Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Đức Phật và Quỷ Ác

11/07/201219:10(Xem: 1694)
Đức Phật và Quỷ Ác
duc_phat

ĐỨC PHẬT VÀ QUỶ ÁC
Toàn Không

Một thời Đức Phật ngự tại vườn Cấp Cô Độc, nước Xá Vệ. Bấy giờ nước Bạt Kỳ có Quỷ tên Tỳ Sa rất hung dữ, giết người vô số, có ngày giết một người, hai người, ba người, bốn người, mười người, hai mươi người, ba mươi người, v.v...

Nhân dân Bạt Kỳ tụ tập lại mà than rằng: “Chúng ta nên bỏ nước này mà đi nơi khác, chẳng nên ở đây”. Quỷ Tỳ Sa biết tâm niệm của nhân dân, liền bảo rằng: “Các Ngươi chớ lìa xứ này đến xứ khác, vì sao? Vì chẳng chạy thoát tay ta, đi đâu ta cũng có thể tới được. Tốt hơn hết, các Ngươi mỗi ngày đem dâng ta một người, ta sẽ không khuấy phá sát hại nhiều nữa”; từ đó nhân dân mỗi ngày đem một người nạp cho ác Quỷ. Ác Quỷ ăn người ấy xong đem xương ném xuống khe núi đầy cả suối.

Một hôm, có Trưởng giả Thiện Giác tại nước Bạt Kỳ, giàu có, lắm tiền nhiều của, tài sản vô số kể, lừa ngựa, lạc đà đếm không xuể, vàng bạc trân bảo đếm cũng không hết. Trưởng giả có một đứa con duy nhất tên Na Ưu La, ông rất thương yêu quý mến đứa con không rời mắt. Lúc ấy đến lượt con ông dâng cho Quỷ, không sao tránh được. Ông và vợ tắm rửa cho đứa nhỏ Na Ưu La sạch sẽ, mặc quần áo đẹp đẽ, rồi đưa con đến bãi Tha ma gần chỗ Quỷ ở. Đến rồi, họ khóc lóc kể lể, cùng nói rằng:

“Chư Thần, Địa Thần chứng minh cho chúng tôi chỉ có một đứa con, mong Chư Thần hãy giữ cho đứa bé này khỏi bị tai ách. Đế Thiên Đế Thích, Tứ Thiên Vương, Chư Thiên Thần hộ thế, chúng con xin quy mệnh, mong quý Ngài cứu mạng đứa nhỏ này. Đại Phạm Thiên Vương, chúng con quy mệnh, mong Ngài cứu mạng đứa bé này thoát nguy ách.

Chúng con xin quy mệnh các đệ tử A La Hán của Như lai, khiến cho thoát khỏi nạn này. Chúng con cũng quy y Bích Chi Phật, khiến qua khổ nạn này.

Chúng con xin quy y đấng Như Lai là bậc hàng phục người không chịu hàng phục, độ người chưa được độ, giải thoát người chưa giải thoát. Ngài làm con mắt cho người mù, làm đại y vương cho người bệnh, Ngài là bậc tối tôn tối thượng trong Trời Người Thiên Ma, Thần Quỷ, không ai vượt hơn Ngài. Vậy, chúng con xin Ngài chứng xét soi thấu lòng thành và thương xót cứu đứa bé này khỏi tai ách nghiệt ngã.

Khóc nói một hồi lâu như thế, rồi cha mẹ Na Ưu La gạt nước mắt từ biệt, bỏ đứa con lại đó mà đi về; Đức Phật dùng Thiên nhãn Thiên nhĩ thấy hết nghe thấu suốt mọi việc, biết ác Quỷ ở đâu. Ngài liền dùng Thần Túc đến ngay chỗ ác Quỷ ở trong núi phía Bắc núi Tuyết sơn (Hy Mã Lạp Sơn), vào ngay chỗ cửa hang của Quỷ ngồi Kết già trong chính thân chính ý.

Bấy giờ đứa bé Na Ưu La đi dần đến chỗ ác Quỷ ở, từ xa trông thấy đức Phật ngồi ở giữa cửa hang hốc hẻo lánh, hào quang rực sáng, trang nghiêm đẹp đẽ uy nghi lộng lẫy. Cậu bé thấy rồi vui mừng và nghĩ: “Đây chắc chẳng phải ác Quỷ, vì ta vừa thấy là lòng cảm thấy yên ổn, có thiện cảm, không hiểu tại sao?, dù có phải là ác Quỷ xin để tùy ý cho ăn”.

Lúc ấy đức Phật bảo: “Na Ưu La, như con nghĩ, Ta là Như Lai Chí Chân Đẳng Chính Giác, đến đây làm cho ác Quỷ phải quy phục để cứu con” Bé Na Ưu La nghe Phật nói, vui mừng hớn hở, liền đến gần chỗ Phật cúi lễ rồi ngồi qua một bên. Đức Phật liền nói cho Na Ưu La nghe luận về bố thí, về giới, về sinh cõi Trời, dục là gây ác, thân thể là không sạch, xuất gia là cần yếu v.v...

Đức Phật thấy tâm ý của bé Na Ưu La đã hoan hỉ với lời dạy, đã thấm nhuần nhu nhuyễn, nên Ngài nói về khổ tập diệt đạo một cách đầy đủ (Khổ: Sinh, già, bệnh, chết đều khổ, Tập: Ái dục là nguyên nhân gây ra khổ, Diệt: Bỏ ái dục sẽ hết khổ, Đạo: Con đường Phật đạo phải theo). Chú bé sạch hết những thói xấu xa ở đời (sạch trần cấu), được lòng tin kiên cố không còn hồ nghi (được pháp nhãn thanh tịnh), thấu hiểu rõ và vâng theo lời Phật dạy.

Khi ấy, Quỷ Tỳ Sa trở về chỗ ở của mình, từ xa ác Quỷ trông thấy đức Phật ngồi ngay ngắn bất động. Thấy rồi, ác Quỷ giận dữ nổi giông gió bão táp, sấm chớp hướng vào chỗ Phật, làm mưa bay như đao kiếm, nhưng chưa tới nơi liền biến thành hoa sen. Lúc ấy Quỷ Tỳ Sa càng thêm tức giận, làm mưa bão đùng đùng, sấm chớp vang rền, sỏi đá bay liệng ào ào tới chỗ Phật, nhưng chưa tới nơi đã rơi xuống đất lại hóa ra thức ăn. Quỷ lại hóa thành voi lớn kêu rống lên xồng xộc chạy tới, đức Phật hóa ra sư tử chúa; Quỷ bèn hóa ra thân sư tử, đức Phật liền hóa ra lửa lớn; Quỷ càng thêm giận dữ hóa làm rồng lớn bảy đầu, Ngài hóa làm chim cánh vàng định ăn thịt rồng.

Đến đây, Quỷ liền nghĩ: “Ta có bao nhiêu thần lực đã hiện ra hết rồi, nhưng Sa Môn này vẫn ngồi yên bất động, nay ta hãy hỏi nghĩa”. Nghĩ rồi Quỷ nói:

- Ta là Tỳ Sa muốn hỏi thâm nghĩa Sa Môn, nếu Ông không đáp được, ta sẽ nắm chân Ông ném xuống biển Nam.

Đức Phật bảo:

- Ác Quỷ nên biết, Ta tự quán sát không có Trời Người, Thiên Ma, Thần Quỷ, Sa Môn, Bà La Môn nào có thể nắm chân Ta ném xuống biển Nam được; nay Ông muốn hỏi nghĩa lý, cứ hỏi đi.

Ác Quỷ liền hỏi:

- Sa Môn, thế nào là hạnh cũ, thế nào là hạnh mới, thế nào là hạnh diệt?

Đức Phật đáp:

- Ác Quỷ nên biết, mắt là hạnh cũ, việc làm ngày xưa duyên với thụ thành hạnh, đây là hạnh cũ; này ác Quỷ, ngày nay thân ba, miệng bốn, ý ba tạo tác, đó là hạnh mới.

Ác Quỷ nên biết: Hạnh cũ diệt hết không khởi nữa, lại chẳng tạo hạnh mới, giữ gìn chẳng sinh, dứt hẳn không sót, đó là hạnh diệt.

Ác Quỷ nói:

- Ta nay đói quá, sao lại đoạt thức ăn của ta, Sa Môn, hãy trả đứa bé lại cho ta.

Đức Phật bảo:

- Khi xưa, lúc Ta chưa thành đạo, còn làm Bồ Tát, có bồ câu bay đến chỗ Ta, Ta còn chẳng tiếc thân mạng cứu bồ câu ấy khỏi nạn, huống ngày nay Ta đã thành Như Lai, lại có thể bỏ đứa bé này cho Ông ăn thịt sao?

Ác Quỷ, dù Ông có dùng hết thần lực, Ta cũng không bao giờ giao đứa bé này cho Ông.

Thế nào ác Quỷ?, dưới thời Phật Ca Diếp, Ông từng làm Sa Môn, tu trì phạm hạnh (khuôn phép), sau lại phạm giới mà sinh làm ác Quỷ này.

Bấy giờ, ác Quỷ nương oai Thần của Phật, nhớ lại các hạnh đã tạo ngày xưa, liền nói:

- Nay con ngu mê, không phân biệt thiện ác mà sanh tâm này đối với Như Lai. Cúi mong đức Như Lai cho con sám hối.

Quỷ Tỳ Sa thưa như thế ba lần. Đức Phật bảo:

- Ta chấp nhận Ông hối lỗi, chớ có phạm nữa.

Lúc ấy, đức Phật thuyết pháp vi diệu cho Quỷ Tỳ Sa nghe khiến được hoan hỉ. Rồi Quỷ Tỳ Sa vào hang lấy mấy nghìn lượng vàng dâng lên đức Phật và nói:

- Nay con đem hang núi này cúng cho Chiêu Đề Tăng, cúi mong Như Lai nhận cho con và mấy ngàn lượng vàng này.

Quỷ Tỳ Sa nói như thế ba lần. Đức Phật bấy giờ chấp thuận nhận hang núi, rồi Ngài nói kệ:

Vườn quả thí thanh lương,

Sửa đường làm cầu đò,

Nếu hay tạo thuyền lớn,

Và các vật dưỡng sanh.

Ngày đêm không lười mỏi,

Được phước không thể lường,

Pháp nghĩa, giới thành tựu,

Chết rồi sinh lên trời.

Bấy giờ Quỷ Tỳ Sa thưa:

- Chẳng rõ Như Lai còn dạy điều gì không?

Đức Phật bảo:

- Nay Ông nên bỏ hình tướng cũ, đắp ba áo làm Sa Môn, vào thành Bạt Kỳ, đi khắp nơi trong thành nói lời này: “Chư Hiền nên biết, Như Lai ra đời, người không chịu hàng phục liền hàng phục, độ người chưa được độ, người chưa giải thoát khiến cho giải thoát, cứu hộ người chưa được cứu. Ngài làm con mắt cho người mù, là bậc tối tôn tối thượng, trong Trời Người, Thiên Ma, Quỷ Thần không ai bằng Ngài; Như lai là bậc đáng kính đáng quý, Ngài làm những điều tốt lành cho chúng sinh. Hôm nay, Ngài đã độ cho đứa bé Na Ưu La và làm ác Quỷ Tỳ Sa phải hàng phục, mọi người nên đến chỗ Như lai đang ngự trên núi nơi Quỷ ở để được nghe lời chỉ bảo lợi ích”.

Quỷ Tỳ Sa nói:

- Con xin vâng lời Như lai.

Rồi Quỷ Tỳ Sa làm Sa Môn, đắp ba áo, nhanh chóng vào thành đi khắp nói lời dạy: “. . . Hôm nay, Như Lai độ đứa bé Na Ưu La, và làm cho ác Quỷ Tỳ Sa phải hàng phục; mọi người nên đến chỗ Như Lai đang ngự trên núi nơi Quỷ ở để được nghe lời chỉ bảo lợi ích”.

Bấy giờ, nhân dân Bạt Kỳ, Trưởng giả Thiện Giác, nghe những lời ấy, họ tụ tập lại vui mừng hớn hở không kìm được; họ liền cùng kéo nhau tới chỗ đức Phật đông như kiến (8 vạn 4 nghìn người).

Đến nơi rồi, vái lễ, có người sờ chân Phật, có người nâng tay Phật. Khi tất cả đã an vị, đức Phật thuyết pháp cho nhân dân Bạt Kỳ nghe vi diệu pháp về luận thí, giới, sinh Thiên, dục là bất tịnh, xấu xa là họa lớn.

Lúc mọi người đã có tâm ý vui thích, Ngài nói về khổ tập diệt đạo, tất cả đều sạch xấu xa ở đời (sạch trần cấu); giống như từ áo trắng dễ nhuộm màu, tin tưởng hoàn toàn không còn điều gì nghi ngờ, không còn sợ hãi (được pháp thanh tịnh); họ đều tự quy y Tam Bảo Phật Pháp Thánh chúng, và thụ trì năm giới.

Trưởng gia Thiện Giác, cha của bé Na Ưu La liền thưa:

- Cúi mong Thế Tôn nhận lời thỉnh cầu đến nhà con ngày mai, con sẽ cúng dàng Như lai.

Đức Phật im lặng nhận lời, Trưởng giả thấy đức Phật đã nhận lời, liền cúi lễ rôi lui về cho sửa soạn thức ăn, mọi người cùng vái lạy ra về trong lòng hân hoan.

Sáng hôm sau, Trưởng giả đích thân đến thỉnh mời Phật, Ngài liền đến nhà Trưởng giả; sau khi an tọa, Trưởng gia đích thân dâng thức ăn uống lên Phật đầy đủ. Sau khi ăn xong, Ngài thuyết pháp cho Trưởng giả và quyến thuộc nghe, xong ông thưa:

- Thưa đức Thế Tôn, nếu bốn chúng (Tăng, Ni, Cư sĩ Nam Nữ) của Ngài cần thức ăn, áo mặc, thuốc men, vật dụng, xin Thế Tôn cho phép họ đến nhà con nhận lấy.

Đức Phật bảo:

- Lành thay, Trưởng giả!, như lời Ông nói.

Nói xong, trong khoảnh khắc, đức Phật biến mất khỏi nước Bạt Kỳ trở về vườn Cấp Cô Độc nước Xá Vệ, Ngài vào giảng đường bảo mọi người:

- Nếu bốn bộ chúng cần thức ăn, áo mặc, thuốc men, vật dụng, hãy đến nhà Trưởng giả Thiện Giác tại nước Bạt Kỳ nhận, tại sao? Vì Trưởng giả là Ưu Bà Tắc (Cư sĩ Nam), cha của bé Na Ưu La, không tiếc của bậc nhất, sẵn sàng cúng dường bốn chúng.

LỜI BÀN:

Thời nay nghe nói việc Quỷ ăn thịt người thì khó tin, vì không hề thấy xảy ra, thật là không tin nổi; có lẽ mỗi thời mỗi khác chăng? Như thời chiến tranh, không nghe nói ai bị ma nhập, tới thời nay, thời bình ở Việt Nam, chuyện ma nhập có xảy ra, có người nhìn thấy người cõi Âm, nói chuyện với người đã chết, từng đã xảy ra trong ít lâu nay ở Việt Nam. Các tin tức này, chúng ta thường thấy trên báo chí, trên mạng đều có nói đến, thiết nghĩ các việc khó tin vẫn có xảy ra vậy.

Chuyện ác Quỷ trên đây liên quan đến đức Phật, các Thánh đệ tử của Ngài kết tập ra trong Kinh điển, không thể hư dối được, chúng ta phải tin là sự việc có xảy ra.

Khi ác Quỷ dùng thần lực không làm gì được Phật, bèn quay qua hỏi nghĩa lý: “Thế nào là hạnh cũ, thế nào là hạnh mới, thế nào là hạnh diệt?”. Phật trả lời: “Mắt là hạnh cũ, việc làm ngày xưa duyên với thụ thành hạnh cũ, tai mũi lưỡi thân ý lúc trước tạo, duyên với thọ thành hạnh cũ”.

Điểm này, chúng ta thấy hạnh cũ ví như mắt thấy cái bánh, mũi ngửi mùi thơm, tai nghe nói ngon, ăn vào thấy ngọt, nên có cảm giác ngon, yêu thích. Đầy đủ 6 căn, 6 trần, 6 thức cùng làm việc. Cái việc ăn này xảy ra trước đây hay từ lâu rối gọi là “hạnh cũ”. Nếu xảy ra hôm nay, bây giờ, đó là “hạnh mới”, nếu kiêng cữ từ nay trở đi không ăn bánh ngọt nữa, tức là “hạnh diệt”

Ngày nay “thân ba, miệng bốn, ý ba tạo tác, đó là hạnh mới” là sao?

Thân ba là sát sanh, trộm cắp, tà dâm

Miệng bốn là nói dối, nói hai chiều, nói thêm bớt, nói ác.

Ý ba là tham lam, sân giận, si mê tà kiến.

Đến khi Quỷ Tỳ Sa đã quy Phật rồi nói rằng: “Con nay đem hang núi này cúng cho Chiêu Đề Tăng v.v...”, chiêu Đề Tăng là gì?

Chiêu là nhận tội, buộc lại, tới với mình, tự gây ra cho mình, bày tỏ, Đề là nắm lấy, dẫn đến, kêu van, Tăng là Thầy tu; Chiêu Đề Tăng là tự bày tội lỗi với bậc chân tu giác ngộ.

Chúng ta thấy Kinh này không đề cập đến việc Phật giao đứa bé vào lúc nào, theo thiển ý thì sau khi Quỷ Tỳ Sa quy Phật rồi và nhận nhiệm vụ xuống núi vào nhân dân nói những lời Phật bảo, Ngài đã cho em bé ra về; còn đức Phật ở lại chỗ của Quỷ trong núi, và nhân dân nghe những lời ấy bèn cùng nhau kéo đến chỗ núi ấy.

Bài Kinh này cho chúng ta thấy: đức Phật đã biến Quỷ dữ thành lương thiện, và Quỷ đã học được một bài học về mười điều lành (thập thiện) do Phật dạy; từ đấy không còn là Quỷ dữ nữa, mà phải nói là Quỷ hiền; trên đời này có lẽ chỉ có Đức Phật Thích Ca Mâu Ni mới có thể biến Quỷ ác thành Quỷ Thiện mà thôi.

Đọc bài Kinh trên, chúng ta rút ra được bài học cần ghi nhớ: đó là người tu phạm giới sẽ bị đọa; bởi vậy những vị tu hành phải để ý nhớ giữ gìn giới hạnh để khỏi đọa vậy.

Toàn Không
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/10/201001:46(Xem: 3370)
Đây là bài thuyết giảng về "Đức Phật của chúng ta" một đề tài dễ làm cho Phật tử ngạc nhiên, vì Đức Phật của chúng ta là Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật rồi còn gì mà phải đặt vấn đề. Nhưng vấn đề sở dĩ được đặt ra là nhiều khi chúng ta chưa có được một cái nhìn thấu triệt tất cả tinh tường, đức tướng, hạnh đức, tin đức của đức Phật chúng ta. Do vậy, bài này, một phần giúp chúng ta trả lời những thiếu sót như vậy... Chính thái độ hóa thần thông để giáo hóa chúng sanh đã làm nổi bật giá trị tâm lý hoằng pháp mà Đức Phật của chúng ta đã dùng để hoằng hóa độ sanh.
08/04/201311:56(Xem: 7798)
Đại đức Rahula, người Tích lan được đào tạo trong truyền thống Thượng tọa bộ tại Phật học viện Pirivena, sau vào Đại học Tích Lan đậu bằng B.A (London) rồi viết luận án Tiến sĩ về lịch sử đạo Phật ở Tích Lan và được cấp bằng Tiến sĩ Triết học (Ph. D). Sau Đại đức qua Calcutta, cộng tác với các giáo sư Đại thừa và bắt đầu học chữ Hán và chữ Tây Tạng. Cuối cùng Đại đức qua Đại học đường Sorbonne để nghiên cứu về Ngài Asanga (Vô Trước) và lâu nay vẫn ở tại Paris vừa giảng dạy đạo Phật, vừa trước tác sách vở. Như vậy Đại đức có thể được xem là tinh thông cả hai giáo lý, Đại thừa và Tiểu thừa. Kỳ qua Paris năm 1965, tôi có viếng thăm Đại đức và trong câu chuyện ngót hai tiếng đồng hồ, chúng tôi bàn luận rất nhiều về liên lạc giữa Nam tông và Bắc tông, và chúng tôi đồng ý rằng cả hai tông đều chấp nhận và thọ trì một số giáo lý căn bản.
05/04/201314:00(Xem: 2011)
Chúng ta đã được biết Đức Phật đã thành công rực rỡ và xuất sắc trong sứ mệnh thuyết pháp độ sanh. Trong thời Ngài tại thế, Ngài đã hóa độ cho hai chúng xuất gia và tại gia của Ngài, khiến cho hàng nghìn, hàng vạn người chứng quả ...
28/11/201010:28(Xem: 1996)
Một thời Thế Tôn trú tại Sàvatthi (Xá-vệ), Pubbàràma (Thành Tín Viên lâm), ở lầu của Migà ramàtu (Lộc Mẫu Giảng đường). Lúc bấy giờ, Vàsettha và Bhàradvàjà sống giữa các vị Tỷ kheo và muốn trở thành Tỷ kheo. Thế Tôn vào buổi chiều, từ thiền tịnh khởi dậy, bước xuống khỏi lầu, đi qua lại giữa trời, dưới bóng ngôi lầu.
08/04/201316:24(Xem: 2667)
Thời điểm đức Phật vào Niết Bàn tại Câu Thi Na (Kushinaga) rừng Sa La Song Thọ, một số đệ tử Ngài vô cùng thương tiếc muốn tịch diệt theo, thậm chí có một vài đệ tử không nở chứng kiến tình cảnh đó, đành thất lễ mà ra đi trước. Ngược lại cũng có một ít đệ tử vì không uống được giáo pháp giải thoát nên cảm thấy vui hơn là buồn, bởi rồi sẽ không còn ai khiển trách mình nữa!
01/10/201002:46(Xem: 2410)
Kính lạy Đức Thế Tôn, Ngài đã thị hiện vào cõi nhân gian nhiều khổ đau, phiền lụy này, bằng hạnh nguyện độ sinh, bằng trí tuệ siêu việt, để từ đó Đức Thế Tôn xây dựng một nền văn hóa người trong sáng, một nếp sống hướng thượng, tâm linh siêu thoát, bằng giáo pháp giác ngộ, bằng nếp sống văn hóa cao đẹp, lành mạnh có lợi ích cho tha nhân mà con người thời bấy giờ đã xưng dương, tán thán Đức Phật...
13/03/202017:12(Xem: 3716)
Quyển "The Buddha and His Teachings" (Đức Phật và Phật Pháp) được ấn hành tại Sài gòn năm 1964 nhờ sự phát tâm bố thí của liệt vị Phật tử Việt Nam. Đạo hữu Phạm Kim Khánh, pháp danh Sunanda, đã dày công phiên dịch thiên khái luận nhỏ bé này ra tiếng mẹ đẻ với mục đích đáp lại phần nào lòng mong ước của những ai muốn hiểu Đức Phật và giáo lý của Ngài. Công đức này được hàng Phật tử Việt Nam ghi nhận. Trong hiện tình, nước Việt Nam không mấy được yên ổn. Bao nhiêu người đang đau khổ, về vật chất cũng như tinh thần. Không khí căng thẳng này quả không thích hợp với việc làm có tánh cách tinh thần và đạo đức
23/02/201302:57(Xem: 1464)
Một thời đức Phật ngự tại rừng Ca Duy nước Thích Sí Đề cùng với 500 Thánh tăng toàn là bậc A La Hán, bấy giờ có bốn vị Trời ở cõi Tịnh Cư nơi Thiên cung đều nghĩ: “Nay đức Thế Tôn và 500 vị Đại Tăng, toàn là bậc Thánh A La Hán đang ngự trong rừng Ca Duy thuộc nước Thích Sí Đề, đồng thời có vô số chư Thiên với thần thông vi diệu từ 10 phương đều tập trung ở đấy để kính lễ đức Như Lai và chúng Đại Tăng.
25/11/201004:52(Xem: 3782)
Cuộc sống xô bồ và dồn dập trong các xã hội phương Tây không cho phép một số người có thì giờ đọc toàn bộ những quyển sách liên quan đến các vấn đề khúc mắc của tâm linh. Vì thế nhiều tác giả chọn lọc các lời thuyết giảng, các câuphát biểu ngắn gọn hoặc các đoản văn ý nghĩa nhất để gom lại thành sách giúp người đọc dễ theo dõi và tìm hiểu, vì họ muốn đọc hay muốn dừng lại ở đoạn nàocũng được. Năm 1996, nhà xuất bản Le Pré aux Clercs có phát hành một quyển sáchtheo thể loại trên đây. Sách gồm những lời phát biểu của Đức Đạt-lai Lạt-ma vềPhật giáo và vài vấn đề liên quan đến Phật giáo chọn lọc từ các bài diễn văn,phỏng vấn, các buổi thuyết giảng và các sách của Đức Đạt-Lai Lạt-ma.
10/04/201313:34(Xem: 2900)
Trong cuốn Tăng Già Việt Namcủa Hòa Thượng Thích Trí Quang, có một câu rất hay, rất cảm động mà mỗi khi lẩm nhẩm đọc đến thì người đọc cảm thấy lòng hưng phấn, chí nguyện được cất cao lên, không còn khiếp sợ hay nhàm chán phải đối diện với đời sống vô thường hệ lụy: “Đứng trên tất cả để sống vì tất cả.”