Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phần 14

03/05/201316:23(Xem: 3891)
Phần 14


CÁC BẬC ÐẠO SƯ CỦA ÐẠI THỦ ẤN
Những bài đạo ca và lịch sử hành trạng của
tám mươi tư vị Thánh Tăng Phật Giáo
Masters of mahamudra Of the Eighty-Four Buddhist Siddhas

Nguyên tác : KEITH DOWMAN
Minh họa :
Hugh B.Downs
Chuyển ngữ: Nguyên Thạnh Lê Trung Hưng

---o0o---

Phần 14

ÐẠI SƯ THỨ 66

MEKHALA

(Người chị dâng thủ cấp)

Tất cả các hiện tượng

Bên trong lẫn bên ngoài

Cả thảy là do tâm

Tất cả chung một vị

Trong thiền định thù thắng

Không cần phải nỗ lực

Ta tìm thấy niềm vui

Thanh tịnh và bất nhị.

Tại vùng Devikota, một gia đình nọ có hai cô con gái, một tên là Mekhala, cô còn lại tên Kanakhala. Hai cô gái được gia đình gả cưới cho các con trai của một dân chài. Hai ông chồng rất thô lỗ, thường hành hạ, đánh đập và chửi mắng họ khiến những người láng giềng hay đem câu chuyện bất hoà trong gia đình họ ra làm đề tài bàn tán, mặc dù họ chẳng làm điều gì sai trái.

Một hôm, người em gái gợi ý:

- Chị ơi! Có lẽ chúng ta nên thoát khỏi sự bất công này và trốn sang một nơi khác.

Nhưng người chị không nhất trí.

- Chúng ta bị sĩ nhục là vì chúng ta thiếu đức hạnh. Và như thế, sống ở nơi nào cũng có khác gì nhau. Chúng ta phải ở lại đây.

Một ngày nọ, Ðại sư Krsnacarya kinh hành qua vùng Devikota. Hộ tống ngài là bảy trăm sư đồ, trên đầu là một chiếc lộng bay lơ lững, nhưng trống bằng sọ người dùng để triệu thỉnh quỷ thần kêu vang khắp không trung và những dấu hiệu kỳ lạ khiến người nhìn thấy cảnh tượng củng phải thừa nhận, đây là một vị đã tu chứng.

Hai chị em rủ nhau ra nghênh đón Ðại sư và cầu xin ngài truyền pháp. Sư điểm đạo cho họ và truyền cho Kim cang tâm pháp, rồi bảo họ lui về tu tập. Sau 12 năm tu tập, hai chị em đều dắc pháp. Họ quay lại chốn cũ tìm gặp Chân sư của họ. Ðại sư tiếp hai chị em một cách nồng nhiệt nhưng ngài không nhận ra đệ tử của mình. Sư hỏi họ là ai. Cả hai nhắc lại sự việc cũ, Sư nhớ ra:

- Nếu là đệ tử của ta, lẽ ra các ngươi phải mang vật thực đến cúng dường ta.

- Chúng con có thể cúng dường những gì ?

- Hãy cho ta thủ cấp của các người.

- Vâng, chúng con xin vâng lời.

Ðoạn họ há miệng lớn, một thanh kiếm Tuệ giác thoát khỏi mồm họ và họ dùng kiếm tự chặt đầu dâng lên. Trước khi tự chặt, họ hát:

Nhờ giáo pháp của Chân sư

Chúng con không còn phân biệt

Luân hồi và Niết bàn

Chúng con không còn phân biệt

Chấp nhân và từ chối.

Chúng con không còn phân biệt

Ta và người.

Ðể làm chứng cớ cho sự giác ngộ

Chúng con xin dâng người món quà này.

Sư đáp lại:

Lành thay! Hai nữ thánh

Ðã đến bờ bên kia

Hãy quên niềm vui riêng

Hãy sống vì kẻ khác.

Sư đặt đầu của họ lên vai, tức thời nguyên vẹn như cũ không để lại một vết sẹo.^


ÐẠI SƯ THỨ 67

KANAKHALA
(Người em dâng thủ cấp)

Mặc áo giáp nhẫn nhục

Ðội chiếc mũ đức hạnh

Ta lái con thuyền Tâm

Với niềm tin kiên cố

Vượt qua cơn bão bùng.

(Ðược kể trong truyền thuyết MEKHALA.)^

ÐẠI SƯ THỨ 68

KILAKILAPA
(Kẻ rộng mồm)

Trên bầu trời trong trẻo

Của Pháp giới

Cơn sấm của năng lực thanh tịnh nổ rung chuyển

Khiến tất cả các chứng nghiệm về thế giới hão huyền đã biến đổi

Và được tô điểm bởi giác thức thanh tịnh của Ba Thân.

Tại Bhiralipa có một gã hạ tiện nhưng rất nổi danh vì tính cách ồn ào và ưa cãi vả của y. Vốn ưa tranh chấp, gây hấn, nên dần người ta sinh ra ác cảm và họ cùng nhau xua đuổi gã ra ngoài thành. Kilakilapa đi đến khu mộ địa với một trạng thái buồn bã. Một nhà sư Du-già thấy tình cảnh thảm thương của y, bèn hỏi nguyên cớ. Kilakilapa thành thực kể lể nỗi tình. Sư thương tình khai tâm cho y và truyền pháp tu thiền định.

Lời của ngươi và lời của mọi người khác

Cũng chỉ là âm vang

Mà âm vang thì cũng chỉ là âm vang

Hãy quán tưởng tất cả âm thanh

Ðều biến mất trong bầu trời kia

Giống như sự biến mất của một cơn sấm sét

Chúng rơi vào một đám mưa.^


ÐẠI SƯ THỨ 69

KANTALIPA

(Thợ khâu giẻ vụn)

Chân sư là kim khâu

Từ bi là sợi chỉ

Ta vá ba cõi lại

Thành tấm vải tuyệt vời.

Kantalipa làm nghề khâu giẻ vụn, sống ở vùng Manidhara. Một ngày nọ đang làm công việc may vá, Kantalipa sơ ý để cho kim đâm vào tay chảy máu, ông cảm thấy đau thót tim. Ông buồn cho số phận của mình nằm lăn ra đất khóc than. Một Thánh nữ ( Dakini) hoá thân phàm phu hiện ra:

- Ngươi đừng than khóc nữa! Ðây là quả báo đời trước do nghiệp bất thiện của ngươi. Nghiệp quả như bóng với hình. Nếu như ngươi không tu tập, thời đời sau ngươi cũng sẽ còn nỗi đau ấy.

- Xin người hãy chỉ cách thoát khổ.

- Ngươi có thể tu tập thiền định được chăng ?

- Thưa được, không gì có thể ngăn ngại được quyết tâm của tôi.

Thánh nữ điểm đạo cho Kantalipa và giảng về Tứ vô lượng tâm (four boundless states of mind ).

Bà nói:

Giẻ vụn là hư vô

Kim may là trí tuệ

Hãy dùng chỉ từ bi

Khâu y phục mà mặc

Che chở cho ba giới ( Realms).^


ÐẠI SƯ THỨ 70

DHAHULIPA

( Kẻ bện dây thừng )

Trong bầu trời Bất Nhị

Ẩn chứa một kho tàng Trí tuệ “Hai-trong-một”

Khó có một ai tìm ra

Hãy an trú trong “ Vô-tác-tướng”

Thời niềm vui chân thực sẽ đến gần.

Dhahulipa sinh trưởng ở vùng Dhokara, làm nghề bện dây thừng bằng loại cỏ tranh ( Kusa) rồi mang sản phẩm ra chợ bán để sinh sống qua ngày.

Một ngày nọ vì lao động quá nhiều, đôi tay của ông bị phồng dộp vì loại cỏ này rất sắc bén. Cảm thấy khá đau nhức, ông chạy lại nơi vắng vẻ khóc than một mình. Một nhà sư Du-già thấy vẻ buồn tủi của ông , bèn hỏi thăm cớ sự và Dhahulipa kể lể nỗi niềm.

- Chỉ một vài vết phồng dộp nơi tay mà ngươi còn thống khổ thì làm thế nào ngươi chịu đựng nỗi đau khổ lớn hơn ở cảnh giới thấp ?

- Cúi xin thầy từ bi mở lối cho con.

Sư khai tâmvà làm phép điểm đạo cho Dhahulipa, rồi dạy cho phép thiền định. Theo lời thầy, Dhahulipa tu tập 12 năm thời chứng đắc.

^

---o0o---

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/10/2012(Xem: 8659)
Phật giáo Đại thừa có rất nhiều Thần chú như Chú Đại Bi, chú Thủ Lăng Nghiêm, chú Chuẩn đề… mà Thần chú chỉ có trong Mật tông. Vậy lịch sử hình thành Mật tông như thế nào? Hệ thống Phật giáo Đại thừa được hình thành vào khoảng trước sau thế kỷ thứ nhất ở những vùng Nam Ấn Độ với chủ trương “Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh” tu theo Lục độ vạn hạnh, phát khởi đại bi nguyện dẫn dắt cứu giúp chúng sinh cùng thành tựu Phật quả.
11/10/2012(Xem: 5006)
Trước khi thọ nhận giáo lý, hãy cùng khởi lên động cơ của bồ đề tâm cao quý. Hãy mong ước rằng: “Con sẽ nghiên cứu Pháp và thực hành đúng đắn để thiết lập tất cả những bà mẹ của con, hữu tình chúng sinh nhiều như hư không, trong trạng thái giải thoát và giác ngộ tối thắng.”
03/07/2012(Xem: 7028)
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đã có buổi Pháp thoại tại Viện Teen Murti, thủ đô New Delhi nhân kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 64 của Ấn Độ.
16/04/2012(Xem: 9193)
Kim Cương thừa có nhiều phương cách thực hành khác nhau, hàng trăm hàng ngàn bản tôn khác nhau để đấu tranh với sự ô nhiễm nhiều vô kể, thông qua thiền định...
05/02/2012(Xem: 17342)
Chú Đại Bi, vốn chẳng có cách gì giảng được, vì Chú là mật ngữ bí mật. Nếu muốn biết ý nghĩa của Chú Đại Bi thì trước hết tôi nói một bài kệ. Bài kệ này nói về Chú Đại Bi: "Đại bi đại chú thông thiên địa Nhất bách nhất thiên thập vương hoan Đại bi đại từ năng khử bệnh Nghiệt kính nhất chiếu biển cao huyền". "Đại bi đại Chú thông thiên địa": Bạn đọc Chú Đại Bi thì trên trời cũng chấn động, dưới đất cũng chấn động, thông thiên triệt địa. "Nhất bách nhất thiên thập vương hoan": Mỗi ngày bạn tụng 108 biến, tụng một ngàn ngày; một năm có 365 ngày, một ngàn ngày tức khoảng ba năm. Bạn tụng ba năm mà mỗi ngày tụng chẳng gián đoạn. Mỗi ngày lúc nào bạn tụng Chú Đại Bi thì nhất định tụng vào lúc đó, dù bận thế nào bạn cũng tụng 108 biến. "Thập vương" là mười ô
15/01/2012(Xem: 7119)
Những đạo sư huyền thuật Tây Tạng thường trầm lặngít nói, trong số họ cũng có những người nhận môn đồ, nhưng giảng dạy bằngphương pháp tâm truyền chứ ít khi dùng đến ngôn ngữ. Việc mô tả những phươngpháp giáo huấn kỳ lạ đó không phải là chủ đề của bài viết này. Chỉ cần biếtrằng những môn đồ của các bậc đạo sư huyền thuật đó rất ít khi gặp được sư phụ... Các bậc thầy Mật tông tuyên bố rằng, người nào khéo sử dụng năng lực thiên lý truyền tâm thì đều có thể kiểm soát hoàn toàn tinh thần để tập trung tư tưởng...
13/01/2012(Xem: 5738)
MỘT VỊ ANH HÙNG thì can đảm và mạnh mẽ, không chút sợ hãi, và có khả năng bảo vệ những người khác trong khi thay mặt họ dành được chiến thắng. Nhờ trí tuệ và lòng bi mẫn của mình, một anh hùng-Bồ Tát chiến thắng trong trận chiến đấu với những cảm xúc phiền não. Ngài có thể bảo vệ chính mình bằng cách tự kềm chế không làm các ác hạnh và đồng thời mang lại lợi lạc cho người khác bằng cách chỉ cho họ con đường đúng đắn. Một viên ngọc của người anh hùng ám chỉ của cải không thể tranh cãi thuộc về chủ nhân của nó, vị anh hùng – là điều không ai có thể lấy đi.
02/01/2012(Xem: 9717)
Tu tập pháp môn P’howa, tức là pháp môn chuyển di thần thức vào giây phút từ trần, sẽ làm người tu tự tin vào đời sống của mình, vào sự tu tập tâm linh của mình...
02/01/2012(Xem: 5703)
Lúc bấy giờ Ma-hê-thủ-la Thiên ở nơi thiên thượng cùng các tiên nữ vui vẻ dạo chơi, tấu các âm nhạc. Thoạt nhiên nơi trong búi tóc hóa ra một thiên nữ, dung nhan đoan trang...
27/12/2011(Xem: 4037)
Lúc bấy giờ Ma-hê-thủ-la Thiên ở nơi thiên thượng cùng các tiên nữ vui vẻ dạo chơi, tấu các âm nhạc. Thoạt nhiên nơi trong búi tóc hóa ra một thiên nữ, dung nhan đoan trang, kỹ nghệ đệ nhất, các chúng trong chư Thiên không ai hơn được, mà nói thần chú rằng: Nẵng mồ Uất nhĩ sái ma tỳ dược thi khư địa tì dã Bát ra bát để dã thức già la giả tăng lâm tăng lâm Đát nễ dã tha Thấp phạ nặc để kiêm bạt ra ma nặc lý nễ Hồng Phấn tra.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]