Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tiếng Vọng Từ Chùa Thiên Phước Thái Bình

05/12/201002:55(Xem: 3467)
Tiếng Vọng Từ Chùa Thiên Phước Thái Bình

dai hong chungTIẾNG VỌNG TỪ CHÙA THIÊN PHƯỚC THÁI BÌNH
Vĩnh Hảo

Chùa Thiên Phước, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình được dựng từ năm Tân Hợi (1911). Ngày 11 tháng 12 năm 2010 (nhằm mùng 6 tháng 11 Canh Dần) là ngày kỷ niệm 100 năm thành lập chùa, nhân dịp này chùa tổ chức lễ đặt viên đá khởi công trùng tu ngôi chánh điện mà mái ngói bể dột, tường vôi mục rữa, cột kèo mối mọt sắp sụm.

Sư cô Thích Nữ Quảng Phát sau khi tốt nghiệp đại học, đã đảm nhận làm hiệu trưởng Mầm non Kiều Đàm, thuộc Ni Viện Phước Long, phường Phước Long A, quận 9 (Thủ Đức, Saigon). Sư cô tâm sự, lúc làm việc ở Ni Viện Phước Long, tuy nhiều phật-sự đa đoan nhưng mọi việc về tài chánh đều có Ni Viện lo cả; bây giờ một thân ra Bắc hành đạo, trước ngôi chùa đổ nát, cảm thấy là phải gánh cả một mối lo nặng nề, khiến nhiều đêm không ngủ được.

Hiện tại Sư cô vẫn còn lưỡng lự chưa biết quyết định việc trùng tu ngôi chánh điện ra sao vì chưa có ngân khoản tài trợ nào để y cứ. Phật-tử địa phương thấy chùa không có tiền, đề nghị cứ xây dựng theo diện tích chùa cũ, với kinh phí khoảng 900.000 đồng Việt Nam (tương đương 45,000 Mỹ kim theo thời giá hiện tại); nhưng Sư cô nghĩ nếu theo diện tích cũ thì mỗi khi tụng niệm, phật-tử vẫn phải ngồi tràn ra sân. Mà nếu phải nới rộng ra thêm theo nhu cầu thì kinh phí lên đến khoảng 2 tỉ (tương đương 100,000 Mỹ kim).

chuathienphuoc-thaibinh-20-content

Theo Sư cô Thích Nữ Quảng Phát cho biết qua hình ảnh, trong vòng hai ngày 29 và 30 tháng 11 năm 2010, gần một nghìn phật-tử địa phương đã tập trung làm công quả: thỉnh Phật sang Tổ đường để tạm thời có chỗ sinh hoạt tụng niệm lễ bái, dỡ ngôi chánh điện để chuẩn bị đặt viên đá khởi công xây dựng chánh điện mới.

Hình cho thấy các tượng Phật quá cũ, dù là tượng cổ vô giá, cũng cần đắp vá và tô vẽ lại.

chuathienphuoc-thaibinh-23-contentchuathienphuoc-thaibinh-22-contentchuathienphuoc-thaibinh-21-content

Phật-tử công quả trong hai ngày ấy thì thật là nhiệt tình. Nhìn khuôn mặt hoan hỷ, biểu lộ quyết tâm của họ khi xăn tay làm phật-sự, tôi tin là chẳng bạn đạo ở xứ sở nào mà không cảm động.

Trong một đoạn thư ngắn, Sư cô viết:

"Chùa đã dỡ xong gạch còn nguyên được phật tử đẽo bỏ xi măng để tận dụng sử dụng lại. Tối hôm 29 lại có đoàn văn nghệ ở huyện về biểu diễn miễn phí cho dân xem, thế là nên chùa cũ trở thành sân khấu, phật tử vui sướng lắm, ngày lao công đêm được xem văn nghệ. Thấy niềm vui của người nghèo thật là đơn giản! Mặc dù sư cô đang lo lắng nhưng nhìn những khuôn mặt khô gầy sáng lên niềm hạnh phúc sư cô cung cảm thấy an lòng. Chỉ mong rằng những người dân nghèo khổ này hiểu được những giáo lý căn bản thôi, và muốn được nhìn thấy những niềm hạnh phúc hiện lên khuôn mặt của họ mỗi ngày như thế cũng là đủ rồi."

Đọc đoạn thư trên, tôi cũng thấy an lòng như Sư cô. Nhưng dù thế nào, thực tế vẫn là điều đáng lo.

Sư cô trụ trì cho biết là hiện nay chỉ mới có hai vị phật-tử từ Thủ Đức và Phú Lâm cúng dường 13 triệu đồng Việt Nam. Sư cô đang lo lắng. Mối lo lắng này dợn lên thành tiếng vọng tha thiết của một nữ tu trẻ đang một mình dấn thân nơi đất Bắc nghèo khó. Tôi cũng nhìn ra từ những khuôn mặt và lòng nhiệt thành của quý phật-tử chùa Thiên Phước, cũng là tiếng vọng chân thành của một thôn xóm nghèo gửi đến bạn đạo mười phương. Mong rằng sẽ có những hồi đáp đầy đạo tình từ khắp nơi để ngôi chùa cổ trăm năm này được dựng lại, góp phần hoằng pháp, lợi lạc chúng sinh nơi vùng đất cằn khô mà Phật giáo suy yếu và thiếu bóng dáng Tăng Ni trong nhiều thập niên qua.

California, ngày 02 tháng 12 năm 2010

Vĩnh Hảo

chuathienphuoc-thaibinh-36-contentchuathienphuoc-thaibinh-35-contentchuathienphuoc-thaibinh-34-contentchuathienphuoc-thaibinh-33-contentchuathienphuoc-thaibinh-32-contentchuathienphuoc-thaibinh-31-contentchuathienphuoc-thaibinh-30-contentchuathienphuoc-thaibinh-29-contentchuathienphuoc-thaibinh-28-contentchuathienphuoc-thaibinh-27-contentchuathienphuoc-thaibinh-26-contentchuathienphuoc-thaibinh-25-contentchuathienphuoc-thaibinh-24-content

Xem thêm: CHÙA CỔ TRĂM NĂM ĐẤT THÁI BÌNH- Vĩnh Hảo

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/06/2012(Xem: 2451)
Bởi tự ngày xưa cho đến tận bây giờ, người dân đất Nội quê hương ta nơi đây, với tấm lòng thành kính luôn hướng về cửa phật. Đã tâm nguyện và mong muốn trong luỹ tre làng nơi mình sinh sống có một ngôi chùa hàng ngày vọng tiếng chuông ngân. Để được cùng nhau sớm lửa tối đèn hương đăng thờ cúng Đức Phật từ bi và tụng niệm kinh thư để cầu phúc, cầu lộc, cầu tài, cầu được an sinh cho mình, cho gia đình cùng bàn dân thiên hạ. Đồng thời cũng luôn cầu được quốc thái dân an, nước cường dân thịnh! Ước vọng đó giờ đây đã trở thành hiện thực.
06/01/2012(Xem: 5315)
Những ngày cuối năm thật giá rét. Lá vàng như những cánh bướm chưa kịp đập cánh, đã phải tung bay rào rào theo những cơn gió bụi. Mưa lất phất đến rồi đi, để lại trên mặt đường những làn nước mỏng. Cây bạch đàn cao lớn phía sau nhà rung chuyển mạnh, tất cả nhánh lá cùng xuôi về một hướng, phần phật reo lên tựa hồ một cánh buồm trong gió. Hương bạch đàn phảng phất trong tiết lạnh mùa đông. Chợt nhớ những ngôi chùa ven rừng.
28/10/2011(Xem: 3826)
Điểm đặc biệt là người dân từ miền Bắc vào Thuận Hóa làm ăn, nhưng ngược lại tất cả các ngài truyền bá Phật pháp, dựng thảo am và lập chùa chiền thì đều Đàng Trong ra. Tất cả các ngài đến truyền bá Phật pháp đều dựng tháo am trong bóng cây rừng rậm rịt đầy cọp, beo, và rắn độc ấy cả. Tìm cho ra được mối liên hệ giữa tinh thần, trí tuệ của các ngài sơ Tổ với môi trường thiên nhiên “đẹp man dại” đó, chúng tôi nghĩ là chúng ta đã tìm được sắc thái đặc trưng của chùa chiền và Phật giáo vùng Huế vậy.
05/09/2011(Xem: 3672)
Dốc lên lưng chừng Thiền viện Từng dòng phồn tạp áo hoa Vô thanh hòa ngàn âm giọng Trực Tâm ngưỡng A Di Đà
21/07/2011(Xem: 3751)
Không có con sông nào chảy ngang chùa. Cũng không phải là ngôi chùa gỗ được thiết kế như một chiếc thuyền trên sông. Nhưng chính nơi tên chùa, và tên của thôn xã địa phương, đã diễn tả một cảnh sông nước thơ mộng, mênh mông trong trí người đọc: Chùa Huệ Hà, thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy (Hà là sông lớn. Thủy là nước, trong một số trường hợp, chữ này cũng được dùng để nói về sông sâu, biển rộng). Thôn Ngân Hà, xã Ninh Thủy này thuộc huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa.
24/06/2011(Xem: 2215)
Cuộc khai quật khu vực chùa Báo Ân (xã Dương Quang, Gia Lâm, HN) kéo dài 3 năm trên tổng diện tích 1000m2, được xem là công trình khảo cổ rộng lớn và tập trung bậc nhất của Hà Nội, chỉ sau cuộc khai quật Hoàng thành Thăng Long. Từ đây đã có thể khẳng định sự tồn tại của chùa Báo Ân thời Trần, một trong những Trung tâm lớn nhất của Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.
23/06/2011(Xem: 2144)
Cho đến bây giờ, hướng về Yên Tử ai cũng nghĩ đây là chốn tổ của Thiền phái Trúc Lâm, nơi Đầu đà Điều ngự Giác hoàng Trần Nhân Tông, vị tổ khai sáng ra dòng thiền này đắc đạo thành Phật chính.
13/06/2011(Xem: 3610)
Chùa Báo Thiên và tháp Đại Thắng Tư Thiên là do vua Lý Thánh Tông đứng ra chủ trì việc xây dựng. Nói cách khác là do nhà nước đứng ra làm “chủ đầu tư” theo cách nói hiện nay. Chùa và tháp là hai biểu tượng của Phật giáo, nhưng do là một người theo Phật, vua đã cho xây chùa năm 1056 và dựng tháp năm 1057.
14/05/2011(Xem: 8114)
Chùa Thiên Liên toạ lạc tại số 244 Võ Duy Linh thị xã Gò Công, do Hoà ThượngThích Hoằng Minh và các Mạnh Thường Quân, cùng Phãt tử sáng lập năm 1955. Khithành lập , chùa được xây dựng bán kiên cốvới chánh điện và nhà trù,(nhà ăn), nhà khách thô sơ cho đến nay.
08/05/2011(Xem: 9546)
In the long way history of Buddhism, an ancient and profound religion which has been constantly developing and modernising, Buddhist architecture has been changing increasingly both in form and content. From small buts for some monks in early times, they have gradually become large monasteries or Pagodas for a community of monks, together with dome-shaped or multi-faceted stupas enshrining holy Buddhist relics, subordinate structures, stele houses, statues, religious decorations and musical instruments….Today, one can see in a typical pagoda a harmonious and original combination of various characteristic of Buddhist architecture.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567