Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Hành Trì Phải Thực Tiễn

25/10/201114:54(Xem: 1875)
Hành Trì Phải Thực Tiễn

hoa_sen (6)

Hành Trì Phải Thực Tiễn

Pháp Vương Gyalwang Drukpa

B.Nga Lozang Ngodrub dịch

Nếu bạn để ý thì bạn sẽ thấy phần đông những người mà ta gọi là hành giả, luôn luôn hành trì và làm những điều thiện hạnh vào những ngày đặc biệt. Tôi cũng thế, không ngoại lệ. Chúng ta nói rằng hiệu quả của thiện hạnh trong những ngày đại cát tường được nhân lên hàng trăm lần, hàng ngàn lần hay hàng triệu lần, nếu chúng ta hành trì pháp tu này hay pháp tu kia trong ngày này hoặc ngày nọ. Tôi không nói rằng điều này không đúng. Có một số ngày trong năm có nhiều năng lượng tích cực hơn và có những ngày có những loại năng lượng khác nhau.

Tại sao sự việc lại như thế? Sự thật là chúng ta đều rất lười biếng và cần có những lý do hợp lý để khuyến khích mình hành trì Pháp. Nếu không, chúng ta sẽ không có động cơ nào để thực hành bất cứ pháp tu nào. Khi nói về hành trì, tôi không chỉ đề cập đến hành trì nghiêm túc như hành thiền, lễ lạy và tụng niệm, tôi nghĩ rằng các thiện hạnh như giúp đỡ các chúng sanh khác, mang lại hạnh phúc cho chúng sanh, thực hiện tất cả những điều đức hạnh cũng đều được bao gồm trong việc hành trì.

Mỗi ngày, bên cạnh việc cầu nguyện, tham thiền, giảng dạy và bận rộn viết giáo pháp, tôi đi bộ với chư ni đến Bảo Tháp thánh tích để đi nhiễu quanh Tháp ba lần mỗi chiều. Tôi nghĩ mình sẽ đi nhiễu như thế trong một tuần, nhưng sau đó, tôi quyết định sẽ làm như thế mỗi ngày cho đến khi chấm dứt 49 ngày, sau khi Bổn Sư yêu quý của tôi viên tịch. Nếu tôi không lầm thì ngày cuối cùng là ngày 25 tháng Mười.

Một lần nữa, nhiều hành giả có thể hỏi tôi tại sao chúng ta lại đi nhiễu quanh Bảo Tháp trong tháng này? Nó đâu phải là một tháng đặc biệt. Như tôi đã nói, nhiều người cần có lý do để thực hiện những điều lợi lạc, một phần là vì họ không nhận thức được giá trị của mỗi một phút và mỗi một khoảnh khắc trong cuộc đời họ. Thật ra thì mỗi một khoảnh khắc đều rất quan trọng, rất đặc biệt và vô cùng quý báu, và một phần là do sự lười biếng và vì ta không dễ nắm giữ lấy nó để hoàn thành một điều gì đó. Thế nên ngay cả hành trì tâm linh cũng phải được thực hành trong những ngày đặc biệt, những giờ đặc biệt và tháng đặc biệt. Dĩ nhiên điều này vẫn tốt hơn là không hành trì gì cả. Tuy nhiên, nếu chúng ta thấu hiểu và mong muốn đạt được giác ngộ một cách nghiêm túc một ngày nào đó, để ta không phải lặp ngụp trong biển luân hồi vô hạn định, thì ta nên thể nghiệm được rằng mỗi một khoảnh khắc, mỗi một giây và mỗi một hơi thở là một cơ hội lớn để cho chúng ta hành trì.


Chúng tôi đang hoan hỷ đi nhiễu quanh Bảo Tháp Swayambhunath mỗi đêm vì Bổn Sư yêu quý của chúng tôi, để hoàn thành ý nguyện của người. Dĩ nhiên, chỉ đi nhiễu quanh Bảo Tháp thôi thì không thể nào hoàn tất những ước nguyện lợi lạc vô tận của người, tựa như không có vật gì có thể lấp đầy vòm trời bao la rộng lớn này vậy. Nhưng tôi làm như vậy vì khi còn tại thế, người đã khuyến khích tôi đi nhiễu như vậy. Bất kỳ khi nào tôi chia sẻ cho Bổn Sư của tôi nghe về việc tôi đi nhiễu quanh các Bảo Tháp, về Eco Pad Yatras của chúng tôi, đặc biệt là về việc đi nhiễu quanh Bảo Tháp Swayambhunath này, thì người lắng nghe với sự phấn khích và tràn đầy hoan hỷ. Người đã khen tôi và chư ni đã thực hành những điều này. Người luôn luôn nói với tôi như vầy: “Tất cả chúng ta đều phải đi nhiễu quanh Bảo Tháp này càng nhiều càng tốt, vì đây là cách tốt nhất để tịnh hóa nghiệp. Đáng tiếc là vẫn có một số người trong chúng ta đã quá già, quá lười biếng hay quá bận rộn để làm việc này. Chờ đến khi chúng ta sẵn sàng làm thì đã quá muộn rồi.” Đây là điều người luôn luôn nói bằng tấm lòng của người. Thế nên sau khi chúng tôi thực hiện nghi lễ truyền thống hơn một tuần, tôi đã quyết định đi nhiễu quanh Bảo Tháp Swayambhunath ba lần mỗi chiều cùng với chư ni cho đến khi chấm dứt 49 ngày, sau khi Bổn Sư của tôi viên tịch. Như thường lệ, chư ni rất sẵn lòng hỗ trợ và làm theo ý của tôi. Tôi muốn cảm ơn họ đã chấp nhận điều này từ đáy lòng hoan hỷ. Đây là một điều khích lệ đối với tôi. Chúng tôi đã cùng nhau đi bộ 13 cây số mỗi chiều và tôi hoàn toàn hài lòng với điều này. Tôi nghĩ rằng đây là một tin tốt để chia sẻ với quý độc giả đang đọc hay theo dõi những điều tán gẫu mà tôi đang viết ở đây.


Rất nhiều bằng hữu và đệ tử của tôi từ Mỹ, Mễ Tây Cơ và Nam Mỹ đang mong mỏi cùng với chư ni và tôi đi nhiễu 13 vòng quanh Bảo Tháp. Chúng tôi nhất định sẽ khuyến khích lẫn nhau. Tôi tin tưởng và mong rằng tất cả các vị bổn sư, dakas và dakinis, kể cả vị cố Bổn Sư của tôi, sẽ rất hài lòng và hoan hỷ về những hoạt động hữu ích mang lại lợi lạc cho tất cả chúng sanh. Tôi tin rằng những hành trì tâm linh thực tiễn như đi nhiễu và ngay cả Sống để Yêu Thương v.v..., phải được thực hành một cách thực tế. Tôi tin vào việc thực hành hơn là lý thuyết. Lý thuyết chỉ hữu hiệu nếu nó hỗ trợ việc thực hành, nếu không thì nó sẽ chẳng có nghĩa lý gì cả. Thế nên hành trì tâm linh phải là việc giúp ích cho tất cả chúng sanh một cách thực tiễn. Bên cạnh việc cầu nguyện, nhập thất, hành thiền và vô số những hành trì trang trọng khác nhau, chúng ta phải ra ngoài và làm điều gì đó cho chúng sanh.


Sau cùng, nhân cơ hội này, tôi muốn chúc mừng nhà Vua và Hoàng Hậu xứ Bhutan trong ngày cưới của hai vị. Mặc dù chúng tôi rất bận rộn nơi đây, tôi sẽ cho phép tôi, cha mẹ tôi và chư tăng ni xem Lễ Cưới Hoàng Gia chiếu trực tiếp trên đài truyền hình. Tôi đang gởi những lời cầu nguyện cho niềm hạnh phúc và thành công trong cuộc sống thế tục và tâm linh của hai vị. Tôi cũng rất hoan hỷ là các vị Rinpoche cao trọng của chúng tôi đã dẫn đầu phái đoàn đại biểu đi tham dự Lễ Cưới Hoàng Gia. Nhà Vua của một Vương Quốc Phật giáo như Bhutan tượng trưng cho sự thành công trong việc duy trì một truyền thống phong phú, vững chãi về mặt tâm linh và hòa nhập với đời sống hiện đại. Tôi tin rằng với tinh thần trách nhiệm, nhà Vua sẽ thành công trong việc giữ gìn sự thăng bằng của hai yếu tố này trong đất nước của Ngài và lời cầu nguyện của tôi luôn hướng về điều này. Ngày mai sẽ là một ngày thú vị đối với chúng tôi, vì chúng tôi sẽ xem chương trình truyền hình từ xa và gởi lời chúc tụng, chúc mừng tốt đẹp nhất từ đáy lòng mình đến nhà Vua và Hoàng Hậu.


http://www.drukpa.org/index.php/News-in-2011/practice-has-to-be-practical

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/08/201620:21(Xem: 4828)
Ai là người trí phải nên khéo điều phục cái tâm của mình phải luôn quán sát Tánh Không (sumyata) và Diệu Hữu (Amogha) của bản tâm và vạn pháp. Không ai có thể cứu chúng ta khỏi cảnh giới khổ đau, phiền não, nếu chính bản thân chúng ta cứ mãi bo bo ôm ấp, nâng niu chìu chuộng cái vỏ Ngã Pháp được tô điểm bởi Tham, Sân, Si, Mạn, Nghi, Tà Kiến, và Đố kỵ.
16/04/201210:42(Xem: 4854)
Kim Cương thừa có nhiều phương cách thực hành khác nhau, hàng trăm hàng ngàn bản tôn khác nhau để đấu tranh với sự ô nhiễm nhiều vô kể, thông qua thiền định...
08/04/201312:39(Xem: 3024)
Nếu có Sa Môn hoặc Bà La Môn, các kẻ trai lành, người nữ thiện... ưa muốn thọ trì Pháp của Bồ Tát thì nên làm một cái Đàn rộng 4 khuỷu tay. Nên tìm kiếm một nơi thanh tĩnh, Thắng địa lau rửa cho sạch sẽ, dùng nước thơm phân bò xoa đất.
08/04/201312:40(Xem: 2468)
Lại nữa, lấy một tấm vải lụa trắng ( Bạch Điệp ) sạch chẳng được tái chế, thỉnh một vị Họa Sư tài giỏi, đừng bàn chuyện trả giá . Lấy nước nóng thơm tắm rửa, mặc áo mới sạch, thọ tám Giới.
13/01/201214:32(Xem: 2575)
MỘT VỊ ANH HÙNG thì can đảm và mạnh mẽ, không chút sợ hãi, và có khả năng bảo vệ những người khác trong khi thay mặt họ dành được chiến thắng. Nhờ trí tuệ và lòng bi mẫn của mình, một anh hùng-Bồ Tát chiến thắng trong trận chiến đấu với những cảm xúc phiền não. Ngài có thể bảo vệ chính mình bằng cách tự kềm chế không làm các ác hạnh và đồng thời mang lại lợi lạc cho người khác bằng cách chỉ cho họ con đường đúng đắn. Một viên ngọc của người anh hùng ám chỉ của cải không thể tranh cãi thuộc về chủ nhân của nó, vị anh hùng – là điều không ai có thể lấy đi.
28/08/201917:40(Xem: 1005)
Lần đầu tiên chùa Đức Viên (2440 McLaughlin Avenue, San Jose, California) hội đủ duyên lành cung thỉnh chư Tăng tu viện Namgyal (Ithaca, New York) kiến tạo một đàn tràng thiêng liêng bằng cát màu tuyệt đẹp trong hai tuần (từ ngày 12/8 đến ngày 24/8/2019). Đó là Kalachakra Mandala Thời Luân (Bánh Xe Thời Gian), biểu tượng cho vũ trụ để cầu nguyện cho thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc. Thời Luân là cung trời an lành, nơi trú xứ của các vị Thánh Hộ Phật, mang lại nguồn an lạc, có năng lực gia trì mạnh mẽ của chư Phật, và thanh tịnh hóa tại địa điểm khởi tâm cung thỉnh. Trong Thời Luân có 28 con thú trên lưng nở hoa sen là: 7 con heo, 7 con ngựa, 7 con voi và 7 con sư tử kéo xe chở các vị Thánh Hộ Phật.
08/04/201312:51(Xem: 3052)
Ngài là đấng đã thuyết, Trên căn bản tri kiến Điều đó đưa ngài thành, Bậc trí tuệ Tôn Sư, Bậc biện tài vô song, Con xin đảnh lễ ngài, Bậc Chiến Thắng, Ngài đã, Tri kiến thuyết duyên khởi, Và đã giảng dạy thuyết này.
06/06/201308:46(Xem: 5203)
Nghi quỹ tu Pháp Đức Phật - Bổn Sư Shakya Năng Nhân Vương này có tên là “Kho tàng gia trì - Nghi quỹ Đức Phật” được dịch từ Tạng văn sang Việt văn...
22/05/201116:52(Xem: 1917)
Tất cả mọi pháp hiện hữu, bắt đầu là cái Tôi, chẳng là gì cả ngoại trừ là những thứ được định danh. Không có các uẩn, không có thân, tâm, ngoại trừ những gì đã được ta quy gán.
08/04/201312:51(Xem: 8296)
Nay chính là ngày chư Tăng kiết hạ, đem đức lành chú nguyện chúng sanh, chúng con một dạ chí thành, cúng dường trì tụng, đem công đức này, nguyện khắp mười phương, ba ngôi Tam-Bảo, đức Thích Ca Mâu-Ni Phật, đức tiếp dẫn Ðạo Sư A Di Ðà Phật, cùng các vị Bồ Tát, Tịnh đức chúng Tăng, . . .