Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phụng cúng Âm Hồn vượt Biển vượt Biên

10/01/201706:53(Xem: 4159)
Phụng cúng Âm Hồn vượt Biển vượt Biên

vuot bien

Phụng cúng Âm Hồn
vượt Biển vượt Biên
 
Nước Biển Đông sóng gào gió thét
Hồn Thuyền Nhân phiêu bạt lất lây
Phơi sương dãi nắng đêm ngày
Nhớ thương cố quận đọa đày hồn đau
 
Dòng thời gian phai màu vết tích
Bóng không gian cô tịch hoang tàn
Âm hồn vất vưởng lang thang
Không nơi nương tựa khói nhang lạnh lùng
 
Một năm những hãi hùng bi thiết
Mười năm dư rên xiết kêu vang
Hai mươi năm đếm bẽ bàng
Ba mươi năm ôi vô vàn trầm kha
 
Bốn mươi năm Ta Bà thống nỗi
Nửa triệu người một cõi âm ty
Xương tan thịt nát ra chi
Hồn phiêu phách lạc còn gì kêu ca 
 
Vùi đáy biển cá rà tôm rỉa
Dạt đảo hoang chim mổ thú nhai
Thảm trông di thể hình hài
Sình chương phân hủy phơi ngày tắm đêm
 
Ôi điệp khúc chôn dầu vượt biển
Ôi hành trình tìm bến tự do
Ai may sống sót được nhờ
Ai mà bất hạnh mịt mờ biệt tăm
 
Đủ dạng chết oái ăm tức tưởi 
Đi vượt biên thập tử nhất sinh
Nhất sinh ai được tồn vinh
Thập tử ai bị bỏ mình tang thương
 
Nào hải tặc chận đường cướp bóc
Hãm hiếp xong giết chết ném thây
Trẻ em phụ nữ thảm thay
Cùng chung số phận đắng cay suối vàng
 
Nào biển dữ bạo tàn vùi dập
Chiếc thuyền con thoi thóp nhấp nhô
Lênh đênh gió xé sóng vồ
Biết bao thân mạng đáy mồ biển khơi
 
Người người chết chết khô chết khát
Người người tiêu cùng chết chung tàu
Trẻ già trai gái chìm sâu
Nam nữ lão ấu thịt thau xương tàn
 
Biển nuốt trửng hàng hàng chết ngộp
Rừng vùi chôn lớp lớp mạng vong
Không ai báo lại người thân
Chỉ còn nghe ngóng trông mong đợi chờ
 
Thân xác rã nhấp nhô nhầy nhụa
Thịt xương tan cát bụi bay bay
Âm hồn quanh quẩn đó đây
Vất va vất vưởng hết ngày lại đêm
 
Biển hỡi biển ru hồn hoang dại
Rừng hỡi rừng biên ải hồn đau
Vượt biên vượt biển tinh sầu
Nhạt phai tàn tích úa màu thời gian
 
Trước Pháp hội Đàn Tràng phụng thỉnh
Mọi oan hồn linh hiển về đây
Trai nghi lễ vật đủ đầy
Kính xin thượng hưởng tỏ bày tâm can
 
Trên Hương Án đèn nhang nghi ngút
Vọng Kinh cầu giải thoát về Tây
Xa rời đáy biển đọa đày
Vĩnh ly núi thẳm mà bay lên ngàn
 
Có thương nhớ xóm làng quê cũ
Cùng bà con dòng họ thân sơ
Nhìn trông di ảnh hương mờ
Gia Đường một mái phụng thờ khắc ghi
 
Hồn thuyền nhân mỗi khi vọng nhớ
Trại tỵ nạn một thuở nào quên
Đồng hương ruột thịt không lìa
Tạo lập Danh Tánh Mộ Bia lưu đời
 
Hay các nước phương trời hải ngoại
Kiếp tha hương khắc khoải bi lân
Xây dựng Tượng Đài Thuyền Nhân
Đời sau thuở trước tỏ phần tiếc thương
 
Thuở kinh dị tìm đường vượt biển
Thuở kinh hoàng chui nhủi vượt biên
Cái chết đã gắn theo liền
Sự sống hun hút cuối miền trùng dương
 
Nửa triệu người vùi chôn đáy biển
Chục ngàn người phơi xác núi rừng
Tan xương nát thịt ngàn thương
Âm linh ngàn nhớ âm vương ngàn sầu
 
Giã từ nghe "Chôn dầu vượt biển"
Vĩnh biệt nghe "Tìm bến tự do"
Chắp tay trước Án Hương Thờ
Nhất tâm cầu nguyện cùng về Tây Phương
 
Âm linh hiển tương ưng tức khắc 
Âm hồn siêu cỡi hạt Tây quy
Nam Mô Đức Phật từ bi
Đàn Tràng Siêu Bạt độ vì chúng sinh.
 
Ngày 28-12-2016
TNT Mặc Giang
(Ghi chú: Đúng ra bài này đã xong từ nhiều năm trước, nhưng không đủ duyên, soạn nửa chừng để đó. Nay do một chút bịnh duyên không đi tham dự việc chung được, ngồi nhìn vào máy xem lại và xin hoàn tất).
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/10/2014(Xem: 5940)
Một buổi lễ tụng kinh Pali theo truyền thống Nam tông Tụng kinh hay cầu kinh là một điều phổ biến trong các tôn giáo. Phật giáo cũng không ngoại lệ trong vấn đề này. Tuy nhiên, mục đích của việc tụng niệm thì khác nhau giữa tôn giáo này với tôn giáo khác. Phật giáo là tôn giáo duy nhất không xem tụng niệm như là cầu nguyện. Đức Phật trong nhiều phương cách đã chỉ dạy chúng ta phải có niềm tin vào hành động của mình và kết quả của nó, và qua đó khuyến khích chúng ta nương tựa vào chính mình mà không vào một ai khác. Điều này trong thực tế là điều cốt lõi nơi thông điệp sau cùng của Ngài ở trong kinh Đại Niết-bàn (Mahaparinibbana Sutta). Một trong những thông điệp trong kinh ngày là: “Này A Nan, hãy nương tựa chính mình và chớ nương tựa vào ai khác, hãy nương tựa Chánh pháp và chớ nương tựa vào pháp nào khác”.
25/09/2014(Xem: 26753)
Phụng hành lời giáo huấn của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni trong Kinh Du Hành - bộ Trường A Hàm : “ Chúng Tỳ Kheo phải thường xuyên theo đúng các qui định của Luật Tạng, để giảng luận Chánh Pháp, khiến cho các Tỳ Kheo trong trú xứ cùng sinh hoạt hòa hợp, là pháp đầu trong Bảy Pháp Bất Thối của hàng Thích tử ”. Theo tinh thần đó, chúng ta đã và đang nối gót các bậc Thầy Tổ trong sự nghiệp kế thừa gia bảo của Đức Thế Tôn qua Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư hay Ngày Về Nguồn năm nay là năm thứ 8.
08/09/2014(Xem: 8097)
Đức Phật từng dạy: “Trên đời có hai hạng người đáng quý. Thứ nhất, người chưa hề phạm tội và thứ hai là người lỡ phạm tội nhưng hết lòng sám hối, nguyện không tái phạm.” Kinh sách ghi lại nhiều bài sám với những hình thức ngắn, dài, đại cương hoặc chi tiết, để mỗi hành giả tùy căn cơ, nhu cầu và phương tiện mà phát nguyện sám hối. Ở đây, chỉ xin được chia sẻ đôi giòng, sau hai tuần lễ đại chúng đạo tràng chùa Phật Tổ hành trì, trong khóa tu sẽ liên tục một tháng, tụng lạy bộ“Từ Bi Đạo Tràng Sám Pháp Lương Hoàng Sám”
02/09/2014(Xem: 9164)
Đạo Phật là Đạo cứu chúng sanh ra khỏi sáu cõi sinh, tử, luân hồi khổ đau, để đến các cõi Phật, là những cõi vô sanh, vô tử. Do đó chư Phật trong 10 phương thế giới Phật, đều thị hiện vào Tam giới, Lục đạo, để cứu khổ chúng sanh theo sở nguyện và phương tiện(giáo pháp, tâm đại từ bi, trí tuệ) của mình. Như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã thị hiện vào cõi Ta bà, nói Pháp và hướng dẫn con Người tu tập giáo pháp, để giải thoát sanh tử, luân hồi. Đức Phật còn thuyết minh về các kinh
26/08/2014(Xem: 8821)
Với niềm tin rằng từ bỏ cõi đời ở thành phố linh thiêng Varanasi và ngâm mình dưới dòng sông Hằng thì linh hồn sẽ được gột rửa, nhiều người ở Ấn Độ tìm đến thành phố đó để chờ chết.
20/06/2014(Xem: 5603)
… Buỗi lễ vẫn tiếp diễn, chú bé được gội tóc sạch sẽ bằng xà-phòng, đầu được cạo láng bóng, bây giờ chú ra giếng múc nước để rữa những bụi tóc còn sót lại. Chú ở trần, chỉ mặc độc một chiếc quần bằng vải trắng tinh, rộng thùng thình may theo kiểu Ấn Độ. Một người lớn, có lẽ là bố chú, rữa chân cho chú, từ đầu gối trở xuống chú lại được dội nước từ đầu xuống chân. Tắm rữa sạch sẽ xong, chú cũng chỉ mặc chiếc quần trắng, mình trần . Vị Sư trưởng lấy chiếc áo Ca sa vàng vừa mới được dâng lên, cột chéo áo vào cổ chú, trước đó Ngài đã đọc một bài kinh ngắn và chú lập lại từng câu, bài kinh bằng tiếng Phạn nói lên ý nghĩa rời bỏ thế tục. Có câu chú nghe không trọn, Vị Sư trưởng lập lại cho chú đọc theo…
14/06/2014(Xem: 32439)
Mông Sơn Thí Thực là một nghi thức đã được sử dụng rất phổ cập trong các ngôi Già lam thuộc hệ phái Phật giáo Bắc tông. Có ba loại nghi thức Mông Sơn: Đại Mông Sơn, Trung Mông Sơn và Tiểu Mông Sơn. Đại Mông Sơn thuộc về loại chẩn tế cô hồn trọng đại. Đây là một hình thức tổ chức nghi thức lập đàn tràng chẩn tế cô hồn rất lớn. Như đại lễ trai đàn chẩn tế bình đẳng giải oan năm 2007, do Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh cùng chư Tăng Ni Làng Mai, đã hợp tác cùng Giáo Hội Phật GiáoViệt Nam trong nước tổ chức ở ba nơi: chùa Vĩnh Nghiêm (Sài Gòn), chùa Diệu Đế (Huế), chùa Sóc Sơn (Hà Nội). Cả ba nơi lập trai đàn chẩn tế này mọi người đến dự lễ rất đông, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, hay đảng phái chánh trị.
11/06/2014(Xem: 6380)
Tôi đến chùa Viên Đức, Đức quốc vào thứ 6, tưởng là sớm, tới nơi lúc 22 giờ 30 Phật tử đã đông nghẹt, mọi phòng đều chật cứng nằm xếp lớp như cá mòi, có người đã bắt đầu “lên dây đàn” mở màn cho buổi hòa tấu. Nhìn quanh không còn chỗ nào trống để ngả lưng. Đang đứng ngơ ngác ở hành lang cầu thang, tôi định trải túi ngủ nằm bừa xuống, có chị bạn đạo vừa chuyển mình nhích qua một bên, vừa cất tiếng:
07/06/2014(Xem: 6818)
Thời xưa, khi mới bắt đầu tu tập, tôi rất muốn tụng kinh và đi hỏi xem nên tụng cuốn nào. Được khuyên bảo và tôi mua cuốn “Chư kinh nhật tụng”. Thầy chùa bảo, cứ tụng đi, tụng hàng ngày.
07/06/2014(Xem: 6175)
Trong hai ngày 08, 09-5-Giáp Ngọ (tức 04 và 05.6.2014), TT.Thích Thiện Thông, trụ trì chùa Sắc tứ Minh Thiện, xã Diên Lạc (Diên Khánh); Đại đức Thích Như Chuẩn, trụ trì chùa Phước Duyên, xã Diên Phước (Diên Khánh) đã thành kính tổ chức lễ tưởng niệm húy nhật lần thứ 6 HT Thích Huệ Đăng, tổ Khai sơn chùa Phước Duyên, phương trượng chùa Sắc tứ Minh Thiện, nguyên Ủy viên Ban Hoằng Pháp Trung Ương Giáo hội Phật giáo Cổ truyền Việt Nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567