Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lễ Tưởng niệm 64 năm ngày Đức Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng.

17/03/201810:44(Xem: 6918)
Lễ Tưởng niệm 64 năm ngày Đức Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng.

Pháp Viện Minh Đăng Quang khất thực tưởng niệm 64 năm Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng.

 

Nhân lễ tưởng niệm 64 năm ngày Đức Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng, sáng nay 16-3 (nhằm 29-1-Mậu Tuất), tại Pháp viện Minh Đăng Quang – Q.2 hơn 100 vị Tăng Ni Hệ phái Khất sĩ (GĐ IV) đã tổ chức trì bình khất thực nhằm ôn lại hình ảnh, công hạnh của Đức Tổ sư.

Tăng đoàn được sự hướng dẫn của HT. Giác Tường - UVTT HĐCM, Đạo sư Chứng minh Hệ phái; HT. Giác Ngộ - Thành viên HĐCM, Phó Trưởng GĐ.IV cùng chư tôn đức Tăng Ni lãnh đạo Hệ phái đã trì bình khất thực, từng bước khoan thai nhẹ nhàng, từng bước chân của sự an lạc và giải thoát, hình bóng ấy như một tiếng chuông ngân cảnh tỉnh cho những ai còn mãi chạy theo cái danh lợi hào nhoáng bên ngoài. Nhắc mọi người phải biết sống đời giản dị, phát khởi tâm lành để sống đời an lạc:

“Người đi khất thực tình thương 
Bằng bình bát rộng sâu nhường con tim 
Thuận dòng sinh tử hóa duyên 
Chẳng cần phân biệt nhị biên là gì”.

Với tấm lòng kính Phật trọng Tăng, nhằm gieo duyên lành trong phật pháp, quý Phật tử áo giới trang nghiêm đứng bên đường cung kính dâng lên những phẩm thực cúng dường khi Tăng đoàn đi ngang qua. Sau khi khất thực xong chư Tăng trở về lại trú xứ tụng thời kinh Phước thí chú nguyện và hồi hướng phước lành cho tín chủ.

Trong chương trình Lễ tưởng niệm, chư Tôn đức Tăng Ni sáng và chiều có hai thời tụng đọc, trùng tuyên Chơn lýnhằm ôn lại những lời giáo huấn của Ngài để sách tấn cho các thế hệ kế thừa luôn luôn phát huy và hành trì hạnh khất sĩ và hoằng dương chánh pháp.

Buổi tối cùng ngày, quý Phật tử được nghe HT.Minh Ngạn giảng giải Chơn lý của Tổ sư để hiểu và thực hành lời dạy của Ngài một cách tinh tấn để cuộc sống được an lạc hơn.

 

Bài: Lê Quốc, ảnh: Tuấn Hưng


ky niem ton su minh dang quang (2)



TƯỞNG NIỆM TỔ SƯ VÀ KHAI MẠC
THƯ VIỆN TẠI PV.MINH ĐĂNG QUANG
Lê Quốc

 

Hôm nay, 17-3 (nhằm 1-2-Mậu Tuất) tại Pháp viện Minh Đăng Quang (Q.2, TP.HCM) đã trang nghiêm diễn ra lễ Tưởng niệm  64 năm ngày Đức Tổ sư Minh Đăng Quang vắng bóng.

Buổi lễ có sự chứng minh, tham dự của chư tôn đức giáo phẩm Hệ phái Khất sĩ: Trưởng lão HT.Giác Tường – UVTT HĐCM, Đạo sư Chứng minh Hệ phái; HT.Giác Phúc – Thành viên HĐCM, Trưởng GĐ IV; HT.Giác Ngộ – Thành viên HĐCM, Phó trưởng GĐ IV; HT.Giác Toàn – Phó Chủ tịch HĐTS, Trụ trì PV.Minh Đăng Quang; HT.Giác Hiệp, HT.Giác Vạn, HT.Giác Tuệ, HT.Giác Giàu, HT.Giác Thông cùng chư tôn đức Giáo phẩm Hệ phái GĐ IV và đông đảo thiện nam, tín nữ.

Mở đầu buổi lễ, HT.Giác Toàn đã cung tuyên tóm tắt tiểu sử và công hạnh của Tổ sư:

Tổ sư Minh Đăng Quang thế danh Nguyễn Thành Đạt, sinh ngày 26 tháng 9 năm Quý Hợi (1923) tại làng Phú Hậu, tổng Bình Phú, quận Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long.

Năm 15 tuổi, ngài xin phép thân phụ rời Vĩnh Long đi học đạo tại Nam Vang. Năm 19 tuổi ngài trở về Sài Gòn. Năm 20 tuổi vâng lời thân phụ lập gia đình. Cuối năm 21 tuổi, người bạn đời và con thơ đều thọ bệnh qua đời.

Đầu năm 22 tuổi, ngài xin phép thân phụ lên miền Thất Sơn xuất gia học đạo. Sau đó, ngài du hành sang Mũi Nai, Hà Tiên - tại đây, ngài đã tham thiền suốt 7 ngày 7 đêm và chứng ngộ ý pháp “Thuyền Bát-nhã”. Sau đó, ngài được một thiện nam thỉnh về chùa Linh Bửu (Mỹ Tho) an trú thiền định.

Ngày rằm tháng 7 năm 1944, ngài thọ y bát giới Sa-di; hai năm sau, ngài thọ Đại giới Cụ túc được Đức Phật A Di Đà ứng mộng, thọ ký pháp danh Minh Đăng Quang. Sau đó, ngài chính thức đi hoằng hóa.

Buổi đầu, ngài ra Long An, xuống Mỹ Tho, Gò Công, Sài Gòn, Tây Ninh, Bình Dương… rồi lần xuống các tỉnh miền Tây. Ngày mùng 1 tháng 2 năm Giáp Ngọ (1954), trên đường hành đạo từ Sa Đéc xuống Vĩnh Long, rồi qua Cần Thơ, ngài thọ nạn tại Cái Vồn (nay là huyện Bình Minh, Vĩnh Long) và vắng bóng đến ngày hôm nay, tròn 64 năm.

Từ ngày xuất gia, tu tập, đắc pháp, hoằng pháp, vắng bóng tròn 10 năm (1944-1954), ngài chứng minh dựng lập, xây dựng hơn 20 tịnh xá, thâu nhận Tăng Ni xuất gia, thành đoàn du Tăng hơn 100 vị. Tín đồ quy y thọ giới, nghe pháp hàng chục vạn người. Đặc biệt, sau 10 năm hành đạo, ngài để lại cho môn đồ tứ chúng 2 bộ sách quý là Bồ-tát giáo và bộ Chơn Lý.

Sau khi Tổ sư vắng bóng, chư Tăng Ni đệ tử tiếp nối chí nguyện, công hạnh của ngài với việc thành lập các giáo đoàn du Tăng khắp 2 miền Nam Bắc. Hình ảnh vị Sa-môn với chiếc y vàng, tay ôm bình bát đất, đầu trần chân không, chậm rãi từng bước chân nhẹ nhàng, tự tại hóa duyên dưới ánh nắng ban mai, vừa hiền, vừa đẹp trang nghiêm, trên những nẻo đường quê hương - nêu gương sáng đạo hạnh chan hòa, điểm tô phụng sự cho đạo, đời.

Ban đạo từ trong buổi lễ, HT.Giác Ngộ, Phó trưởng Giáo đoàn IV - Hệ phái Khất sĩ có lời chứng minh, sách tấn tinh thần tu học của Tăng Ni và Phật tử để tiếp nối trên con đường Chơn lý mà Đức Tổ đã xây dựng nên.

Tiếp theo chương trình, chư Tôn đức thành kính dâng hương trầm cúng dường và tụng thời kinh “Chúc mừng Chánh pháp và Tán tụng công đức Giáo chủ” để cầu nguyện.

Cũng nhân dịp tưởng niệm Tổ sư, quý Phật tử với tấm lòng hộ trì Phật pháp cũng như gieo duyên lành với Tăng bảo nên đã tổ chức cúng dường trai tăng và được sự chứng minh của HT.Giác Tường, quý chư Tôn đức Giáo phẩm Hệ phái cùng hơn 200 Tăng Ni (GĐ IV) về tham dự.

*Đồng thời, nhân ngày Tưởng niệm Tổ sư năm nay, thư viện Xá Lợi Phất tại PV.Minh Đăng Quang chính thức đưa vào hoạt động, nhằm giúp cho quý Tăng Ni, Phật tử tín đồ thuận tiện trong việc tham khảo, nghiên cứu Phật học cũng như thế học.

1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (1)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (2)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (3)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (4)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (5)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (6)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (7)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (8)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (9)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (10)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (11)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (12)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (13)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (14)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (15)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (16)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (17)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (18)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (19)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (20)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (21)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (22)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (23)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (24)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (25)1. le tuong niem 64 nam ton su minh dang quang (26)2. le khai mac thu vien xa loi phat (1)2. le khai mac thu vien xa loi phat (2)2. le khai mac thu vien xa loi phat (3)2. le khai mac thu vien xa loi phat (4)2. le khai mac thu vien xa loi phat (5)2. le khai mac thu vien xa loi phat (6)2. le khai mac thu vien xa loi phat (7)


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28/10/2011(Xem: 3753)
Điểm đặc biệt là người dân từ miền Bắc vào Thuận Hóa làm ăn, nhưng ngược lại tất cả các ngài truyền bá Phật pháp, dựng thảo am và lập chùa chiền thì đều Đàng Trong ra. Tất cả các ngài đến truyền bá Phật pháp đều dựng tháo am trong bóng cây rừng rậm rịt đầy cọp, beo, và rắn độc ấy cả. Tìm cho ra được mối liên hệ giữa tinh thần, trí tuệ của các ngài sơ Tổ với môi trường thiên nhiên “đẹp man dại” đó, chúng tôi nghĩ là chúng ta đã tìm được sắc thái đặc trưng của chùa chiền và Phật giáo vùng Huế vậy.
05/09/2011(Xem: 3585)
Dốc lên lưng chừng Thiền viện Từng dòng phồn tạp áo hoa Vô thanh hòa ngàn âm giọng Trực Tâm ngưỡng A Di Đà
21/07/2011(Xem: 3702)
Không có con sông nào chảy ngang chùa. Cũng không phải là ngôi chùa gỗ được thiết kế như một chiếc thuyền trên sông. Nhưng chính nơi tên chùa, và tên của thôn xã địa phương, đã diễn tả một cảnh sông nước thơ mộng, mênh mông trong trí người đọc: Chùa Huệ Hà, thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy (Hà là sông lớn. Thủy là nước, trong một số trường hợp, chữ này cũng được dùng để nói về sông sâu, biển rộng). Thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy này thuộc huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
24/06/2011(Xem: 2178)
Cuộc khai quật khu vực chùa Báo Ân (xã Dương Quang, Gia Lâm, HN) kéo dài 3 năm trên tổng diện tích 1000m2, được xem là công trình khảo cổ rộng lớn và tập trung bậc nhất của Hà Nội, chỉ sau cuộc khai quật Hoàng thành Thăng Long. Từ đây đã có thể khẳng định sự tồn tại của chùa Báo Ân thời Trần, một trong những Trung tâm lớn nhất của Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.
23/06/2011(Xem: 2100)
Cho đến bây giờ, hướng về Yên Tử ai cũng nghĩ đây là chốn tổ của Thiền phái Trúc Lâm, nơi Đầu đà Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông, vị tổ khai sáng ra dòng thiền này đắc đạo thành Phật chính.
13/06/2011(Xem: 3526)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
14/05/2011(Xem: 8040)
Chùa Thiên Liên toạ lạc tại số 244 Võ Duy Linh thị xã Gò Công, do Hoà ThượngThích Hoằng Minh và các Mạnh Thường Quân, cùng Phãt tử sáng lập năm 1955. Khithành lập , chùa được xây dựng bán kiên cốvới chánh điện và nhà trù,(nhà ăn), nhà khách thô sơ cho đến nay.
08/05/2011(Xem: 9431)
In the long way history of Buddhism, an ancient and profound religion which has been constantly developing and modernising, Buddhist architecture has been changing increasingly both in form and content. From small buts for some monks in early times, they have gradually become large monasteries or Pagodas for a community of monks, together with dome-shaped or multi-faceted stupas enshrining holy Buddhist relics, subordinate structures, stele houses, statues, religious decorations and musical instruments….Today, one can see in a typical pagoda a harmonious and original combination of various characteristic of Buddhist architecture.
07/01/2011(Xem: 3920)
Chùa Tây Thiên, tuy mới được kiến tạo từ năm Nhâm Dần, 1902 nhưng qua quá trình hình thành và phát triển suốt nửa đầu thế kỷ XX thì ngôi chùa mới này cũng đã đóng giữ một vai trò trọng yếu trong công cuộc chấn hưng Phật giáo tại miền Trung; đã góp phần đánh thức nhiều thế hệ Tăng, tín đồ Phật giáo Việt Nam, sau hơn một thế kỷ ngủ vùi trong suy vi, đình đốn, làm cho tất cả đều đứng dậy và vươn lên mạnh mẽ.
04/01/2011(Xem: 4419)
Chùa tọa lạc dưới chân đồi Hòn Thiên, số 143 đường Đặng Huy Trứ, phường Trường An, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế. ĐT: 054.821593. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567