Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tịnh Độ Tông, tác giả Hiển Mật Đỗ Hữu Trạch

07/11/201404:05(Xem: 12792)
Tịnh Độ Tông, tác giả Hiển Mật Đỗ Hữu Trạch


A_Di_Da_Phat_8


Tịnh Độ Tông
 Hiển Mật Đỗ Hữu Trạch

***





LỜI GIỚI THIỆU

 

Gần hai chục năm nay, từ khi Tổ Đình Từ Quang, thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam trên Thế Giới được thành lập, đạo hữu Hiển Mật Đỗ Hữu Trạch thường đến lễ Phật và tụng kinh đều đặn. Hơn nữa, đạo hữu cũng tích cực tham gia vào việc Hoằng Pháp. Ngoài những bài tham luận trong các khóa Nghiên Tu An Cư hàng năm, do Giáo hội tổ chức, đạo hữu Hiển Mật vẫn thường đóng góp, nói về Phật Pháp, sau thời thuyết giảng của Hòa Thượng Thượng Thủ, vào ngày chủ nhật.

 

Chúng tôi biết đạo hữu Hiển Mật là một Phật tử siêng năng nghiên cứu kinh sách và chịu khó tu tập. Trước đây, đạo hữu đã biên soạn ba cuốn Pháp Tuyển, Pháp Tuyển Tân Tu, Six Sermons du Boud dha và dịch quyển Chià Khoá Học Phật của Thiền sư Thích Thanh Từ sang tiếng Anh, dưới tựa đề The Key to Buddhism. Nay đạo hữu lại lựa chọn vài bài nói chuyện về pháp môn niệm Phật của mình, xếp đặt và chỉnh đốn lại để in thành sách.

Chúng tôi, trong ban Hoằng Pháp của Tổ Đình, vô cùng hoan hỷ thấy công việc đã hoàn mãn, với 18 bài. Mỗi bài có một chủ đề rõ ràng, lời văn ngắn gọn và dễ hiểu.

Chúng tôi xin ca ngợi việc làm của đạo hữu Hiển Mật và trân trọng giới thiệu với đọc giả, như một thiện duyên để tìm hiểu về pháp môn niệm Phật, hoặc như những lời khuyến tấn để kiên trì tu tập.

 

Chúng tôi tin rằng quý vị sẽ được lợi lạc với cuốn sách này.

Tổ Đình Từ Quang, ngày 06 tháng 03 năm 2006

Hoằng Hữu Nguyễn Văn Phú

 

 

LỜI TỰA

Tôi có một người bạn cùng tu tịnh nghiệp. Ngoài việc làm Phật sự tại các chùa, thường hay niệm Phật cầu sinh Cực Lạc. Bạn tôi rất thích đọc kinh và nghe Pháp, nên tôi cứ nghĩ là anh đã thông hiểu pháp môn Tịnh Độ. Nhưng không dè, trước lúc trút hơi thở cuối cùng, bạn tôi lại lo lắng than, chưa đạt nhất tâm và sợ sẽ không được vãng sinh Cực Lạc! Là tín đồ Tịnh Độ mà khi chết lại hồ đồ như thế thì thực là đáng tiếc!

 

Thực ra, nếu đạt được nhất tâm thì rất quí. Nhưng nếu chưa đạt được nhất tâm thì cũng không nên vì thế mà chán nản hay bỏ cuộc. Tại sao? Vì điều kiện tất yếu để được về Cực Lạc không phải là niệm Phật đến độ nhất tâm! Tại sao? Vì Cực Lạc vốn là một Phật Học Viện rất lớn, lớn đến độ có thể thâu nhận tất cả những người cầu sinh về đó. Hơn nữa, ở Cực Lạc lại có đủ chín phẩm, từ thấp đến cao, để thích ứng với trình độ của mỗi người. Do đó, muốn về Cực Lạc không cần phải có những thành tích xuất sắc, như tịnh nghiệp hoặc nhất tâm, mà chỉ cần tin tưởng có cõi Cực Lạc và tha thiết nguyện sinh về đó.

Người có tín sâu, nguyện thiết, lại chịu khó niệm Phật, thì dù tội nặng, tâm loạn cũng được vãng sinh về phẩm trật xứng hợp với đạo hạnh của mình. Bậc phát tâm bồ đề, tinh thông Phật pháp, lại sạch nghiệp, không tình thì sẽ được đón về Thượng phẩm thương sinh. Người chỉ biết Phật hiệu và cõi Cực Lạc, lại tội nhiều, công ít thì được đưa về Hạ phẩm hạ sinh. Ai không thuộc hai diện nói trên thì sẽ được chuyển qua bẩy phẩm còn lại.

Nói như vậy, không có nghiã là không cần chuyên tâm niệm Phật, mà chỉ muốn nhắc nhở chúng ta rằng, phải tha thiết nguyện sinh Cực Lạc. Tại sao? Vì muốn được vãng sinh, phải có tín, nguyện. Còn muốn cầu Phật đạo, phải đạt nhất tâm.

Tiếc rằng có nhiều tín hữu chưa rõ lý này, nên tôi mới phát tâm gom góp một số bài nói chuyện của tôi về môn niệm Phật và ba nghi thức tụng niệm thịnh hành tại Gia Nã Đại, soạn thành cuốn "Tịnh Độ Tông" này, ngưỡng mong có thể giúp ích ít nhiều cho bạn đồng tu.

Montréal, ngày 16-02-2006

Hiển Mật Đỗ Hữu Trạch 


MỤC LỤC
Mục lục 1
Lời giới thiệu 2
Lời tựa 3
Tịnh Độ tông 5
48 lời nguyện của Phật A Di Đà 11
Điều kiện vãng sinh Cực Lạc 21
Niệm Phật luận 29
Niệm Phật yếu lược 37
Niệm Phật và sáu ba la mật 40
Yếu chỉ niệm Phật 41
Bí quyết niệm Phật 53
Nghi thức chuyên tu Tịnh Độ 71
Nghi thức thanh tu Tịnh Độ 82
Nghi thức niệm Phật rút gọn 99
Thiền tịnh song tu 101
Vài nghi vấn về Tịnh Độ 111
Người có tội có được vãng sinh không? 129
Tây Phương du ký 131
Trợ niệm vãng sinh 138
Cầu siêu 148
Cầu nguyện 161
Giải nghĩa chữ khó 180


Kính mời xem nội dung sách dưới dạng:

Tịnh Độ Tông, tác giả Hiển Mật Đỗ Hữu Trạch








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/02/2012(Xem: 5421)
Phật giáo đề cập đến súc quyền như thế nào? Xuyên qua hàng trăm triệu Phật tử trên thế giới, có sư bất đồng về vấn đề cơ bản này. Lần đầu tiên tôi bỗng nhiên thích thú Phật giáo bởi vì hai nhà hàng yêu thích của tôi (Buddha’s Vegetarian Food và Lotus Garden, cả hai ở trên hướng nam đường Dundas Street bangToronto) là Phật tử, và rất cẩn thận chỉ để phục vụ thức ăn chay không có trứng. Trong một nhà hàng mà tôi cho rằng việc này là cần thiết vì các tu sĩ Phật giáo và các nữ tu ăn ở đây. Điều này giúp tôi hiểu rằng Phật giáo có lời nguyền đối với súc vật thực sự rất rất nghiêm túc.
15/02/2012(Xem: 6240)
Quan điểm phủ nhận về một đấng Toàn năng và Vĩnh cửu đã được thể hiện trong kinh tạng Phật giáo Pali cũng như kinh tạng Phật giáo Mahayana. Thái độ của Phật giáo đối với các khái niệm và ý tưởng về đấng sáng thế và các vị thần được cho là ý niệm hão huyền, không mang lại hạnh phúc thực sự cho con người, không phù hợp với giáo lý của Đức Phật vốn lấy con người làm đối tượng cao nhất trong việc giải quyết những nỗi khổ đau đang hiện hữu.
07/02/2012(Xem: 4510)
Đã tạo nên một thái độ bình đẳng đối với bạn hữu, kẻ thù, và người trung tính, chúng ta có một nền tảng để nhìn mỗi con người như người bạn thân nhất của chúng ta. Khuynh hướng bây giờ là để phát triển một cảm giác chân thật về sự mật thiết với mọi người. Vì sự mến chuộng được phát sinh một cách dễ dàng cho bạn hữu, chúng ta cần một kỷ năng cho việc trau dồi việc nhận thức tất cả chúng sinh như bạn hữu, sử dụng chính những mối quan hệ thân hữu nhất của chính chúng ta như kiểu mẫu. Ai là người bạn thân nhất của chúng ta?
03/02/2012(Xem: 20092)
Theo lời đức Phật Thích Ca, thế giới Ta Bà có nhiều đau khổ, nên Ngài giới thiệu cảnh giới Cực Lạc của đức Phật A Di Đà, là một thế giới hoàn toàn an vui, không còn đau khổ, để chúng sanh tu hành phát nguyện vãng sanh về cõi ấy. Thế giới ấy cũng gọi là cảnh giới Tịnh Độ, Chánh báo (thân người), Y báo (hoàn cảnh sống) trang nghiêm, thanh tịnh.
01/02/2012(Xem: 10531)
Muôn nhờ Đức Phật từ bi Giải oan cứu khổ độ về Tây Phương (Nguyễn Du) Mỗi khi gặp nhau, những người Phật tử Việt Nam thường chào hỏi với nhau bằng cách chắp tay trước ngực và niệm danh hiệu Đức Phật Di Đà, và khóa tụng kinh buổi tối thì gần như hầu hết các chùa, nhất là các chùa ở miệt nhà quê không gọi là đi tụng kinh mà gọi là đi Tịnh Độ. Điều ấy chứng tỏ rằng tín ngưỡng Di Đà đã gần như được tuyệt đại đa số xuất gia cũng như tại gia, trí thức cũng như bình dân đều hết lòng tin theo và thọ trì.
18/01/2012(Xem: 6413)
Trong hiện tại con thấy rằng thật không thể chịu nổi vì người thân của con khổ đau, nhưng con vui thích khi kẻ thù con đau khổ, và con dửng dưng đến khổ đau của những người không liên hệ. Tông Khách Ba, Đại Luận Con Đường Tiệm Tiến - Lamrim [1] Từ nền tảng bản chất thật sự của tâm, chúng ta cần phát triển từ ái và bi mẫn thật mạnh mẽ rằng khổ đau của người khác trở nên không thể chịu nổi. Vì từ ái và bi mẫn phải được cảm nhận một cách bình đẳng cho tất cả mọi loài chúng sinh, sức mạnh của những thái độ này sẽ tùy thuộc trên mức độ của sự gần gũi hay thân thiết mà chúng ta cảm nhận cho người khác.
07/01/2012(Xem: 5280)
Tâm ý không mang bản chất thương hay ghét, thích hay không thích. Tâm ý (mind) có nghĩa là “khả năng hiểu biết” (knowing faculty), “khả năng tri nhận” (cognizing faculty).
03/01/2012(Xem: 5247)
Có thể loại trừ những cảm xúc rắc rối một cách hoàn toàn, hay có thể chỉ có đè nén chúng mà thôi? Theo tuệ giác căn bản của Đạo Phật, tâm một cách cốt yếu là sáng rở và tri nhận. Do thế, những rắc rối cảm xúc không thể lưu trú trong bản chất của tâm; những thái độ chướng ngại ẩn tàng là tạm thời và nông cạn, và có thể bị loại trừ.
02/01/2012(Xem: 20902)
Nền giáo học của Phật giáo có nội dung rộng lớn tận hư không pháp giới. Phật dạy cho chúng ta có một trí tuệ đối với vũ trụ nhân sinh, giúp chúng ta nhận thức một cách chính xác...
22/12/2011(Xem: 4415)
Ở Tây Tạng nhiều đại hành giả sưu tập những sự thực hành tâm linh đưa đến giác ngộ trong một bộ sách gọi là Những Giai Tầng của Con Đường Giác Ngộ. Những giáo huấn hùng hồn về Đức Phật từ bi kể rõ chi tiết một loạt những sự thực hành mà một người may mắn có thể sử dụng cho việc rèn luyện nhằm để đạt đến giác ngộ. Các ngài chắt lọc những kinh luận Đạo Phật bao la và vô hạn mà không hy sinh bản chất tự nhiên hay sự sắp đặt cốt lõi của chúng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]