Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khai Thị và phát nguyện vãng sanh

03/04/201202:03(Xem: 6491)
Khai Thị và phát nguyện vãng sanh


phatadida

KHAI THỊ & PHÁT NGUYỆN VÃNG SANH

Thích Giác Khang

------ O -----

KHAI THỊ

***

Đối vời ngườisắplâm chung: (có 4 điều cần hiểu để hành)

  1. Xác thân chết nhưng linh hồn còn chuyển biến liên tục mãi mãi.
  2. Lúc hấp hối hiện ra những việc thiện, ác hay vô ký (không thiện không ác) đã làm trong cuộc sống. Nếu tắt thở hiện ra việc thiện thì tái sanh về cõi thiện (người, trời) ; hiện ra việc ác thì tái sanh về cõi ác (địa ngục, ngạ quỷ, atula). Tốt nhất, chúng ta niệm Phật niệm Phật được nhất niệm và phát nguyện vãng sanh sẽ được Phật tiếp dẫn về Tây phương Cực lạc, vĩnh viễn thoát luân hồi sinh tử khổ.
  3. Phương cách niệm lục tự A Di Đà được nhất niệm thông qua 6 căn :

- Mắtnhìn hình Phật A Di Đà đặt ở hướng Tây tức hướng mặt trời lăn.

- Tainghe tiếng niệm Phật.

- Mũingửi mùi thơm của nhang.

- Miệngniệm « nam mô A Di Đà Phật ».

-Thânngồi kiết già, mặt quay về hướng Tây. Nếu nằm thì đầu quay về hướng bắc, chân hướng Nam, nằm nghiêng qua bên phải để lưng quay về hướng Đông, mặt quay về hướng Tây nhìn hình Phật.

- Ýluôn nghĩ, tưởng nhớ đến Phật A Di Đà.

  1. Lúc lâm chung thấy người hoặc cảnh giới: màu đen là quỷ, màu đỏ là atula, màu xanh là tiên, màu trắng là trời thì chúng ta từ chối khéo léo không đi theo, đợi khi màu vàng và Phật A Di Đà hiện ra tay cầm hoa sen thì linh hồn nhập vào hoa sen đó.

Đối với người thân trong gia đình: (có 7 điều cần hiểu để hành)

  1. Người sắp lâm chung hay bị hôn mê nên rất cần người nhắc nhở niệm Phật thường xuyên, có thể vị Chân sư khai thị hoặc Ban hộ niệm, tốt nhất là người thân cận nhưng phải khéo léo, dịu dàng,..để khi nhắc người bệnh vui vẻ chấp nhận niệm Phật.
  2. Nếu bị bệnh nan y, thân mình đau nhức, khó tập trung niệm Phật. Người nhà nấu nước gạo lức để ấm 37 độ cho uống (không uống lạnh hoặc nóng) rồi xem nước tiểu nếu màu vàng lợt thì bệnh nhân hết nhức và còn nhức khi nước tiểu màu vàng đậm là do nhiệt (không rang gạo lức) hoặc màu trắng là do hàn (rang gạo lức ngã màu vàng sậm).
  3. Người thân của người sắp lâm chung nên niệm Phật, tụng kinh, ăn chay rồi hồi hướng cho người bệnh và cứ tiếp tục cho đến 49 ngày sau khi mất.
  4. Trước và sau khi chết, cả người thân cũng như người đến thăm không đến hỏi han hoặc khóc. Vì nếu khóc hoặc hỏi han thì người sắp lâm chung niệm Phật không nhất niệm sẽ khó ra đi hoặc linh hồn nắm níu khó siêu thoát.
  5. Sau khi chết không đụng vào tử thi, phải chờ sau 8 tiếng đồng hồ mới thay đồ và liệm, cũng không bỏ vàng, nếp,… vào miệng người chết. Bởi vì các dây thần kinh cảm giác còn dính liền với linh hồn, khi va chạm dễ bị đau mà bị đọa vào súc sanh.
  6. Khi đã chết rồi không rước ban kèn trống làm mất thanh tịnh. Người thân, Ban hộ niệm hoặc mở băng niệm Phật mà thôi.
  7. Không đốt, không rải giấy tiền vàng bạc địa phủ. Không cúng và đãi khách đồ ăn mặn trong thời gian tổ chức đám tang.

Ấn chứng vãng sanh(có niệm Phật và phát nguyện vãng sanh)

  1. Tỉnh táo niệm Phật trước khi tắt thở. Khi nhắc niệm mà người sắp lâm chung:

- Mĩm cười: có ¾ hào quang của Đức A Di Đà chiếu vào thân thể.

- Gật đầu: có 2/4 hào quang của Đức A Di Đà chiếu vào thân thể.

- Chớp mắt: có ¼ hào quang của Đức A Di Đà chiếu vào thân thể.

  1. Chết sau 8 tiếng đồng hồ mà thân thể mềm mại, mặt tươi tỉnh như lúc còn sống.
  2. Sau 8 tiếng đồng hồ, trước khi liệm, nhờ người nào có định lực, tu hành, tốt nhất là các vị Sư chân chánh khéo léo, nhẹ nhàng rà soát châu thân xác định điểm nóng, ấm chỗ nào, nếu ở:

- Đỉnh đầu: đây là hiện tượng của 4 bậc Thánh, vãng sanh về cõi Trung phẩm.

- Trán: sanh về Hạ phẩm Thượng sanh. Nếu không phát nguyện sanh về cõi trời Vô sắc giới.

- Mặt: sanh về Hạ phẩm Trung sanh. Nếu không phát nguyện sanh về cõi trời Sắc giới.

- Ngực: sanh về Hạ phẩm Hạ sanh. Nếu không phát nguyện sanh về cõi người, trời dục giới.

Ngoài ra, nếu còn nóng, ấm ở: bụngsẽ sanh vào ngạ quỷ, đầu gốisẽ sanh vào súc sanh, bàn chânsẽ sanh vào địa ngục.

  1. Sau khi hỏa táng (thiêu), trường hợp 1,2,3 trên sẽ có xá lợi nhiều hay ít là do Phật lực chiếu vào. Người thân nên thờ xá lợi này sẽ giúp cho gia đình được yên ấm.

Cần khiêng những thức ăn:

- Kiêng ăn: hành, hẹ, tỏi, nén, ngò, kiệu,… để niệm Phật được trong sạch và linh nghiệm.

- Để tránh bệnh nan y như: ung thư, tiểu đường, bại liệt,…Cần tránh ăn: bột ngọt, dầu chiên, ớt, đồ nóng,…giá, măng, cà nâu, các loại nắm trồng bằng meo (nắm rơm, nấm đông cô,…). Nên ăn: bí rợ (bí đỏ), sà-lách-son, ngó sen, hạt sen, dưa gan muối, dưa leo muối,… các thứ đậu (đen, đỏ,…). Nấu nước gạo rang để ấm 37 độ thay nước uống trong ngày.

PHÁT NGUYỆN & NIỆM PHẬT

CẦU VÃNG SANH TÂY PHƯƠNG CỰC LẠC

------ O ------

Quy mạng lễ A Di Đà Phật,

Ở phương Tây thế giới an lành,

Con nay xin phát nguyện vãng sanh,

Cúi xin Đức từ bi tế độ.

Nam mô Tây phương cực lạc, Thế giới đại từ đại bi tiếp dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật.

- Nam mô A Di Đà Phật ( 10 lần,… 108 lần, …)

- Nam mô Quán Thế Âm Bồ Tát ( 3 lần)

- Nam mô Quán Đại Thế Chí Bồ Tát ( 3 lần)

- Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát ( 3 lần)

- Nam mô Thanh Tịnh Đại Hải Chúng Bồ Tát ( 3 lần)

NGUYỆN

Nguyện con sắp đến lúc lâm chung,

Trừ hết tất cả các chướng ngại,

Tận mặt thấy Phật A Di Đà,

Liền được sanh về cõi Cực lạc.

HỒI HƯỚNG

Xin đem công đức niệm Phật này,

Hồi hướng bốn ân và ba cõi,

Nguyện khắp pháp giới các chúng sanh,

Đều sanh Cực lạc thành Phật đạo.

Ý kiến bạn đọc
21/07/201510:57
Khách
Chư Hành Vô Thường
Vi Sanh Diệt Pháp
Sanh Diệt Diệt Dĩ
Tịch Diệt Vi Lạc
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/09/2012(Xem: 4503)
Khi đức Phật du hóa tại nước Di-hy-La, Ngài ngụ trong vườn Am-La. Bấy giờ có thiếu phụ tên là Bà-tứ-Tra có năm người con chết liên tiếp trong mấy năm. Vì qúa nhớ thương buồn rầu, nên khi đứa con thứ năm vừa chết xong, bà phát điên, xõa tóc, xé rách hết quần áo, chạy rong cùng đường kêu la, khi cười khi khóc, lúc nói lảm nhảm một mình.
14/09/2012(Xem: 4838)
Kinh Lăng Nghiêm là một trong những bộ Kinh tinh túy cốt lõi thuộc truyền thống Kinh điển đại thừa Bồ Tát đạo trong Phật Giáo. Tinh thần Bồ tát là tinh thần cầu thành Phật, phổ độ chúng sanh, tinh thần ấy không phân biệt giữa hai giới tại gia hay xuất gia. Đã là Phật tử, tức phải xác định mục đích tấn tu duy nhất, mục đích đó là phát Bồ đề tâm, hành Bồ tát đạo. Trong lời tựa tán thán Kinh Lăng Nghiêm, Ngài A Nan phát nguyện “ngũ truợc ác thế thệ tiên nhập”, lời phát nguyện đó cũng chính là lời phát nguyện cho mỗi người Phật tử trên con đường tu tập.
14/09/2012(Xem: 5338)
Phật dạy các pháp đều từ tâm sanh, dù vậy cảnh vật bên ngoài vẫn là hiện hữu. Tuy nhiên sẽ không có cảnh tượng nếu không có tâm tưởng. Những giác quan chính của con người từ nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân (mắt, tai, mũi, lưỡi, thân) đều như thế. Sỡ dĩ ta có thể nhận thức được mọi thứ là do căn tiếp xúc với trần, rồi dùng thức để phân biệt nhận lãnh. Nếu không như vậy ta không thể nhận biết được gì.
14/09/2012(Xem: 5356)
Khi nói đến tu là nói đến chuyển hóa Tâm thức trong mỗi con người chúng ta, đó là điều quan trọng nhất. Có hai mức độ chuyển hóa, mức độ thứ nhất là phát tâm từ bi thương hết tất cả chúng sanh, mức độ thứ hai là tập hoán chuyển giữa Mình và Người, còn gọi là thực tập pháp tu Cho và Nhận.
06/09/2012(Xem: 3803)
Khi đức Phật du hóa đến núi Tỳ-ha-La, thuộc thành La-duyệt-Kỳ, Ngài trú ngụ trong động cây Thất-diệp (Sau này tập kết Kinh Luật ở đây); có một vị Cư-sĩ tên là Tán-đà-Na thuộc thành La-duyệt-Kỳ, cứ mỗi ngày thường đến chỗ Phật ngụ. Một hôm trên đường đi, Cư-sĩ Tán-đà-Na nhìn bóng mặt trời thấy còn sớm, vì Cư-sĩ nghĩ rằng đức Phật còn đang nhập định, và các vị Tỳ-kheo cũng còn đang thiền-định; nghĩ như vậy, nên Cư-sĩ Tán-đà-Na tạm thời tạt vào nghỉ chân tại rừng Ô-tạm Bà-Lợi.
01/09/2012(Xem: 4522)
Một hôm đức Phật vào thành A-Nậu-Di khất thực, nhưng vì còn sớm, nên Ngài ghé vào vườn chỗ cư ngụ của Phạm-chí Phòng-già-Bà, để đợi đến giờ rồi mới đi khất thực; lúc đó, Phạm-Chí từ xa trông thấy đức Phật đi đến liền ra nghênh đón và nói: - Chào Cù-Đàm, qúy hóa thay đức Cù-Đàm; từ lâu không đến, nay Ngài chiếu cố chắc là có chuyện gì, kính mời Ngài ngồi chỗ này.
23/08/2012(Xem: 4838)
Khi đức Phật du hoá tại phiá bắc thôn Thâu-lô-Tra, thuộc nước Câu-Lâu-Sấu, bấy giờ các người trong thôn nghe tin: “Sa-môn Cù-Đàm, con Vua dòng họ Thích, lià bỏ tông-tộc, xuất gia học đạo, đang trú ngụ trong vườn Nhiếp-hoà; vị Sa-môn ấy có tiếng tăm lớn đồn khắp mọi nơi là bậc đắc đạo, là thầy của Trời và Người, thuyết pháp vi diệu chưa từng có”, nên họ rủ nhau cùng đến gặp Ngài để lễ bái cúng dường.
18/08/2012(Xem: 8449)
Anh chị em thân mến, đặc biệt là người thân hữu lâu năm Jim[1]. Thật sự tôi rất vui mừng được đến đây để gặp gở mọi người. Một số là người thân quen đã lâu, và hầu hết các vị là mới. Tôi cảm thấy rất quan trọng để gặp gở và chia sẻ một số quan điểm của tôi, chính yếu là những kinh nghiệm của riêng tôi và cũng như tôi nghĩ là một số quán chiếu. Tôi nghĩ ở đằng ấy, những sinh viên trẻ tuổi mà tôi cho là tôi có kinh nghiệm hơn (cười). Các bạn chỉ vừa mới bắt đầu một cuộc đời thật sự, còn tôi đã sắp nói lời giả biệt, bye bye (cười).
18/08/2012(Xem: 4334)
Một hôm, đức Phật dạy các Tỳ Kheo: - Thuở xưa, Chư Thiên đánh nhau với Thần A Tu la. Thích Đề Hòan Nhân (Vua trời Đế Thích) ra lệnh cho Chư Thiên Đạo Lợi: “- Các Ông đánh nhau với Thần A Tu La, làm sao bắt được Vua Thần A Tu La, hãy dùng 5 sợi dây trói lại, đem về giảng đường Thiện Pháp, ta muốn thấy mặt nó.”
16/08/2012(Xem: 4863)
Một số người theo thuyết Nhất thần giáo thành lập niềm tin vào "Thiên chúa" trong nhiều Tôn giáo. Nhiều người tự cho Tôn giáo mình là Hữu thần-Bất khả tri (Agnostic), và những người khác vui vẻ tự nhận mình là Vô thần (Atheist). Một vài giáo phái Bất khả tri luận cũng là Phật tử, và một số họ tin vào "những tầng trời" và "những cõi địa ngục". Tuy nhiên những Phật tử này tránh từ “G" (God) trong tất cả tình huống. Vậy thì Phật tử theo chủ thuyết Bất khả tri luận có thể chấp nhận “Thiên chúa” không?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]