Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùa Từ Hiếu

20/03/202220:14(Xem: 3801)
Chùa Từ Hiếu

chua tu hieu 2

CHÙA TỪ HIẾU


Nói đến chùa ở Huế thì không một người dân nào của đất cố đô lại không biết đến chùa Từ Hiếu, ngôi cổ tự sắc phong hùng vĩ tọa lạc tại núi Dương Xuân, xã Thủy Xuân, cách thành phố Huế 5km về phía tây nam với cảnh quan sơn thủy hữu tình giữa một không gian đầy an lạc và tĩnh lặng.
Chùa quay mặt ra hướng đông nam lấy núi Ngự Bình làm tiền án và được thiết kế theo lối kiến trúc cổ lâu, mái cong nắp đắp hình rồng nổi.

Bước qua cổng Tam quan, ta sẽ gặp ngay chiếc hồ bán nguyệt với làn nước trong xanh, trên mặt hồ là những lá sen màu ngọc bích nằm bình an bên những ngó sen vươn cao với những bông sen trắng một màu tinh khiết tỏa mùi thơm dịu nhẹ khiến du khách quên ngay cái nóng nực của nắng hè. Du khách khẽ khàng đặt chân lên thềm ngôi chánh điện tôn nghiêm. Sau khi dâng hương lễ bái và chiêm ngưỡng các hình tượng chư Phật, chư Tổ, du khách thong thả rảo quanh tả đường, hữu đường, hậu đường, tịnh trai đường, giảng đường, tăng xá và học đường, để thấy được nếp sinh hoạt đại chúng nơi đây – một thời khóa biểu lao động (làm ruộng, trồng hoa màu để tự túc) và tu học chặt chẽ quy củ, đúng với tinh thần tu học của các Thiền sư và tăng sĩ từ các thế hệ truyền thừa. Một tiếng chuông trầm hùng sâu thẳm từ Thiền đường Trăng Rằm vọng đến khiến du khách dừng bước, lắng lòng quên đi hệ lụy của kiếp nhân sinh. Không gian, cảnh vật thấm đậm mùi đạo vị an nhiên.

Diện tích toàn phần đất chùa Từ Hiếu gồm có chùa Diệu Nghiêm, chùa Thuyền Sơn trang, đất hoang, đất đang trồng trọt và một đồi thông thênh thang với một “Tàng Kinh Các” đứng bình yên cùng tuế nguyệt và những cây thông thẳng tắp với nhạc gió reo vui. Đồi thông nầy là nơi cắm trại lý tưởng cho học sinh, sinh viên, hướng đạo và toàn thể “Gia đình Phật tử” trong cả nước. Riêng khu vực chánh điện có 260,28m2, khu tăng xá 512,6m2, khu học viện 110,5m2 và Thiền đường Trăng Rằm có thể dung nạp vài trăm thiền sinh, số còn lại là khu vực Bảo Tháp – nơi an táng nhục thân của các hòa thương khai sơn và kế thế cùng lăng mộ của các phật tử quá cố. Khu vực cây kiểng, vườn chùa với nhiều loại cây ăn trái lưu niên: vả, bùi, mít, hồng quân, me, hồng, đặc biệt là cây khế ngọt được trồng từ Tổ khai sơn hiện vẫn sống bình an tươi tốt trong chiếc bể cạn đặt hòn non bộ ở trước nhà hữu đường. Hằng năm cây vẫn trĩu quả, quả nào cũng căng mọng ngọt thanh và dòn tan. Khách du ngoạn nào cũng được quý thầy tặng vài quả giải khát nếu các vị đến đúng mùa khế chín.

Ngược dòng lịch sử - trước khi ngôi chùa nầy có tên Từ Hiếu, tiền thân nó chỉ là một túp lều cỏ với tên gọi: An Dưỡng Am do Thiền sư Nhất Định dựng lên làm nơi che mưa nắng để hành trình thiền định và an dưỡng thân tâm đúng như tên đặt cho thảo am. Ngày ngày vị Thiền sư hái củi đem xuống chợ Bến Ngự đổi gạo và thực phẩm để độ nhật, nhưng có một việc trái với nếp sống và giáo điều của bậc tu hành, đó là trên đường từ chợ về núi bao giờ trên đầu gậy của ông cũng có một con cá chết treo lủng lẳng. Dân kinh thành ngạc nhiên bàn tán và tỏ thái độ bất phục. Tiếng đồn đại vang đến các vị tai mắt ở triều đình Huế. Động tính hiếu kỳ, Hoàng thân Miên Thẩm tức thi bá Tùng Thiện vương đích thân lên An Dưỡng Am xem xét sự tình… thì ra, tại ngôi thảo am sơ sài nầy ngoài vị Thiền sư còn có một cụ bà tuổi ngoại bát tuần là mẫu thân của vị Thiền sư nọ. Nhà chỉ có hai mẹ con, cụ không đành lòng ở nhà để Thiền sư cứ phải đi, về hầu hạ thăm nom, mà đường thì xa ngái (Quảng Trị) nên bà theo con lên nơi heo hút nầy để mẹ con được gần gũi – cho Thiền sư an tâm hành đạo. Nhưng vì tuổi già sức yếu không chịu nổi chướng khí lam sơn nên bà ngã bệnh. Theo chỉ định của thầy thuốc bà cụ phải ăn mỗi ngày một tô cháo cá thì bệnh tình mới bình phục được.

Vì lòng hiếu kính và yêu quý mẹ, Thiền sư đã vượt qua sự ngã chấp về hình tướng, về giáo điều để cứu mẹ hiền – “Hiếu hạnh vi tiên” (Lời Phật dạy).
Sau nhiều lần đàm đạo, Hoàng thân Miên thẩm vô cùng khâm phục về sở học uyên bác thông tuệ của bậc chân tu. Thấy thảo am quá sơ sài, ông tỏ ý cúng dường phẩm vật và xây dựng lại thảo am cho khang trang bề thế, nhưng Thiền sư nhẹ nhàng từ chối và ung dung bảo với Hoàng thân: - Nếu tôi muốn sung túc đầy đủ thì đã không từ chối làm Quốc sư để được ở các ngôi chùa lớn tại kinh thành, chứ lên đây làm chi. Rồi ngài đọc cho Tùng Thiện vương nghe hai câu kệ ngài ứng khẩu khi được vua Thiệu Trị cho từ nhiệm:

Hạnh phùng tấu đắc nhưng hồi lão
Nhất bát cô thân vạn lý du,
Nghĩa là: Già rồi may được vua thương
Một thân một bát rộng đường vân du.

Có một lần, Hoàng thân Miên Thẩm lên An Dưỡng Am ở lại qua đêm và giữa cảnh núi rừng u tịch hoang sơ ấy là nguồn cảm hứng để ông viết:
“Tứ sơn phong vũ dạ trì trì
Mính tuyển thiền sang tĩnh tọa nghi
Bất thị kim triêu quá trúc viện
Văn chung vô hạn bích vân ty”

Nghĩa là:

“Non khuya mưa gió bốn bề
Giường thiền tĩnh lặng chén trà bốc hương
Ước chi am trúc ghé thường
Nghe chuông vô hạn mây sương một màu”

Sau những lần ghé thăm viếng của các vương tôn, của các danh gia đệ tử, cả kinh thành lúc đó mới biết vị Thiền sư ấy chính là ngài Tăng Can Tánh Thiên Nhất Định – vị cao tăng đã phụng sự đạo pháp và chính sự qua hai triều đại và là một người con chí hiếu của một bà mẹ đầy lòng bi mẫn vì sự nghiệp tu học của con mà chẳng quản núi hiểm rừng sâu.

Một năm sau khi Thiền sư Nhất Định viên tịch (1847), học trò của ngài là Đại đức Hải thiệu Cương Kỷ đứng ra trùng tu lại thảo am với sự đóng góp tài nguyên vật lực của các hàng Thái giám, cung phi tại nội cung, đã biến vùng thảo am thành ngôi chùa bề thế, khang trang. Khi hoàn tất công trình – ngày khánh thành an vị Phật chính, vua Tự Đức ban chỉ sắc phong Từ Hiếu Tự với lời giải thích:

-Trẫm nghĩ rằng - xưa nay điều này hiếm có – đó là người mẹ từ tâm và người con hiếu thảo nên trẫm có ý đặt tên là chùa Từ Hiếu để sau này dân chúng noi theo gương đó…


chua tu hieuchua tu hieu 3

chua tu hieu (1)chua tu hieu (2)chua tu hieu (3)chua tu hieu (4)chua tu hieu (5)chua tu hieu (7)chua tu hieu (8)chua tu hieu (13)chua tu hieu (14)chua tu hieu (16)chua tu hieu (17)chua tu hieu (18)chua tu hieu (19)chua tu hieu (23)

Từ đó, An Dưỡng Am trở thành chùa Từ Hiếu với Tổ khai sơn là Thiền sư Nhất Định, tính đến hôm nay là 153 năm (1847-2000) ngày thành lập với 3 đời kế thế: (Hải, Thanh, Trừng). Hiện tại vụ trụ trì chính thức đang hoằng dương đạo pháp phương xa nên sư đệ là Thượng tọa Trừng Huệ Thích Chí Mậu cùng ban chức sự có trọng trách điều hành giáo dục tăng chính, cũng như tiếp tục nâng cấp xây dựng những công trình mang tính đạo pháp và văn hóa như xây Thiền viện Trăng Rằm, hồ Sao Hôm, hồ Sao Mai và vườn Tào Khê. Cảnh quan chốn già lam thêm phần tao nhã.

Chùa Từ Hiếu là điểm hành hương, điểm du lịch và tham quan của khách thập phương. Rất nhiều du khách nước ngoài đã đến dự những buổi thiền trà, thiền hành và dùng cơm chay trong chánh niệm.

Ninh Giang Thu Cúc
(Viết tại Gò Vấp – TP. Hồ Chí Minh – cuối thu 2000)


facebook

youtube


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/08/2020(Xem: 4233)
Chùa Hoằng Phúc tọa lạc ở thôn Thuận Trạch, xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Chùa còn gọi là Chùa Trạm hay Chùa Quan. Chùa cách trung tâm huyện Lệ Thủy 4 km, cách Quốc lộ 1A 3 km. Trang web: chuahoangphuc.com có bài: “Chùa Hoằng Phúc Quảng Bình ‘VÔ SONG PHÚC ĐỊA’ có niên đại hơn 700 năm” cho biết chùa có từ thời Trần, được xem là ngôi chùa cổ nhất miền Trung Việt Nam. Chùa được ghi nhận là nơi “vô song phúc địa” (đất phúc khôn sánh), khởi nguồn có tên là Am Tri Kiến. Văn bia ở chùa năm 2016 cho biết năm 1301, Điều ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông trên đường du hóa Nam phương, dừng lại chọn lập am và quảng hoằng Phật pháp. Khi đó, am được gọi là “Am Tri Kiến” nghĩa là tự con người giác ngộ chân lý nhà Phật.
13/08/2020(Xem: 4036)
Thật có duyên rất lành mới có cơ hội cúng dường xây dựng chủa Viên Thông tại xã Cuôr Đăng, huyện M'gar Đăk Lăk, là một ngôi chùa duy nhất ở một xã có 3500 hộ trong đó 70% là dân tộc Eđê. Thầy Minh Hạnh là vị Thầy tu hành nghiêm túc với hạnh nguyện mang ánh sáng Tam Bảo đến với bà con dân tộc nghèo vùng cao nguyên. là một chú tiểu khi lên chín tuổi, vượt qua tuổi vị thành niên, rồi thanh niên với nhiều chướng ngại mà cả chục chú tiểu chỉ còn 1 hoặc 2 thật khả ý, khả ái với Tam Bảo, với lời dạy của Thế Tôn mới có thắng chính mình, thọ đại giới tỳ kheo, thành vị sa môn đích thực trong giáo pháp của Như Lai. Thầy Minh Hạnh năm nay 38 tuổi, như vậy đã 28 năm theo Phật, theo Tam Bảo rồi. Với 14 năm hành đạo (cũng là tu đạo) ở xã Cuôr Đăng, Thầy Minh Hạnh an trụ trong hạnh nhẫn nhục với tâm nguyện kiên cố mới có những thành quả khá tốt như ngày nay. Những năm đầu, chính quyền nơi đây không cho tụng kinh gõ mõ, không một ai nơi đây biết đến Tam Bảo. Nay hàng ngày đều có 15-20 Phật tử đều đ
03/08/2020(Xem: 5201)
Chùa Đại Tuệ có tên gọi khác là chùa Cao, chùa Đại Huệ, tọa lạc ở xã Nam Anh, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Chùa nằm trên đỉnh cao nhất của núi Đại Huệ, còn gọi là Phong Vân Sơn, ở độ cao 450m so với mực nước biển, có diện tích 20 hecta. Theo truyền thuyết, chùa được vua Mai Hắc Đế cho xây dựng từ năm 713.
31/07/2020(Xem: 4475)
42 năm! Con số của thời gian vụt trôi... Năm 1977, tôi tình nguyện đăng ký đi Thanh Niên Xung Phong lúc tuổi 17 "bẽ gãy sừng... bò tót", gia nhập đội ngũ áo xanh, nón tai bèo, thuộc A1, B1, Tiểu Đoàn TNXP Đất Sét. Đóng quân tại Đất Sét 1. Đất Sét! Vùng KInh Tế Mới "quyện theo nước dòng Sông Chò" và "dưới chân Hòn Dữ đêm đêm tỏa sương mờ"... Cuối năm 1978, tôi rời Đất Sét, chuyển vùng ra KTM Nhiễu Giang ngoài Phú Yên, nhủ lòng "một về không trở lại"... Quay lại làm chi nữa?Có gì đâu để mình phải quay lại? Tưởng là vậy sau hơn 40 năm, hơn nửa đời người, nhưng không ngờ, sáng nay, tôi lại chuẩn bị lên đường quay trở lại vùng đất hoang vu ma thiêng nước độc năm xưa…
28/06/2020(Xem: 23551)
Bức tượng được sơn son thếp vàng, tạc hình ảnh một nhà vua mặc triều phục đang quỳ gập người, hai bàn tay cung kính mở rộng để trên mặt đất, còn bên trên lưng là một pho tượng Phật cao lớn ngồi trên tòa sen nằm đè lên.
16/06/2020(Xem: 4803)
Chùa Đại Từ Ân tọa lạc trong Khu đô thị sinh thái cao cấp Đan Phượng - The Phoenix Garden (44,96 hecta), thuộc thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội. Chùa được khởi công xây dựng vào ngày 09/5/2010 trên diện tích 2 hecta. Tên chùa Đại Từ Ân được Trưởng lão Hòa thượng Pháp chủ GHPGVN Thích Phổ Tuệ đặt. Trước chùa, pho đại tượng đức Phật A Di Đà (cao 25m) tôn trí ở giữa một công viên rộng lớn, thoáng đãng.
22/02/2020(Xem: 6160)
Trung tâm Phật giáo Trúc Lâm Thiên Trường tọa lạc ở phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định, sát Quốc lộ 10. Trung tâm được xây dựng vào năm 2006 trên diện tích 34.000m2. Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Nam Định đã tổ chức Lễ An vị đại tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng vào ngày 30/8/2014 (ngày 06 tháng 8 năm Giáp Ngọ) và Đại lễ khánh thành Trung tâm Phật giáo Trúc Lâm Thiên Trường vào ngày 31/8/2014 (ngày 07 tháng 8 năm Giáp Ngọ), tri ân những sự đóng góp tâm lực, vật lực của chư Tôn đức Tăng Ni toàn tỉnh và Phật tử khắp nơi, đặc biệt là Tập đoàn Nam Cường và Công ty đúc đồng Thắng Lợi đã phát tâm công đức đúc đại bảo tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni bằng đồng cao 14,8m, nặng 150 tấn.
16/12/2019(Xem: 6680)
Chùa do Thiền sư Liễu Quán (1667-1742) khai sáng vào đầu thế kỷ XVIII. Thiền sư là đệ tử đắc pháp của Hòa thượng Minh Hoằng - Tử Dung, được Hòa thượng trao tâm ấn năm 1712. Bấy giờ, chùa đã trở thành một đạo tràng lớn, có hàng vạn đệ tử học đạo, nghe pháp. Trong ba năm 1733, 1734 và 1735, Thiền sư đã mở ba Đại giới đàn truyền giới cho hàng vạn người tại chùa. Năm 1740, Thiền sư mở đại giới đàn Long Hoa ở kinh thành; năm 1742 mở Đại giới đàn tại chùa Viên Thông, nơi ngài khai sơn trước chùa Thiền Tôn. Thiền sư viên tịch năm Nhâm Tuất (1742), bảo tháp dựng ở một triền núi phía Đông Nam chùa vào tháng 4 năm Cảnh Hưng thứ 9 (1748), la thành bao quanh đồi tháp được xây vào năm 2001 nhân dịp đại trùng tu ngôi tổ đình.
28/11/2019(Xem: 6457)
Thông Báo Tuyển Sinh Khóa IX (2020-2023) của Trường Trung Cấp Phật Học Tỉnh Đồng Nai
08/11/2019(Xem: 11550)
Như có một cái gì sống lại khi ngồi viết bài này về dòng Thiền Trúc Lâm và núi Bạch Mã. Sự kết hợp giữa tâm linh và thiên nhiên đưa ta vào một khoảnh khoắc tuyệt vời huyền bí khi cảm nhận. Một dòng thiền Việt Nam do ông vua tài giỏi sáng lập và đắc đạo, một núi cao 1450 mét có mây trắng quanh năm trên đỉnh, dưới chân dòng nước lững lờ trôi của hồ Truồi trứ danh yên tịnh. Hai cảnh trí tạo ra cho người đến đây tự hỏi: Ngàn năm mưa gió vẫn bay Trăm năm có đứng chỗ này hay chưa?!
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]