Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kinh Phật Căn Bản (biên soạn:Thích Nhật Từ - Trang Nhà Quảng Đức)

01/06/201902:30(Xem: 5563)
Kinh Phật Căn Bản (biên soạn:Thích Nhật Từ - Trang Nhà Quảng Đức)
Kinh Phat Can Ban_Thich Nhat Tu


MỤC LỤC

 

Lời nói đầu

Ý nghĩa và cách thức tụng kinh
PHẦN DẪN NHẬP
1. Nguyện hương
2. Đảnh lễ Tam bảo
3. Tán dương giáo pháp
PHẦN DẪN NHẬP

1. Kinh tiểu sử đức Phật

2. Kinh chuyển pháp luân

3. Kinh thực tập vô ngã

4. Kinh thiện sinh

5. Kinh người áo trắng

6. Kinh phước đức

7. Kinh bốn pháp quán niệm

8. Kinh quán niệm hơi thở

9. Kinh từ bi

10. Kinh bảy cách dứt trừ khổ đau

11. Kinh tám điều giác ngộ của bậc đại nhân

12. Kinh phổ môn

13. Kinh lời dạy cuối cùng của đức Phật

PHẦN SÁM NGUYỆN

1. Bát-nhã tâm kinh

2. Niệm Phật

3. Năm điều quán tưởng

4. Quán chiếu thực tại

5. Sám nguyện (chọn một trong các bài sám dưới đây)

     5-A) Sám quy mạng

     5-B) Sám quy  y

     5-C) Sám quy nguyện 1

     5-D) Sám quy nguyện 2

     5-E) Sám nguyện

6. Hồi hướng công đức

7. Lời nguyện cuối

8. Đảnh lễ Ba ngôi báu

Phụ lục xuất xứ các bài kinh và sám nguyện



LỜI NÓI ĐẦU

 

Kinh Phật căn bản là tuyển tập 13 bài kinh, trong đó 11 bài có xuất xứ từ kinh điển Pali và 2 bài thuộc kinh điển Đại thừa. Các bài kinh này, trong mười năm qua, tôi thường sử dụng trong các chuyến hành hương chiêm bái Phật tích Ấn Độ và Nepal do tôi hướng dẫn. Thay vì mang theo nhiều bài kinh riêng biệt, trong ấn bản này, tôi quyết định gộp chung thành một tuyển tập, theo đó người đọc tụng sẽ tiện sử dụng khi ngồi trên xe, lúc có mặt tại các Phật tích hoặc đọc tụng tại chùa hay tại tư gia.

Kinh tiểu sử đức Phật giúp ta ôn lại cuộc đời đức Phật lịch sử qua năm giai đoạn: (i) Từ lúc đản sanh đến lúc lập gia đình, (ii) từ bỏ cơ hội làm vua, trở thành nhà tâm linh, (iii) sáu tháng trải nghiệm hai pháp thiền của đạo sa môn và năm năm rưỡi tu khổ hạnh theo đạo Bà-la-môn, (iv) giác ngộ thành Phật nhờ phương pháp Bát chánh đạo do Phật khám phá, (v) truyền bá chân lýcứu độ nhân sinh suốt 45 năm.

Các bài kinh về Phật pháp căn bản gồm có: (i) Kinh chuyển pháp luân giới thiệu phương pháp giải quyết khổ đau, (ii) Kinh thực tập vô ngã hướng dẫn kỹ năng vượt qua các khổ đau về nhận thức và tâm lý, (iii) Kinh thiện sinh dạy về sáu mối quan hệ tình yêu, gia đình, làng xóm, giáo dục, nghề nghiệp và tâm linh, (iv) Kinh người áo trắng quy định năm điều đạo đức và ba ngôi tâm linh, (v) Kinh Phước đức dạy 38 kỹ năng sống hạnh phúc, (vi) Kinh bốn pháp quán niệm dạy bốn kỹ năng phát triển trí tuệ do làm chủ thân thểcảm xúc, tâm và pháp, (vii) Kinh quán niệm hơi thở chỉ bày 16 kỹ năng hít thở thiền, giúp ta thư thái và bình an, (viii) Kinh từ bi hướng dẫn cách phát triển tâm từ bi và hành động từ bixóa bỏ oan trái và hận thù, (ix) Kinh bảy cách dứt trừ khổ đau dạy cách thức vẫy tay chào với các bất hạnh, (x) Kinh tám điều giác ngộ giúp ta sống đời tỉnh thức trong vô thường, (xi) Kinh phổ môn giới thiệu hạnh nguyện và pháp tu của Bồ tát Quan Âm, (xii) Kinh lời dạy cuối cùng của đức Phật nhắc nhở các tinh yếu hành trì đạt được tỉnh thức.

Nếu không có thời gian đọc tường lãm gần 18.000 bài kinh trong kinh tạng Pali và gần 18.000 bài kinh tương đương trong kinh tạng A-hàm và hơn 2.000 bài kinh điển Đại thừa, các Phật tử tại gia có thể ôn lại lời Phật dạy qua việc đọc tụng và hành trì quyển Kinh Phật căn bản này.

Nghiền ngẫm thấu đáo khi đọc kinháp dụng lời Phật dạy trong đời sống thực tiễn là hai phương diện giúp người đọc tụng kinh Phật khai mở trí tuệ, sống đời hạnh phúc và an vui. Bao nhiêu công đức có được từ việc ấn tống bộ kinh này, xin đem hồi hướng đến mọi người, theo đó nhiều người hiểu chân lý Phật, áp dụng chân lý Phật, góp phần xây dựng xã hội hạnh phúc, hòa bình và phát triển bền vững.


Giác Ngộ, ngày 16-10-2018

TT. Thích Nhật Từ


pdf-icon
Kinh Phật Căn Bản


***

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/09/2010(Xem: 7672)
Trong các chùa Phật giáo ở Trung Quốc và Việt Nam, một số loại thuộcpháp khí như chuông, trống, mõ được dùng để trang nghiêm nơi đạo tràng,hoặc thêm phần sắc thái lễ nhạc trong lúc tụng kinh, lễ sám, thuyếtpháp v.v... Những loại này xuất hiện từ hồi nào? Nhằm mục đích gì?... Chuông, trống được đưa vào PG từ khi Đức Phật còn sanh tiền với mục đích tập hợp chúng Tăng. Về sau, chuông, trống, mõ được dùng trong các nghi lễ để trang nghiêm đạo tràng...
28/09/2010(Xem: 4088)
Phật Giáo Đông truyền trong tâm niệm đem giáo lý Đại Thừa chiếu sáng Phương Đông, vì lẽ đó trong bất cứ lĩnh vực nào về văn hóa nghệ thuật, triết học, văn học, thi ca, tín ngưỡng, âm nhạc, phong tục, tập quán củangười Đông phương mà không thấy không có sự hiện diện của Phật Giáo, cũng như tinh thần từ bi phổ độ bình đẳng của Phật Đà, sự hòa nhập trongtinh thần vô tư chỉ có một mục đích duy nhất là “Hoằng Pháp Độ Sanh” nên ngày nay khi nói đến văn hóa Đông phương người ta không thể không nhắc đến Phật Giáo.
23/09/2010(Xem: 9802)
Nghi lễ sẽ tạo thành không khí lễ nghĩa, làm cho con người có tập quán đạo đức hướng về điều tốt điều phải một cách tự nhiên. Ở chỗ có mồ mả thì có cái không khí bi ai...
22/09/2010(Xem: 8692)
Ở trong chánh điện thờ Phật, chỉ có cái ý thờ Phật mà thôi, nhưng Phật có tam thân là Pháp thân, Báo thân và Ứng thân. Cách bài trí các tượng Phật ở chánh điện theo đúng ý nghĩa ấy...
20/09/2010(Xem: 6796)
Nghi lễ biểu hiện lòng thành kính đối với Tam Bảo: Tín đồ luôn có một niềm tin sâu sắc và thành kính đối với Tam Bảo. Niềm tin đó tạo sự chuyển hóa trong nội tâm...
19/09/2010(Xem: 14067)
Tiết tháng bảy mưa dầm sùi sụt, Toát hơi may lạnh buốt xương khô, Não người thay buổi chiều thu, Ngàn lau nhuốm bạc, lá ngô rụng vàng.
18/09/2010(Xem: 4820)
Nam mô nhất tâm phụng thỉnh, lạc bang giáo chủ, y chánh trang nghiêm, tứ thập bát nguyện độ chúng sanh, cữu phẩm liên đài mông thát hóa
18/09/2010(Xem: 4793)
Từng nghe, pháp không tự khởi, nhờ cảnh mới sanh, đạo chẳng hư hành, gặp duyên liền ứng. Hôm nay, hoa đàn la liệt, Phật sự xiển dương, hương xông triện báu
18/09/2010(Xem: 5903)
Trong Đạo Phật, lòng từ bi được đưa lên hàng đầu. vì thương tưởng đến loài chúng sanh bị đói khát, đau khổ mà đức Phật và chư Tổ đã dạy phương Pháp bố thí cho loài Ngạ quỷ, súc sanh...
15/09/2010(Xem: 3695)
Đấng Pháp vương vô thượng, Ba cõi chẳng ai bằng, Thầy dạy khắp trời người, Cha lành chung bốn loài. Quy y tròn một niệm, Dứt sạch nghiệp ba kỳ, Xưng dương cùng tán thán, Ức kiếp không cùng tận.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567