Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nẻo Vào Thiền Định

24/03/202409:54(Xem: 693)
Nẻo Vào Thiền Định


duc phat thanh dao

Nẻo Vào Thiền Định

Cúng dường mùa Phật Thành Đạo, Phật lịch 2567

Tỳ kheo Thích Thông Đạo trích đăng

https://thongdao.com/neo-vao-thien-dinh/

 




Kính bạch Thầy Thích Thông Triệt,

Con là Trần Duy Phô, Pháp danh Nguyên Thành, 61 tuổi. Con có duyên lành dự Khóa thiền Căn bản do Thầy giảng dạy tháng 2/2008 và Khóa Trung cấp Bát Nhã I do Sư Cô Triệt Như hướng dẫn tháng 8/2009 tại Sacramento, California. Với lòng tri ân sâu sắc Thầy và Tăng đoàn đã cho chúng con Pháp dừng tạp niệm, con kính trình lên Thầy bốn cảm nghiệm cá nhân trong thời gian dự Khóa Nhập thất Chuyên tu 10 ngày do Hội Thiền Tánh Không tổ chức tại Cedar Falls Center, núi San Bernadino, California, Hoa Kỳ, tháng 10/2009.


1. Dừng tạp niệm

Khóa tu bắt đầu từ 4:30 giờ sáng đến 9 giờ tối mỗi ngày. Phần lớn thời gian dùng để thực hành thiền định, xen kẻ là các Pháp thoại hướng dẫn của Thầy, hai thời tập khí công sáng tối, và ba bữa ăn trong vô ngôn. Thức ăn chay do người Mỹ nấu nhưng rất ngon miệng. Bếp ăn phục vụ hằng chục ngàn người mỗi năm, nhưng chỉ nấu chay, do Hội Bảo vệ Sinh vật Thiên nhiên bảo trợ.

Vào giờ thực hành cá nhân hay nghỉ ngơi, con thường một mình bước từng bước thật chậm trên các con đường vắng. Chân trái bước tới thì thở vào, thầm niệm KHÔNG. Chân phải bước tới thì thở ra, thầm niệm NÓI. Không để tạp niệm hiện lên giữa 2 chữ KHÔNG … NÓI. Thế mà vài tạp niệm, theo lối du kích, vẫn lén đến quấy rối. Lúc ấy con tự cảnh tỉnh: mình đã tạm rời vợ con, việc làm, bỏ thì giờ, tiền bạc để đến tận góc núi xa xôi nầy. Nếu vẫn để tạp niệm lôi kéo thì đến đây làm gì?

Dần dần rồi cũng có chút thuần thục, tạp niệm lắng dần. Sau đó, giữa niệm KHÔNG và NÓI, con kéo dài thêm vài ba hơi thở, vài ba bước chân. Cứ thế, nhiều khi bước đi, chẳng cần thầm nghĩ KHÔNG… NÓI, mà tâm vẫn lặng yên.

Trời thu dìu dịu, se lạnh, nhưng đã có áo ấm, găng tay, mũ len che kín. Cơn gió thoảng qua, những ngọn lá vàng cuốn tròn chạy lách tách trên đường nhựa. Chú sóc lẹ làng chụp bắt trái táo. Đôi chim sẽ sàng đáp xuống nhành cây. Không tiếng xe, không tiếng người, chỉ có tiếng lá thì thầm trong gió. Tuyệt diệu! Tịnh độ nếu không phải nơi đây, khi trời đất hòa nhịp với lòng người, vào giây phút này, thì còn tìm cầu đâu nữa?!

Sau một ngày rưỡi thực tập như vậy, chiều thứ Sáu 23/10/2009, con có niềm vui lớn. Trong 30 phút thiền tập chung tại hội trường, chỉ có 5 vọng niệm xẹt đến. Nghỉ xả hơi 5 phút. Rồi 25 phút ngồi thiền kế tiếp, không hề một niệm dấy lên, nước miếng ứa ra nhiều, thân thể nhẹ nhàng, chân không hề đau nhức mặc dù con đang bị bệnh gout gây rối.


2. Cảm nghiệm vị trí tánh giác

Sau khi có kinh nghiệm dừng tạp niệm, các buổi ngồi thiền kế tiếp, con không quá mệt nhọc đối phó với tạp niệm nữa. Nó đến thì nó đi. Nhờ vậy, khi vừa ngồi xuống, cảm giác khinh an liền đến. Thân, tâm, hơi thở cùng thư dãn. Sáng thứ Hai, 26/10, con cảm thấy hơi ấm trong người tăng lên, hai vành tai nóng dần. Con để ý (không phải chú ý) vào bán cầu não trái phía sau. Giây lát thì cảm nhận vùng đó trở nên ấm nóng. Cảm giác rất rõ ràng và kéo dài. Con nhớ lời Thầy Không Chiếu, ý ở đâu thì khí ở đó, và máu cũng tập trung về đó, cho nên có thể ứng dụng để chữa bệnh. Vì thế con để ý đến đầu gối bên phải đang bị đau vì gout. Liền đó, đầu gối phải của con nóng lên, da như căng phồng ra, cơn đau giảm dần, cùng lúc, bán cầu não trái phía sau trở nên mát mẻ.

Vậy là con cảm nghiệm được lời Thầy dạy về sự hiện hữu của vùng tánh giác ở bán cầu não trái phía sau gồm 4 tánh: (1) thấy, (2) nghe, (3) xúc chạm, (4) nhận thức biết không lời. Kinh nghiệm này không dùng quang tuyến X mà bằng tri giác bản thân. 


3. Phải chăng là “xả sanh hỷ lạc”

Sáng thứ Tư 28/10, sau Pháp thoại của Thầy về cách làm chủ tâm ngôn, có 30 phút ngồi thiền. Con ngồi thẳng lưng, thả lỏng cơ bắp, đầu hơi kéo lui phía sau một chút, mặt hướng thẳng tới trước, mắt khép hờ thoáng nhìn xuống sống mũi, đầu lưỡi chạm vào chân răng hàm dưới, thở vào thở ra không nói thầm trong trí, hơi thở nhẹ và sâu. Thân khinh an, nước miếng ứa ra nhiều. Bỗng nhiên con cảm thấy cơ thể nhẹ tênh, trong người khỏe khoắn, da mặt mát mẻ như có làn gió nhẹ thoảng qua. Cảm giác hỷ lạc rõ rệt gấp nhiều lần các lần khinh an trước. Tâm hoàn toàn rỗng lặng. Rồi con mở mắt nhìn ra rừng núi ngoài cửa sổ, thấy rõ màu xanh lá cây, thế núi trập trùng xa xa, biết rõ nhưng không dính mắc. Thời gian như ngưng đọng. Nửa giờ thiền định qua mau. Nghe chuông xả thiền, nhưng con vẫn ngồi thêm giây lát nữa.


4. Xác tín định qua đo điện não đồ

Sáng thứ Năm 29/10, đến lượt con đo điện não đồ. Có chút hồi hộp. Cả đời gieo duyên với Đạo, đây là lúc xem thử mình vào cửa được chưa. Kỹ thuật viên xuất sắc là anh Nam hướng dẫn từng bước một. Mỗi lần nghe Nam khẽ nhắc “tốt, buông nữa đi”, con nhận ra hơi thở mình chưa thả ra hết, liền kéo dài hơi thở ra thì thấy khỏe trong người. Hoặc nghe tiếng “buông” của Nam, con nhận ra mình còn vướng vào hơi thở vào, hơi thở ra, hoặc còn vướng vào việc ngồi thiền.

Kết quả đo điện não đồ vào định

Thật cảm động khi Nam cho xem và giải thích kết quả sóng não. Vệt màu đỏ của sóng beta rất nhỏ, chứng tỏ phần vọng tưởng chi phối bởi ý căn, ý thức và trí năng ở tiền tráng đã khá lặng yên. Ngược lại, dải sóng alpha màu vàng, theta màu xanh nhạt, và delta màu xanh da trời khá rộng. Có lúc sóng theta chiếm hết cả khung điện não đồ. Điều đó được diễn dịch là con đã vào định và có an lạc. Tuy nhiên con cũng hiểu là định chưa sâu vì các sóng còn nhiều giao động. Những giọt nước mắt cảm động trào dâng. Thế là đường con đi đã định hướng đúng.


Đánh giá kết quả

Con đạt được bốn dấu mốc tâm linh trên đây là nhờ có:

1. Cách dạy thiền định của Thầy rõ ràng, có kỹ thuật và chiêu thức phù hợp với tâm sinh lý học trò. Kết hợp thiền tập với khoa học hiện đại. Lời Thầy chính xác 100%: “Thay đổi thói quen nói lầm bầm trong não suốt ngày đêm bằng cách mở ra một đường mòn mới Không Nói trong não”. KHÔNG NÓI không những là một kỹ thuật “dụng tầm tắc tứ”, như câu niệm Phật, mà còn in sâu vào ký ức thành một mệnh lệnh: cắt ngay lập tức tạp niệm vừa dấy khởi.

2. Năng lượng hỗ trợ của Tăng đoàn rất hùng hậu. Hơn 80 thiền sinh từ nhiều nơi trên thế giới về tham dự. Đa số là những người hành thiền miên mật nhiều năm, kinh nghiệm vững chải, thể hiện qua nét mặt tươi sáng, ánh mắt từ hòa, đạo tình thắm thiết. Ban Tổ chức khóa tu chu đáo, vui vẻ, dù có vài sơ sót trong lần tổ chức đầu tiên. Địa điểm khóa tu quả là lý tưởng.

3. Bản thân con đã buông xả khi đến khóa tu nhờ đã sắp đặt việc nhà, thu xếp việc cần làm. Hoàn toàn chú tâm vào thiền tập, không chuyện trò lãng phí, không xem sách báo, không bận rộn kế hoạch nào cả, không đem theo laptop, tuy có đem cell phone nhưng không có sóng liên lạc.

4. Kiên nhẫn thực tập lại từ bước đầu theo giáo trình sắp xếp của Thầy là “định có tầm không tứ” với kỹ thuật KHÔNG NÓI. Chỉ khi bước căn bản này thành công mới qua bước hai là “thầm nhận biết trạng thái KHÔNG NÓI”, tức là nhập vào “định không tầm không tứ”. Trước đây vì nóng vội, chưa yên bước 1 mà con đã nhảy qua bước 2, thành ra dụng công đã lâu mà không kết quả. Tuy nhiên, công phu mấy chục năm trời học Phật, lạy Phật, tụng kinh, trì chú, niệm Phật, thiền tập, làm lành lánh dữ, tất cả không phải vô ích. Một khi tâm lặng yên thì các thiện pháp trên đây đồng loạt phát huy tác dụng thành một nội lực sung mãn giúp con tiến tới.

Kính bạch Thầy,

Con lớn lên trong hương trầm dịu ngọt xứ Huế, nơi ba pháp môn Thiền, Tịnh, Mật hòa quyện với nhau, hỗ trợ lẫn nhau như cái đỉnh 3 chân, và phước huệ song tu là thực tập hàng đầu. Nhờ vậy mà con không thấy có gì xung khắc trong các pháp tu của Phật. Hơn 13 năm qua, con và các bạn góp tay nhau giúp các em khuyết tật nghèo khổ sống đau thương tại tư gia ở vùng núi, vùng quê Việt Nam. Năm 2009, số tiền góp lại được trên $100,000. Việc thiện này cũng là cách tu tập của chúng con.

Giờ đây, được soi sáng từ Thiền học của Thầy, con một lần nữa đê đầu đảnh lễ tri ân. Đồng thời con cũng thành kính đảnh lễ Chư tôn Thiền đức Tăng Ni, quý Thiện hữu Tri thức đã trực tiếp hay gián tiếp trưởng dưỡng đạo tâm cho con. Con nguyện đem những điều Thầy dạy áp dụng vào cuộc sống đời thường. Nguyện tiếp tục cùng các đạo hữu dâng tặng niềm vui cho đời, giúp người bớt khổ, nhưng bằng chất liệu mới: Tuệ giác Thiền Tánh Không.

                                                                                                

Sacramento, Năm Mới 2010

                                                                                                      Nguyên Thành

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/07/2015(Xem: 11687)
Chương trình tu học và Thiền học bằng Anh ngữ miễn phí mỗi Chủ Nhật, bắt đầu từ ngày Chủ Nhật 26/7/2015 lúc 9:30AM đến 12:00PM (pst): Buddhist Meditation, do Tăng Thân Thiền Viện Đại Đăng giảng dạy. YMCA Location in San Diego: 4300 El Cajon Blvd., San Diego, CA 92105. Satellite location in Westminster: 15751 Brookhurst St, Ste. 204, Westminster, CA 92683 Liên lạc: Kenny Trung Kiên Phan, phone (888) 262-4641/(619)994-4146 www.dharma.care, [email protected] Toàn cầu tham dự qua on line at www.gotomeeting.com, Join a Meeting GotoMeeting id Code: 746-001-069, Conference Call: 872-240-3312. or at Skype: Dharma.Care Adidaphat. Nay thông báo, Quảng Hải Phan Trung Kiên
15/07/2015(Xem: 9356)
Hãy ngồi thẳng một cách thoải mái, không nghiêng về phía trước hay sau, trái hay phải. Hãy nhắm mắt lại, và hãy nghĩ với các niệm thiện lành. Những niệm thiện lành trước tiên là hướng về bạn, bởi vì nếu bạn không thể hướng niệm thiện lành về bạn -- nếu bạn không thể cảm thấy một khát vọng chân thực cho hạnh phúc riêng của bạn -- sẽ không có cách nào bạn có thể chân thực ước muốn cho kẻ khác có hạnh phúc.
15/06/2015(Xem: 13747)
Khung Trời Vàng (sách), “Hết thảy chúng sanh đều có Phật tính và đều có khả năng thành Phật”. Ấy là lời dạy của đức Phật Thích Ca Mâu Ni, cách đây hơn hai mươi sáu thế kỷ. Và lời dạy ấy của Ngài ngày nay ta đem tư duy để chạm tới, thì vẫn còn mới tinh khôi. Phật tính là những gì cao quý nhất, sáng suốt nhất, tinh anh nhất, rộng lớn nhất và xinh đẹp nhất nơi tự tâm của mỗi chúng ta. Sống ở trong đời, ta đánh mất sự cao quý, vì tâm ta chạy theo sự ngu hèn, nên làm khuất lấp tánh Phật nơi ta; sống ở trong đời, ta đánh mất sự sáng suốt, vì tâm ta chạy theo bản ngã, nên làm khuất lấp tính sáng nơi ta; sống ở đời ta phóng tâm chạy theo tiền tài, sắc dục, danh lợi, đam mê ăn uống và hưởng thụ ngủ nghỉ, nên làm khuất lấp tinh anh trong đời sống của ta; sống ở trong đời, ta đánh mất sự rộng lớn, vì ta nghĩ về ta và cái của ta quá nhiều, nên làm khuất lấp tính rộng lớn nơi ta và sống ở đời, vì ta nghĩ xấu cho người, nên cái xấu chảy tràn ra trong tâm ta và tưới tẩm thân thể của ta bằng chấ
22/05/2015(Xem: 8927)
Từ lâu, ai cũng biết đến Thiền như : Tham thoại đầu – Như Lai Thiền – Tổ sư Thiền – Yoga Thiền …mục đích khai mở tâm linh tiến đến giải thoát, hoặc ngoại đạo thiền để đạt đến thần thông.
28/04/2015(Xem: 6730)
Có những lúc gần như kiệt sức, tôi lại lấy giấy mực ra vẽ. Công việc hàng ngày phải đọc nhiều, viết nhiều, và tra cứu nhiều – có những lúc chữ tràn ngập người tôi. Tiếng Việt, tiếng Anh. Mỗi ngày phải quan sát chuyện thế giới, từ Iraq tới Afghanistan, từ Dharamsala tới Rome, từ chuyện tình Hollywood tới thị trường tài chánh Wall Street... tôi ngồi giữa những trận mưa thông tin, phải đọc thật nhanh, chọn tin thật nhanh, sắp xếp ưu tiên tin tức thât nhanh, và dịch thật nhanh. Đêm về, hạnh phúc là khi đọc Kinh Phật, và đôi khi, là viết về Đạo Phật.
07/03/2015(Xem: 15364)
Thiền không xa lạ đối với giới Phật học trong suốt hơn hai ngàn năm qua. Cá nhân tôi, trong những năm gần đây cũng áp dụng Thiền song song với thuốc cần thiết để chữa bệnh, kết quả rất tốt. Nhưng tôi không có dụng cụ để đo lường sự lợi ích thiết thực của Thiền trong việc trị bệnh. Nay hân hạnh được nhà nghiên cứu Hồng Quang cho xem bài nghiên cứu công phu và rất bổ ích của ông,“Thiền và Sức Khỏe”. Qua bài nầy chúng ta thấy, nhiều thập niên qua, các khoa học gia quốc tế, giới y dược và bệnh viện đã áp dụng Thiền cho việc trị nhiều chứng bệnh thời đại như Ung thư, Sida, Tiểu đường…kết quả không ngờ.
22/01/2015(Xem: 6221)
Đời người luôn có nhiều mục tiêu trong cuộc sống, nhưng chỉ có một mục đích trong cuộc đời, đó là sự mưu cầu hạnh phúc đích thực của con người. Và các mục tiêu đó chính là sự cố gắng học tập thật giỏi, rồi sau đó ra đời đóng góp cho xã hội, trong công việc chuyên môn hiệu quả của mình. Và thông qua những công việc đó, thì chúng ta có được một cuộc sống đầy đủ tiện nghi về vật chất, và tự do về tinh thần. Vì vậy đây chính là sự tham cầu về danh lợi chính đáng của con người, như cá cần nước để sống vậy.
15/01/2015(Xem: 7071)
Vun xới các phẩm tính nội tâm chính là cách hữu hiệu hơn cả để giúp mình giúp đỡ kẻ khác. Tuy ban đầu thì các kinh nghiệm mà mình thu thập được cũng chỉ liên quan đến cá nhân mình, thế nhưng sau cùng thì chúng cũng sẽ mang lại cho mình một sự cảm thông sâu rộng hơn đối với vạn loài chúng sinh. Tất cả con người chúng ta sống trên cõi đời này đều lệ thuộc vào nhau và không ai lại muốn mình phải gánh chịu khổ đau cả. Sự kiện được hưởng "sung sướng" giữa muôn ngàn người khác đang khổ đau,
08/01/2015(Xem: 20658)
CHỨNG ĐẠO CA là tác phẩm thi ca được viết ra, nói lên trình độ nhận thức chân lý, khả năng thiền quán tư duy, sâu sắc của tác giả đối với chánh pháp liễu nghĩa thượng thừa của đạo Phật. Tác phẩm có năm mươi sáu thi ca, gồm hai trăm tám mươi tám câu. Mỗi thi ca là một "ngọn đèn pha" cực mạnh quét sạch hết những bóng đêm tà kiến.
22/12/2014(Xem: 7004)
Hôm nay chúng ta có một đề tài đột xuất, lý do là có một số thiền sinh muốn biết “trú xứ nào thích hợp để hành thiền”? Câu hỏi này rất hay. Đúng ra, đây phải là bài học đầu tiên cho tất cả những ai sơ cơ bước vào đời sống tu học nghiêm túc; nhưng do là tôi thường hay nói chuyện, giảng pháp, giảng thiền trước hội chúng đã từng tu tập - nên tôi quên bẵng là có những người đến tập thiền hôm nay còn rất mới mẻ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]