Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phụng cúng Âm Hồn vượt Biển vượt Biên

10/01/201706:53(Xem: 4119)
Phụng cúng Âm Hồn vượt Biển vượt Biên

vuot bien

Phụng cúng Âm Hồn
vượt Biển vượt Biên
 
Nước Biển Đông sóng gào gió thét
Hồn Thuyền Nhân phiêu bạt lất lây
Phơi sương dãi nắng đêm ngày
Nhớ thương cố quận đọa đày hồn đau
 
Dòng thời gian phai màu vết tích
Bóng không gian cô tịch hoang tàn
Âm hồn vất vưởng lang thang
Không nơi nương tựa khói nhang lạnh lùng
 
Một năm những hãi hùng bi thiết
Mười năm dư rên xiết kêu vang
Hai mươi năm đếm bẽ bàng
Ba mươi năm ôi vô vàn trầm kha
 
Bốn mươi năm Ta Bà thống nỗi
Nửa triệu người một cõi âm ty
Xương tan thịt nát ra chi
Hồn phiêu phách lạc còn gì kêu ca 
 
Vùi đáy biển cá rà tôm rỉa
Dạt đảo hoang chim mổ thú nhai
Thảm trông di thể hình hài
Sình chương phân hủy phơi ngày tắm đêm
 
Ôi điệp khúc chôn dầu vượt biển
Ôi hành trình tìm bến tự do
Ai may sống sót được nhờ
Ai mà bất hạnh mịt mờ biệt tăm
 
Đủ dạng chết oái ăm tức tưởi 
Đi vượt biên thập tử nhất sinh
Nhất sinh ai được tồn vinh
Thập tử ai bị bỏ mình tang thương
 
Nào hải tặc chận đường cướp bóc
Hãm hiếp xong giết chết ném thây
Trẻ em phụ nữ thảm thay
Cùng chung số phận đắng cay suối vàng
 
Nào biển dữ bạo tàn vùi dập
Chiếc thuyền con thoi thóp nhấp nhô
Lênh đênh gió xé sóng vồ
Biết bao thân mạng đáy mồ biển khơi
 
Người người chết chết khô chết khát
Người người tiêu cùng chết chung tàu
Trẻ già trai gái chìm sâu
Nam nữ lão ấu thịt thau xương tàn
 
Biển nuốt trửng hàng hàng chết ngộp
Rừng vùi chôn lớp lớp mạng vong
Không ai báo lại người thân
Chỉ còn nghe ngóng trông mong đợi chờ
 
Thân xác rã nhấp nhô nhầy nhụa
Thịt xương tan cát bụi bay bay
Âm hồn quanh quẩn đó đây
Vất va vất vưởng hết ngày lại đêm
 
Biển hỡi biển ru hồn hoang dại
Rừng hỡi rừng biên ải hồn đau
Vượt biên vượt biển tinh sầu
Nhạt phai tàn tích úa màu thời gian
 
Trước Pháp hội Đàn Tràng phụng thỉnh
Mọi oan hồn linh hiển về đây
Trai nghi lễ vật đủ đầy
Kính xin thượng hưởng tỏ bày tâm can
 
Trên Hương Án đèn nhang nghi ngút
Vọng Kinh cầu giải thoát về Tây
Xa rời đáy biển đọa đày
Vĩnh ly núi thẳm mà bay lên ngàn
 
Có thương nhớ xóm làng quê cũ
Cùng bà con dòng họ thân sơ
Nhìn trông di ảnh hương mờ
Gia Đường một mái phụng thờ khắc ghi
 
Hồn thuyền nhân mỗi khi vọng nhớ
Trại tỵ nạn một thuở nào quên
Đồng hương ruột thịt không lìa
Tạo lập Danh Tánh Mộ Bia lưu đời
 
Hay các nước phương trời hải ngoại
Kiếp tha hương khắc khoải bi lân
Xây dựng Tượng Đài Thuyền Nhân
Đời sau thuở trước tỏ phần tiếc thương
 
Thuở kinh dị tìm đường vượt biển
Thuở kinh hoàng chui nhủi vượt biên
Cái chết đã gắn theo liền
Sự sống hun hút cuối miền trùng dương
 
Nửa triệu người vùi chôn đáy biển
Chục ngàn người phơi xác núi rừng
Tan xương nát thịt ngàn thương
Âm linh ngàn nhớ âm vương ngàn sầu
 
Giã từ nghe "Chôn dầu vượt biển"
Vĩnh biệt nghe "Tìm bến tự do"
Chắp tay trước Án Hương Thờ
Nhất tâm cầu nguyện cùng về Tây Phương
 
Âm linh hiển tương ưng tức khắc 
Âm hồn siêu cỡi hạt Tây quy
Nam Mô Đức Phật từ bi
Đàn Tràng Siêu Bạt độ vì chúng sinh.
 
Ngày 28-12-2016
TNT Mặc Giang
(Ghi chú: Đúng ra bài này đã xong từ nhiều năm trước, nhưng không đủ duyên, soạn nửa chừng để đó. Nay do một chút bịnh duyên không đi tham dự việc chung được, ngồi nhìn vào máy xem lại và xin hoàn tất).
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/03/2016(Xem: 5556)
Nghi thức này gồm có 3 phần. Phần một là cung thỉnh chư Phật, Bồ Tát và chư thiên về chứng minh gia hộ, có mô tả ngắn gọn công hạnh của các ngài để chúng ta tán thán và noi gương; phần hai là mời các oan gia về dự lễ giải oan, thưa chuyện và xin lỗi; phần ba là chia sẻ các bài kệ tụng nhắc nhở việc tu tập để âm dương đều được lợi lạc. Trừ phần hai ra, phần một cung thỉnh chư Phật, và phần ba các bài kệ tụng, đều có thể dùng trong các thời kinh hàng ngày, hay trong các nghi lễ cầu an, cầu siêu, kị giỗ… đều thông dụng.
12/03/2016(Xem: 5007)
Mỗi lần, trước khi hành lễ ở các chùa, vị chủ lễ thường chắp tay cầm ba nén nhang dâng lên trên trán và đọc thầm bài kệ niệm hương: “Nguyện đem lòng thành kính, gởi theo đám mây hương, phưởng phất khắp mười phương, cúng dường ngôi Tam bảo, thệ trọn đời giữ đạo, theo tự tánh làm lành, cùng pháp giới chúng sanh, cầu Phật từ gia hộ, tâm bồ đề kiên cố, xa bể khổ nguồn mê, chóng quay về bờ giác.” Và chúng ta cũng thường nghe những vần thơ như: “Lặng lẽ chiên đàn tỏa khói hương, đỉnh trầm xông ngát ý thiền môn, lung linh nến ngọc ngời sao điểm, xóa sạch trần gian hết tủi hờn…” Những vần thơ này đã giới thiệu về những nét đẹp văn hóa của sinh hoạt tín ngưỡng, sinh hoạt tâm linh và cho chúng ta thấy nghi thức dâng hương là nét văn hóa rất đẹp trong nghi lễ thiền môn.
07/03/2016(Xem: 6964)
Vào lúc 8g30 ngày thứ bảy 05 tháng 3 năm 2016, nhằm ngày 27 tháng giêng năm Bính Thân, tại hội trường Trường trung học Yerba Buena thành phố San Jose, tiểu bang California, gia đình Phật tử An Nguyệt đã tổ chức Pháp hội Dược Sư, dưới sự hướng dẫn của Đại đức Thích Nhật Thiện, Ni sư Thích Nữ Nguyên Thiện cùng Ni chúng Tu viện Huyền Không ở thành phố San Jose. Nội dung chương trình như sau: - Ban tổ chức tác bạch thỉnh Sư - Lễ thượng phan - Khai kinh, trì tụng và lạy danh hiệu đức Phật Dược Sư - Trì chú Dược Sư 49 biến - Khất thực - Cúng dường Trai Tăng và Phạn thực kinh hành - Lễ hoa đăng - Pháp thoại: Pháp tu Dược Sư (Ni sư Thích Nữ Nguyên Thiện) - Tuyên sớ cầu an và cầu siêu (khoảng 280 gia đình) - Cúng thí thực cô hồn - Pháp đàm - Lời cảm tạ của Ban tổ chức - Chụp ảnh tập thể và tặng quà lưu niệm
26/01/2016(Xem: 6566)
LỄ TỐNG CHUNG SIÊU ĐỘ VONG LINH (Nghi thúc nầy tuỳ theo thời gian ít hay nhiều mà thay dổi Tại nhà quàn trước khi di quan hoặc đọc tại nghĩa trang)
13/11/2015(Xem: 5507)
Trước đây do phương tiện truyền thông còn nhiều hạn chế nên người ta ít khi nghe và thấy chữ "Tân Viên Tịch" trong các văn thư, cáo phó, phân ưu, điếu từ và điếu văn trên các phương tiện truyền thông, nhưng gần đây người ta thấy chữ "Tân Viên Tịch" nhiều hơn trước để chỉ sự kiện một vị Tôn Đức Tăng Ni Giáo Phẩm vừa viên tịch. Vậy trong thực tế có sự khác nhau giữa viên tịch và tân viên tịch không?
19/08/2015(Xem: 6793)
Trống là một trong những loại nhạc khí, thường làm bằng đá, cây, đồng, v.v…Xưa tại Ấn Độ dùng để báo thời gian, cảnh báo. Khi Đức Phật còn tại thế, dùng nó để tập họp chúng Tăng Bố tát, nghe pháp…Ngũ Phần Luật có ghi: “chư Tỳ kheo bố tát, chúng bất thời tập. Phật ngôn: nhược đả kiền chuỳ, nhược đả cổ…”.
14/07/2015(Xem: 16585)
Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư (Ngày Về Nguồn 8) sẽ được tổ chức tại chùa Pháp Bảo – Sydney, Úc Châu vào cuối tháng 9 năm 2014. Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư (Ngày Về Nguồn 9) năm 2015 dự định sẽ được tổ chức tại chùa Khánh Anh - Evry, Pháp Quốc nhân lễ Khánh Thành chùa cũng như lễ Đại Tường của cố Hòa Thượng Thích Minh Tâm. Trong dịp này, chư Tăng Ni sẽ hội luận vào ngày thứ bảy 15.08.2015 như chương trình gửi kèm theo đây. Chư Tôn Đức cũng như quý Phật tử nào không tham dự được suốt chương trình các ngày Lễ thì xin mời chọn những ngày thích hợp để đến với Tăng đoàn nhằm nói lên tinh thần cộng trụ trong sinh hoạt Phật sự tại hải ngoại ngày nay. Kính mong chư Tôn Đức và quý vị Phật tử hồi báo cho Ban Tổ
06/06/2015(Xem: 11269)
Nhà để tro cốt Ruriden thuộc ngôi đền Koukoko-ji, Nhật Bản là nơi đang lưu giữ tro cốt của 2046 người đã mất theo một cách hết sức hiện đại và đầy công nghệ. Đây là những hình ảnh ghi lại tại nhà để tro cốt Ruriden thuộc ngôi đền Koukoko-ji, Nhật Bản. Nơi đây đang lưu giữ tro cốt của 2046 người đã mất theo một cách hết sức hiện đại và đầy công nghệ. Những bức tường được ngăn thành rất nhiều ngăn, mỗi ngăn có đặt một bức tượng Phật bằng pha lê và được chiếu sáng bằng đèn LED nhiều màu. Đằng sau mỗi bức tượng là hũ đựng tro cốt của người đã khuất. Như có thể thấy trong hình ảnh, màu sắc từ mỗi bức tượng được điều khiển một cách có chủ đích, tạo nên "bức tranh" đầy màu sắc trên tường.
31/03/2015(Xem: 23806)
“Mộ cổ thần chung cảnh tỉnh thế gian danh lợi khách Kinh thanh Phật hiệu hoán hồi khổ hải mộng trung nhơn”. Một làn khói trầm vương nhẹ, một lời kinh khuya sớm, một tiếng chuông rơi… đều làm cho tâm hồn ta nhẹ nhàng, thanh thoát, hướng thượng và quay về với nội tâm. Mỗi tôn giáo đều có những nghi thức và pháp khí hành lễ đặc thù, phù hợp với truyền thống và văn hóa của tôn giáo mình. Đạo Phật, gần hai ngàn năm gắn liền với Dân tộc chúng ta, cho nên những pháp khí, tiếng trống, tiếng chuông chùa… trở thành thân thương, gần gũi, quen thuộc với văn hóa Dân tộc và lắng đọng trong tâm hồn người Việt Nam.
17/11/2014(Xem: 34544)
"Thọ Mai gia lễ" là gia lễ nước ta, có dựa theo "Chu Công gia lễ" tức gia lễ thời xưa của Trung Quốc, nhưng không rập khuôn theo Trung Quốc. Mặc dầu gia lễ từ triều Lê đến nay có nhiều chỗ đã lỗi thời nhưng khi đã trở thành luật tục, ăn sâu, bén rễ trong nhân dân, nên đến nay trong Nam ngoài Bắc vẫn còn áp dụng phổ biến, nhất là tang lễ. Tác giả của "Thọ Mai gia lễ" là Hồ Sỹ Tân hiệu Thọ Mai (1690-1760), người làng Hoàn Hậu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông đậu tiến sỹ năm 1721 (năm thứ hai triều Bảo Thái), làm quan đến Hàn lâm Thị chế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567