Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Báo thay Thư Mời tham dự lớp học Online: Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo

06/10/202407:54(Xem: 884)
Thông Báo thay Thư Mời tham dự lớp học Online: Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo


nguon goc thien phat giao


Mời Mọi Người Tham Dự Học Online

Lớp Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo


              Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,
Kính bạch chư tôn đức,
Thưa quý Phật Tử và những người bạn mới,
              Xin mời mọi người đăng kí học lớp Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo.

 

Thời gian bắt đầu: ngày 19 tháng 10 năm 2024. Dự kiến học trong 3-4 tháng

Thời gian học: 10:00 tối thứ 7 giờ Việt Nam (7:00 sáng thứ 7 giờ Cali) bắt đầu học trong 2 tiếng, 2 tuần học một buổi.

 

Địa điểm: học online (Zoom)

Học phí: miễn phí (nhưng người học tự mua giáo trình sách giấy hay sách điện tử hay sách nói, chỉ một cuốn. Mua sách ở link cuối bài đăng này).

 

Giáo trình chính: sách Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo, tác giả Alexander Wynne tiến sĩ Phật học Đại học Oxford. Tác phẩm này chính là luận án tiến sĩ của ông.

Giáo trình phụ: gồm một số phần/chương trong hai tác phẩm. 1-Truyền Thống Sinh Động của Thiền Tập Đạo Bụt, cuốn 1, tác giả thiền sư Nhất Hạnh. 2- Bản Đồ Hành Trình Tâm Linh, tác giả thiền sư Sayadaw U Jotika

 

Lý do chọn tài liệu này làm giáo trình của lớp:

Chúng mình mong thổi luồng sinh khí học thuật đỉnh cao từ chuyên gia giỏi bậc nhất thế giới. Lớp học đáp ứng hai tiêu chí của học thuật là hàn lâm và cập nhật. Tác giả Alexander Wynne có bằng tiến sĩ Phật học ở trường tốt bậc thế giới Oxford. Cuốn sách xuất bản năm 2007 nên còn đủ mới về chủ đề này. 
Chúng ta cũng nên học bài bản về Đạo Phật từ gốc lên ngọn mà nguồn gốc thiền Phật giáo là nơi khởi đầu để học.
Không những có tính lý thuyết, tính thực hành, ứng dụng trong lớp cũng rất dồi dào trong tài liệu về thiền từ hai thiền sư Nhất Hạnh và Jotika.

Lớp đi từ thiền Phật Thích Ca đến cả đôi điều về hành thiền thế kỉ 20-21.


Tài liệu hơi khó hiểu nên cần có lớp học để trao đổi, đặt câu hỏi và trả lời để dễ hiểu hơn.

 

Giảng viên: theo hình thức gần như học cùng nhau nên không có một giảng sư chính. Tuy vậy, vẫn có một nhóm nòng cốt điều phối lớp. Có thể học theo hình thức thuyết trình. Tỳ kheo Pháp Cẩn (thạc sĩ Phật học ở Graduate Theological Union, Berkeley, California, Hoa Kỳ), anh Vinh, anh Huy sẽ cùng tham gia học và chia sẻ với lớp.

 

Liên lạc ghi danh:

ở Mỹ xin liên lạc anh Huy Nguyễn

Email (ưu tiên): [email protected]

Số điện thoại: (712) 212-6587 -voicemail or text

Ở Việt Nam xin liên lạc cô Loan:

Email (ưu tiên): [email protected]

Số điện thoại: 0985953909

Ở các nước khác, xin liên hệ qua email của một trong hai người trên.

Mọi câu hỏi/góp ý về lớp học xin liên hệ qua email của một trong hai người trên.

Nếu email sau 1 tuần không nhận được hồi âm (có thể do trục trặc công nghệ, virus máy tính…), xin vui lòng liên hệ email người còn lại.

 

Thời khoá biểu dự kiến lớp: Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo

 

Buổi 1: hướng dẫn tổng quát (Zoom, nội dung lớp, tài liệu), giới thiệu bản thân, mong đợi, góp ý cho lớp học.

Buổi 2: học chương 1. Dẫn nhập: Vấn đề hình thái sơ khai nhất của Phật giáo

Buổi 3: học chương 2. Āḷāra Kālāma và Uddaka Rāmaputta

Buổi 4: học chương 3. Thiền vô sắc và Bà la môn giáo thời kỳ đầu

Buổi 5: học chương 4. Triết lý Yoga Bà la môn giáo thời kỳ đầu

Buổi 6: học chương 5. Thiền trong Phẩm Đường đi đến bờ kia

Buổi 7: học chương 6 (cuối cùng): Kết luận: Nguồn gốc của Thiền Phật giáo và Phật giáo thời kỳ đầu

 

Buổi 8: tổng kết, góp ý, thông tin lớp kế tiếp

 

Tóm tắt Giáo Trình Chính lớp học

 

The Origin of Buddhist Meditation (Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo) dài 171 trang là tác phẩm của Alexander Wynne (tiến sĩ Phật học ở Oxford University) được in năm 2007 bởi nhà xuất bản Routledge Taylor & Francis Group. Alexander Wynne là dịch giả của thư viện tiếng Phạn Clay. Ông đã nhận bằng tiến sỹ của trường đại học Oxford về nghiên cứu phương Đông năm 2003. Khi xác định được tư liệu ban đầu về chính Đức Phật, tác giả lập luận rằng hai vị thầy của Đức Phật là những nhân vật lịch sử. Dựa văn học của Bà-la-môn thời kỳ đầu, cụ thể là Upanishad và Moksadharma, tác giả khẳng định nguồn gốc của phương pháp thiền định mà Đức Phật học được từ những vị thầy này và cố gắng sử dụng chúng để xác định một số lời dạy đích thực của Đức Phật về thiền định. Sau cuộc tranh luận đầy hào hứng trong lĩnh vực Nghiên cứu Phật giáo, các tuyên bố sau đây được đưa ra: - Āḷāra Kālāma và Uddaka Rāmaputta là thầy của Đức Phật, như đã nêu trong tài liệu của nhiều giáo phái Phật giáo thời kỳ đầu, là xác thực về mặt lịch sử. - Āḷāra Kālāma và Uddaka Rāmaputta đã dạy hình thức thiền định Bà La Môn sơ khai - Do đó, Đức Phật phải được dạy trong một trường phái thiền định mà hệ tư tưởng được cung cấp bởi các phần triết học của Upanishad ban đầu. Làm sáng tỏ thêm một khía cạnh hấp dẫn về nguồn gốc của Phật giáo, cuốn sách này sẽ thu hút sự quan tâm của các học giả trong lĩnh vực nghiên cứu Phật học, tôn giáo châu Á và nghiên cứu Nam Á.

Với nội dung chứa đựng trong 171 trang, trải dài trong sáu chương. Chương 1 là phần giới thiệu tổng quát các vấn đề về hình thức nguyên thủy của Phật giáo, nghiên cứu về nguồn gốc Phật giáo các bản Kinh, các quy ước và lưu ý về các thuật ngữ. Chương 2 nói nói về Āḷāra Kālāma và Uddaka Rāmaputta. Chương 3 nói về thiền Vô sắc giới và đạo Bà-la-môn nguyên thủy. Chương 4: triết lý Yoga Bà-la-môn thời kỳ đầu. Chương 5 nói về thiền định trong kinh Pārāyanavagga và chương cuối là phần kết luận về nguồn gốc của thiền Phật giáo và về Phật giáo nguyên thủy.

nguon goc thien phat giao

 

Link mua sách giấy: https://docs.google.com/forms/d/1HrrStQFyBBV_oUwxKwBjyIz0q1czPB1RE4YfjuHvlkA/viewform?edit_requested=true

Link mua sách điện tử (ebook): https://waka.vn/ebook/nguon-goc-thien-phat-giao-bjlyEW.html

Link mua sách nói (audiobook): https://waka.vn/sach-noi/nguon-goc-thien-phat-giao-bRqlb

Nếu có trục trặc không mua sách giấy, ebook, hay audiobook được xin vui lòng liên hệ Quỳnh: [email protected]

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/04/2013(Xem: 8144)
Bài này chỉ bàn thuần túy về chuyện Thiền ứng dụng trong xã hội hiện đại, và một số rắc rối liên hệ đang xảy ra trong xã hội Hoa Kỳ, kể cả cuộc tranh luận giữa các chuyên gia giaó dục về... những bất trắc mà chúng ta sẽ phân tích nơi đây. Ðừng vội nghĩ rằng đây là chuyện của các chuyên gia hay của người quan tâm về Thiền, bởi vì những người con của bạn có thể cũng đang đọc, đang tìm hiểu và đang dò tìm thực tập. Rủi mà tập nhầm các pháp môn giáo phái đầy bất trắc, thì vừa có hại cho sức khỏe, mà lại mang tiếng oan cho các pháp môn Thiền của nhà Phật.
22/04/2013(Xem: 6722)
Xưa nay ai cũng biết Thiền là tìm về cõi tĩnh và lặng để cho tâm được an tịnh. Thãt ra Tĩnh là lúc nào cũng biết rõ ràng, còn lặng là yên lặng; tức là trong trạng thái như là thân tâm bất động, dừng mọi hoạt động của thân tâm. Làm thế nào để thân và tâm bất động? Phải biết điều thân là làm cho thân yên ổn không di động, cách ngồi cho chắc nịch như kiết gíà, bán già, hay sao cho việc ngồi thiền lâu.
22/04/2013(Xem: 7894)
Bài nầy sẽ trình bày tại sao con người không uống “thuốc tiên” không dùng các thức ăn trường sanh bất tử, nếu có, mà chỉ ngồi yên tĩnh mắt nhắm lim nhim ngày hai lần tổng cọng vài chục phút, mà có thể trị được bệnh và có được các lợi ích thiết thực khác?
22/04/2013(Xem: 9331)
Con người ai cũng muốn khỏe mạnh không bệnh hoặc ít bệnh, nhưng không ai tránh khỏi hiểm họa nầy. Bác sĩ, Y tá được đào luyện, bệnh viện được xây cất, y dược được chế biến cũng nhằm phục vụ sức khoẻ con người. Nhưng bệnh viện không phải là nơi miễn phí mà bệnh nhân luôn luôn được tự do đến đó, và thuốc cũng không phải là thần dược trị được bá bệnh và an toàn không bị phản ứng phụ (side effect).
22/04/2013(Xem: 7053)
Khoa học nhìn về thiền Phật Giáo như thế nào? Dưới đây là một cuộc nghiên cứu khoa học tại Đạị Học New York University, do phóng viên Matt Danzico tường thuật, đăng trên BBC News ngày 24-4-2011. Bản dịch Việt ngữ toàn văn như sau. Não bộ của các vị sư Phật Giáo được chụp lại bởi máy scan (máy quét) trong cuộc nghiên cứu về thiền.
22/04/2013(Xem: 8481)
Phật giáo Việt Nam, từ khi Tổ Tỳ Ni Na Lưu Chi sang truyền Đạo Phật (580-2011) tại VN, nay đã nghót nghét 1429 năm, gần 15 thế kỷ. Đạo phật là Đạo Phổ Độ chúng sanh, cứu nhân độ thế cho nên các triều đại huy hoàng Việt Nam, Đinh, Lê, L‎ý, Trần, Hậu Lê ,Tây Sơn: Mổi chùa đều có một bệnh xá Đông Y, Thuốc nam, châm cứu để giúp đỡ cho nhân dân gặp khi trở trời, gió nghịch, nhất là dân bệnh nhân nghèo.
22/04/2013(Xem: 6061)
Tôi đến với Thiền Vipassana hoàn toàn nhờ duyên số hay đúng hơn là “định mệnh” (sheer fate)! Cho đến hôm nay nghĩ lại tôi vẫn còn ngạc nhiên, thật không ngờ một người sống thiếu lập trường như tôi mà có thể chuyển hóa và tiến bộ trở thành người có ý chí mạnh mẽ.
22/04/2013(Xem: 5337)
Lần đầu tiên nghe nói về Thiền Vipassana, phản ứng của tôi cũng giống đa số thanh niên trẻ tuổi khác, “Thiền định! Điều đó chỉ dành cho người già cả.” Nhưng không hiểu sao nó lại ẩn chứa mãi trong đầu óc của tôi. Với tánh hiếu kỳ ham hiểu biết, tôi tìm cách thu thập nhiều thông tin hơn và quyết định thực hành thử xem. Một vài người khuyên cản tôi, nhưng hạt giống thiền lại được gieo vào tâm tôi.
22/04/2013(Xem: 6169)
“… Ngài Goenka được quyền cư trú tạm thời trong căn phòng y tế của nhà tù. Thời bấy giờ, các phạm nhân tội nặng phải bị còng tay và khóa xích cổ chân. Bốn tù nhân can phạm như vậy được đưa đến thiền đường (Meditation Hall - xây tạm trong tù) với các chiếc còng sắt khóa xích tay và chân họ. Khi nhìn thấy cảnh này, Ngài Goenka bàng hoàng kinh ngạc. Tôi (Ram Singh) thưa với Ngài Goenka rằng, đây là các phạm nhân ngoan cố. Ngài Goenka phản đối: “Sao có thể đưa người bị còng xích như vậy đến gặp tôi? Điều này không thể xảy ra, hãy tháo khóa xích cho họ!”
22/04/2013(Xem: 7187)
Mọi người luôn tìm cầu cái toàn thiện an vui và hòa hợp, bởi vì cuộc sống chúng ta thiếu sự trọn vẹn như vậy. Thỉnh thoảng, ai cũng có những nỗi ưu phiền, bực tức, bất an và đau khổ; Khi đau khổ vì phiền muộn, chúng ta khó có thể kiềm chế chính mình và thường gây bất an cho người khác. Tần sóng buồn phiền này bao quanh môi trường người đang đau khổ, đến nổi bất cứ ai đến tiếp xúc với anh ta đều trở nên ưu tư và tức giận. Đây chắc chắn không phải là lối sống lành mạnh.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]