Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Báo thay Thư Mời tham dự lớp học Online: Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo

06/10/202407:54(Xem: 889)
Thông Báo thay Thư Mời tham dự lớp học Online: Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo


nguon goc thien phat giao


Mời Mọi Người Tham Dự Học Online

Lớp Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo


              Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật,
Kính bạch chư tôn đức,
Thưa quý Phật Tử và những người bạn mới,
              Xin mời mọi người đăng kí học lớp Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo.

 

Thời gian bắt đầu: ngày 19 tháng 10 năm 2024. Dự kiến học trong 3-4 tháng

Thời gian học: 10:00 tối thứ 7 giờ Việt Nam (7:00 sáng thứ 7 giờ Cali) bắt đầu học trong 2 tiếng, 2 tuần học một buổi.

 

Địa điểm: học online (Zoom)

Học phí: miễn phí (nhưng người học tự mua giáo trình sách giấy hay sách điện tử hay sách nói, chỉ một cuốn. Mua sách ở link cuối bài đăng này).

 

Giáo trình chính: sách Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo, tác giả Alexander Wynne tiến sĩ Phật học Đại học Oxford. Tác phẩm này chính là luận án tiến sĩ của ông.

Giáo trình phụ: gồm một số phần/chương trong hai tác phẩm. 1-Truyền Thống Sinh Động của Thiền Tập Đạo Bụt, cuốn 1, tác giả thiền sư Nhất Hạnh. 2- Bản Đồ Hành Trình Tâm Linh, tác giả thiền sư Sayadaw U Jotika

 

Lý do chọn tài liệu này làm giáo trình của lớp:

Chúng mình mong thổi luồng sinh khí học thuật đỉnh cao từ chuyên gia giỏi bậc nhất thế giới. Lớp học đáp ứng hai tiêu chí của học thuật là hàn lâm và cập nhật. Tác giả Alexander Wynne có bằng tiến sĩ Phật học ở trường tốt bậc thế giới Oxford. Cuốn sách xuất bản năm 2007 nên còn đủ mới về chủ đề này. 
Chúng ta cũng nên học bài bản về Đạo Phật từ gốc lên ngọn mà nguồn gốc thiền Phật giáo là nơi khởi đầu để học.
Không những có tính lý thuyết, tính thực hành, ứng dụng trong lớp cũng rất dồi dào trong tài liệu về thiền từ hai thiền sư Nhất Hạnh và Jotika.

Lớp đi từ thiền Phật Thích Ca đến cả đôi điều về hành thiền thế kỉ 20-21.


Tài liệu hơi khó hiểu nên cần có lớp học để trao đổi, đặt câu hỏi và trả lời để dễ hiểu hơn.

 

Giảng viên: theo hình thức gần như học cùng nhau nên không có một giảng sư chính. Tuy vậy, vẫn có một nhóm nòng cốt điều phối lớp. Có thể học theo hình thức thuyết trình. Tỳ kheo Pháp Cẩn (thạc sĩ Phật học ở Graduate Theological Union, Berkeley, California, Hoa Kỳ), anh Vinh, anh Huy sẽ cùng tham gia học và chia sẻ với lớp.

 

Liên lạc ghi danh:

ở Mỹ xin liên lạc anh Huy Nguyễn

Email (ưu tiên): [email protected]

Số điện thoại: (712) 212-6587 -voicemail or text

Ở Việt Nam xin liên lạc cô Loan:

Email (ưu tiên): [email protected]

Số điện thoại: 0985953909

Ở các nước khác, xin liên hệ qua email của một trong hai người trên.

Mọi câu hỏi/góp ý về lớp học xin liên hệ qua email của một trong hai người trên.

Nếu email sau 1 tuần không nhận được hồi âm (có thể do trục trặc công nghệ, virus máy tính…), xin vui lòng liên hệ email người còn lại.

 

Thời khoá biểu dự kiến lớp: Tìm Hiểu Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo

 

Buổi 1: hướng dẫn tổng quát (Zoom, nội dung lớp, tài liệu), giới thiệu bản thân, mong đợi, góp ý cho lớp học.

Buổi 2: học chương 1. Dẫn nhập: Vấn đề hình thái sơ khai nhất của Phật giáo

Buổi 3: học chương 2. Āḷāra Kālāma và Uddaka Rāmaputta

Buổi 4: học chương 3. Thiền vô sắc và Bà la môn giáo thời kỳ đầu

Buổi 5: học chương 4. Triết lý Yoga Bà la môn giáo thời kỳ đầu

Buổi 6: học chương 5. Thiền trong Phẩm Đường đi đến bờ kia

Buổi 7: học chương 6 (cuối cùng): Kết luận: Nguồn gốc của Thiền Phật giáo và Phật giáo thời kỳ đầu

 

Buổi 8: tổng kết, góp ý, thông tin lớp kế tiếp

 

Tóm tắt Giáo Trình Chính lớp học

 

The Origin of Buddhist Meditation (Nguồn Gốc Thiền Phật Giáo) dài 171 trang là tác phẩm của Alexander Wynne (tiến sĩ Phật học ở Oxford University) được in năm 2007 bởi nhà xuất bản Routledge Taylor & Francis Group. Alexander Wynne là dịch giả của thư viện tiếng Phạn Clay. Ông đã nhận bằng tiến sỹ của trường đại học Oxford về nghiên cứu phương Đông năm 2003. Khi xác định được tư liệu ban đầu về chính Đức Phật, tác giả lập luận rằng hai vị thầy của Đức Phật là những nhân vật lịch sử. Dựa văn học của Bà-la-môn thời kỳ đầu, cụ thể là Upanishad và Moksadharma, tác giả khẳng định nguồn gốc của phương pháp thiền định mà Đức Phật học được từ những vị thầy này và cố gắng sử dụng chúng để xác định một số lời dạy đích thực của Đức Phật về thiền định. Sau cuộc tranh luận đầy hào hứng trong lĩnh vực Nghiên cứu Phật giáo, các tuyên bố sau đây được đưa ra: - Āḷāra Kālāma và Uddaka Rāmaputta là thầy của Đức Phật, như đã nêu trong tài liệu của nhiều giáo phái Phật giáo thời kỳ đầu, là xác thực về mặt lịch sử. - Āḷāra Kālāma và Uddaka Rāmaputta đã dạy hình thức thiền định Bà La Môn sơ khai - Do đó, Đức Phật phải được dạy trong một trường phái thiền định mà hệ tư tưởng được cung cấp bởi các phần triết học của Upanishad ban đầu. Làm sáng tỏ thêm một khía cạnh hấp dẫn về nguồn gốc của Phật giáo, cuốn sách này sẽ thu hút sự quan tâm của các học giả trong lĩnh vực nghiên cứu Phật học, tôn giáo châu Á và nghiên cứu Nam Á.

Với nội dung chứa đựng trong 171 trang, trải dài trong sáu chương. Chương 1 là phần giới thiệu tổng quát các vấn đề về hình thức nguyên thủy của Phật giáo, nghiên cứu về nguồn gốc Phật giáo các bản Kinh, các quy ước và lưu ý về các thuật ngữ. Chương 2 nói nói về Āḷāra Kālāma và Uddaka Rāmaputta. Chương 3 nói về thiền Vô sắc giới và đạo Bà-la-môn nguyên thủy. Chương 4: triết lý Yoga Bà-la-môn thời kỳ đầu. Chương 5 nói về thiền định trong kinh Pārāyanavagga và chương cuối là phần kết luận về nguồn gốc của thiền Phật giáo và về Phật giáo nguyên thủy.

nguon goc thien phat giao

 

Link mua sách giấy: https://docs.google.com/forms/d/1HrrStQFyBBV_oUwxKwBjyIz0q1czPB1RE4YfjuHvlkA/viewform?edit_requested=true

Link mua sách điện tử (ebook): https://waka.vn/ebook/nguon-goc-thien-phat-giao-bjlyEW.html

Link mua sách nói (audiobook): https://waka.vn/sach-noi/nguon-goc-thien-phat-giao-bRqlb

Nếu có trục trặc không mua sách giấy, ebook, hay audiobook được xin vui lòng liên hệ Quỳnh: [email protected]

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/04/2013(Xem: 6760)
Khi bạn bắt đầu thiền định về tâm bạn, hãy ngồi xuống với thân thể thẳng thắn, để cho hơi thở ra vào tự nhiên, và với đôi mắt không nhắm lại cũng không mở lớn, hãy nhìn vào không gian trước mặt bạn. Hãy tự nghĩ rằng chính vì tất cả chúng sinh, là những người từng là những bà mẹ của bạn, bạn sẽ quán chiếu Giác Tánh, khuôn mặt của Đức Phổ Hiền.
22/04/2013(Xem: 5831)
Như chúng ta biết, tất cả mọi biểu hiện trong cuộc sống, qua mọi thi vi động tác của ngôn ngữ cử chỉ hành động của chúng ta, đều phát xuất từ tự tâm chúng ta, như chính đức Phật đã xác quyết trong kinh Hoa Nghiêm: " Nhất thiết duy tâm tạo. " Ở đó, trong cuộc sống thường nhật hằng ngày, chúng được thể hiện qua hai biểu thị: vọng và chân (chân ở đây vượt lên trên vọng và chân của vọng).
22/04/2013(Xem: 6875)
Con đường vượt qua cửa Tổ là Đường về Hố Thẳm. Ở đây, nếu bạn muốn vượt qua, muốn siệu việt nó mà không buông tay để nhảy, thì kể như bạn đã đi lạc vào đường ma lối quỷ rồi đó! Ở đây, chúng tôi đề cập đến một con đường, nhưng thật sự con đường này không phải để chúng ta đi bằng đôi chân dính trên mặt đất, mà phải nhảy vào khi buông đôi tay.
22/04/2013(Xem: 4852)
Sau khi Lục tổ Đại sư đắc Pháp từ Ngũ tổ Hoằng Nhẫn ở Hoàng mai, cho đến ngày đắc Giới tại Đông sơn là khoảng thời gian dài mười lăm năm ẩn tu trong đám thợ săn. Trong khoảng thời gian này, bài pháp đầu tiên để dạy người của Lục tổ Đại sư , là bài pháp nảy sanh từ lòng trắc ẩn, và cái thế chẳng đặng đứng trước lòng ngoa ngụy của con người.
22/04/2013(Xem: 4976)
Từ pháp hội Linh sơn, đức Thế tôn cầm cành hoa giơ lên trước chúng. Bấy giờ, mọi người đều làm thinh, chỉ có ngài Ca-diếp rạng mặt mỉm cười. Phật dạy: "Ta có chánh pháp nhãn tạng, diệu tâm Niết bàn, thực tướng vô tướng, pháp môn vi diệu, nay trao lại cho Ma ha Ca-diếp." Và cho đến khi Bồ-đề-đạt-ma đến Trung quốc tuyên bố rằng: " Chỉ thẳng tâm người thấy tánh thành Phật, không lập văn tự, truyền riêng ngoài giáo." Qua những lời dạy này, đã nêu rõ chủ đích và sự kế thừa của Thiền tông rồi.
22/04/2013(Xem: 6122)
Từ trung tâm Thành nội Huế, ta phải băng qua con đường ven dòng sông Hương, lấy chùa Linh Mụ làm mốc khởi đầu, đi qua những thôn xóm trù phú nhưng tĩnh lặng, men theo góc núi xa để càng đi càng thấy vắng vẻ. Băng qua những cánh đồng, men theo con đường mòn dân sinh đầy ổ gà ven sườn núi để hướng về đỉnh núi Chằm, thuộc huyện Hương Trà.
22/04/2013(Xem: 6073)
Khi nghe một điều gì về Phật giáo trong bản tin tức hàng ngày, bạn thường nghĩ đến một tôn giáo thờ nhiều hình tượng to lớn, có các thầy tu áo vàng, với không khí dầy đặc mùi khói nhang. Bạn có cảm giác tôn giáo nầy không phải dành cho bạn, ngoại trừ có thể đấy chỉ là một buổi trình diễn ly kỳ, hấp dẫn. Tuy nhiên, chẳng lẽ Phật giáo chỉ có thế thôi ? Các tân nhiếp ảnh gia không chụp được các ảnh thật sự Phật giáo hay sao ? Các báo chí hào nhoáng trình bày cho bạn thấy cái nền tảng của tôn giáo đó, hay chỉ là cái dáng vẻ bề ngoài ?
22/04/2013(Xem: 5127)
Chúng ta thường không hay để ý đến những việc tầm thường. Chúng ta thường chỉ nhận biết hơi thở của chính mình khi hơi thở không bình thường, như lúc chúng ta lên cơn suyễn hoặc lúc chúng ta chạy quá sức. Tuy vậy, với cách quán niệm hơi thở, chúng ta sử dụng hơi thở tầm thường của chúng ta làm đề tài cho việc thiền định.
22/04/2013(Xem: 5751)
Thiền học đã không còn là điều mới lạ đối với thế giới Tây phương. Luồng sinh khí Thiền đã được các Thiền sư Á châu thổi vào Tây phương từ mấy thế kỷ trước. Đến nay, nó đã đi vào học đường, đi vào các sinh hoạt cộng đồng và thậm chí, còn là thời trang văn vẻ cho một số người trí thức nữa.
22/04/2013(Xem: 6265)
Từ lâu tôi luôn nghĩ rằng thực hành thiền Minh Sát là hành Chánh Niệm. Kinh nghiệm hành thiền và học thiền của tôi rất giới hạn gồm có thiền Minh Sát theo truyền thống của Ngài Mahasi Sayadaw, (Thiền sư U Pandita, Thiền Sư Khippapanno). Gần đây tôi có được cơ hội học được phương pháp Niệm Cảm Thọ của Thiền Sư Cư sĩ S.N. Goenka. Duyên may đưa đến năm nay tôi được đi học thiền "Niệm Tâm" ở thiền viện của Cố Hòa Thượng Thiền Sư Shwe Oo Min, Miến Điện.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]