Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nghe Pháp Diễn Thơ

17/08/201820:12(Xem: 5492)
Nghe Pháp Diễn Thơ
ducphat_tranhve 1

NGHE PHÁP DIỄN THƠ (1)

Thiên nhân hỏi:
- Thanh kiếm nào sắc bén nhất? 
Đức Phật trả lời: 
- Lời nói trong lúc giận dữ là thanh kiếm sắc bén nhất!

Phừng phừng lửa giận nóng thiêu
Lời buông tiếng thốt bao điều ác hung
Như gươm sắc bén vô cùng
Đâm thâm chém hiểm chập chùng khổ đau!


Thiên nhân hỏi:
- Chất độc nào tàn hại nhất? 
Đức Phật trả lời: 
- Dục vọng là chất độc tàn hại nhất!

Muốn rồi, muốn nữa, muốn thêm
Ham đầy, ham tiếp, ham quên đủ rồi
Độc tuôn ùng ục tâm người
Từng giây tàn phá cuối đời rỗng không!


Thiên nhân hỏi
- Ngọn lửa nào dữ dội nhất? 
Đức Phật trả lời: 
- Đam mê là ngọn lửa dữ dội nhất!

Thích vui thái quá miệt mài
Thân tâm giốc trút đường dài nghiêng chao
Biết lò lửa đỏ vẫn lao
Tự thiêu không biết cớ sao tro tàn?!


Thiên nhân hỏi:
- Bóng đêm nào đen tối nhất?
Đức Phật trả lời: 
- Vô minh là bóng đêm đen tối nhất.

Hận thù, tham ái liên miên
Từ không hiểu biết, ngày đêm ngục tù
Bản chất thực tại tối mù
Loay hoay mò mẫm dại ngu cả đời!


 
NGHE PHÁP DIỄN THƠ (2)
 
 Vị thiên nhân lại hỏi:
- Ai là người lợi lạc nhiều nhất?
Đức Phật trả lời:
- Người lợi lạc nhiều nhất là người đã cho đi nhiều, mà không thấy đã cho.
 
Yêu thương trải rộng vô bờ
Sớt san, trao gửi, chia cho nụ cười
Niềm vui lan tỏa dòng đời
Thong dong nhẹ bước, thảnh thơi đi-về.
 
Vị thiên nhân lại hỏi:
- Ai là người chịu thiệt thòi nhất?
Đức Phật trả lời:
- Kẻ chịu thiệt thòi nhất là kẻ chỉ biết nhận một cách tham lam không chút biết ơn.
 
Chỉ mình thủ lợi liên miên
Lợi danh đánh bóng, kim tiền bôi trơn
Sướng gì thọ hưởng vô ơn
Biết chăng nhân quả thất tồn trả vay?
 
 
Vị thiên nhân lại hỏi:
- Áo giáp nào không thể bị xuyên thủng?
Đức Phật trả lời:
- Nhẫn nhục là áo giáp không xuyên thủng được.
 
 
Phong ba tung thổi tứ bề
Nhún mình, lui bước có hề hấn chi
Bồ hòn ngọt hết đắng cay
Bình an vô sự bóng cây đỉnh đồi.
 
 
Vị thiên nhân lại hỏi:
- Vũ khí nào lợi hại nhất?
Đức Phật trả lời:
- Trí tuệ là vũ khí lợi hại nhất.
 
Vào ra va chạm thế đời
Trầm thăng lặn hụp cuộc chơi hiểm tà
Chằng cần gươm báu, cà sa…
Bừng lên trí tuệ sáng lòa an vui.
 
 
Tâm Không Vĩnh Hữu
 
Liên hệ:
VĨNH HỮU
69 NGUYỄN THÁI HỌC - TP. NHA TRANG -  ĐT: 0902010763
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/11/2012(Xem: 7188)
Vì khiếm khuyết và lỗi lầm không là những phẩm chất cố hữu của tâm thức, nên lỗi lầm có thể được tiêu trừ.
15/11/2012(Xem: 6683)
Một thời đức Phật ngự tại vườn Cấp Cô Độc nước Xá Vệ. Một hôm, đức Phật bảo bốn chúng (Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Cư sĩ Nam, Cư sĩ Nữ): - Nên tu tưởng (nhớ nghĩ) vô thường, nên quảng bá (phổ biến rộng rãi) vô thường. Đã tu tưởng vô thường quảng bá tưởng vô thường, thì đoạn diệt ái dục giới, ái sắc giới, ái vô sắc giới, đoạn hết vô minh, đoạn hết kiêu mạn, ví như đốt cháy cỏ cây, dẹp trừ sạch hết, đây cũng vậy, nếu tu tưởng vô thường, thì đoạn trừ hết tất cả kết sử, vì sao?
06/11/2012(Xem: 5923)
Hãy quên tất cả những sự thực hành thiền quán, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói, trái tim thật sự của Đạo Phật là hoàn thành chí nguyện đến những người khác. Trong bình luận này về Con Đường của Bồ Tát, ngài diễn tả trái tim tỉnh thức của Đức Phật, đấy là thệ nguyện của Ngài đạt đến giác ngộ vì lợi ích của tất cả chúng sinh.
27/10/2012(Xem: 5541)
Với kiếp sống của con người thì chỉ hiện tại là có thực (tương đối). Sống có nghĩa là sống với hiện tại, sống vào hiện tại; hay nói cách khác, chỉ có hiện tại là sống. Sống ngay với hiện tại là tinh thần thiết thực. Than thở tiếc nuối quá khứ, hay mơ ước tương lai chẳng những để mình rơi vào chỗ phi thực, còn để mình vướng mắc vào rối loạn tâm lý, khổ đau và đánh mất hiện tại đang là, cái hiện tại sống động, mới mẻ, đầy sáng tạo, đầy nghĩa sống, và có thể hiện tại là vĩnh cửu nếu mình biết nhiếp phục (xóa tan ý niệm về thời gian).
25/10/2012(Xem: 7214)
Không phải ngẫu nhiên ngày nay Phật giáo được nhân loại tôn vinh là một trong những tôn giáo có một triết lý sống nhân văn và thiết thực nhất. Cụ thể, đạo Phật là tôn giáo xuất phát từ hiện thực con người và vì con người, nhằm hướng con người đi đến hạnh phúc an lạc. Sở dĩ được tôn vinh như vậy là do toàn bộ giáo lý của Đức Phật thể hiện một nếp sống đạo đức có những đặc trưng riêng biệt, nổi bật mà khi chúng ta trải nghiệm sẽ nhận chân được các giá trị hạnh phúc.
12/10/2012(Xem: 10188)
Lòng tin là không nghi ngờ, không thắc mắc, không do dự, trung thành, tín cẩn. Khi nói chuyện với một người, có khi chúng ta tin liền điều người ấy nói...
11/10/2012(Xem: 12124)
Cũng vào lúc bấy giờ, Đại bồ tát Quan Tự Tại thâm nhập pháp tu Bát nhã ba la mật đa sâu xa, thấy năm uẩn đều không tự tánh. Sau Phật, Tâm Kinh dẫn chúng ta đến gặp Bồ tát Quan Tự Tại. Tiếng Tây Tạng gọi Bồ tát là jangchub sempa. Jangchub (Phạn: bodhi), có nghĩa là “giác ngộ”, và sempa (Phạn: sattvà), có nghĩa là “anh hùng” hay “người”. Gộp chung lại thì từ jangchub sempa có nghĩa là “vị anh hùng giác ngộ”. Trong chữ jangchub - “giác ngộ” - âm đầu tiên là ị ang ứng vào sự chiến thắng đoạn diệt mọi sức mạnh chướng ngại, còn âm thứ nhì, chub, có nghĩa là thành tựu trí tuệ viên mãn.
11/10/2012(Xem: 5326)
Tất cả những tranh luận triết lý nói trên đều dẫn đến điều căn bản này: chúng ta luôn có khuynh hướng nhìn sự vật không đúng như sự thật. Xin nhắc lại thêm một lần nữa, nói như vậy không phải là để chối bỏ kinh nghiệm thực tại. Vấn đề nêu ra không phải là sự vật có hiện hữu hay không, mà là hiện hữu như thế nào. Đây mới chính là nội dung của tất cả những phân tích phức tạp nói trên.
04/10/2012(Xem: 6465)
Trưởng-giả Cấp-Cô-Độc có con gái tên Tu-Ma-Đề, nhan sắc đẹp đẽ, đoan chính, thùy mị, lễ phép, hiếm có trên đời; bấy giờ có Trưởng-giả Mãn-Tài tại thành Mãn-Phú là bạn với Trưởng-giả Cấp-Cô-Độc, có chút việc đến thăm Trưởng-giả Cấp-Cô-Độc.
22/09/2012(Xem: 4436)
Khi đức Phật du hóa tại nước Di-hy-La, Ngài ngụ trong vườn Am-La. Bấy giờ có thiếu phụ tên là Bà-tứ-Tra có năm người con chết liên tiếp trong mấy năm. Vì qúa nhớ thương buồn rầu, nên khi đứa con thứ năm vừa chết xong, bà phát điên, xõa tóc, xé rách hết quần áo, chạy rong cùng đường kêu la, khi cười khi khóc, lúc nói lảm nhảm một mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]