Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Sách tự học Thiền định

17/05/201707:47(Xem: 4329)
Sách tự học Thiền định






ngoi thien


Sách tự học Thiền định

 

 

Người tu cần sự minh triết và cẩn trọng trong khi tiếp nhận Phật pháp, để phân biệt đúng sai và lệch lạc. Hãy xem đoạn văn sau đây của người sáng lập Cư xá Phật giáo và Hội Phật giáo Luân-đôn (Christmas Humphreys, The Buddhist Way of Life, p. 100):

 

"Ở Tây phương, sự hướng dẫn trong khi luyện tâm đã trở nên rất khẩn thiết với sự xuất hiện thình lình của một loạt sách (tự học) Phật giáo hết sức nguy hiểm, không cần biết mục tiêu của các tác giả là gì. Các sách nầy không nói về mục tiêu chánh đáng duy nhất (của thiền định) là để luyện tâm nhằm giúp hành giả đắc ngộ và lợi lạc cho nhân loại - mà chỉ nhằm thuyết phục độc giả là họ có thể chánh thức tự học tập và thực hành sự tỉnh thức và các mức độ (thiền định) cao hơn để hoạt động hữu hiệu cho nghề nghiệp và sự thăng tiến cá nhân.

 

Để đối phó với các trường hợp nầy, Hội Phật giáo Anh quốc đã kết tập và phát hành các sách về Tập trung và Thiền định để nhấn mạnh mục tiêu chánh đáng (của thiền định) và mạnh mẽ cảnh giác độc giả về sự nguy hiểm, từ bịnh nhức đầu đến sự điên rồ, đang chờ đợi các người đang chơi đùa với sức mạnh lớn nhất trên địa cầu: tâm con người.”

 

Đa số các đại sư thời xưa, trong đó có thiền sư Đạo Nguyên, Tổ của phái Thiền Tào Động Nhật bản, cho rằng chỉ có tăng và ni (người xuất gia) mới có thể đạt giác ngộ qua thực hành thiền định.

 

(‘Seld-help Books’, Seeker’s Glossary of Buddhism, Thích Phước Thiệt dịch)






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/07/201315:37(Xem: 3551)
Thiền Vipassana 7
21/07/201315:38(Xem: 4189)
Thiền Vipassana 8
21/07/201315:39(Xem: 4942)
Video: Thiền Vipassana 9
22/04/201319:38(Xem: 4275)
Nếu bạn hảo ngọt và muốn sống dễ dãi thì xin đừng đọc cuốn sách này. Nó chỉ dành cho những người cương quyết mưu cầu giác ngộ, mưu cầu satori. Điều ấy có thể xảy đến với bạn. Trong một nháy mắt nó mở ra. Bạn là một người hoàn toàn mới. Bạn nhìn sự vật không giống như trước. Cái năng lực mới mẽ này đến bằng chứng ngộ chứ không bằng lý luận. Bất cứ bạn làm gì hay ở đâu đều chẳng có gì khác biệt. Nó không tạo ra lý. Nó tạo ra bạn.
31/10/201010:25(Xem: 1892)
Lịch sử Thiền tông Trung Hoa sơ kỳ xuất hiện với hai tên tuổi tiêu biểu. Một vị đương nhiên là Bồ-đề Đạt-ma, người khai sáng Thiền tông Trung Hoa, và vị thứ hai là Lục Tổ Huệ Năng, người định hướng dòng mạch Thiền tông bắt nguồn từ Tổ Đạt-ma. Nếu không có Tổ Huệ Năng và môn đệ trong tông môn của Ngài thì Thiền tông không thể nào phát huy và hưng thịnh vào đầu đời Đường Trung Hoa. Pháp Bảo Đàn Kinh của Lục Tổ chiếm một vị thế tối quan trọng trong nhà Thiền, và những thăng trầm thuộc về duyên nghiệp mà bộ kinh đã khứng chịu có nhiều điều rất lý thú.
18/03/201407:42(Xem: 4999)
Luận Đại thừa Khởi tín của ngài Mã Minh nói: “Thể của tâm lìa tất cả niệm, nghĩa là vốn vô niệm. Nó như hư không, không chỗ nào mà chẳng toàn khắp. Pháp giới Một tướng này tức là Pháp thân bình đẳng của chư Như Lai. Pháp thân này tất cả chúng sanh vốn có, nên gọi là Bản giác”. Luận nói tiếp: “Thế nên chúng sanh nào quán sát vô niệm thì chúng sanh đó đã hướng về Trí Phật”.
11/02/201417:57(Xem: 3792)
Pháp là Pháp môn, Chánh pháp của Phật. Bảo nói sơ lược có sáu nghĩa: Hiếm có, Thanh tịnh, Quý giá, Đẹp đẽ rực rỡ, Rất tốt, Thường chẳng đổi. Đàn trong chữ Tất Đàn nghĩa là bố thí rộng khắp. Pháp Bảo Đàn Kinh là đem kinh pháp hiếm có, quý báu, thanh tịnh, thường hằng chẳng biến đổi mà bố thí rộng khắp thế gian, giống như cơn mưa đúng lúc đúng thời thấm nhuần lợi ích khắp muôn loài, không đâu chẳng được mưa pháp rưới mát.
22/04/201319:35(Xem: 6225)
Tại các quốc gia Âu Mỹ, pháp thiền trong truyền thống Phật giáo Nguyên thủy thường được hiểu như là pháp thiền minh sát, cho đến nổi có nhiều người thực hành trong truyền thống này xem mình như là các thiền giả minh sát. Tuy nhiên, các bản kinh Pali -- tài liệu cổ xưa ghi lại các bài giảng của Đức Phật, không xem thiền minh sát như là một hệ thống tu thiền độc lập nhưng là một thành tố của một cặp kỷ năng hành thiền gọi là Samatha và Vipassanà, An Chỉ và Minh Quán -- hay Chỉ và Quán.
07/05/201100:48(Xem: 1806)
Vâng, tôi có thật nhiều bậc thầy, những bậc bồ-tát. Có khi họ dạy tôi bằng lời, có khi chỉ im lặng, có khi bằng hành động, có khi bằng sự dấn thân hy sinh...
29/10/201220:41(Xem: 2153)
Không có stress có lẽ con người cũng không thể tồn tại. Thế nhưng, vượt ngưỡng đến một mức nào đó thì con người cũng…không thể tồn tại, bởi chính stress gây ra nhiều thứ bệnh về thể chất và tâm thần, nên rất cần biết cách “xả” stress trong cuộc sống đầy căng thẳng, âu lo hiện nay.