Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hiệu quả của thiền định

28/09/201308:50(Xem: 6267)
Hiệu quả của thiền định
Hiệu quả của Thiền định
đối với chức năng thần kinh
Tường Hiếu dịch
03:51 13-07-2013
***
Theo một nghiên cứu mới đây, hiệu quả từ thiền định có ảnh hưởng lâu dài đến chức năng thần kinh con người.
Gaelle.Desbordes_Gatech.22045
Tiến sĩ Gaelle Desbordes, một nhà nghiên cứu tại trung tâm Athinoula A. Martinos về hình ảnh y khoa tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và tại Trung Tâm Đại học Boston về chuyên nghành Khoa học điện toán thần kinh và Công nghệ thần kinh, phát biểu:“Đây là lần đầu tiên thiền được chứng minh là có ảnh hưởng đến quy trình cảm xúc của não bộ ngay cả khi ta không đang trong trạng thái nhập định”.

“Nhìn chung, những kết quả này phù hợp với toàn bộ những giả thuyết cho rằng kết quả mà thiền định mang lại có thể lâu dài, lợi ích có được sẽ thay đổi chức năng não, đặc biệt là vùng thần kinh xử lý cảm xúc”.

Những nhà nghiên cứu bắt đầu cuộc nghiên cứu với giả thuyết rằng thiền định có thể giúp kiểm soát những phản ứng thuộc về cảm xúc.
F02_09300px-Constudoverbrain
Thí nghiệm cho thấy, trong lúc hành thiền, hoạt động của hạch hạnh nhân (amygdala)- một phần của bộ não (hiện diện trong mỗi bán cầu não, được biết đến như là cơ quan xử lý các kích thích thuộc về cảm xúc) được giảm xuống. Tuy nhiên, trong một cuộc thử nghiệm khác mang tên là “hành thiền tâm từ”, các chuyên gia khi xem hình ảnh của những người được thí nghiệm, dù kết quả của họ là tốt, xấu hoặc trung bình thì đều thấy phản ứng của hạch hạnh nhân biểu hiện một cách lạ hơn thông thường.

Những người tham gia thí nghiệm có thể tập trung sự chú ý của họ và giảm thiểu đáng kể những phản ứng về mặt cảm xúc. Khoảng thời gian hơn 8 tuần trôi qua, những thành viên tham gia cuộc thí nghiệm vẫn có thể lưu giữ lại khả năng này. Ngay cả khi họ không nhập định thì những phản ứng thuộc về cảm xúc của họ cũng được lắng xuống và họ cảm nhận nguồn năng lượng từ bi đối với người khác được phát khởi nhiều hơn ngay cả khi đối mặt với những cảnh tượng trái ý, nghịch lòng.

Cũng trong thời gian này, một nhóm nghiên cứu khác tại tường Y khoa Harvard (HMS) cũng bắt đầu nghiên cứu về tác động của thiền về việc lưu giữ thông tin. Họ đưa ra giả thuyết rằng những người hành thiền thì sóng alpha (alpha rhythm) xuất hiện nhiều hơn – một loại sóng não có chức năng thanh lọc những tạp niệm hàng ngày, cho phép những thông tin quan trọng được não bộ xử lý nhiều hơn.
Kerr
Catherine Kerr hiện đang công tác tại trung tâm Martinos về chuyên ngành Hình ảnh Y khoa, Trung tâm nghiên cứu Osher và tại Trường Y khoa Harvard nói: “Thiền chánh niệm được ghi nhận là làm tăng hàng loạt các khả năng tinh thần, kể cả khả năng hồi ức một cách nhanh chóng”.

“Từ khám phá này của chúng tôi cho thấy rằng những thiền giả thực tập chánh niệm điều chỉnh sóng não nhanh hơn để thanh lọc những tạp niệm nhờ vậy họ có thể phát huy khả năng đặc biệt như là nhớ nhanh và tiếp xúc đối tượng mới của ý thức một cách nhanh chóng”.

Trong cả hai nghiên cứu trên, những người được mời tham gia thí nghiệm đều chưa từng thực tập thiền trước đó.

Sau khoảng thời gian 8 tuần và 12 tuần, cả 2 nhóm thí nghiệm đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt về chức năng thần kinh trong đời sống thường nhật của họ. Ngay cả khi họ hành thiền và cả khi họ hoạt động bình thường.

Một số nhà nghiên cứu tin tưởng rằng thiền có thể sẽ là chìa khóa giúp con người dễ dàng vượt thoát sự phụ thuộc vào thuốc men.
Catherine Kerr mong rằng “Những phát hiện mới về thiền định này sẽ được tiếp tục nghiên cứu và ứng dụng rộng sâu hơn.”
“Chúng có thể cung cấp cho chúng ta những manh mối về những phương pháp có thể giúp con người điều chỉnh sóng não tốt hơn điều này giúp loại trừ chứng rối loạn năng động – thiếu tập trung và những bệnh trạng khác”.
Tác giả: Traci Pedersen
Duyệt bởi Tiến sĩ Thần kinh John M. Grohol vào ngày 23/6/2013

[*]Traci Pedersen là một cây bút chuyên nghiệp với nhiều năm kinh nghiệm. Cô tham gia viết ở nhiều thể loại bao gồm sách giáo khoa cho chương trình tiểu học, chương trình của nhiều trường đại học và các ngành nghề được xuất bản cả 2 dạng sách ấn bản và sách online.
***
Nguồn: http://www.daophatkhatsi.vn
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/04/2013(Xem: 5387)
Nếu có dịp tiếp xúc với văn hoá Chăm thì bất cứ góc độ nào, ta điều bắt gặp được nét nghệ thuật truyền thống đặc sắc của vũ đạo. Có thể nó, nghệ thuật truyền thống được thể hiện một cách đầy đủ nhưng tình cảm cũng như quan niệm thẩm mỹ của cộng đồng vốn chịu nhiều chi phối của nền văn hoá Ấn Độ.
22/04/2013(Xem: 5383)
Thiền sư Pháp Loa dạy: "Mọi người nếu hướng vào Đệ nhất nghĩa mà nói thì suy nghĩ là sai, mở miệng là lầm. Vậy thì làm sao sinh Đế, làm sao sinh Quán? Nay thử căn cứ vào đầu Đệ nhị mà nói thì cũng chẳng được sao?" Nói về pháp dạy người, thật sự đối với cá Thiền sư, xưa nay các ngài không có bất cứ một pháp nào, khả dĩ làm tiêu chuẩn để trao cho mọi người cả.
22/04/2013(Xem: 6178)
Có thực sự tôi đang hành thìền đúng không? Khi nào thì tôi có thể đạt được tiến bộ? Hay sẽ không bao giờ tôi đạt đến trình độ như Thầy Tâm Linh của tôi? Tâm chúng ta sẽ không bao giờ an lạc khi bị giằng co giữa hy vọng và ngờ vực, Theo như tâm tình chúng ta, có ngày chúng ta tu tập rất tinh tấn và ngày kế, lại buông xuôi tất cả. Chúng ta bám víu vào những kinh nghiệm dễ duôi khiến chúng ta rơi vào tâm trạng ổn định, nên muốn bỏ hành thiền khi để buông xuôi theo những dòng chảy của tư tưởng. Đó không phải là con đường đúng để thực hành.
22/04/2013(Xem: 5616)
Sau khi chúng ta được các ngài hướng dẫn chỉ bày, và đánh thức mọi trói buộc đã được thể hiện trong cuộc sống của mỗi chúng ta; qua đó vọng tâm phân biệt chấp trước, nó làm chủ tạo ra mọi cái nhìn sai lạc cho mọi hành động, theo đó nghiệp nhân được hình thành, và hiện hữu qua cái gọi là quá khứ, hiện tại, vị lai trong ba cõi sáu đường.
22/04/2013(Xem: 5438)
Vâng ! Đây là sự thật chứ không phải chuyện đùa, bởi lâu nay ai cũng nghĩ rằng hễ Thiền thì không có Tịnh, và Thiền tông lúc nào cũng không chấp nhận sự hiện diện của Phật A Di Đà trong tâm thức hành giả. Ở đây chúng tôi không dám luận bàn về tôn chỉ của hai phái, chỉ cung cấp một vài cứ liệu minh chứng cho sự hiện diện đó trong thực tế lịch sử.
22/04/2013(Xem: 5014)
Nhân cách thông thường được hình thành ngang qua sự hun đúc của các nền giáo dục, đạo đức, nghệ thuật v.v... nhưng điều đó chưa hẳn là hình thành một nhân cách trọn vẹn. Trong dòng chảy cuộc sống, có một số người vì bị mê hoặc bởi các dục vọng, như danh lợi, quyền thế v.v... mà họ đành phải núp mình trong các nền giáo dục, nghệ thuật....
22/04/2013(Xem: 5385)
Trong tiến trình phát triển của Phật giáo Việt Nam, điều mọi người thừa nhận và khẳng định đó là tính chất dân tộc của Phật giáo. Từ ngay trong bản thân Phật giáo, tính tùy thuận đã có. Tùy vùng đất, tùy địa phương, tùy dân tộc mà có sự biến đổi. Tính mềm dẻo, dễ dàng dung hợp với mọi hoàn cảnh đã là một trong những yếu tố nội sinh góp phần làm cho Phật giáo Việt Nam có được những đặc điểm riêng.
22/04/2013(Xem: 7213)
Nếu bạn hảo ngọt và muốn sống dễ dãi thì xin đừng đọc cuốn sách này. Nó chỉ dành cho những người cương quyết mưu cầu giác ngộ, mưu cầu satori. Điều ấy có thể xảy đến với bạn. Trong một nháy mắt nó mở ra. Bạn là một người hoàn toàn mới. Bạn nhìn sự vật không giống như trước. Cái năng lực mới mẽ này đến bằng chứng ngộ chứ không bằng lý luận. Bất cứ bạn làm gì hay ở đâu đều chẳng có gì khác biệt. Nó không tạo ra lý. Nó tạo ra bạn.
22/04/2013(Xem: 5755)
Trong môn họa truyền thống của Trung Quốc (thường được gọi là Quốc Họa) ta thường bắt gặp những chủ đề ước lệ quen thuộc được thể hiện với màu sắc đậm nhạt thích mắt, thậm chí những màu tươi vui sặc sỡ. Các chủ đề này lặp đi lặp lại đây đó đến mức sáo mòn, đại loại như hoa (đào, mai, lan, cúc, sen, thủy tiên, mẫu đơn, tử đằng, quỳnh) ...
22/04/2013(Xem: 10369)
Tại các quốc gia Âu Mỹ, pháp thiền trong truyền thống Phật giáo Nguyên thủy thường được hiểu như là pháp thiền minh sát, cho đến nổi có nhiều người thực hành trong truyền thống này xem mình như là các thiền giả minh sát. Tuy nhiên, các bản kinh Pali -- tài liệu cổ xưa ghi lại các bài giảng của Đức Phật, không xem thiền minh sát như là một hệ thống tu thiền độc lập nhưng là một thành tố của một cặp kỷ năng hành thiền gọi là Samatha và Vipassanà, An Chỉ và Minh Quán -- hay Chỉ và Quán.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]