Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghi thức cúng giao thừa

28/01/201214:40(Xem: 5926)
Nghi thức cúng giao thừa

NGHI THỨC CÚNG GIAO THỪA

Biên soạn: Thích Nguyên An

Tứchúng vân tập Chánh điện hoặc bàn thờ Phật tư gia, chủ lễ niệm hương, trỗi 3hồi chuông trống Bát Nhã, hoặc đánh 3 hồi chuông.

-Cúng hương:

Hương xông đảnh báu, Giới định huệ hương,Giải thoát tri kiến quý khôn lường, Ngào ngạt khắp muôn phương, Thanh tịnh tâmhương, Đệ tử nguyện cúng dường.

Nam mô Hương Cúng Dường Bồ tát(3 lần)

-ĐảnhLễ Tam Bảo

Chí tâm đảnh lễ Nam mô tận hư không, biến phápgiới, quá, hiện, vị lai thập phương chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng thườngtrú Tam Bảo. (1 lạy) O

Chí tâm đảnh lễ Nam mô Ta-bà Giáo chủ Ðiềungự Bổn Sư Thích-Ca-Mâu-Ni Phật, Ðương lai hạ sanh Di-Lặc Tôn Phật, Ðại TríVăn-Thù-Sư-Lợi Bồ-tát, Ðại Hạnh Phổ Hiền Bồ-tát, Hộ Pháp Chư Tôn Bồ-tát, LinhSơn hội thượng Phật Bồ-tát. (1 lạy) O

Chí tâm đảnh lễ Nam mô Tây Phương Cực Lạc ThếGiới Ðại Từ Ðại Bi A-Di-Ðà Phật, Ðại Bi Quán Thế Âm Bồ-tát, Ðại Thế Chí Bồ-tát,Ðại nguyện Ðịa Tạng Vương Bồ-tát, Thanh Tịnh Ðại Hải chúng Bồ-tát. (1 lạy) OO

-Tụng: (vào chuông mõ)

Trên trời dưới trời không bằng Phật, Thế giới mười phươngcũng khó sánh

Thế gian có gì con đã thấy, Tất cả không ai bằng Phậtvậy.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)

- Tụng tựa chú lăng nghiêm hoặc chú đại bi

Nammô Lăng nghiêm hội thượng Phật Bồ Tát…

-Tụng hoặc xướng:

Giao thừa Nguyên đán lễ thiêng liêng, Cung thỉnh mườiphương Phật Thánh Hiền.

Duyên giác, Thanh văn cùng liệt Tổ, Thiện thần Hộ phápvới Long thiên.

Thiêu thân liệt Thánh tử vì đạo, Dũ ánh uy quang giángtọa tiền.

Lễ nhạc hương hoa xin hiến cúng, Nguyện cầu giángphước lễ Minh niên.

-Tụng:

Nam mô Long hoa Giáo chủ Di Lặc tôn Phật(3 lần).

Đêm nay ngày lành Nguyên Đán Giờ nầy phút thiêng Giaothừa.

Tuân lệ cổ tục ngày xưa Mở cửa nghinh Xuân tiếp phước.

Truyền thừa di phong thuở trước Lên chùa lễ Phật dânghương.

Cầu minh niên vạn sự cát tường Nguyện Xuân nhật tamnguyên như ý.

Nhớ xưa có Đại sỹ, Đức Di Lặc hóa sinh.

Huyện Phụng Hóa, châu Minh, Thuộc đời Lương TrungQuốc.

Tin vui của trời đất, Ân huệ của nhơn sinh.

Ngài có một thân hình, Đầy từ bi hoan hỷ.

Người có nhiều thần bí, Rất khó nghĩ, khôn lường

Và không ít dị thường, Thật ngờ phàm ngại Thánh

Người có nhiều kỳ hạnh, Nói năng không định lời

Xôn xao trong một thời, Không ai biết sự thật

Có người bảo là Phật, Có kẻ gọi là Thầy

Đi khất thực đó đây, Ai cúng gì cũng lấy

Bị vải treo đầu gậy, Vật phẩm chứa không đầy

Có lúc thấy ở đây, Có khi gặp nơi khác

Khuyên người chớ làm ác, Dạy người nên làm lành

Không ai biết tánh danh, Gọi Bố Đại Hòa thượng

Một hôm Ngài dựng trượng, Tại núi chùa Nhạc Lâm

Ngồi trên đá tịnh tâm, nói bài kệ vắn tắt:

"Rằng ta chơn Di Lặc, Phân thân ngàn muôn ức,

Thường hiện trước mọi người, Mọi người tự khôngbiết"

Nói xong Ngài nhập diệt, Diệt Đông lại sinh Tây

Ứng hóa khắp đó đây, Vận thần thông diệu dụng

Và trong một dịp khác, Trước một số dân chúng

Ngài tuyên bố như vầy:

"Ta có một vị Thầy (Phật)

Mọi người đều không biết, không tô vẽ sơn thếp

Không chạm trổ điêu khắc, không một chút thể sắc

Không một chút cát bụi, sạch sẽ không lau chùi

Thợ vẽ vẽ không thành, kẻ trộm lấy không được

Thể tánh vốn tự nhiên, tuy là có một thể, phân thânngàn muôn ức".

Ngài sử dụng thần lực, Hóa hiện khắp nhân thiên.

Dạy vẽ kẻ hữu duyên, Dắt dìu người vô phúc.

Xa lánh đời trần tục, Đưa vào cõi thiên cung.

Hẹn Long Hoa tam hội trùng phùng; Nguyện Đâu Suất nhấtsanh thân cận.

Giờ này mọi nhà kính cẩn, Xưng dương tán lễ hồng danh.

Đêm nay trăm họ chí thành, Trân trọng cúng dường víaThánh.

Trăm hoa hân hạnh, Mừng hóa Phật giáng sinh.

Muôn vật vươn mình, Đón Xuân thiên khai thái.

- Đến đây tấtcả chúng con:

Cúi đầu lễ bái, Cầu gia đình hạnh phúc an khương.

Ngửa mặt dâng hương, Nguyện đất nước hòa bình hưngthạnh.

Năm châu an định, bốn bể thanh bình, tình với vô tình,đồng thành Phật đạo.

Nammô Đương lai hạ sinh Di Lặc Từ Thị tôn Phật (3 lần)

-Xướng:

Bố Đại Hoà Thượng, Di Lặchóa thân, Giao Thừa mừng đón lễ tân Xuân, Ban phước xuống nhân dân, Hân hạnh muôn phần,Mừng rước lễ sanh thần.

Nammô Từ Thị Di Lặc Tôn Phật (3 lần)

-Tụng:Tiêu tai cát tường thần chú (3 biến)

-Xướng:Nguyệnngày an lành đêm an lành ...

-Tụng:ThấtPhật diệt tội chân ngôn... (3 biến)

-Xướng:Tội từ tâm khởi đem tâm sám...

Nam mô Cầu Sám Hối Bồ tát(3lần)

-Tụng:Ma ha Bát nhã…

-Hồi hướng:

Vừa rồi bao nhiêu công đức, bấy nhiêu hương hoa,

Thành kính thiết tha, nguyện xin dâng cúng.

Chư Phật, Thánh chúng, Hộ pháp thiện thần,

Duy nguyện ai lân, thuỳ từ minh chứng.

-Tụng:Nguyện tiêu tam chướng… Nguyện dĩ...

Phụcnguyện:Phật nhựt tăng huy,Pháp luân thường chuyển ....

Tựquy …

-Tụng:

Giao thừa nguyên đán lễ nghiêm trang, Rước Phật đónXuân lễ đã hoàn

Công đức vô biên ban tất cả, Vui mừng chúc tụng khắpnhân gian

Nammô Viên MãnTạng Bồ TátMa Ha Tát (3 lần).

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/11/2014(Xem: 34404)
"Thọ Mai gia lễ" là gia lễ nước ta, có dựa theo "Chu Công gia lễ" tức gia lễ thời xưa của Trung Quốc, nhưng không rập khuôn theo Trung Quốc. Mặc dầu gia lễ từ triều Lê đến nay có nhiều chỗ đã lỗi thời nhưng khi đã trở thành luật tục, ăn sâu, bén rễ trong nhân dân, nên đến nay trong Nam ngoài Bắc vẫn còn áp dụng phổ biến, nhất là tang lễ. Tác giả của "Thọ Mai gia lễ" là Hồ Sỹ Tân hiệu Thọ Mai (1690-1760), người làng Hoàn Hậu, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Ông đậu tiến sỹ năm 1721 (năm thứ hai triều Bảo Thái), làm quan đến Hàn lâm Thị chế.
09/10/2014(Xem: 5836)
Một buổi lễ tụng kinh Pali theo truyền thống Nam tông Tụng kinh hay cầu kinh là một điều phổ biến trong các tôn giáo. Phật giáo cũng không ngoại lệ trong vấn đề này. Tuy nhiên, mục đích của việc tụng niệm thì khác nhau giữa tôn giáo này với tôn giáo khác. Phật giáo là tôn giáo duy nhất không xem tụng niệm như là cầu nguyện. Đức Phật trong nhiều phương cách đã chỉ dạy chúng ta phải có niềm tin vào hành động của mình và kết quả của nó, và qua đó khuyến khích chúng ta nương tựa vào chính mình mà không vào một ai khác. Điều này trong thực tế là điều cốt lõi nơi thông điệp sau cùng của Ngài ở trong kinh Đại Niết-bàn (Mahaparinibbana Sutta). Một trong những thông điệp trong kinh ngày là: “Này A Nan, hãy nương tựa chính mình và chớ nương tựa vào ai khác, hãy nương tựa Chánh pháp và chớ nương tựa vào pháp nào khác”.
25/09/2014(Xem: 26183)
Phụng hành lời giáo huấn của Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni trong Kinh Du Hành - bộ Trường A Hàm : “ Chúng Tỳ Kheo phải thường xuyên theo đúng các qui định của Luật Tạng, để giảng luận Chánh Pháp, khiến cho các Tỳ Kheo trong trú xứ cùng sinh hoạt hòa hợp, là pháp đầu trong Bảy Pháp Bất Thối của hàng Thích tử ”. Theo tinh thần đó, chúng ta đã và đang nối gót các bậc Thầy Tổ trong sự nghiệp kế thừa gia bảo của Đức Thế Tôn qua Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư hay Ngày Về Nguồn năm nay là năm thứ 8.
08/09/2014(Xem: 7952)
Đức Phật từng dạy: “Trên đời có hai hạng người đáng quý. Thứ nhất, người chưa hề phạm tội và thứ hai là người lỡ phạm tội nhưng hết lòng sám hối, nguyện không tái phạm.” Kinh sách ghi lại nhiều bài sám với những hình thức ngắn, dài, đại cương hoặc chi tiết, để mỗi hành giả tùy căn cơ, nhu cầu và phương tiện mà phát nguyện sám hối. Ở đây, chỉ xin được chia sẻ đôi giòng, sau hai tuần lễ đại chúng đạo tràng chùa Phật Tổ hành trì, trong khóa tu sẽ liên tục một tháng, tụng lạy bộ“Từ Bi Đạo Tràng Sám Pháp Lương Hoàng Sám”
02/09/2014(Xem: 9060)
Đạo Phật là Đạo cứu chúng sanh ra khỏi sáu cõi sinh, tử, luân hồi khổ đau, để đến các cõi Phật, là những cõi vô sanh, vô tử. Do đó chư Phật trong 10 phương thế giới Phật, đều thị hiện vào Tam giới, Lục đạo, để cứu khổ chúng sanh theo sở nguyện và phương tiện(giáo pháp, tâm đại từ bi, trí tuệ) của mình. Như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã thị hiện vào cõi Ta bà, nói Pháp và hướng dẫn con Người tu tập giáo pháp, để giải thoát sanh tử, luân hồi. Đức Phật còn thuyết minh về các kinh
26/08/2014(Xem: 8612)
Với niềm tin rằng từ bỏ cõi đời ở thành phố linh thiêng Varanasi và ngâm mình dưới dòng sông Hằng thì linh hồn sẽ được gột rửa, nhiều người ở Ấn Độ tìm đến thành phố đó để chờ chết.
20/06/2014(Xem: 5509)
… Buỗi lễ vẫn tiếp diễn, chú bé được gội tóc sạch sẽ bằng xà-phòng, đầu được cạo láng bóng, bây giờ chú ra giếng múc nước để rữa những bụi tóc còn sót lại. Chú ở trần, chỉ mặc độc một chiếc quần bằng vải trắng tinh, rộng thùng thình may theo kiểu Ấn Độ. Một người lớn, có lẽ là bố chú, rữa chân cho chú, từ đầu gối trở xuống chú lại được dội nước từ đầu xuống chân. Tắm rữa sạch sẽ xong, chú cũng chỉ mặc chiếc quần trắng, mình trần . Vị Sư trưởng lấy chiếc áo Ca sa vàng vừa mới được dâng lên, cột chéo áo vào cổ chú, trước đó Ngài đã đọc một bài kinh ngắn và chú lập lại từng câu, bài kinh bằng tiếng Phạn nói lên ý nghĩa rời bỏ thế tục. Có câu chú nghe không trọn, Vị Sư trưởng lập lại cho chú đọc theo…
14/06/2014(Xem: 31998)
Mông Sơn Thí Thực là một nghi thức đã được sử dụng rất phổ cập trong các ngôi Già lam thuộc hệ phái Phật giáo Bắc tông. Có ba loại nghi thức Mông Sơn: Đại Mông Sơn, Trung Mông Sơn và Tiểu Mông Sơn. Đại Mông Sơn thuộc về loại chẩn tế cô hồn trọng đại. Đây là một hình thức tổ chức nghi thức lập đàn tràng chẩn tế cô hồn rất lớn. Như đại lễ trai đàn chẩn tế bình đẳng giải oan năm 2007, do Hòa Thượng Thích Nhất Hạnh cùng chư Tăng Ni Làng Mai, đã hợp tác cùng Giáo Hội Phật GiáoViệt Nam trong nước tổ chức ở ba nơi: chùa Vĩnh Nghiêm (Sài Gòn), chùa Diệu Đế (Huế), chùa Sóc Sơn (Hà Nội). Cả ba nơi lập trai đàn chẩn tế này mọi người đến dự lễ rất đông, không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, hay đảng phái chánh trị.
11/06/2014(Xem: 6271)
Tôi đến chùa Viên Đức, Đức quốc vào thứ 6, tưởng là sớm, tới nơi lúc 22 giờ 30 Phật tử đã đông nghẹt, mọi phòng đều chật cứng nằm xếp lớp như cá mòi, có người đã bắt đầu “lên dây đàn” mở màn cho buổi hòa tấu. Nhìn quanh không còn chỗ nào trống để ngả lưng. Đang đứng ngơ ngác ở hành lang cầu thang, tôi định trải túi ngủ nằm bừa xuống, có chị bạn đạo vừa chuyển mình nhích qua một bên, vừa cất tiếng:
07/06/2014(Xem: 6676)
Thời xưa, khi mới bắt đầu tu tập, tôi rất muốn tụng kinh và đi hỏi xem nên tụng cuốn nào. Được khuyên bảo và tôi mua cuốn “Chư kinh nhật tụng”. Thầy chùa bảo, cứ tụng đi, tụng hàng ngày.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567