Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đức Phật Tỳ Xá Phù 🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼

21/01/202110:55(Xem: 12083)
Đức Phật Tỳ Xá Phù 🌼💐🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌼





Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài kệ thứ 18 về Đức Phật Tỳ Xá Phù (Vessabhū-buddha)trong Kinh sách có chỗ gọi danh hiệu của Ngài khác nhau như Nhất Thiết Hữu, NhấtThiết Thắng, Biến Hiện, Biến Thắng, Quảng Sanh, Thắng Tôn. Ngài là vị thứ 3trong 7 vị Phật thời quá khứ, và là vị Phật cuối cùng trong 1000 vị Phật thuộcquá khứ trang nghiêm kiếp.  

Đức Phật Tỳ Xá Phù ra đời  tại Thành Vô Dụ vào 31 kiếp về trước, con người lúc đó có tuổi thọ 60.000 năm, Ngài thuộc dòng dõi Sát Đế Lợi, họ là Kiều Trần Như, cha tên Thiện Đăng, mẹ là Xưng Giới. Sau ngài thành đạo dưới gốc cây BàLa, Ngài thuyết pháptrong hai hội: - Hội thứ nhất hóa độđược 70.000 người đệ tử. - Hội thứ hai độ được 60.000 người đệ tử. 

Ngài có hai đệtử xuất sắc, một người tên là Phù Du, một người tên là Uất-Đa-Ma. Lại có mộtngười thị giả tên là Tịch Diệt và một người con tên là Diệu Giác. 

 Đức Phật Tỳ Xá Phù để lại cho đời sau bài kệ, được  Sư Phụ diễn xướng như sau: 

Bất báng diệc bất tật

Đương phụng hành ư giới

Ẩm thực tri chỉ túc

Thường lạc tại không nhàn

Tâm định lạc tinh tấn

Thị danh chư Phật giáo.

Nhất tâm Nam Mô đảnh lễ Tỳ Xá Phù Phật. 

Cư Sĩ Hạnh Cơ đã dịch nghĩa: 

Không ghét, không hủy báng,

Thường hành trì giới luật,
Ăn uống nên biết đủ,
Lấy nhàn tịnh làm vui,
Tâm định tĩnh, tinh tấn,
Đó là lời Phật dạy.
Một lòng kính lạy đức Phật Tì Xá Phù. 

Sư Phụ giải thích bài kệ:

1-Bất báng diệt bấttật: Không nên phỉ báng và chê bai. Từ hơn 31 kiếp về trước Đức Phật đã dạy điều nầy.Sư Phụ có dẫn lời của nhà văn Võ Hồng nói câu  có nghĩa tương tự: "người thời nay có tính bủn xỉn lời khen tặng và hào phóng lời chê bai, chỉ trích". 

2- Đương phụng hành ư giới, có nghĩa là "thường hành trì giới luật". 

Sư Phụ giải thích ý nghĩa về Giới, tiếng Phạn gọi Giới là Sìla, có nghĩa là “phòng phi chỉ ác”. “Phòng phi” là ngăn ngừa những điều sai trái; “Chỉ ác” chấm dứt tuyệt đối không làm điều ác nữa. Giới là “chỉ ác tác thiện” là dừng làm điều ác, làm mọi điều thiện; Giới còn có nghĩa là “Biệt giải thoát”, “ xứ xứ giải thoát” hay “tùy thuận giải thoát”. “Biệt giải thoát” có nghĩa là giữ giới nào (gìn giữ thân, khẩu, ý không để tạo ác nghiệp) thì được an lạc giải thoát phần đó. “Xứ xứ giải thoát” là nơi nào có giữ giới, nơi đó có an lạc giải thoát’.


4- thường lạc tại không nhàn, là thường ở nơi cảnh thanh nhàn.


5- Tâm định lạc tinh tấn, muốn được an lạc phải luôn tinh tấn, và áp dụng 37phẩm trợ đạo, gồm có, 
Tứ chánh cần : - không cho điều ác phát sanh- đoạn trừ điều ác đã sanh
- luôn làm việc thiện
- phát triển việc thiện đã sanh.

Sư Phụ có ngâm bài thơ của ông Tâm Minh Ngô Tằng Giao rất hay, ông làm thơ diễntả lịch sử cuộc đời Đức Phật, sự tích truyện đạo dưới dạng thể thơ lục bát rất truyền cảm.

Sư Phụ có kể Thầy Viên Thành, đệ tử của Cố HT Như Huệ cũng hay làm thơ đạo rất thanh thoát.

Bạch Sư Phụ, nhân thời cách ly vì đại dịch Sư Phụ vẫn làm việc không ngừng nghỉ biên soạn trao truyền cho chúng con thời pháp giải thoát mọi khổ lụy của cuộc sống.


Nam Mô Bổn Sư Thích ca Mâu Ni Phật .


Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).

g

18_TT Thich Nguyen Tang_Duc Phat Ty Xa Phu
Đừng hào phóng chê bai chỉ trích,
Lại bủn xỉn lời khen ngợi, tán dương !



Kính dâng Thầy bài trình pháp về Đức Phật Tỳ Xá Phù .
Kính đa tạ và tri ân Thầy đã giải thích về Bồ Tát Giới
và sáu định nghĩa về Giới thật hữu ích cho chúng đệ tử
còn sơ cơ như con. Kính chúc sức khỏe Thầy, HH




Kính đảnh lễ,
Đức Phật thứ một ngàn trong Trang Nghiêm kiếp !
Bốn kệ cú truyền dạy xuyên suốt đến kiếp này
... thứ chín của Hiện Tại Hiền Kiếp vẫn không sai
Buông hết tật đố, chớ bủn xỉn lời khen ngợi !

Cần phụng hành một khi hiểu rõ luật giới
Uống ăn vừa biết đủ sống thanh nhàn
Ung dung trong ràng buộc cuộc sống thế gian
Đấy ...Niết Bàn thanh lương xứ xứ giải thoát !

Kính đa tạ ...bài pháp thoại rất linh hoạt ,
Sáu nghĩa của Giới, phân loại Bồ Tát, Thanh Văn
Người được nghe hiểu tường tận BIỆT, THÔNG
Tự mình phát tâm ....chế ngự, phòng phi chỉ ác ...

Đức Phật Tỳ Xá Phù có nhiều tên gọi khác
Biến Thiên, Nhất thiết Thắng , Tỳ Diệp La, Quảng Sanh
Dòng Sát đế lợi, Mẹ .. Xưng Giới, Cha ..Thiên Đăng
Phù Du, Uất Đa Ma La hai thần túc xuất sắc

Thị giả tên là Tịch Diệt Tử Diệu Giác
Hơn 113 vạn được hoá độ....chứng quả khó lường
Chỉ trong hai hội nói pháp thực tế, ghét thương
Sáu vạn tuổi thọ .. Đại Niết Bàn người người xưng tán !

Đa tạ Giảng Sư .... bài kệ được đưa vào Tỳ Kheo Giới bản !
Nhưng Chư Tổ khuyên chúng tại gia chớ xem giới Tỳ Kheo
Khởi lên tà niệm, suy xét chặt ... treo !
Sẽ vỡ đầu hoặc thân hình nhiều ghẻ lở....

Nam Mô Quá Khứ Trang Nghiêm Kiếp Tỳ Xá Phù Phật .

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/04/2013(Xem: 17982)
Ở đây nên ghi thêm về 2 điều. Một là kinh này liên hệ Pháp hoa. Hai là kinh này liên hệ Khởi tín. Kinh này không công nhận nhị thừa có niết bàn. Ngay tư tưởng hệ tứ đế, nhị thừa cũng chưa thấu hiểu tận cùng. Nhưng nhị thừa có khả năng xoay về đại thừa, tin mà nhập được đại thừa
08/04/2013(Xem: 18072)
Bài giảng của TT Thích Nguyên Tạng: Ăn Chay là một Pháp tu An Cư Kiết Đông kỳ 15 (2014) Bồ Tát Chuẩn Đề Bố Thí & Cúng Dường (giảng chung với ĐĐ Viên Tịnh) Cam Lồ (chương trình phát thanh) Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đại Hội Khoáng Đại kỳ 5 (trả lời phỏng vấn đài VOA) Đạo Tràng Liên Trì Bồ Tát Chuẩn Đề Chánh Kiến Chánh Ngữ Chùa Phật Tổ Chùa Từ Bi Chú Lăng Nghiêm (phỏng vấn HT Huyền Tôn) Công Đức Lễ Phật Cuộc đời của Đức Phật Đại Trí - Đại Hạnh Đạo Tràng Liên Trì Giới thiệu Lương Hoàng Sám Hành Trạng Bồ Tát Quán Thế Âm Hôn Nhân Dị Giáo (giảng chung với HT Như Điển) Khai mạc khóa tu Kinh Phước Đức Kinh Địa Tạng Kinh Na Tiên Tỳ Kheo (giảng chung với HT Bảo Lạc) Kinh Chân Hạnh Phúc Luân Hồi & Tái Sinh Lục Độ Lục hòa Lục Độ Ba La Mật (giảng chung với TT Phổ Hương) Mắt Thương Nhìn Đời Mười hạnh tu của Bồ Tát Phổ Hiền Mừng Xuân Ất Dậu 2005 Nhân quả và nghiệp
08/04/2013(Xem: 37336)
Ðạo Phật truyền vào Việt Nam ta đã trên 15 thế kỷ cho nên phần đông dân chúng nước ta là tín đồ Ðạo Phật. Dân chúng thường nói "Ðạo Phật là đạo của ông bà", hay "Nhà nào có đốt hương, đều là tín đồ đạo Phật cả...".
05/04/2013(Xem: 18564)
Sau khi Ðức Thế Tôn thành đạo, Ngài suy nghĩ rằng: "Con đường ly dục là con đường tốt nhất để đạt được sự thanh tịnh. An trú trong đại thiền định mới hàng phục được chúng ma". Ở tại vườn Lộc Uyển, Ngài chuyển bánh xe pháp về 4 chân lý độ cho 5 anh em Kiếu Trần Như đều chứng được đạo quả.
04/04/2013(Xem: 8569)
Giới thiệu: Trong bài kinh nầy, Đức Phật tóm tắt các điều cần yếu của một cư sĩ Phật tử: thọ trì Tam Quy (Phật-Pháp-Tăng), thực hành Ngũ Giới, và sống theo tinh thần "tự lợi, lợi tha", giúp cho bản thân được thăng tiến và đồng thời cũng giúp đỡ, khuyến khích người khác cùng được thăng tiến trong Chánh Pháp.
04/04/2013(Xem: 8198)
A-hàm còn gọi là A-cấp-ma, A-hàm-mộ. Hán dịch : Pháp quy, nghĩa là nơi quy thú của muôn pháp (Bài tựa KINH TRƯỜNG A-HÀM), còn dịch là "Vô tỷ pháp", nghĩa là pháp tối thượng (PHIÊN DỊCH DANH NGHĨA TẬP 4), cũng dịch là "giáo", là "truyền", nghĩa là giáo pháp được lần lượt truyền trao nhau (NHẤT THIẾT KINH ÂM NGHĨA 24)
04/04/2013(Xem: 11807)
Kinh A Di Đà là một bản kinh rất phổ biến được truyền tụng hàng ngày trong đời sống đạo của Phật tử ở các nước Viễn Đông châu Á, nhất là ở Việt Nam. Vị trí của kinh luôn luôn được xây dựng trên căn bản của niềm tin; và trong lòng người hành trì, kinh chính là con đường dẫn đến thế giới Tịnh độ - một thế giới không có khổ đau, không có sinh lão bệnh tử, thế giới của niềm phúc lạc vô biên.
04/04/2013(Xem: 7837)
1. Kinh Đại Bát Nhã Ba La Mật Đa (Phạn ngữ: Mahà-Prajnàpàramità- Sùtra) là bộ kinh vĩ đại nhất của Phật giáo Bắc truyền, xét về số lượng cũng như diệu lý. Kinh gồm 600 quyển, chiếm tới 3 tập với 3.000 trang in khổ lớn của Đại Tạng Kinh Đại Chính Tân Tu (ĐTK/ĐCTT, No 220, các tập 5,6,7), do Tam Tạng Pháp sư Huyền Tráng (602-664) dịch từ chữ Phạn ra chữ Hán.
04/04/2013(Xem: 5890)
Vaisâli (Tỳ-da-li), thủ phủ của Vajji (Bạt-kỳ), một cường quốc theo chế độ cộng hòa thị tộc của người Vajji, mà các lân bang quen gọi là Licchavì, là một đô thị phát triển trù phú thời đức Thích Tôn tại thế, và những người Licchavì giàu có, vinh quang, được ví như các thiên thần cõi trời Ðao-lợi (Trayastrimsa).
04/04/2013(Xem: 6680)
Kinh Giải Thâm Mật gồm năm quyển do Tam tạng Pháp sư Huyền Trang dịch tại chùa Hoằng Phúc niên hiệu Trinh Quán thứ 21 (năm 647) đời Ðường. Tương truyền bản tiếng Phạn bộ kinh này có mười vạn bài tụng, bản dịch hiện nay là bản lược dịch có một ngàn năm trăm bài tụng, chia làm 8 phẩm. Trước đó, quyển kinh này đã có ba bản dịch
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]