Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

48 ĐẠI NGUYỆN CỦA ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ - Thích Trí Tịnh

26/12/201222:36(Xem: 7110)
48 ĐẠI NGUYỆN CỦA ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ - Thích Trí Tịnh

48 ĐẠI NGUYỆN CỦA ĐỨC PHẬT A DI ĐÀ

(Trích Từ Kinh Vô Lượng Thọ)

1.Giả sử khi tôi thànhPhật, nước tôi còn có địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh thì tôi chẳng lấy ngôi chánhgiác.

2.Giả sử khi tôi thànhPhật, hàng thiên nhơn nước tôi sau khi mạng chung còn trở lại ba ác đạo thì tôichẳng lấy ngôi chánh giác.

3.Giả sử khi tôi thànhPhật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng đều thân màu vàng ròng thì tôi chẳng lấyngôi chánh giác.

4.Giả sử khi tôi thànhPhật, hàng thiên nhơn nước tôi sắc thân chẳng đồng có kẻ xấu người đẹp thì tôichẳng lấy ngôi chánh giác.

5.Giả sử khi tôi thànhPhật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng biết túc mạng, tối thiểu là biết sự việctrong trăm ngàn ức na do tha kiếp thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

6.Giả sử khi tôi thànhPhật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng được thiên nhãn, tối thiểu là thấy trămngàn ức na do tha cõi nước chư Phật thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

7.Giả sử khi tôi thànhPhật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng được thiên nhĩ, tối thiểu là nghe lờithuyết pháp của trăm ngàn ức na do tha chư Phật và chẳng thọ trì hết, thì tôi chẳnglấy ngôi chánh giác.

8.Giả sư khi tôi thànhPhật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng được tha tâm trí, tối thiểu là biết tâmniệm của chúng sanh trong trăm ngàn ức na do tha cõi nước, thì tôi chẳng lấyngôi chánh giác.

9.Giả sử khi tôi thànhPhật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng được thần túc, tối thiểu là khoảng mộtniệm qua đến trăm ngàn ức na do tha nước Phật thì tôi chẳng lấy ngôi chánhgiác.

10.Giả sử khi tôi thànhPhật, hàng thiên nhơn nước tôi nếu sanh lòng tưởng nghĩ tham chấp thân thể thìtôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

11.Giả sử khi tôi thànhPhật, hàng thiên nhơn ở nước tôi, chẳng an trụ định tụ quyết đến diệt độ thìtôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

12.Giả sử khi tôi thànhPhật, quang minh có hạn lượng, tối thiểu chẳng chiếu đến trăm ngàn ức na do thacõi nước chư Phật thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

13.Giả sử khi tôi thànhPhật, thọ mạng có hạn lượng, tối thiểu là trăm ngàn ức na do tha kiếp thì tôichẳng lấy ngôi chánh giác.

14.Giả sử khi tôi thànhPhật, hàng Thanh Văn trong nước tôi mà có người tính đếm được, nhẫn đến chúngsanh trong cõi Ðại Thiên đều thành bực Duyên Giác cùng nhau chung tính đếm suốttrăm nghìn kiếp mà biết được số lượng ấy thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

15.Giả sử khi tôi thànhPhật, hàng thiên nhơn nước tôi thọ mạng không ai hạn lượng được, trừ họ có bổnnguyện dài ngắn tự tại. Nếu chẳng như vậy thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

16.Giả sử khi tôi thànhPhật, hàng thiên nhơn nước tôi mà cón nghe danh từ bất thiện thì tôi chẳng lấyngôi chánh giác.

17.Giả sử khi tôi thànhPhật, mười phương vô lượng chư Phật chẳng đều ngợi khen xưng tụng danh hiệu củatôi thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

18.Giả sử khi tôi thànhPhật, chúng sanh ở mười phương chí tâm tin ưa muốn sanh về nước tôi nhẫn đếnmười niệm, nếu không được sanh thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

19.Giả sử khi tôi thànhPhật, chúng sanh ở mười phương phát tâm Bồ đề tâm, tu các công đức chí tâm phátnguyện muốn sanh về nước tôi. Lúc họ mạng chung, tôi và đại chúng vây quanhhiện ra trước mặt họ. Nếu không như vậy thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

20.Giả sử khi tôi thànhPhật, chúng sanh ở mười phương nghe danh hiệu của tôi, chuyên nhớ nước tôi,trồng những cội công đức, chí tâm hồi hướng muốn sanh về nước tôi mà chẳng đượctoại nguyện thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

21.Giả sử khi tôi thànhPhật, hàng thiên nhơn nước tôi chẳng đều đầy đủ ba mươi hai tướng đại nhơn thìtôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

22.Giả sử khi tôi thànhPhật, chúng Bồ Tát ở cõi nước khác sanh về nước tôi rốt ráo tất cả đến bực nhứtsanh bổ xứ. Trừ người có bổn nguyện tự tại hóa độ, vì chúng sanh mà mặc giáphoằng thệ chứa công đức độ tất cả, đi qua các nước Phật tu hạnh Bồ Tát, cúngdường chư Phật mười phương, khai hóa hằng sa vô lượng chúng sanh khiến họ đứngnơi đạo chánh chơn vô thượng, vượt hơn công hạnh của hạng tầm thường, hiện tiềntu công đức Phổ Hiền. Nếu không như vậy thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

23.Giả sử khi tôi thànhPhật, Bồ Tát trong nước tôi thừa thần lực Phật đi cúng dường chư Phật, khoảngbữa ăn nếu không đến khắp vô số vô lượng ức na do tha cõi nước thì tôi chẳnglấy ngôi chánh giác.

24.Giả sử khi tôi thànhPhật, Bồ Tát trong nước tôi ở trước chư Phật hiện công đức mình, nếu những thứdùng để cúng dường không có đủ theo ý muốn thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

25.Giả sử khi tôi thànhPhật, Bồ Tát trong nước tôi chẳng thể diễn nói nhứt thiết trí thì tôi chẳng lấyngôi chánh giác.

26.Giả sử khi tôi thànhPhật, Bồ Tát trong nước tôi chẳng được thân Kim Cương Na la diên thì tôi chẳnglấy ngôi chánh giác.

27.Giả sử khi tôi thànhPhật, hàng thiên nhơn và tất cả vạn vật trong nước tôi trang nghiêm thanh tịnhsáng rỡ hình sắc đặc biệt lạ lùng vi tột diệu không ai lường biết được, dầu làcó thiên nhãn mà biện biệt được danh số ấy thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

28.Giả sử khi tôi thànhPhật, Bồ Tát trong nước tôi, nhẫn đến người công đức ít nhứt mà chẳng thấy biếtđạo tràng thọ màu sáng vô lượng cao bốn trăm muôn dặm thì tôi chẳng lấy ngôichánh giác.

29.Giả sử khi tôi thànhPhật, Bồ Tát trong nước tôi nếu đọc tụng thọ trì diễn thuyết kinh pháp mà chẳngđược trí huệ biện tài thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

30. Giả sử khi tôithành Phật, trí huệ biện tài của Bồ tát trong nước tôi mà có hạn lượng thì tôichẳng lấy ngôi chánh giác.

31.Giả sử khi tôi thànhPhật, nước tôi thanh tịnh soi thấy tất cả vô lượng vô số bất khả tư nghị thếgiới chư Phật mười phương, như gương sáng soi hiện hình gương mặt, nếu khôngnhư vậy thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

32.Giả sử khi tôi thànhPhật, từ mặt đất lên đến hư không, những cung điện, lâu đài, ao nước, cây hoa,tất cả vạn vật trong nước tôi đều dùng vô lượng châu báu, trăm ngàn thứ hươnghiệp lại làm thành xinh đẹp kỳ lạ hơn hàng thiên nhơn. Hương ấy xông khắp vôlượng thế giới mười phương. Bồ Tát nghe mùi hương ấy đều tu hạnh Phật. Nếukhông như vậy thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

33.Giả sử khi tôi thànhPhật, những loài chúng sanh của vô lượng bất tư nghị thế giới mười phương, đượcquang minh tôi chiếu đến thân, thân họ nhu nhuyến hơn hẳn hàng thiên nhơn. Nếukhông như vậy thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

34.Giả sử khi tôi thànhPhật, những loài chúng sanh của vô lượng bất tư nghị thế giới mười phương nghedanh hiệu tôi mà chẳng được Bồ Tát vô sanh pháp nhẫn các thâm tổng trì thì tôichẳng lấy ngôi chánh giác.

35.Giả sử khi tôi thànhPhật, hàng nữ nhơn của vô lượng bất tư nghị thế giới mười phương nghe danh hiệutôi vui mừng tin ưa phát tâm Bồ đề nhàm ghét thân người nữ, nếu sau khi chết màhọ còn sanh thân người nữ lại thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

36.Giả sử khi tôi thànhPhật, chúng Bồ Tát trong vô lượng bất tư nghì thế giới mười phương thế giớinghe danh hiệu tôi sau khi thọ chung thường tu phạm hạnh đến thành Phật đạo.Nếu không như vậy thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

37.Giả sử khi tôi thànhPhật, hàng thiên nhơn trong vô lượng bất tư nghị thế giới mười phương nghe danhhiệu tôi rồi năm vóc gieo xuống đất cúi đầu vái lạy vui mừng tin ưa tu hạnh BồTát thì được chư Thiên và người đời đều kính trọng. Nếu không như vậy thì tôi chẳnglấy ngôi chánh giác.

38.Giả sử khi tôi thànhPhật, hàng thiên nhơn nước tôi muốn được y phục liền tùy nguyện hiện đến, yphục đẹp đúng pháp như Phật khen ngợ tự nhiên mặc trên thân. Nếu còn phải maycắt nhuộm giặt thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

39.Giả sử khi tôi thànhPhật, hàng thiên nhơn nước tôi hưởng thọ khoái lạc chẳng như bực lậu tận TỳKheo thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

40.Giả sử khi tôi thànhPhật, Bồ Tát nước tôi tùy ý muốn thấy vô lượng nước Phật trang nghiêm thanhtịnh mười phương thì liền được toại nguyện, đều được soi thấy ở trong những câybáu, như thấy mặt mình hiện rõ trong gương sáng. Nếu không như vậy thì tôichẳng lấy ngôi chánh giác.

41.Giả sử khi tôi thànhPhật, chúng Bồ Tát ở quốc độ phương khác nghe danh hiệu tôi, từ đó đến lúcthành Phật nếu các căn thân còn thiếu xấu chẳng được đầy đủ thì tôi chẳng lấyngôi chánh giác.

42.Giả sử khi tôi thànhPhật, chúng Bồ Tát ở quốc độ phương khác nghe danh hiệu tôi thảy đều chứng đượcthanh tịnh giải thoát tam muội, khoảng một lúc phát ý, cúng dường vô lượng bấtkhả tư nghị chư Phật Thế Tôn, mà không mất tâm chánh định. Nếu không như vậythì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

43.Giả sử khi tôi thànhPhật, chúng Bồ Tát ở quốc độ phương khác nghe danh hiệu tôi, sau lúc thọ chungsanh nhà tôn quý. Nếu không như vậy thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

44.Giả sử khi tôi thànhPhật, chúng Bồ Tát ở quốc độ phương khác nghe danh hiệu tôi vui mừng hớn hở tuhạnh Bồ Tát đầy đủ cội công đức. Nếu không như vậy thì tôi chẳng lấy ngôi chánhgiác.

45.Giả sử khi tôi thànhPhật, chúng Bồ Tát ở quốc độ phương khác nghe danh hiệu tôi thảy đều chứng đượcphổ đẳng tam muội, an trụ trong tam muội nầy đến lúc thành Phật thường thấy vôlượng bất khả tư nghị tất cả chư Phật. Nếu không như vậy thì tôi chẳng lấy ngôichánh giác.

46.Giả sử khi tôi thànhPhật, chúng Bồ Tát ở trong nước tôi tùy chí nguyện của mỗi người muốn được nghepháp liền tự nhiên được nghe. Nếu không như vậy thì tôi chẳng lấy ngôi chánhgiác.

47.Giả sử khi tôi thànhPhật, chúng Bồ Tát ở quốc độ phương khác nghe danh hiệu tôi mà chẳng liền đượcđến bực bất thối chuyển thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

48.Giả sử khi tôi thànhPhật, chúng Bồ Tát ở quốc độ phương khác nghe danh hiệu tôi mà chẳng liền đượcđệ nhứt nhẫn, đệ nhị nhẫn và đệ tam pháp nhẫn, nơi các Phật pháp chẳng liềnđược bực bất thối chuyển thì tôi chẳng lấy ngôi chánh giác.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
05/03/2012(Xem: 14408)
Thân thể có ảnh hưởng mãnh liệt đến tinh thần. Thế nên, muốn cho tinh thần vững mạnh, tin tưởng chí thiết nơi tự lực, tha lực, kiên cố chấp trì câu danh hiệu Phật...
24/02/2012(Xem: 4974)
"Hộ-Niệm" đúng Chánh Pháp, hợp Lý Đạo, hợp Căn Cơ. Thành tựu bất khả tư nghì! ... Cư Sĩ Diệu Âm
23/02/2012(Xem: 3839)
Tại Niệm Phật Đường A-Di-Đà, rất nhỏ ở thành phố Brisbane, Úc Đại Lợi, hằng ngày chúng con gồm một số đồng tu rất ít ỏi, âm thầm cộng tu niệm Phật với nhau. Trong pháp cộng tu niệm Phật của Tịnh-Tông, chư Tổ Sư khuyên rằng, mỗi buổi cộng tu, một vị Pháp Sư hoặc một vị đại diện nên dành 10 đến 15 phút thường xuyên nhắc nhở chư vị đồng tu giữ vững Tín-Nguyện-Hạnh, quyết lòng niệm Phật cầu sanh Tịnh-độ. Hầu hết trong những buổi cộng tu chúng con đều mở những lời Khai Thị của chư Tổ Sư trong Tịnh-Độ-Tông, gần gũi nhất là pháp ngữ khai thị của Pháp Sư Tịnh-Không để làm kim chỉ nam tu tập. Nhưng vì tâm cơ quá thấp kém, nghiệp chướng sâu nặng, trí độn, phước mỏng, nên đường tu tập của chúng con dù có cố gắng rất nhiều nhưng vẫn chưa dám mơ rằng mình sẽ đạt được công phu "Niệm Phật Thành Thục", huống hồ chi là cảnh giới "Nhất Tâm Bất Loạn", để an nhiên tự tại vãng sanh!
15/09/2011(Xem: 3548)
Một lần, hành giả Tịnh độ đến hỏi Sư : - Đại sư Vĩnh Minh nói : "Có Thiền không Tịnh độ, mười hết chín lạc đường, không Thiền có Tịnh độ, vạn người tu vạn chứng", hình như Vĩnh Minh chủ trương Tịnh độ, ít đề cập đến các tông khác, e rằng có quá đề cao Tịnh độ, xem nhẹ Thiền tông chăng ?
11/09/2011(Xem: 5685)
Cõi Tịnh Độ cũng được gọi là cõi Cực Lạc. Tôi là người hạnh phúc nhất và giàu nhất trên thế giới. Mỗi ngày nơi làm việc, tôi nghe tụng niệm và tâm trí tôi đầy bao Cực Lạc khi đang làm việc.
18/07/2011(Xem: 14188)
Pháp sư Ấn Hải dịch từ Nhật ngữ sang Hoa ngữ vào năm 1987, Thích nữ Viên Thắng dịch từ Hoa ngữ sang Việt ngữ vào năm 2011
13/07/2011(Xem: 4791)
Người tu Tịnh Độ, khi bịnh chưa nặng cũng nên uống thuốc, nhưng vẫn tinh tấn niệm Phật, chớ tưởng nghĩ rằng: uống thuốc rồi sẽ lành bịnh. Lúc bịnh đã nặng, có thể không cần dùng thuốc. Hoằng Nhứt đại sư khi đau nặng, có kẻ thưa để xin rước thầy hốt thuốc. Ngài liền từ tạ và nói kệ rằng...
19/06/2011(Xem: 4227)
Nếu mình là người có Trí huệ, biết lo cho hạnh phúc đời này và mai sau của mình thì mình lo tinh tấn tu hành, đừng để cái Chết hay Vô Thường tới, lúc đó đã quá muộn rồi.
03/05/2011(Xem: 4421)
Tôi có một người bà, em ông tôi, bà rất tinh tấn niệm Phật Di Đà cầu vãng sinh. Trong nhà, bà cho tiền mấy đứa cháu nội niệm Phật một xâu chuỗi trường thì được mấy đồng. Dĩ nhiên, bà biết không phải mướn nó niệm Phật cho bà, mà bà muốn mấy đứa cháu niệm Phật để được phước, và gieo duyên với Đức Phật Di Đà. Khi tôi hỏi bà, vậy chứ khi bà về đến Cực Lạc rồi, bà có trở lại Ta bà để cứu giúp người khác không, thì bà lắc đầu, nhăn mặt trả lời: “T- h- ô- i…!”.
02/05/2011(Xem: 8476)
Lâu nay, nhiều người được đọc một bài viết nhan đề: “Lời tự thú của một Sư Cô”[1] được phổ biến rộng rãi trên mạng lưới thông tin điện tử và báo giấy tiếng Việt toàn cầu. Đây là lời “tự thú” của một nữ tu sĩ Phật giáo, 50 tuổi đời và có hơn 30 năm tuổi đạo. Tuy lai lịch thực hư của tác giả chưa được xác định rõ ràng, nhưng người viết đã nói lên hai vấn đề được đề cập khá rộng rãi và thường xuyên trong sinh hoạt đạo Phật từ xa xưa đến bây giờ: Trí tuệ và Pháp môn... Đạo là con đường mà đạo Phật là con đường đi đến giác ngộ. Có vô số cách đi trên con đường ấy – vô lượng pháp môn tu – tùy theo căn cơ, tính giác của từng cá thể...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567