Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

191. Thiền Sư Ma Cốc Bảo Triệt Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)

28/11/202016:31(Xem: 11224)
191. Thiền Sư Ma Cốc Bảo Triệt Đời thứ 3 sau Lục Tổ Huệ Năng (Là đệ tử đắc pháp của thiền sư Mã Tổ Đạo Nhất)




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài thứ 191 trong thời gian cách ly đại dịch Covid-19 về Thiền Sư Ma Cốc Bảo Triệt.
Ngài thuộc đời thứ ba sau Lục Tổ Huệ Năng, là đệ tử đắc pháp của Thiền Sư Mã Tổ Đạo Nhất, và đặc biệt ngày sanh và ngày viên tịch không được biết.

Chúng con chỉ biết giai đoạn Ngài đến học pháp và hầu cạnh Mã Tổ. Một hôm đi ngang qua hồ nước, Ngài Bảo Triệt hỏi Sư phụ Mã Tổ :”thế nào là Đại Niết Bàn”

Mã Tổ nói :”gấp”
Ngài Bảo Triệt thưa hỏi :”gấp là gì”.
Mã Tổ chỉ xuống hồ nước, ngài Bảo Triệt thoát nhiên đại ngộ và sụp lạy đảnh lễ Mã Tổ.

Sư phụ giải thích nước luôn động vì có sóng, nhưng tánh thấy của ngài Bảo Triệt thì tĩnh lặng, ngài không chạy theo duyên pháp động của nước, tức là không bị ngoại cảnh chi phối, tâm ngài vẫn tịch nhiên dù cho Sư phụ bảo nhìn xuống hồ nước, ngay đó ngài đã liễu ngộ.

Sư Phụ giải thích thêm về ý nghĩa "Đại Niết Bàn". Quý sư Nam Tông phát âm là Níp-Bàn (Nibbana), gần giống âm của nguyên ngữ Pali, trong khi Phật giáo Bắc Tông đọc là Niết-Bàn, phiên âm nguyên ngữ Sanskrit (Nirvana).

Nghĩa đen của Niết bàn là:  Nir: ra khỏi, xa lìa, ly khai, vana: rừng rậm, dơ bẫn, con đường vòng vo... Niết bàn có nghĩa là hành giả đã ly khai , ra khỏi rừng rậm của phiền não, vô minh, tham ái; chấm dứt con đường vòng vo của luân hồi sanh tử khổ đau.

Sư phụ giải thích chi tiết về ý nghĩa Niết bàn, có 4:
 1/Hữu-dư Niết-bàn: là Niết-bàn của bậc Thánh Alahan đã diệt tận được tất cả mọi tham-ái, mọi phiền-não, nhưng thân ngũ-uẩn vẫn còn tồn tại cho đến khi hết tuổi thọ.
 1/Vô-dư Niết-bàn: là Niết-bàn của bậc Thánh A La Hán đã diệt tận được tất cả mọi tham-ái, mọi phiền-não, và đã viên tịch, không còn thân ngũ-uẩn nữa.

3/Niết Bàn Tự Tánh: Niết Bàn tự tánh sẵn có trong mọi chúng sanh, nó vốn sẵn có tánh Niết Bàn không phải tu tập mới có. Như mặt trăng, tánh vốn tròn và sáng, không phải đợi hết mây mới trăng.
4/Niết Bàn Vô Trụ Xứ: Niết Bàn ở khắp mọi nơi, chư vị Bồ Tát khi giác ngộ, biến nhập trần lao để giáo hóa chúng sanh, lấy sự sanh tử của chúng sanh làm cảnh giới Niết bàn của bản thân.
Sư phụ cũng kể chuyện Đức Thế Tôn giải thích ý nghĩa Niết Bàn là "củi hế lửa tắt". Củi là năng lượng tham ái, đưa chúng sanh vào cõi giới sanh tử luân hồi. Lửa tắt là Niết Bàn là thanh lương, mát mẻ, giải thoát.

Bạch Sư Phụ, nhờ SP giải thích hôm nay con mới rõ nghĩa chữ Niết Bàn, quá hay, quá vi diệu. Con kính tạ ơn Sư Phụ.

Sau khi ngộ đạo, TS Bảo Triệt cùng với huynh đệ là TS Nam Truyền, TS Quy Tông đến núi Cảnh Sơn, giửa đường gặp một bà lão chủ quán, TS Bảo Triệt hỏi đường lên núi, Bà lão trả lời là đi thẳng. Sau đó, ba vị TS vào quán ngồi. Bà lão đem 3 chén trà và nói :”quý ngài có thần thông thì mời uống trà”
Bà lão không thấy trả lời, nên rót trà rồi bỏ đi.
Sư phụ giải thích, ở trong nhà thiền, nấu trà, pha trà, nấu cơm, gánh nước là cái dụng lưu xuất từ bản thể chân như, an trú trong vô niệm, là thần thông. Bà lão tuy bán nước nhưng đã ngộ thiền rất sâu, nên khi TS Bảo Triệt hỏi bà ở đâu, bà trả lời "ở trong ấy". Sư phụ giải thích "ở trong ấy" là trong trạng thái bất sanh bất diệt, bà đã đạt thần thông diệu dụng. Hình ảnh bà già bán nước trong câu chuyện này là niềm lạc quan cho tất cả Phật tử chúng ta, ai chịu tu tập đều chứng đắc giải thoát, không phân biệt người xuất gia hay tại gia.

Thiền Sư Bảo Triệt cùng với TS Đơn Hà đến núi Ma Cốc, TS Bảo Triệt quyết định dừng lại, từ đó Ngài có tên là TS Ma Cốc Bảo Triệt. Đồ chúng đến tu học rất đông, trong đó có đệ tử đến từ Triều Tiên.

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư phụ ban cho một bài pháp thanh thoát, nhẹ nhàng về Thiền Sư Ma Cốc Bảo Triệt, cuộc đời của Ngài đơn giản không ngày sanh, không ngày ra đi. Đến nay Sư Phụ đã ban cho được 191 bài pháp, trong đó có nhiều vị Thiền Sư biểu hiện thể tánh đạt đạo thần thông diệu dụng khác nhau nhưng cùng một điểm đến là giải thoát ra khỏi vòng luân hồi sanh tử triền miên của vạn loài chúng sanh.



Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montreal, Canada)





191_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Bao Triet
 
Phật Pháp bất đẳng cao hạ.
Thần thông diệu dụng : châm trà, nấu nước ! 

Kính dâng Thầy và các đạo hữu nghe pháp hôm nay về Thiền Sư Ma Cốc Bảo Triệt,
bài thơ đúc kết những diệu nghĩa mà con đã lãnh hội . Kính đa tạ và tri ân Thầy, HH



Học  hành trạng  Thiền Sư Ma Cốc Bảo Triệt 
Đệ tử đác pháp của Mã Tổ Thiền Sư 
Thế nào là Đại Niết Bàn...tịch tĩnh chân như ?
Hoắc nhiên đại ngộ ... Gấp ! và xem nước !!

Cuộc đời Ngài giăn đơn nhưng hữu phước!!
Vô Nhiễm đệ tử ... môn phái” Thánh Trú Sơn Thiên “
Phật pháp tiếp tục hưng thịnh đất nước Triều Tiên !
Và câu chuyện hội ngộ bà già bán trà nước !

Đồng  hành ba đại sư dù hết phiền trược
Thần thông không thể tự ý diễn bày, 
Phật pháp bình đẳng không cao, hạ ...  là đây
Nấu trà, châm trà, mời khách “tâm bình thường là Đạo “

Giảng Sư giải thích bốn nghĩa Niết Bàn tuyệt hảo !!
Nguyên Thuỷ chỉ có  ,,,Hữu dư y và Vô Dư Y !
Đại Thừa  thời thời Chánh niệm  để giác tri :
Tự Tánh Thanh Tịnh Niết Bàn và Vô Trú Xứ !!

Trân quý thay những mẫu chuyện Thiền còn lưu trữ !!!

Huệ Hương 
28/11/2020






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/01/2012(Xem: 4289)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại cung trời Tịnh Cư, cùng các vị đại Bồ-tát ma-ha-tát và vô lượng Tịnh Cư Thiên tử, trước sau đoanh vây, cúng dường cung kính, tôn trọng ngợi khen, chiêm ngưỡng Như Lai.
11/01/2012(Xem: 21821)
Kinh Lăng Nghiêm Công Phu Khuya Giọng tụng của cố HT Thích Nhật Liên
17/11/2011(Xem: 5018)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại Pháp Giả Đại Bồ-đề Đạo tràng thuộc nước Ma-già-đà, vừa thành Chánh giác cùng các Bồ-tát Ma-ha-tát chúng gồm có tám vạn người đều câu hội đầy đủ, lại còn có tám vạn bốn ngàn Đại Phạm Thiên tử cũng ở tại đạo tràng này. Tất cả đều vi nhiễu chiêm ngưỡng đức Thế tôn.
07/11/2011(Xem: 8980)
Ngày nay Thế Tôn đã tự giác ngộ thành bậc Như Lai, Ứng Cúng, Đẳng Giác, thương xót thế gian, che chở hộ trì, làm chỗ nương tựa cho cả thế gian, thương mọi chúng sinh y như con một.
07/11/2011(Xem: 4649)
Mettâ-suttalà một bản kinh ngắn rất phổ biến trong các quốc gia theo Phật Giáo Nguyên Thủy cũng như các quốc gia theo Phật Giáo Đại Thừa. Tên quen thuộc bằng tiếng Việt của bản kinh này là "Kinh Từ Bi" , thế nhưng chữ mettâtrong tiếng Pa-li không có nghĩa là từ bimà chỉ có nghĩa là lòng tốt, lòng từ tâm, lòng thương yêu. Các bản dịch sang các ngôn ngữ Tây phương thì mang tựa là: Discourse on Loving Kindness, Discourse on Good Will, Discourse on Friendliness, Discours sur la Bonté, Discours sur la Bonté Bienveillante, Discours sur l' Amour Bienveillant v.v...,tóm lại tất cả đều có nghĩa là Bài thuyết giảng vềLòng Tốt, Lòng Thiện Cảm, Tình Thương Yêu...
26/10/2011(Xem: 4170)
Lúc bấy giờ đức Thích-ca Mâu-ni ở cung trời Tịnh Cư dạy ngài Văn-thù-sư-lợi đại Bồ-tát và tứ chúng, bát bộ Du không đại thiên, Cửu chấp thất diệu, mười hai cung thần, hai mươi tám vì tinh tú, nhật nguyệt:
18/10/2011(Xem: 4001)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ngự ở chỗ Mâu-ni tiên tại núi Khư-la-đề-gia, cùng chúng đại Tỳ-khưu, đầy đủ vô lượng vô số Thanh văn đại chúng, Bồ-tát Ma-ha-tát vô lượng vô biên không thể tính kể.
02/10/2011(Xem: 3946)
Trong thời gian Đức Phật cùng với các bí-sô an trú tại nước Xá-vệ, một hôm Ngài bảo: - Này các thầy! Hôm nay ta sẽ giảng giải cho các thầy biết một loại Pháp ấn siêu việt. Các thầy nên phát khởi tri kiến thanh tịnh, lắng lòng nghe nhận, chú tâm ghi nhớ rồi suy nghĩ cho thật thấu đáo.
22/08/2011(Xem: 4154)
Như thật tôi nghe: Một thời đức Phật ở tại nước Xá-vệ, rừng cây Kỳ-đà, vườn Cấp Cô Độc, cùng với các vị đại Tỳ-kheo gồm 1250 người đều câu hội đầy đủ. Lại có các vị đại Bồ-tát do ngài Kim Cang Thủ làm thượng thủ. Bấy giờ đức Thế tôn dạy Kim Cang Thủ Bồ-tát Đại Bí Mật Chủ rằng: “Như ông ở bổn bộ gọi là Kim Cang bộ, trong Trì minh tạng có pháp bí mật tối thượng thậm thâm. Chúng sanh thức cạn, căn khí hẹp hòi nên khó tin khó hiểu bí mật nghĩa. Như trước ông đã nói pháp khó tin khó hiểu. Ông không y pháp thì chẳng phải là Thánh nhân, cũng gọi là bất thiện, cũng gọi là nan điều.
10/08/2011(Xem: 4014)
Tôi nghe như vầy: Một thời đức Bạc-già-phạm ở tại núi Bồ-đạt-lạt-ca, trong cung điện Quán Tự Tại, trong đó có nhiều cây báu như cây ta-la, đam-ma-la, chiêm-bác-ca, a-du-ca, Cực giải thoát. Lại có vô lượng các cây báu xen nhau trang nghiêm chung quanh, hương thơm hoa đẹp, cỏ lạ mềm dịu nơi nơi đều có. Lại có vô lượng suối ao khe báu, có nước tám thứ công đức đầy dẫy, trong ấy các hoa đơm trổ trang sức một cách rất thích thú.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567