Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Từ Chánh Niệm Đến Giác Ngộ

08/12/201504:07(Xem: 30213)
Từ Chánh Niệm Đến Giác Ngộ

chanhniemgiacngo_sach


VIỆN NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC VIỆT NAM

Từ CHÁNH NIỆM

Đến GIÁC NGỘ

CẨM NANG CỦA NGƯỜI TU THIỀN

Nguyên tác

MINDFULNESS, BLISS,

AND BEYOND

A MEDITATOR’S HANDBOOK

AJAHN BRAHM

Nguyên Nhật Trần Như Mai

dịch

NHÀ XUẤT BẢN PHƯƠNG ĐÔNG


Mục lục

− Đôi nét tiểu sử Thiền sư Brahmavamso............................. 9

− Lời giới thiệu của Jack Kornfield..................................... 11

− Lời giới thiệu của người dịch........................................... 13

− Lời cảm tạ của tác giả...................................................... 17

− Chữ viết tắt...................................................................... 19

- Giới thiệu tổng quát về Thiền Định............................ 21

Phần I: An Lạc của Thiền Định

1.Căn bản pháp Hành Thiền I......................................... 29

Một nền tảng vững chắc sử dụng bốn giai đoạn đầu tiên của thiền tập

2. Căn bản pháp Hành Thiền II....................................... 48

Ba giai đoạn cao cấp của thiền tập, trong đó hơi thở trở nên tuyệt đẹp

3. Những chướng ngại trong Hành Thiền I.................... 65

Hai chướng ngại đầu tiên trong năm chướng ngại cản trở chúng ta tiến đến các trạng thái thiền định sâu hơn – tham dục và sân hận

4. Những chướng ngại trong Hành Thiền II................... 80

Ba chướng ngại còn lại – hôn trầm thụy miên, trạo hối và nghi

5. Phẩm chất của Chánh Niệm..................................... 101

Chánh niệm, người gác cổng, và làm thế nào để chúng ta có thể thành công trong hành thiền

6. Sử dụng sự đa dạng để tạo hứng thú cho hành Thiền............ 119

Những phương pháp hành thiền làm tâm vui thích, hết buồn chán và tạo hoan hỷ

7. Hơi thở tuyệt đẹp..................................................... 144

Đạt đến những trạng thái thiền định thâm sâu - nhập các tầng thiền – và tuệ giác về giác ngộ

8. Bốn trọng tâm của Chánh Niệm / Tứ Niệm Xứ....... 178

Sử dụng Tứ Niệm Xứ để đạt đến hạt bảo châu trong lòng hoa sen

Phần 2: Hỷ Lạc và Tiến Đến Bờ Giác Ngộ

9. Nhập Sơ Thiền: Hỷ Lạc............................................ 215

Hơi thở tuyệt đẹp khởi đầu cuộc hành trình

10. Nhị Thiền: Hỷ Lạc tiếp nối Hỷ lạc......................... 231

Định Tướng, cánh cửa tiến vào Định

11. Tam Thiền: Hỷ Lạc, Hỷ Lạc và Hỷ Lạc
tiếp nối nhau........................................................... 257

Làm thế nào để nhập Định, và cảm nghiệm nhập Định như thế nào

12. Bản chất của Tuệ Giác........................................... 289

Những gì cản trở chúng ta thấy sự vật đúng như thật.

Tâm khám phá sự thật như thế nào sau khi được Định tăng cường uy lực

13. Tuệ Giác Giải Thoát............................................... 307

Tuệ giác làm thay đổi tất cả và đưa chúng ta đến kinh nghiệm giác ngộ

14. Giác Ngộ: Nhập Vào Dòng Thánh......................... 347

Giác ngộ là gì, và cảm nghiệm đầu tiên về Niết Bàn - chứng quả Nhập Lưu

15. Tiến đến Giác ngộ hoàn toàn................................. 378

Bốn giai đoạn giác ngộ, và làm thế nào để biết một người đã giác ngộ

Kết luận: Buông xả đến tận cùng................................. 415

Tầm quan trọng của buông xả, những dính mắc và trở ngại chúng ta có thể gặp, và làm thế nào để vun bồi an vui hạnh phúc trong cuộc sống bận rộn của chúng ta.

Chú thích...................................................................... 446

Tài liệu tham khảo....................................................... 452





Ý kiến bạn đọc
27/03/201717:46
Khách
Toi co the thinh cuon sach Tu chanh niem den giac ngo duoc khong?
21/09/201618:02
Khách
Xin lỏi, toi co the thinh cuốn sach Tu Chanh Niệm den giác ngo đuợc khong?
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/09/201114:41(Xem: 3324)
Thiền - dù trải qua bao thế hệ thời đại theo thời gian và không gian, với quan niệm tu tập trong mọi tôn giáo có khác nhau - cũng chỉ là phương pháp thực hành để đến đích của đạo mình, nên gọi đồng tên thiền kèm theo đạo hoặc môn phái riêng và có nhiều tên đặt không giống nhau, ngay cả trong Phật giáo cũng có nhiều loại thiền. Tổ Sư Thiền có lẽ bắt đầu từ thời Trừng Quán (738-839), Tứ tổ Hoa nghiêm tông của Phật giáo Trung Hoa, sư Khuê Phong Mật Tông (780-842).
22/09/201003:25(Xem: 4016)
Thiền có thể nào là một hệ thống giáo nghĩa? Hay một cách trực diệnhơn, Thiền có thể nào bị đóng khung trong một hệ thống học lý? Cái gìbị đóng khung hay bị hệ thống hóa đều không còn giữ được bản sắc sinhphong và hoạt dụng của chân thân. Thiền từ tôn chỉ đến phương tiện hànhđạo đều cốt ở chỗ dĩ tâm truyền tâm, đối vật chỉ vật, ứng biến vô ngần,chuyển hóa diệu dụng, không trụ trước, chẳng nệ không... Ngộ chứng của Thiền chính là khai phát đến tận cùng biên tế sâu nhiệm của trí tuệ Bát Nhã để mở ra diệu dụng không thể nghĩ bàn của trí tuệ rốt ráo này...
16/02/201217:29(Xem: 7210)
Những lúc vô sự, người góp nhặt thường dạo chơi trong các vườn Thiền cổ kim đông tây. Tiêu biểu là các vườn Thiền Trung Hoa, Việt Nam, Nhật Bản và Hoa Kỳ.
22/10/201101:25(Xem: 1365)
Hành thiền, cốt tuỷ nhất, là tự tri, là quán tâm. Học Thiền, tức học đạo lí giác ngộ, cốt tuỷ nhất là nương ngôn từ để thấy biết trạng thái tâm trí.
21/02/201204:05(Xem: 4335)
Các chính quyền bây giờ sử dụng những kỷ thuật phức tạp để truy tầm các kẻ có thể gây ra rắc rối, nhưng những kẻ khủng bố vẫn tiếp diễn. Bất kể kỷ thuật là phức tạp như thế nào, phía đối kháng vẫn đáp ứng được. Sự phòng vệ hiệu quả chỉ có thể là bên trong. Điều này có thể nghe như ngu ngơ, nhưng phương thức duy nhất để chấm dứt khủng bố là lòng vị tha. Vị tha có nghĩa là có một sự quan tâm căn bản đến người khác và hiểu rõ giá trị của người khác, là điều đến từ việc nhận ra lòng ân cần tử tế của họ đối với chúng ta.
09/02/201114:33(Xem: 10331)
Hỡi những ai thực tâm muốn giác ngộ để tu trì giải thoát, hãy vững niềm tin: Phật là Phật đã thành, chúng ta là Phật sẽ thành. Tin như vậy sẽ đưa ta đến chỗ có tâm niệm chân chánh...
17/11/201016:14(Xem: 6806)
Sách này có hai phần: Đạt-lại Lạt-ma tại Harvard, bao gồm các khóa trình được thực hiện tại đại học Harvard, được giáo sư Jeffrey Hopkins dịch từ Tạng sang Anh ngữ...
14/05/201121:14(Xem: 3261)
Trước khi tìm hiểu kỹ về Thiền tông, chúng ta nên có một quan niệm tổng quát về tông phái này thì khi đi sâu vào chi tiết sẽ bớt bỡ ngỡ. Ngay đối với số đông các Phật tử Việt Nam, Thiền tông cũng là một tông phái được ít người hiểu đến vì tính cách kỳ đặc của pháp tu này, vì vậy nên có những xét đoán, phê bình không đúng. Chúng ta nên tránh việc phê bình, chỉ trích các tông phái khác tông phái mình đang tu, vì tông phái nào cũng đòi hỏi một sự học hỏi sâu xa, nên thường khi chỉ trích các tông phái khác thì chỉ căn cứ theo một số hiểu biết hời hợt về tông phái đó, vì vậy những lời chỉ trích thường không đúng được, và chỉ gây thêm những tranh luận vô ích, mất thì giờ. Chúng ta nên tìm học kỹ để phân biệt rõ ràng và thực hành đúng lời Phật dạy, chứ không phải để tranh luận, chỉ trích.
18/01/201111:36(Xem: 9230)
Sở dĩ được gọi là Mật giáo vì đa số những pháp môn đều được truyền khẩu (transmission orale) và đệ tử là người đã được lựa chọn, chấp nhận cũng như đã được vị Thầy đích thân truyền trao giáo pháp (initiation).
15/01/201214:42(Xem: 3177)
Phật đã bỏ loài người…(1) Điệp khúc ấy lâu lâu lại thấy đâu đó trên những đoạn đường đi qua. Nó đếnvà đi như bao chuyện khác trong đời. Chuyện phiếm trong đời quá nhiều, đâu đángbận tâm. Cho đến cái ngày, nó được thổi vào trong thơ của một ai đó như một bài“Thiền ca”… Thiền tông, nói mây, nói cuội, nói chuyện nghịch đời… chẳng qua đối duyên khai ngộ, để phá cho được cái dòng vọng tưởng tương tục của người, hy vọng ngay đó người nhận ra “chân”...