Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghi thức cúng giao thừa

28/01/201214:40(Xem: 5990)
Nghi thức cúng giao thừa

NGHI THỨC CÚNG GIAO THỪA

Biên soạn: Thích Nguyên An

Tứchúng vân tập Chánh điện hoặc bàn thờ Phật tư gia, chủ lễ niệm hương, trỗi 3hồi chuông trống Bát Nhã, hoặc đánh 3 hồi chuông.

-Cúng hương:

Hương xông đảnh báu, Giới định huệ hương,Giải thoát tri kiến quý khôn lường, Ngào ngạt khắp muôn phương, Thanh tịnh tâmhương, Đệ tử nguyện cúng dường.

Nam mô Hương Cúng Dường Bồ tát(3 lần)

-ĐảnhLễ Tam Bảo

Chí tâm đảnh lễ Nam mô tận hư không, biến phápgiới, quá, hiện, vị lai thập phương chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng thườngtrú Tam Bảo. (1 lạy) O

Chí tâm đảnh lễ Nam mô Ta-bà Giáo chủ Ðiềungự Bổn Sư Thích-Ca-Mâu-Ni Phật, Ðương lai hạ sanh Di-Lặc Tôn Phật, Ðại TríVăn-Thù-Sư-Lợi Bồ-tát, Ðại Hạnh Phổ Hiền Bồ-tát, Hộ Pháp Chư Tôn Bồ-tát, LinhSơn hội thượng Phật Bồ-tát. (1 lạy) O

Chí tâm đảnh lễ Nam mô Tây Phương Cực Lạc ThếGiới Ðại Từ Ðại Bi A-Di-Ðà Phật, Ðại Bi Quán Thế Âm Bồ-tát, Ðại Thế Chí Bồ-tát,Ðại nguyện Ðịa Tạng Vương Bồ-tát, Thanh Tịnh Ðại Hải chúng Bồ-tát. (1 lạy) OO

-Tụng: (vào chuông mõ)

Trên trời dưới trời không bằng Phật, Thế giới mười phươngcũng khó sánh

Thế gian có gì con đã thấy, Tất cả không ai bằng Phậtvậy.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật (3 lần)

- Tụng tựa chú lăng nghiêm hoặc chú đại bi

Nammô Lăng nghiêm hội thượng Phật Bồ Tát…

-Tụng hoặc xướng:

Giao thừa Nguyên đán lễ thiêng liêng, Cung thỉnh mườiphương Phật Thánh Hiền.

Duyên giác, Thanh văn cùng liệt Tổ, Thiện thần Hộ phápvới Long thiên.

Thiêu thân liệt Thánh tử vì đạo, Dũ ánh uy quang giángtọa tiền.

Lễ nhạc hương hoa xin hiến cúng, Nguyện cầu giángphước lễ Minh niên.

-Tụng:

Nam mô Long hoa Giáo chủ Di Lặc tôn Phật(3 lần).

Đêm nay ngày lành Nguyên Đán Giờ nầy phút thiêng Giaothừa.

Tuân lệ cổ tục ngày xưa Mở cửa nghinh Xuân tiếp phước.

Truyền thừa di phong thuở trước Lên chùa lễ Phật dânghương.

Cầu minh niên vạn sự cát tường Nguyện Xuân nhật tamnguyên như ý.

Nhớ xưa có Đại sỹ, Đức Di Lặc hóa sinh.

Huyện Phụng Hóa, châu Minh, Thuộc đời Lương TrungQuốc.

Tin vui của trời đất, Ân huệ của nhơn sinh.

Ngài có một thân hình, Đầy từ bi hoan hỷ.

Người có nhiều thần bí, Rất khó nghĩ, khôn lường

Và không ít dị thường, Thật ngờ phàm ngại Thánh

Người có nhiều kỳ hạnh, Nói năng không định lời

Xôn xao trong một thời, Không ai biết sự thật

Có người bảo là Phật, Có kẻ gọi là Thầy

Đi khất thực đó đây, Ai cúng gì cũng lấy

Bị vải treo đầu gậy, Vật phẩm chứa không đầy

Có lúc thấy ở đây, Có khi gặp nơi khác

Khuyên người chớ làm ác, Dạy người nên làm lành

Không ai biết tánh danh, Gọi Bố Đại Hòa thượng

Một hôm Ngài dựng trượng, Tại núi chùa Nhạc Lâm

Ngồi trên đá tịnh tâm, nói bài kệ vắn tắt:

"Rằng ta chơn Di Lặc, Phân thân ngàn muôn ức,

Thường hiện trước mọi người, Mọi người tự khôngbiết"

Nói xong Ngài nhập diệt, Diệt Đông lại sinh Tây

Ứng hóa khắp đó đây, Vận thần thông diệu dụng

Và trong một dịp khác, Trước một số dân chúng

Ngài tuyên bố như vầy:

"Ta có một vị Thầy (Phật)

Mọi người đều không biết, không tô vẽ sơn thếp

Không chạm trổ điêu khắc, không một chút thể sắc

Không một chút cát bụi, sạch sẽ không lau chùi

Thợ vẽ vẽ không thành, kẻ trộm lấy không được

Thể tánh vốn tự nhiên, tuy là có một thể, phân thânngàn muôn ức".

Ngài sử dụng thần lực, Hóa hiện khắp nhân thiên.

Dạy vẽ kẻ hữu duyên, Dắt dìu người vô phúc.

Xa lánh đời trần tục, Đưa vào cõi thiên cung.

Hẹn Long Hoa tam hội trùng phùng; Nguyện Đâu Suất nhấtsanh thân cận.

Giờ này mọi nhà kính cẩn, Xưng dương tán lễ hồng danh.

Đêm nay trăm họ chí thành, Trân trọng cúng dường víaThánh.

Trăm hoa hân hạnh, Mừng hóa Phật giáng sinh.

Muôn vật vươn mình, Đón Xuân thiên khai thái.

- Đến đây tấtcả chúng con:

Cúi đầu lễ bái, Cầu gia đình hạnh phúc an khương.

Ngửa mặt dâng hương, Nguyện đất nước hòa bình hưngthạnh.

Năm châu an định, bốn bể thanh bình, tình với vô tình,đồng thành Phật đạo.

Nammô Đương lai hạ sinh Di Lặc Từ Thị tôn Phật (3 lần)

-Xướng:

Bố Đại Hoà Thượng, Di Lặchóa thân, Giao Thừa mừng đón lễ tân Xuân, Ban phước xuống nhân dân, Hân hạnh muôn phần,Mừng rước lễ sanh thần.

Nammô Từ Thị Di Lặc Tôn Phật (3 lần)

-Tụng:Tiêu tai cát tường thần chú (3 biến)

-Xướng:Nguyệnngày an lành đêm an lành ...

-Tụng:ThấtPhật diệt tội chân ngôn... (3 biến)

-Xướng:Tội từ tâm khởi đem tâm sám...

Nam mô Cầu Sám Hối Bồ tát(3lần)

-Tụng:Ma ha Bát nhã…

-Hồi hướng:

Vừa rồi bao nhiêu công đức, bấy nhiêu hương hoa,

Thành kính thiết tha, nguyện xin dâng cúng.

Chư Phật, Thánh chúng, Hộ pháp thiện thần,

Duy nguyện ai lân, thuỳ từ minh chứng.

-Tụng:Nguyện tiêu tam chướng… Nguyện dĩ...

Phụcnguyện:Phật nhựt tăng huy,Pháp luân thường chuyển ....

Tựquy …

-Tụng:

Giao thừa nguyên đán lễ nghiêm trang, Rước Phật đónXuân lễ đã hoàn

Công đức vô biên ban tất cả, Vui mừng chúc tụng khắpnhân gian

Nammô Viên MãnTạng Bồ TátMa Ha Tát (3 lần).

Source: thuvienhoasen

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/04/2013(Xem: 20618)
Ở VN ta các chùa thường hay thờ Phật, thờ Tổ, thờ Thánh. Nhờ Phật độ nên mỗi năm tôi về VN một lần, mà lần nào tôi cũng đi từ Nam ra Bắc hầu hết thời gian tôi đều dành cho việc đi tham quan các chùa, do đó tôi thấy.
03/04/2013(Xem: 6146)
Kính gởi: Chư Tôn Thiền Đức cũng như các giới tử cầu thọ giới pháp ở tại Âu Châu và ngoài Âu Châu.
29/03/2013(Xem: 6927)
Niết bàn một thuở ra đi, Cân bình nữa gánh Tây quy nhẹ nhàng Rừng thiền vắng bóng hạc vàng, Biển trần vượt khỏi muôn ngàn phong ba Người đi dấu vết chưa nhòa, Bát y truyền lại sương pha lạnh lùng Tam sanh hẹn kiếp tao phùng, Tôn phong Tổ ấn gởi cùng non sông.
17/03/2013(Xem: 3761)
Đạo nghiệp Tôn sư in góc biển, Bóng vang Hoàng hạc khuất chân mây. Thương người vì đạo quên thân thể, Mến tiếc âm thầm dạ khó khuây!
21/02/2013(Xem: 7333)
Theo GS Trần Văn Khê loại nhạc này vốn xuất phát từ nhã nhạc cung đình Huế, Phật Giáo đã sử dụng để làm nhạc thỉnh trong các Trai đàn Chẩn tế. Nay xin được giới thiệu với Đại chúng để tùy nghi sử dụng. Thích Hạnh Tuệ sưu tầm
08/02/2013(Xem: 7008)
Rừng thiền vắng bóng hạc vàng, Biển trần vượt khỏi muôn ngàn phong ba, Người đi dấu vết chưa nhoà,
05/02/2013(Xem: 12597)
Bắt nguồn sâu xa từ kinh Cứu Bạt Diệm Khẩu Đà-la-ni do đại sư Bất Không phiên dịch và truyền bá ở Trung Quốc vào đời Đường, phép cúng thí thực có mục đích đem tình thương bao la cứu độ loài ngạ quỷ lang thanh khổ sở giữa chốn u minh. Sang đời Tống, đại sư Bất Động tham cứu thêm các kinh điển Mật tông khác, diễn dịch thành phép Tiểu thí thực. Vì đại sư tu tập ở núi Mông Sơn, nên phép này được gọi là Tiểu Mông Sơn và được thực hành hàng ngày như một khoa nghi thiết yếu của Mật tông. Qua các đời Nguyên, Minh, khoa nghi này dần biến đổi, pha trộn với nghi thức của các tông phái khác, chen thêm phần văn thí thực, triệu thỉnh vào phần trì chú biến thực, siêu độ, thể hiện trọn vẹn lòng từ bi vô lượng của Phật giáo, nhằm cứu độ mọi chúng sinh còn trôi nổi lạc loài trong Bà đường dữ. Khoa nghi này truyền sang nước ta đã lâu đời, thường được gọi là nghi thức đăng đàn chẩn tế, do các cao tăng làm sám chủ.
06/01/2013(Xem: 14277)
Tụng Kinh Niệm Phật (Tụng là đọc, Niệm là nhớ) là miệng đọc tâm nhớ, tâm và miệng hợp nhất, nhất tâm đọc và nhớ lời Kinh và Danh Hiệu của Phật. Tụng Kinh Niệm Phật của hàng xuất gia hay tại gia để tỉnh thức tâm linh, và kiến tạo cho chính mình một cuộc sống ôn hòa. Lợi ích của sự Tụng Kinh Niệm Phật, ngoài công đức cho kẽ còn người mất, còn nói lên NẾP SỐNG ĐẠO. Nếp sống cố hữu của tổ tiên chúng ta là Tụng Kinh Niệm Phật để tích phước đức cho con cháu, mai này chúng sẽ được phú quý vinh hoa. Hơn nữa, sự Tụng Kinh Niệm Phật còn đem lại nhiều lợi ích thiết thực như sau: * Tụng Kinh Niệm Phật giữ cho tâm được an lành, để dễ cảm thông với các Đấng Thiêng Liêng. Tụng Niệm rất dễ dàng huân tập các điều suy nghĩ tốt vào tâm thức.
15/12/2012(Xem: 7403)
Những Ngày Lễ Vía Phật và Bồ Tát, 01/01 Vía Di Lặc 15/01 Lễ Thượng Nguyên 08/02 Phật Thích Ca Xuất Gia 15/02 Phật Thích Ca nhập Niết Bàn 19/02 Quan Thế Âm Giáng Sanh 21/02 Phổ Hiền Giáng Sanh 06/03 Ca Diếp Tôn Giả 16/03 Phật Mẫu Chuẫn Đề
02/11/2012(Xem: 4478)
Phật giáo không có một số nghi lễ như những tôn giáo khác. Nghi lễ, với việc thực hiện phức tạp và rườm rà, không có vị trí trong Phật giáo. Chúng ta không tìm thấy bất cứ trường hợp nào ở trong kinh điển Pāli, ở đó Đức Phttp://quangduc.com/siteadmin/post?page=25&pageID=49826hật đặt ra những luật lệ và phương cách thực hiện các nghi lễ dành cho người tại gia. Cá nhân mỗi người thực hiện hay không thực hiện các nghi lễ là tùy ý. Có một điều duy nhất mà mỗi người cần phải cân nhắc, đó là việc thực hành nghi lễ của mình không được trái ngược với giáo pháp của Đức Phật.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567