Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ý Nghĩa Khoa Học của Tư Thế Hoa Sen

17/09/201016:19(Xem: 4825)
Ý Nghĩa Khoa Học của Tư Thế Hoa Sen

Thiền là những hình thức tập trung tưtưởng để điều hòa cảm xúc, hòa hợp thân và tâm, nâng cao tâm thức đểthể nhập vào chân tánh thanh tịnh. Điều cơ bản nhất của quá trình hànhthiền là luôn tỉnh giác, quan sát, để biết được điều gì đang xảy ra nơithân và tâm. Tuy nhiên, do nghiệp lực thôi thúc hoặc do áp lực của cuộcsống hiện đại, việc gìn giữ chánh niệm trong cả bốn oai nghi: đi, đứng,nằm, ngồi, thường không dễ dàng. Do đó, bên cạnh việc duy trì một chếđộ ăn uống, sinh hoạt và giao tiếp thích hợp, thì việc dành ra nhữngthời khắc nhất định trong ngày để thực hành tọa thiền với tư thế kiếtgià (hoa sen) cũng là một trợ duyên có nhiều ý nghĩa.

Về mặt khoa học, những thí nghiệm vềyoga cho thấy chỉ cần ngồi vào tư thế kiết già, dù ta không cố gắng tậptrung tư tưởng vẫn có một sự thay đổi sóng não từ nhịp beta khoảng 20chu kỳ/giây xuống nhịp alpha khoảng 8 chu kỳ/giây. Nhịp alpha là sóngnão của một người đang trầm tĩnh và minh mẫn, tâm lý ổn định. Điều nàycó ý nghĩa là tự thân tư thế kiết già đã có công năng làm êm dịu thầnkinh, một yếu tố quan trọng dể dẫn dắt người tập dễ đi đến tình trạngthư giãn, nhập tĩnh.

Kết quả trên cũng phù hợp với những lýluận và thực tế lâm sàng của y học châm cứu cổ truyền về huyệt tam âmgiao, khi biết rằng ở tư thế kiết già xương mác của một chân đã tạo mộtsức ép khá mạnh lên đúng vị trí của huyệt tam âm giao của chân còn lại.Điều này có ý nghĩa là trong suốt thời gian ngồi kiết già, huyệt tam âmgiao liên tục được kích hoạt. Ở những người thường ngồi tư thế này, sứcép tạo ra một dấu ấn trên mặt da tại vùng huyệt trông giống như một vếtthương cũ đã lành. Huyệt tam âm giao ở chỗ lõm bờ sau xương chày. Đốivới người có tầm vóc trung bình, huyệt ở trên mắt cá chân khoảng 6 đến6,5cm. Được gọi là tam âm giao vì huyệt là giao điểm giao hội của bađường kinh âm: túc thái âm tỳ, túc thiếu âm thận và túc quyết âm can.Theo quan niệm chỉnh thể của y học phương đông, một tạng hoặc một phủkhi phát sinh bệnh biến sẽ có biểu hiện trên đường tuần hành của đườngkinh đi qua nó. Ngược lại ta cũng có thể thông qua những huyệt vị trênđường kinh để điều chỉnh những rối loạn bệnh lý của các tạng phủ bêntrong. Ở đây là can thận chủ hạ tiêu, tỳ chủ trung tiêu. Do đó, khi tácđộng vào huyệt tam âm giao ta có thể điều chỉnh toàn bộ quá trìnhchuyển hóa, hấp thu và bài tiết ở khu vực này. Đặc biệt là tác dụng“dưỡng âm kiện tỳ” và “sơ tiết can khí” của huyệt. tác dụng này giúptái lập cân bằng nội tiết, nội tạng và điều hòa thần kinh giao cảm.Chính điều này giúp an định cả thân và tâm trong quá trình hành thiền.

Việc kính hoạt vào huyệt tam âm giaocủa tư thế kiết già còn làm sáng tỏ thêm một nghi vấn khác. Đó là ở tưthế này chân hữu chồng lên chân tả hay ngược lại, chân tả phải chồnglên chân hữu? Trên thực tế, hệ thống kinh lạc ở hai bên thân thể, bênphải và bên trái có tính tương đồng và đối xứng nhau. Do đó, thì ngồicách nào thì một trong hai huyệt, hoặc tam âm giao phải hoặc tam âmgiao trái sẽ được tác động. Hơn nữa, tam âm giao là một trong số ít cáchuyệt vị có tính tự điều chỉnh rất cao. Dù kích thích vào huyệt theocách nào, lâu hay mau, bên phải hay bên trái, thì hiệu ứng mang lại vẫnlà cải thiện, là điều chỉnh để tiến tới hòa hợp và cân bằng. Do đó, tùytheo sở thích hoặc thói quen của mỗi người, cả hai cách ngồi trên đềumang lại kết quả tốt cho việc hành thiền.

Source: phoquang.org

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/11/2010(Xem: 4347)
Khi nào chim sắt bay là một cuốn sách ghi lại toàn bộ một khóa tu thiền do một trong những Đạo sư phương tây được yêu thích nhất, đó là Ni sư Ayya Khema hướng dẫn.
17/11/2010(Xem: 10022)
Sách này có hai phần: Đạt-lại Lạt-ma tại Harvard, bao gồm các khóa trình được thực hiện tại đại học Harvard, được giáo sư Jeffrey Hopkins dịch từ Tạng sang Anh ngữ...
01/11/2010(Xem: 7538)
Bồ Tát Hạnh của Shantideva là một tác phẩm đã từng được nhiều người trong chúng ta biết đến. Bồ đề tâm và Bồ tát hạnh chúng ta cũng từng biết với chi tiết qua những bộ kinh phổ biến rộng như kinh Hoa Nghiêm. Trong Một Tia Sấm Chớp Sáng Trong Đêm Tối chúng ta được đức Dalai Lama giảng dạy cho nghe về Bồ Tát Hạnh trong trọn một tuần lễ vào tháng Tám 1991 ở Dordogne, miền tây nam nước Pháp.
30/10/2010(Xem: 2949)
Người viết ghé thiền lâm này tu hai lần. Lần nào cũng ngắn ngủi, không đủ thời gian để lãnh hội và thẩm thấu hết lộ trình tu tập của truyền thống thiền quán này. Ai cũng có thể đọc trong sách vở, hoặc nghe vị khác nói lại về tông chỉ của nó là như vầy, như vầy, nhưng tất cả những điều đó quả thật không thể so sánh được với những gì mình tự thể nghiệm từ sự tu tập của chính mình.
16/10/2010(Xem: 3201)
Lịch sử Chùa Nguyên Thuỷ thành lập năm 1970do cố Hoà thượng Hộ Tôngthực hiện. Chủ trương của Hoà thượng là thành lập Đại Học Phật Giáo và Trung tâm thiền định Phật Giáo Nguyên Thủy trong diện tích đất chùa Nguyên Thủy, nhưng vì nhân duyên chưa đủ nên công trình chỉ hoàn thành hai hạng mục chánh điện và tăng xá. Chánh điện có diện tích ngang 18m, dài 24m và một pho tượng Thích ca bằng chất liệu ximăng, ngang 3,3m, cao 6,3m rất hùng vĩ và trang nghiêm. Công trình kiến trúc khá độc đáo, mang đậm tính truyền thống Phật giáo Nguyên thuỷ và dân tộc Việt, mái cổ lầu, hoa văn đơn giản, nhẹ nhàng tươi mát. Chùa từ ngày thành lập đến nay đã trải qua 5 đời trụ trì: cố Hoà thượng Hộ Tông, Thượng toạ Thiện Giới, Thượng toạ Giác Chánh, Đại đức Giác Thiền và Thượng toạ Pháp Chất. Mỗi đời trụ trì đều có sự đóng góp đáng kể cho sự nghiệp phát huy chùa Nguyên Thuỷ.
12/10/2010(Xem: 9895)
Thật là một ích lợi lớn khi có thể đối diện với cuộc sống bằng một tâm thức tích cực và khá quân bình. Chúng ta hoàn toàn có lợi khi quen với một tâm thái đúng đắn, nhưng thói quen nhường bước cho những xúc động xung đột như giận dữ dựng lên những chướng ngại có tầm cỡ. Tuy nhiên, có thể vượt khỏi chúng. Chúng ta đạt đến đó bằng cách chánh niệm nhận ra mỗi một phiền não này ngay khi chúng biểu lộ và chữa lành nó tức thì. Khi người ta nắm lấy mọi cơ hội để thực tập như vậy, những phiền não thôi ngự trị chúng ta trong vòng vài năm. Về lâu về dài, ngay người dễ nổi giận nhất cũng đạt được sự gìn giữ tính bình thản.
11/10/2010(Xem: 3767)
Tinh Yếu Lâm Tế Lục bình giảng
11/10/2010(Xem: 5513)
Ngày nay người ta đi hàng trăm ngàn dặm để được trông thấy các thiền sư, trực tiếp gặp họ để tham vấn. Nhưng rất ít người có dịp để đặt câu hỏi: tôi phải làm sao với những nỗi giận dữ, ghen tuông, thù ghét, sợ hãi, buồn sầu, tham vọng, si mê trong tôi - tất cả những rắc rối thường xâm chiếm tâm tư con người? Tôi phải cư xử với công việc, cha mẹ, con cái, vợ hoặc chồng, tôi tớ, xếp của tôi như thế nào, tất cả những tương giao làm nên đời sống ấy? Thiền có cách nào giúp tôi không?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
91,799,309