Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

7. Vesak là ngày lễ quốc tế

07/02/201114:09(Xem: 8162)
7. Vesak là ngày lễ quốc tế

LÝ THUYẾTVÀ THỰC TẾ
BìnhAnson
NhàXuất Bản Tôn Giáo TL. 2008 - PL. 2551

-7-

Vesaklà ngày lễ quốc tế

Trongphiên họp khoáng đại ngày 15 tháng 12 năm 1999, Hội đồngLiên Hiệp Quốc (LHQ) đã thông qua dự thảo nghị quyết "Côngnhận quốc tế về ngày Lễ Vesak tại trụ sở Liên HiệpQuốc và các văn phòng liên hệ" (văn bản số A/54/L.59) dođại diện nước Sri Lanka đệ trình. Hội đồng quyết địnhhằng năm sẽ có các công tác bố trí thích hợp để tổchức ngày Lễ Vesak với sự cố vấn của các đại diệnquốc gia trong Hội đồng. Ngày Vesak – ngày trăng tròn trongtháng 5 dương lịch mỗi năm – là ngày thiêng liêng nhấtcủamọi Phật tử trên toàn thế giới để kỷ niệm ngày sinh,ngày thành đạo và ngày nhập diệt của Đức Phật (do đó,được gọi là ngày Đại lễ Tam Hợp, mặc dù nhiều ngườivẫn gọi là Lễ Phật Đản).

Sauđây là tóm tắt các lời phát biểu trong kỳ họp này:

ÔngJOHN DE SARAM, đại sứ Sri Lanka, giới thiệu dự thảo nghịquyết công nhận Ngày Vesak (văn bản số A/54/L.59), nói rằngHội đồng LHQ đã công nhận nhiều sự quan tâm khác nhau trongmột thế giới phức tạp, và đã chấp nhận rằng mọi ngườitrên thế giới mong mỏi Hội đồng ghi nhận sự quan tâm,lòng hy vọng và sự tín ngưỡng của họ. Trong tinh thần ấy,Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Quốc tế trông chờ LHQcó một sự công nhận quốc tế về Ngày Vesak – ngày trăngtròn trong tháng 5 dương lịch, là ngày hơn 150 triệu tín đồPhật giáo trên toàn thế giới làm lễ kỷ niệm ngày sinh,ngày thành đạo và ngày nhập diệt của Đức Phật.

Ôngkêu gọi Hội đồng LHQ công nhận ngày Vesak là ngày thiêngliêng nhất của Phật giáo, và cho phép bố trí thích hợpđể hành lễ tại trụ sở LHQ và các văn phòng của tổ chứcnày.

Ôngcũng ghi nhận rằng đại diện nước Hy Lạp, Mauritius, Na Uyvà Thổ Nhĩ Kỳ đã cùng hỗ trợ bản dự thảo này.

ÔngVORAVEE WIRASAMBAN, đại sứ Thái Lan, nói rằng thông điệp phổquát về hòa bình, thiện ý và từ bi mà Đức Phật đã truyềngiảng hơn 2500 năm trước càng thêm nhiều ý nghĩa cho thờiđại ngày nay. Phật giáo luôn luôn đề cao các giải pháphòa hợp cho các cuộc xung đột, dù giữa các cá nhân hay giữacác cộng đồng. Phật giáo là đồng nghĩa với hòa bình.Thêm vào đó, sự bao dung là một trong các điểm chính yếucủa Phật giáo. Tại Thái Lan, bao dung, nhất là bao dung tôngiáo, đã được ghi nhận trong hiến pháp, và là một lốisống của người dân Thái.

Phậtgiáo đề cao đường lối trung dung, ông nói. Sống dung hòalà căn bản của mọi hành động của mọi Phật tử, mà giúpngăn chận các hành động cực đoan thường thấy xảy ra trênthế giới. Sự công nhận của quốc tế về Ngày Vesak làmột hành động cần thiết để công nhận và tôn trọng Phậtgiáo và hàng triệu Phật tử trên thế giới và tái khẳngđịnh sự quyết tâm của LHQ tuân thủ nguyên tắc tôn trọngmọi dị biệt.

BàCHRISTINE LEE, đại sứ Singapore, nói rằng công nhận Ngày Vesaklà một việc làm thích hợp để tôn trọng Đức Phật. Đâylà một trong bốn dịp lễ chính tại Singapore, nơi có mộtphần ba dân số là Phật tử.

Bàca ngợi bản dự thảo vì nó phù hợp với nghị quyết củaĐại Hội đồng LHQ về năm 2000 là Năm Quốc tế Văn hóaHòa bình và thập kỷ 2001-2010 là Thập kỷ Quốc tế về Vănhóa Hòa bình cho Thiếu nhi Toàn cầu. Đặc điểm của lờidạy của Đức Phật là về sự hòa bình và bất bạo động.Dự thảo này cũng giúp mở đường cho năm 2001 là Năm Đốithoại giữa các Nền Văn minh.

ÔngSHAIKH RAZZAQUE ALI, đại sứ Bangladesh, phát biểu rằng tạichâu Á và các nơi khác trên thế giới, rất nhiều ngườiđã cử hành Ngày Vesak như là ngày thiêng liêng nhất củaPhật giáo. Bangladesh có một lịch sử gắn bó với văn minhPhật giáo, có thành phần dân chúng theo đạo Phật rất đángkể, và cử hành lễ Vesak cũng như các lễ khác. Sự côngnhận quốc tế về ngày này là một cơ hội để áp dụngcác lời dạy quý báu của Đức Phật, để mang đến sựthông cảm, hạnh phúc và an vui cho thế giới.

ÔngOM PRADHAN, đại sứ Bhutan, nói rằng sự công nhận quốc tếvề các đóng góp của Phật giáo đã và đang cung hiến chothế giới sẽ giúp tăng trưởng sự hiểu biết và thông cảmvề tính dị biệt trong các xã hội ngày nay.

Nhữnglời dạy của Phật giáo có tính phổ quát, ông nói. Đó làlời dạy về sự chừng mực, bất bạo động, hiện hữuhòa bình và bao dung. Đó là lời dạy về bảo tồn các nguồnlực và môi trường thiên nhiên, tôn trọng sự sống củamọi loài. Có rất nhiều nguyên tắc của Phật giáo tươngđồng với các tôn giáo lớn khác, và cũng tương hợp vớicác nguyên tắc căn bản của LHQ.

ÔngJUAN LUIS FLORES, đại sứ Tây Ban Nha, phát biểu rằng nướcông là một thành viên hỗ trợ dự thảo nghị quyết, vàtin rằng LHQ là một nghị trường để các tôn giáo và cácnền văn hóa lớn gặp gỡ và trao đổi ý kiến. Công nhậnNgày Vesak là để ghi nhận các đóng góp của những tôn giáovà văn hóa khác nhau cho sự bao dung và thông cảm lẫn nhaucủa mọi người trên thế giới.

ÔngU WIN MRA, đại sứ Miến Điện, nói rằng LHQ kêu gọi mọiquốc gia thực hành bao dung và chung sống hòa bình. Điều đócũng nằm trong lời dạy của Đức Phật, đã được hằngtriệu người tuân theo. Đạo Phật, cũng như các tôn giáolớn khác, đã có nhiều đóng góp đáng kể để duy trì hòabình, và đây là một điều thích hợp để LHQ tạo ra mộtcơ hội tốt giúp mọi Phật tử giới thiệu ngày thiêng liêngcủa họ đến cộng đồng quốc tế. Ngày Vesak là ngày lễthiêng liêng của Miến Điện, nơi có 90 phần trăm dân sốtheo đạo Phật. Để kỷ niệm ngày này, dân chúng thườngcử hành lễ tưới cây Bồ đề, là nơi Đức Phật thànhđạo.

ÔngNARENDRA BIKRAM SHAH, đại sứ Nepal, phát biểu rằng tinh hoa củađạo Phật là cho con người, hòa bình, từ bi, thông cảm,bất bạo động, sự bình đẳng giữa mọi người, và kínhtrọng các tín ngưỡng tôn giáo khác.

Lâm-tỳ-ni(Lumbini), nơi Đức Phật đản sinh, ngày nay là một Di sảnQuốc tế. LHQ đã từng hỗ trợ để bảo tồn và phát triểnnơi đó. Hội nghị Thượng đỉnh Phật giáo Quốc tế đãđược tổ chức tại Lâm-tỳ-ni vào năm trước, và đã côngbố đây là nơi cội nguồn của hòa bình. Ngày Vaishakh Purnima(theo tiếng Nepal) hay là Ngày Vesak – còn được gọi là NgàyLâm-tỳ-ni – đã được công nhận tại Nepal như là mộtngày lễ quốc gia, một ngày chính thức của tinh thần bấtbạo động.

ÔngINAM-UL-HAQUE, đại sứ Pakistan, nói rằng miền tây bắc củađất nước ông là quê hương của nền văn minh Phật giáoGandhara, phát triển vào thế kỷ thứ I trước Tây lịch. Đâylà thời kỳ của nghệ thuật Gandhara, là một kết nối củanghệ thuật Hy Lạp - La Mã với truyền thống Phật giáo. Sựđóng góp của Phật giáo vào văn hóa, nghệ thuật và vănminh của dân chúng Nam Á và các nơi khác rất quan trọng. Thôngđiệp về hòa bình, từ bi và chân lý của Đức Phật đãđược chia sẻ trong các tôn giáo và tín ngưỡng khác. Côngnhận của LHQ về Ngày Vesak là một ghi nhận thích đáng vềsự đóng góp của Phật giáo cho sự phát triển tâm linh củanhân loại.

ÔngKAMALESH SHARMA, đại sứ Ấn Độ, nói rằng tác động lớnlao của Phật giáo vào các giá trị của thế giới về tâmlinh, luân lý và đạo đức rất xứng đáng để Hội đồngLHQ công nhận và tôn vinh Ngày Vesak. Cốt lõi của các lờidạy của Đức Phật đã tác động lên đời sống của hàngtriệu người trên thế giới, với hy vọng và giải thoát.Quốc gia của ông sẽ tham gia tích cực vào ngày lễ này tạiLHQ.

Sauđó, đại sứ các nước Lesotho, Nicaragua và Hoa Kỳ cùng quyếtđịnh tham gia hỗ trợ dự thảo nghị quyết này. Tiếp theo,nghị quyết được Hội đồng LHQ chấp thuận thông qua, ngày15 tháng 12 năm 1999.



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/11/2021(Xem: 3780)
Điều đầu tiên chúng ta nhận thức vật chất, phải thông qua cơ thể của chính mình. Thậm chí có thể nói rằng, con người biết đến sự tồn tại của ý thức, thông qua cảm giác của thân thể. Ảnh hưởng của thân thể lên ý thức là điều hiển nhiên, giống như sự khó chịu và đau đớn do bệnh tật gây ra, khiến chúng ta nhận thức được sự tồn tại khách quan của tứ khổ sinh, lão, bệnh, tử.
18/06/2021(Xem: 9429)
Tác phẩm này là tuyển tập 7 bài pháp thoại của tôi trong các khóa tu thiền Vipassanā tại chùa Giác Ngộ và một số nơi khác. Kinh văn chính yếu của tác phẩm này dựa vào kinh Tứ niệm xứ thuộc kinh Trung bộ và kinh Đại niệm xứ thuộc kinh Trường bộ vốn là 2 bản văn quan trọng nhất giới thiệu về thiền của đức Phật. Thiền quán hay thiền minh sát (Vipassanā bhāvanā) còn được gọi là thiền tuệ (vipassanāñāṇa). Giá trị của thiền quán là mang lại trí tuệ cho người thực tập thiền. Minh sát (vipassanā) là nhìn thẩm thấu bằng tâm, nhìn mọi sự vật một cách sâu sắc “như chúng đang là”, hạn chế tối đa sự can thiệp ý thức chủ quan vào sự vật được quan sát, khi các giác quan tiếp xúc với đối tượng trần cảnh. Khi các suy luận dù là diễn dịch, quy nạp, tổng hợp, phân tích… thoát ra khỏi ý thức về chấp ngã chủ quan và chấp ngã khách quan, lúc đó ta có thể nhìn sự vật đúng với bản chất của chúng. Cốt lõi của thiền quán là chính niệm trực tiếp (satimā) và tỉnh giác trực tiếp (sampajāno) với đối tượng
11/10/2020(Xem: 11658)
Thiền là một lối sống, một dòng suối thuần khiết trong trần thế đa tạp và là thứ ánh sáng kỳ diệu nơi thế tục. Hãy trải nghiệm cuộc đời bằng tâm Thiền, tìm ra những điều tốt đẹp chân chính trong cuộc sống với lòng Bồ Đề, trái tim Bát nhã và tâm Thiền của chúng ta. “Cuộc sống chính là Thiền”, chúng ta phải hiểu ra đạo Thiền trong cuộc sống. Xa rời thế tục để cầu Thiền bái Phật chẳng khác nào “bắt cá bằng cọc đa”, không thể nào chứng ngộ. Giống như tổ thứ 6 thiền sư Huệ Năng nói: “Bồ đề bổn vô thụ, Minh kính dịch phi đài. Bổn lai vô nhất vật, Hà xứ nhạ trần ai.” Bồ đề là tâm, trần ai bắt nguồn từ cuộc sống, dùng trí tuệ của Thiền để quét sạch, vậy trời đất sẽ tự nhiên bình yên, thanh tịnh.
28/08/2020(Xem: 12024)
Thiền là một lối sống, một dòng suối thuần khiết trong trần thế đa tạp và là thứ ánh sáng kỳ diệu nơi thế tục. Hãy trải nghiệm cuộc đời bằng tâm Thiền, tìm ra những điều tốt đẹp chân chính trong cuộc sống với lòng Bồ Đề, trái tim Bát nhã và tâm Thiền của chúng ta. “Cuộc sống chính là Thiền”, chúng ta phải hiểu ra đạo Thiền trong cuộc sống. Xa rời thế tục để cầu Thiền bái Phật chẳng khác nào “bắt cá bằng cọc đa”, không thể nào chứng ngộ. Giống như tổ thứ 6 thiền sư Huệ Năng nói: “Bồ đề bổn vô thụ, Minh kính dịch phi đài. Bổn lai vô nhất vật, Hà xứ nhạ trần ai.” Bồ đề là tâm, trần ai bắt nguồn từ cuộc sống, dùng trí tuệ của Thiền để quét sạch, vậy trời đất sẽ tự nhiên bình yên, thanh tịnh.
28/08/2020(Xem: 9669)
Thiền là một lối sống, một dòng suối thuần khiết trong trần thế đa tạp và là thứ ánh sáng kỳ diệu nơi thế tục. Hãy trải nghiệm cuộc đời bằng tâm Thiền, tìm ra những điều tốt đẹp chân chính trong cuộc sống với lòng Bồ Đề, trái tim Bát nhã và tâm Thiền của chúng ta. “Cuộc sống chính là Thiền”, chúng ta phải hiểu ra đạo Thiền trong cuộc sống. Xa rời thế tục để cầu Thiền bái Phật chẳng khác nào “bắt cá bằng cọc đa”, không thể nào chứng ngộ. Giống như tổ thứ 6 thiền sư Huệ Năng nói: “Bồ đề bổn vô thụ, Minh kính dịch phi đài. Bổn lai vô nhất vật, Hà xứ nhạ trần ai.”
17/04/2020(Xem: 5192)
Cuộc họp ngắn của nhóm chuyên gia y tế vào ngày 27/3/2020, bắt đầu với một chiếc máy ảnh lung linh và thô sơ. Vào ngày 31/3/2020, Tiến sĩ bác sĩ Phật tử James Maskalyk mở đầu bằng một bản tóm tắt nhanh về tình hình hiện tại của Covid-19: đã lây lan ở khắp mọi nơi trên thế giới.
13/04/2020(Xem: 5331)
Quý bạn cảm thấy mình có lo lắng, thậm chí chán nản hay cô đơn trong mối quan hệ của mình phải không? Tất cả chúng ta đều trải qua những thử thách và xung đột trong cuộc hôn nhân của mình lúc này hay lúc khác. Như Giáo sư Tiến sĩ Phật tử John Gottman giải thích, việc liên tục xử lý các vấn đề đang diễn ra có thể dẫn đến “tình trạng bế tắc” (gridlock) không thoải mái và cảm giác rằng quý bạn đang quay cuồng như bánh xe và không tới đâu. Chìa khóa để cởi mở “tình trạng bế tắc” là hiểu hơn về những gì đối tác của quý bạn và cảm nhận – nhưng làm thế nào?
30/07/2019(Xem: 6793)
* “Tuyên ngôn Venise của UNESCO nói: “Khoa học hiện đại đã tiến đến một biên giới, nơi đó SỰ GẶP GỠ của khoa học Tây phương với minh triết truyền thống tâm linh Đông phương là điều tất yếu. Sự gặp gỡ chắc chắn xảy ra đó sẽ đem lại cho nhân loại MỘT NỀN VĂN MINH MỚI”. (Báo Giác Ngộ số 15/1991). -- * - “Sự chuyển y (đột chuyển) tâm thức gắn liền với sự chuyển hoá não, tạo ra phẩm chất mới cho nhãn quan tinh thần. Chuyển y xuất sinh đốn ngộ. - Lời giảng nhằm giúp người nghe hiểu về lí đạo lí thiền, lời đó chỉ có “phẩm chất giảng sư” (vì “hiểu về” khác với “thấy biết trực tiếp”). Lời chỉ thẳng nhằm giúp người nghe (đã từng dò tìm tự tâm) tự thấy lại tâm mình (không suy nghĩ, đốn kiến), lời đó mang “phẩm chất thiền sư” đích thực. Ví dụ: “Vô niệm, niệm tức chánh”, đây là lời nói mang “phẩm chất thiền sư” đích thực, giúp người nghe trực ngộ và tự ấn chứng (vì không thể suy nghĩ để hiểu câu nói này)”. (https://quangduc.com/a34369/thien-ngon).
03/06/2019(Xem: 6380)
Thực hành thiền đánh thức niềm tin của chúng ta rằng trí tuệ và từ bi mà chúng ta cần đã có sẵn trong chúng ta rồi. Theo Pema Chodron cho biết Thiền giúp chúng ta tự biết mình: những phần thô và những phần tế của chúng ta, tham, sân, si và trí tuệ. Lý do mà con người làm hại người khác, lý do mà hành tinh này bị ô nhiễm và con người và thú vật không sống khỏe mạnh, là vì hiện nay các cá nhân không biết, không tin hay không yêu thương đủ.
17/12/2018(Xem: 6300)
Một bài nói chuyện của Lama Yeshe tại Bloomington, Indiana, năm 1975. Nicholas Ribush hiệu đính. Được ấn tống trong Mandala magazine, tháng 9, năm 2002.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567