Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Khả năng tiếp nhận những điều kỳ diệu từ tha lực dưới nhiều góc nhìn kể cả trí tuệ nhân tạo.

25/08/202407:28(Xem: 1266)
Khả năng tiếp nhận những điều kỳ diệu từ tha lực dưới nhiều góc nhìn kể cả trí tuệ nhân tạo.


su co giac anh-05

Khả năng tiếp nhận những điều kỳ diệu
từ tha lực dưới nhiều  góc nhìn kể cả trí tuệ nhân tạo.

 

 

 

Nam Mô  Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

 

Bài viết này xin kính được trân trọng dâng lời chân thành tri ân đến

 

- TT Thích Nguyên Tạng, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức kiêm Tổng Thư ký GHPGVNTN Hải ngoại Úc Châu và Tân Tây Lan, bậc Thầy đã giúp con, Phật tử Huệ Hương nhìn lại được điểm mạnh và những thiếu sót khiếm khuyết để khắc phục và tiến bước trên đường tu tập Phật Pháp qua những buổi pháp thoại và pháp đàm.

 

-TT Thích Hạnh Tấn, chủ nhiệm ban Giáo lý Hoằng Pháp Âu Châu

 

—Sư Cô  Giảng Sư  Thích Nữ Giác Anh với buổi pháp đàm trên hệ thống trực tuyến  đêm 22/8/2024 của ban Truyền bá Giáo Lý Hoằng Pháp Âu châu với chủ đề  “Chuyện về Tha lực”

 

 

Lời mở đầu:

 

Suốt quảng đời của con từ lúc còn trẻ thơ cho đến trường thành rồi đến lúc về hưu có dịp nghiên cứu Phật pháp đâu đâu con cũng đón nhận được tha lực trong mọi hoàn cảnh, mọi lĩnh vực mà con dấn thân, và những tha lực ấy hầu như được ban tặng từ những quý nhân, những vị Thầy tâm linh, những giáo sư từ tiểu học, trung học, đại học những bạn bè đồng nghiệp và nhất là của hai đấng sinh thành.

 

Có lẽ điều sâu sắc nhất ngay trong lúc này mà con chiêm nghiệm được chính là” BẤT CỨ LÚC NÀO KHI TA KHỞI LÊN MỘT NIỆM THIỆN LÀNH VÀ  HỒI HƯỚNG NGAY ĐẾN PHÁP GIỚI CHÚNG SANH” thì sẽ tức khắc đón nhận lại những món quà tinh thần vô giá.

 

Và đó là mục đích bài viết hôm nay nhân dịp được nghe những chuyện về tha lực mà trong buổi pháp đàm nhiều đạo hữu giao lưu đã trình bày, tham vấn và sau đó  đã được Sư Cô Giảng Sư giải đáp ( đặc biệt trong khía cạnh của pháp môn Tịnh Độ trong Phật Giáo)

 

Vì buổi pháp đàm đã được livestream, nên con chỉ kính xin dựa vào điểm  cốt lõi chính yếu về  Tha Lực để chia sẻ lại dưới góc nhìn của trí tuệ nhân tạo và cũng như  dưới góc nhìn người học Phật thời đại mới .

Kính trân trọng,

 

Như chúng ta đã biết….Trong Phật giáo, tự lực và tha lực thường được nhắc đến.

Thoạt đầu ta cứ nghĩ đây là hai khái niệm hoàn toàn đối lập và không liên quan gì với nhau, nhưng sự thật chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

Nếu Phật giáo Nguyên thủy đề cao tinh thần tự lực thì đến giai đoạn Phật giáo Đại thừa lại xuất hiện thêm yếu tố tha lực, tức phải nhờ sức mạnh bên ngoài trợ duyên mới có thể đạt được giải thoát.

 

Tịnh Độ tông. là tông phái nhấn mạnh tinh thần tha lực, tức nương tựa vào hạnh nguyện độ sinh của Đức Phật A Di Đà để được vãng sinh về quốc độ của Ngài.

Tinh thần này cũng được thể hiện nơi hạnh nguyện đại bi cứu khổ của Bồ-tát Quán Thế Âm. Nếu có vô lượng chúng sinh chịu trăm điều khổ não nghe được danh hiệu Quán Thế Âm và hết lòng trì niệm danh hiệu thì Ngài sẽ quán sát âm thanh đó, liền đến cứu khổ khiến cho họ được an lạc, giải thoát.

 

Toàn buổi pháp đàm cho thấy trên bước đường tu tập,  chắc chắn phải như phải nương vào Phật lực, Pháp lực, vào thầy tổ, bằng hữu v.v... Tuy nhiên những điều đó thường được gọi là yếu tố trợ duyên. Và chắc chắn một bậc đạo sư, một vị thầy cũng sẽ không giúp gì được nếu người đệ tử không đủ niềm tin và không sẵn lòng tiếp nhận sự khuyên bảo, chỉ dạy từ vị ấy.

Sự tu tập cũng như đời sống hàng ngày của chúng ta đều không ra ngoài quy luật nhân duyên, đều có sự ảnh hưởng và chi phối lẫn nhau. Cho nên việc tự nỗ lực tu tập có khi chưa đủ mà còn phải cần đến những nhân duyên hỗ trợ mới có thể đạt được mục đích.

Như vậy Tha lực là đại nguyện của Bồ-tát còn tự lực là sự “nhất tâm xưng danh” của chúng sinh, tức tha lực chỉ phát sinh khi có yếu tố tự lực.

 

Sau đây là những câu hỏi mà Huệ Hương đã khai triển giống theo câu hỏi MC Minh Đạo đã đặt ra trong buổi pháp đàm để tham vấn với AI và ngạc nhiên thay có những điều rất trùng hợp và được bổ sung thêm rất lợi ích cho người thật sự muốn tìm hiểu thêm

.

1- Trước nhất hãy cùng nghe  định nghĩa Tha lực:

 

Tha lực, theo nghĩa tâm linh, là sức mạnh hay sự trợ giúp đến từ những yếu tố ngoài bản thân chúng ta, có thể là từ đấng linh thiêng, các thực thể siêu nhiên, hoặc từ người khác thông qua sự kết nối tinh thần và năng lượng.

AI còn giải thích thêm Tha lực có sức mạnh đặc biệt, vì nó thường xuất phát từ sự hỗ trợ vô hình mà chúng ta không thể tự mình tạo ra. Dưới đây là một vài quan điểm về tha lực và sức mạnh của nó:

 

a-. **Nguồn Động Lực và An Ủi**

 - Tha lực có thể là nguồn động lực lớn giúp chúng ta vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Khi chúng ta cảm thấy có một lực lượng nào đó đứng sau ủng hộ, dù là thần thánh, tổ tiên hay thậm chí là một người bạn tinh thần, chúng ta sẽ có thêm sức mạnh để tiếp tục.

  - Trong những thời điểm đau khổ hoặc bất lực, tha lực mang lại sự an ủi và cảm giác rằng chúng ta không cô đơn. Sự hiện diện của một tha lực có thể giúp chúng ta tìm thấy niềm tin và hy vọng khi đối diện với thử' thách.

 

b-**Tha Lực và Sự Kết Nối Tâm Linh**

 - Tha lực thường hoạt động qua sự kết nối tâm linh. Khi chúng ta mở lòng, tinh thần trở nên nhạy bén hơn và dễ dàng nhận biết, cảm nhận sự giúp đỡ từ tha lực. Điều này đòi hỏi sự chân thành, lòng tin tưởng và trái tim thanh tịnh.

  - Tha lực không nhất thiết phải đến từ thế giới siêu nhiên; nó có thể đến từ những người xung quanh, từ tình thương, sự quan tâm, và lời khuyên của những người bạn tốt.

 

 c-**Ảnh Hưởng Tích Cực Đến Đời Sống**

 - Tha lực có thể giúp chúng ta phát triển những phẩm chất đạo đức, trí tuệ và tâm linh. Khi cảm nhận được tha lực, chúng ta thường trở nên khiêm tốn, biết ơn và sẵn sàng sống một cuộc đời có ý nghĩa hơn.

 - Tha lực có thể tạo ra những thay đổi tích cực trong tâm trí, giúp ta định hình lại suy nghĩ và hành động theo hướng tốt đẹp hơn. Nó là nguồn cảm hứng để chúng ta vượt qua những hạn chế của chính mình.

2- Về câu hỏi “Tại sao Tha lực trong Phật giáo Đại  thừa lại có sự nhiệm mầu và linh thiêng vô cùng?

 

AI đáp : Sự kỳ diệu hoặc tha lực trong cầu nguyện không chỉ xuất hiện khi con người đối diện với khổ nạn tột cùng, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như niềm tin, sự chân thành, nghiệp duyên, và sự đồng điệu với vũ trụ.

 

Điều quan trọng là duy trì niềm tin chân thành, hành động đúng đắn, và sống với lòng nhân ái để tạo nên một cuộc sống có ý nghĩa, đồng thời mở ra khả năng tiếp nhận những điều kỳ diệu từ tha lực.

Đây chính là điều sâu sắc nhất mà con muốn chia sẻ nhất hôm nay.

 

Câu chuyện về sự linh thiêng và những tha lực kỳ diệu do cầu nguyện thường xuất hiện trong nhiều tôn giáo và truyền thống tâm linh. Những trải nghiệm này thường liên quan đến sự giúp đỡ không thể giải thích được bằng lý trí, đặc biệt là khi người ta đối diện với tình huống khó khăn hoặc khổ nạn. Tuy nhiên, có nhiều yếu tố khác ngoài tình cảnh tột cùng của khổ nạn có thể dẫn đến những trải nghiệm kỳ diệu này.

 

Dưới đây là một số yếu tố có thể giải thích cho hiện tượng này:

# A. **Sức Mạnh của Niềm Tin Mạnh Mẽ**

 

- **Niềm tin sâu sắc**: Một niềm tin mạnh mẽ vào một sức mạnh cao hơn, chẳng hạn như Thượng Đế, Phật, hay các đấng linh thiêng khác, có thể tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống của con người. Khi ai đó cầu nguyện với sự chân thành và niềm tin tuyệt đối, họ có thể cảm nhận được sự linh thiêng hoặc thấy điều kỳ diệu xảy ra.

 

- **Hiệu ứng tâm lý**: Niềm tin mạnh mẽ cũng có thể tạo ra hiệu ứng tâm lý tích cực, làm tăng cường sự kiên nhẫn, quyết tâm, và khả năng vượt qua khó khăn. Điều này có thể dẫn đến việc người đó đạt được kết quả mong muốn, dù có sự can thiệp siêu nhiên hay không.

 

## B **Sự Chân Thành và Trái Tim Thanh Tịnh**

 **Chân thành trong cầu nguyện**: Không chỉ là cầu nguyện khi gặp khó khăn, mà sự chân thành trong mọi lúc, từ trái tim trong sáng, có thể tạo ra một kết nối sâu sắc với các lực lượng tâm linh. Sự linh thiêng thường được cảm nhận khi cầu nguyện xuất phát từ một lòng tin chân thành và mong muốn tốt đẹp, không phải từ sự ép buộc hoặc sợ hãi.

 **Tâm hồn thanh tịnh**: Một tâm hồn trong sáng và thiện lành có thể dễ dàng kết nối với năng lượng tích cực của vũ trụ hoặc các đấng linh thiêng. Khi cầu nguyện với tâm hồn thanh tịnh, người ta thường dễ cảm nhận được sự giúp đỡ.

 

### C. **Nghiệp Duyên và Tích Lũy Công Đức**

-**Nhân quả và nghiệp duyên**: Trong một số tôn giáo, những người có duyên lành từ kiếp trước hoặc đã tích lũy công đức trong cuộc đời thường được cho là dễ gặp được sự giúp đỡ từ tha lực khi họ đối diện với khổ nạn. Sự kỳ diệu có thể xuất hiện như một phần của quá trình trả lại những gì họ đã gieo trồng.

- **Tạo nghiệp tốt**: Những hành động tích cực, lòng từ bi và sự giúp đỡ người khác có thể tạo ra một môi trường năng lượng tích cực, làm tăng khả năng nhận được sự linh thiêng khi cầu nguyện.


 

 

#### D. **Sự Đồng Điệu và Tập Trung Tư Tưởng**

- **Sự đồng điệu với vũ trụ**: Khi tư tưởng và ý chí của một người hòa hợp với những nguyên lý của vũ trụ hoặc các lực lượng tâm linh, họ có thể trở thành kênh dẫn cho những điều kỳ diệu. Điều này đòi hỏi sự đồng điệu giữa mong muốn của họ và sự hài hòa tự nhiên của thế giới.

- **Tập trung cao độ**: Cầu nguyện với sự tập trung cao độ và toàn tâm toàn ý có thể tạo ra những rung động mạnh mẽ, có khả năng thu hút sự chú ý của các tha lực hoặc năng lượng tích cực từ vũ trụ.

 

##### E. **Thời Điểm và Duyên Phận**

- **Thời điểm thích hợp**: Đôi khi, những điều kỳ diệu chỉ xảy ra khi đến đúng thời điểm mà người đó đã sẵn sàng về cả tinh thần và nghiệp duyên. Điều này không nhất thiết phải là trong lúc khổ nạn, nhưng có thể là khi người đó đã trải qua một quá trình học hỏi, tu dưỡng hoặc đạt đến một mức độ trưởng thành nhất định.

- **Duyên phận**: Có những trường hợp mà sự giúp đỡ hoặc phép màu xảy ra do duyên phận giữa người cầu nguyện và tha lực. Đây có thể là một yếu tố bí ẩn, vượt ngoài tầm kiểm soát và hiểu biết của con người.

 

3- Về câu hỏi liên quan đến Mê tín và Chánh tín,con đã phối hợp câu hỏi của MC Minh Đạo để hỏi AI như sau:Trong tín ngưỡng dân gian, tha lực thường đi theo sự mê tín, vậy bạn có ý kiến gì ?

 

 “Dưới góc nhìn của Trí tuệ nhân tạo AI đáp: Niềm tin chân thành có thể trở thành một sức mạnh lớn lao giúp con người vượt qua khó khăn và phát triển bản thân. Tuy nhiên, khi niềm tin trở nên cứng nhắc, không có lý do hợp lý, và bị chi phối bởi sợ hãi, nó có thể biến thành mê tín. Điều quan trọng là duy trì sự cân bằng, suy xét và học hỏi để tránh rơi vào mê tín, đồng thời bảo vệ và phát triển niềm tin của mình một cách tích cực và có ý nghĩa.

 

Niềm tin là một yếu tố rất quan trọng, nhưng khi nó vượt quá giới hạn hợp lý và không dựa trên sự suy xét, kiểm chứng, thì có thể dẫn đến mê tín.

 Ranh giới giữa niềm tin chân thành và mê tín khá mong manh, và dưới đây là sự phân biệt giữa hai khái niệm này:

### a-. **Niềm Tin Chân Thành vào Chánh Pháp**phải hội đủ những yếu tố sau:

- **Có cơ sở hợp lý**: Niềm tin chân thành thường dựa trên kinh nghiệm cá nhân, tri thức, và lý trí. Nó có thể được kiểm chứng qua thời gian hoặc qua những trải nghiệm thực tế.

- **Hướng tới điều tích cực**: Niềm tin chân thành thường mang lại sự bình an, hy vọng, và động lực để hành động. Nó khuyến khích sự phát triển cá nhân và đóng góp tích cực cho cộng đồng.

- **Mở cửa cho sự thay đổi**: Niềm tin chân thành thường linh hoạt, có khả năng thay đổi khi gặp phải thông tin hoặc trải nghiệm mới. Người có niềm tin chân thành sẵn sàng học hỏi và điều chỉnh quan điểm của mình.

 

Trong khi

 ### b- **Mê Tín**thì:

- **Thiếu cơ sở hợp lý**: Mê tín dựa trên những điều không có bằng chứng rõ ràng, thiếu sự kiểm chứng, và thường gắn với những hiện tượng huyền bí, thần thoại, hoặc truyền thống mà không có lý do xác đáng.

- **Sợ hãi và lo lắng**: Mê tín thường đi kèm với sự sợ hãi, lo lắng về những điều bất định hoặc tiêu cực. Người mê tín có thể hành động dựa trên nỗi sợ bị trừng phạt hoặc lo lắng về những điều xấu xảy ra nếu không tuân theo các nghi lễ hoặc kiêng cữ nhất định.

- **Cứng nhắc và bảo thủ**: Mê tín thường không thay đổi và không mở cửa cho sự suy xét hoặc kiểm chứng. Người mê tín có thể từ chối mọi bằng chứng trái ngược hoặc không chấp nhận những điều mới mẻ.

###c- Ví Dụ về Niềm Tin Chánh Pháp và Mê Tín

 

- **Niềm Tin Chân Thành**: Một người tin vào sự bình an và từ bi của Phật giáo, thực hành thiền định và từ thiện, niệm Phật  đồng thời cởi mở với các tôn giáo và triết lý khác.

- **Mê Tín**: Một người tin rằng nếu không thắp hương đúng giờ hoặc không cúng bái đầy đủ, họ sẽ gặp tai họa, và hành động này xuất phát từ nỗi sợ hãi mà không có cơ sở lý luận.

 

AI còn giải thích thêm: Trong tâm linh, khái niệm "tha lực" thường được hiểu là sự can thiệp, hỗ trợ, hoặc hướng dẫn từ một thực thể hoặc sức mạnh siêu nhiên bên ngoài con người, như thần linh, Bồ Tát, tổ tiên, hoặc các lực lượng tâm linh khác. Tha lực này được cho là có khả năng tác động đến cuộc sống, số phận, và các tình huống khó khăn mà con người thường không thể tự mình giải quyết.

Vấn đề tại sao người thường không thể giải thích được những tha lực này có thể liên quan đến một số lý do:

 

1. **Giới hạn của nhận thức con người**: Chúng ta bị giới hạn bởi những gì có thể nhận thức và hiểu biết qua các giác quan và tri thức hiện tại. Những hiện tượng siêu nhiên, tâm linh hoặc huyền bí thường vượt qua giới hạn này, khiến chúng khó được giải thích bằng lý trí hoặc khoa học.

 

2. **Tính chất của tâm linh**: Tâm linh thường liên quan đến niềm tin, trải nghiệm cá nhân, và sự kết nối với một thế giới vô hình. Những trải nghiệm tâm linh thường mang tính cá nhân và có thể khó giải thích theo cách thông thường vì chúng vượt qua logic và lý luận thông thường.

 

3. **Sự huyền bí và không thể đo lường**: Tha lực trong tâm linh thường được coi là huyền bí và không thể đo lường, phân tích bằng phương pháp khoa học thông thường. Chúng tồn tại trong một thực tại khác, nơi mà logic và lý thuyết hiện tại của chúng ta không thể áp dụng.

 

4. **Niềm tin và tín ngưỡng**: Tôn giáo và tâm linh dựa trên niềm tin và tín ngưỡng, là những khía cạnh sâu thẳm trong con người, đôi khi không cần phải giải thích theo lý trí. Đối với nhiều người, việc chấp nhận sự tồn tại của tha lực là một phần của đức tin mà họ không cần hoặc không muốn phải phân tích hay giải thích vì chỉ khi ta cảm thấy sự hiện diện của tha lực trong cuộc sống, điều đó có thể xuất phát từ niềm tin, trải nghiệm tâm linh cá nhân, hoặc từ những điều mà bạn cảm nhận và không thể giải thích được bằng các cách thức thông thường. Những điều này có thể mang lại sự an ủi, hướng dẫn, hoặc sức mạnh tinh thần mà đôi khi lý trí không thể đáp ứng.

 

Nói tóm lại trongb pháp môn Tịnh Độ vấn đề về tự lục và tha lực vẫn còn đang tranh luận.

Từ đó cho thấy  “Tự lực và tha lực tuy là hai khái niệm khác nhau nhưng không đối nghịch nhau, và hai yếu tố này không thể thiếu trong tiến trình tu tập của một người con Phật. Dù cho đặt nặng yếu tố nỗ lực tự thân thì trong bước đường tu tập ta không hẳn hoàn toàn không nương vào tha lực. Còn nếu chỉ dựa dẫm vào tha lực mà không chịu tu tập thì đó là mê tín, tà kiến, không đúng với tinh thần Phật pháp 

Tóm lại, nỗ lực tự thân là điều quan trọng trước nhất trong sự tu tập, nhưng cũng giống như tất cả những sự việc khác trong thế gian này, kết quả tu tập của chúng ta vẫn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố liên quan khác.

Còn có những hình thức tha lực khác nữa tác động vào sự tu tập của chúng ta. Một người bạn đồng tu thường giúp ích cho chúng ta rất nhiều qua những chia sẻ kinh nghiệm hoặc giúp đỡ hỗ trợ. ự quan tâm dẫn dắt của một bậc thầy là chỗ dựa vững chắc cho sự tu tập của chúng ta. 

Tất cả những tác động, ảnh hưởng đó đều là những nguồn tha lực được người khác hoan hỷ đưa ra và chúng ta cũng hoan hỷ tiếp nhận. Nếu chúng ta không sẵn lòng tiếp nhận, người bạn đồng tu sẽ không giúp được gì nhiều cho ta

Tuy nhiên, tha lực được đề cập trong Kinh điển còn là những khái niệm trừu tượng hơn, chẳng hạn như nguyện lực của chư Phật và Bồ Tát. Kinh Pháp Hoa, phẩm Phổ môn là một điển hình rõ nét nhất về tha lực. Hầu hết người Phật tử đều đã từng tụng đọc phẩm Phổ môn và rất nhiều người thuộc lòng đến từng câu chữ trong đó.

 

Còn nhớ trong tác phẩm ĐƯỜNG MÂY QUA XỨ TUYẾT, tác giả  Anagarika Govinda từng nói, việc cầu nguyện hay đọc một thời kinh chú không có nghĩa ta đang gửi gắm niềm tin nơi tha lực cao siêu nào, mà trên hết, đó là những lúc ta đang để toàn bộ tâm hồn ta được khởi thuỷ với những niềm tin thiện lành nhất. Nói một cách khác hơn, đó là những lúc mầm thiện, hay Phật tính trong lòng ta trỗi dậy.

 

 Đây chính là điều mà con đã cảm nhận sâu sắc nhất khi nhìn lại mình (với một con người bình thường, việc chịu khó kiên trì cam kết để cho mình tự khơi gợi mầm thiện trong con người mình lên mỗi ngày, đều đặn, nó có một sức mạnh mềm dẻo mà bền chắc, sẽ làm xoay chuyển tâm của đối tượng mà ta hướng đến).

 

Ngoài ra trong mục hỏi đáp của HT. Viên Minh trên trang Trung Tâm Hộ Tông có dạy như sau:

Có hai cách hiểu tha lực:

*) Nếu tha lực là năng lực của người hay vật khác từ bên ngoài, thì trong đời sống chúng ta nhờ vào tha lực rất nhiều mới có thể tồn tại. Tuy nhiên, không phải vì thế mà cứ cầu xin tha lực. Tự mình phải nhận thức đúng và hành vi tốt mới không hại mình hại người, mới giác ngộ giải thoát được.

**) Nếu tha lực hiểu theo nghĩa không phải do mình tự tạo mà đã có sẵn khi mình sinh ra thì tha lực và tự lực không hai. Cơ thể mỗi người do cha mẹ sinh, sống nhờ không khí, thực phẩm, môi trường v.v... Tâm cũng có sẵn, nhờ tiếp xúc với bên ngoài mà có kiến thức. Như vậy trong mỗi người tự lực đã sẵn có tha lực, không nên quá ỷ lại vào tha lực bên ngoài.

 

6—Liên quan đến câu hỏi  về làm sao giữ vững niềm tin chân thành trong lời phát nguyện của mình, mà không mắc vào sự mong cầu của cái ngã?

 

AI đáp :  Giữ vững niềm tin chân thành là một yếu tố quan trọng trong việc tu dưỡng đạo đức. Niềm tin không chỉ giúp chúng ta vượt qua khó khăn mà còn định hướng cho hành vi và lối sống đạo đức.

 

Dưới đây là một số cách để giữ vững niềm tin chân thành trong quá trình tu dưỡng đạo đức:

 

#*Xác Định và Hiểu Rõ Giá Trị Cốt Lõi**

- **Tự nhận thức**: Hãy dành thời gian để xác định những giá trị cốt lõi mà bạn tin tưởng và theo đuổi, chẳng hạn như lòng nhân ái, sự trung thực, tôn trọng và lòng từ bi. Khi bạn hiểu rõ những giá trị này, niềm tin của bạn sẽ trở nên vững vàng hơn.

- **Học hỏi và suy ngẫm**: Đọc sách, tham gia các buổi giảng dạy hoặc thảo luận về đạo đức và triết lý sống. Điều này sẽ giúp bạn củng cố và mở rộng sự hiểu biết về các giá trị mà bạn tin tưởng.

 

##**Tích Cực Thực Hành Các Giá Trị Đạo Đức**

- **Sống theo niềm tin**: Để niềm tin chân thành trở thành nền tảng vững chắc, hãy thể hiện niềm tin đó qua hành động hàng ngày. Hành động đúng với giá trị của bạn sẽ củng cố niềm tin và giúp bạn tu dưỡng đạo đức một cách nhất quán.

- **Rèn luyện lòng từ bi và bao dung**: Giúp đỡ người khác và tha thứ là cách tốt để nuôi dưỡng lòng nhân ái và cảm nhận sự kết nối với mọi người xung quanh. Điều này sẽ làm sâu sắc thêm niềm tin vào lòng tốt và sự công bằng.

 

 

 

###-***Giữ Tâm Hồn Thanh Tịnh và Tỉnh Thức**

- **Thiền định và cầu nguyện**: Thực hành thiền định hoặc cầu nguyện, niệm Phật  giúp bạn giữ tâm hồn thanh tịnh, lắng đọng suy nghĩ và tập trung vào các giá trị tinh thần. Khi tâm hồn thanh tịnh, niềm tin của bạn sẽ trở nên rõ ràng và vững chắc hơn.

- **Tỉnh thức và quan sát**: Hãy thực hành tỉnh thức (mindfulness) để nhận biết và kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ. Điều này giúp bạn không bị cuốn theo những cảm xúc tiêu cực hoặc suy nghĩ sai lệch, từ đó duy trì niềm tin chân thành.

 

####****-Cởi Mở Học Hỏi và Chấp Nhận Sự Khác Biệt**

- **Cởi mở và khiêm tốn**: Hãy cởi mở trước những ý kiến và quan điểm khác biệt, đồng thời giữ lòng khiêm tốn trong việc học hỏi từ người khác. Điều này giúp niềm tin của bạn trở nên linh hoạt và mạnh mẽ hơn khi tiếp nhận những kiến thức mới.

- **Tôn trọng sự khác biệt**: Tôn trọng niềm tin và tín ngưỡng của người khác giúp bạn tránh rơi vào tư duy cực đoan và giữ vững niềm tin của mình một cách đạo đức và khoan dung.

 

######-“Kiểm Tra và Đánh Giá Niềm Tin Định Kỳ**

- **Tự vấn và kiểm tra niềm tin**: Định kỳ tự hỏi liệu niềm tin của mình có phù hợp với những giá trị đạo đức mà bạn theo đuổi không. Việc tự đánh giá này giúp bạn điều chỉnh và củng cố niềm tin một cách đúng đắn.

- **Tránh mê tín và cực đoan**: Luôn kiểm tra xem niềm tin của bạn có đang dựa trên lý trí và đạo đức không, hay có thể dẫn đến mê tín hoặc cực đoan. Hãy giữ cho niềm tin của mình luôn trong giới hạn của sự hiểu biết và tình yêu thương.

 

### ### “Xây Dựng và Duy Trì Môi Trường Tích Cực**

- **Gần gũi với người cùng giá trị**: Kết nối với những người có chung niềm tin và giá trị đạo đức. Họ sẽ là nguồn cảm hứng và động lực giúp bạn giữ vững niềm tin.

- **Tránh xa những tiêu cực**: Hạn chế tiếp xúc với những tư tưởng hoặc hành vi tiêu cực có thể làm lung lay niềm tin hoặc đạo đức của mình.

 

Lời kết:

 

Đây chỉ là những sưu tầm và tham vấn sau khi rút kinh nghiệm từ những điều học được trong buổi pháp đàm và con suy tư nghiên cứu thêm với tánh tò mò tìm hiểu qua AI và thấy có nhiều bổ sung cần học hỏi và chia sẻ nên đã xin phép Thầy Nguyên Tạng cho con một ân huệ. Một lần nữa con xin khấu đầu tạ lỗi nếu có điều chi sai phạm.

 

Và đây là những cảm nghĩ của con sau buổi pháp đàm: “Khi nói về các pháp môn trong Phật giáo, tự lực và tha lực thường được nhắc đến. Riêng về Tịnh Độ,  thoạt đầu nhiều người cứ nghĩ rằng chỉ có tha lực nhiệm mầu của Đức  Phật A Di Đà mà thôi và do đó tự lực và tha lực là hai khái niệm hoàn toàn đối lập và không liên quan gì với nhau, nhưng sự thật chúng có mối quan hệ chặt chẽ với nhau

 

Như vậy về Sự và Lý, cả hai đều đòi hỏi có sự nỗ lực quyết tâm vượt bực và vững tin ở tài sức mình, thêm vào đó cần phải có niềm tin vững chắc vào nguyện lực của Chư Phật gia hộ nữa. Có thể nói, trong Phật pháp không có lối chủ quan và cảm tính mà phải có “Sự Cân Bằng Giữa Tha Lực và Tự Lực, “có nghĩa là - Tha lực và tự lực thường đi đôi với nhau. Mặc dù tha lực có thể mang lại sự trợ giúp mạnh mẽ, việc dựa hoàn toàn vào tha lực mà không phát huy nội lực của bản thân có thể khiến chúng ta trở nên phụ thuộc.

 - Một sự cân bằng giữa tha lực và tự lực giúp chúng ta trưởng thành về mặt tinh thần. Tha lực hỗ trợ khi chúng ta cần, trong khi tự lực thúc đẩy chúng ta nỗ lực, học hỏi và phát triển bản thân.

 

-Tha lực chỉ có khi có sự tinh tấn, nỗ lực hành trì tu tập  hành trì

Tha lực không từ đâu đến mà chính từ Tự lực của chúng ta và bất luận tha lực hay tự lực, cả hai đều phải đưa đến một kết quả chung đó là DIỆT TRỪ PHIỀN NÃO NHIỄM Ô VÀ ĐƯỢC GIẢI THOÁT GIÁC NGỘ.

Và chung cuộc nếu dựa vào tha lực của sự phối hợp niệm danh hiệu Phật làm nhân thì sẽ hái quả “vãng sinh tịnh độ”.

 

Cuối cùng xin cảm ơn Sư Cô Giác Anh về thí dụ tâm linh về  “Niềm Tin và Phép Màu Nhiệm “ bằng hiệu quả về giới đàn cầu nguyện bởi chư tôn đức đạo cao sâu đã giúp bé vượt qua bệnh tật nghiêm trọng, thay đổi cuộc đời, hoặc đạt được những điều tưởng chừng không thể tiên đoán được nhờ vào niềm tin mãnh liệt của cha mẹ bé , và chính câu chuyện này là minh chứng cho sức mạnh về niềm tin có thể tạo ra phép màu – không chỉ trong tôn giáo mà cả trong đời sống thường ngày.

 

Hơn thế nữa điều này đã cho thấy “Niềm tin là một yếu tố vô hình nhưng mạnh mẽ, có khả năng tác động sâu sắc đến cuộc sống cá nhân và tập thể. Từ việc thúc đẩy hành động đến việc kết nối với những điều thiêng liêng, niềm tin có thể tạo ra những thay đổi lớn lao trong cuộc đời con người. Chính vì thế, việc nuôi dưỡng và bảo vệ niềm tin tích cực là điều vô cùng quan trọng và khả năng đón nhận những điều kỳ diệu từ tha lực của Chư Phật và những Bồ Tát, Thánh Tăng rất bất khả tư nghì .

Ngoài việc tu tạo phước đức, trí tuệ và giữ gìn giới luật làm trợ hạnh vãng sanh, hành giả phải thực hành chánh hạnh. Chánh hạnh ở đây là phát tâm thanh tịnh hành giả muốn được vãng sanh thì phải phát tâm Bồ đề, đây là điểm quan trọng không thể thiếu đối với người tu Phật nói chung và Tịnh độ nói riêng.

 

Điều quan trọng là phải biết kết hợp giữa tha lực và tự lực, để không chỉ dựa vào sự trợ giúp bên ngoài mà còn tự mình rèn luyện, phát triển bản thân.

Ngoài ra , giữ vững niềm tin chân thành là một hành trình liên tục đòi hỏi sự kiên trì và tự nhận thức. Khi chúng ta  luôn trung thực với chính mình, cởi mở học hỏi, và thực hành các giá trị đạo đức, niềm tin của chúng ta  sẽ trở thành nền tảng vững chắc để tu dưỡng bản thân và sống một cuộc đời ý nghĩa. Sự kết hợp hài hòa sẽ giúp chúng ta dễ dàng  đón nhận những tha lực thiêng liêng mầu nhiệm vậy.

 

Kính chúc Sư Cô Giảng Sư và đạo tràng ban giáo lý hoằng pháp Âu Châu càng ngày càng đạt nhiều tháng lợi phước trí viên dung và sức khỏe dồi dào.

Kính tri ân TT Th Hạnh Tấn và TT Thích Nguyên Tạng đã ban cho con nhiều tha lục trên bước đường học Phật. Kính chúc quý Ngài được nhiều sức khỏe và tịnh lạc miên trường.

 

Nam Mô A Di Đà Phật.

 

 

Trong sự thiêng liêng mầu nhiệm của Tha Lực!

Không bao giờ có hai chữ “ngẫu nhiên”

Mà chỉ là sự sắp xếp

của Phước báu, quả thiện duyên

 

Phối hợp đồng hành

cùng niềm tin chân thành mãnh liệt !

Phải tin rằng “Một câu niệm Phật có thể

tiêu trừ trọng tội tám mươi vạn ức kiếp” (1)

 

Vì Tha lực là một phần của cuộc sống tinh thần

Nhờ sự hỗ trợ tâm linh

sẽ rõ hướng đi trong những lúc khó khăn.

 

Mùa Vu Lan  nhắc nhở những điều cụ thể:

Luôn giữ giới, lạy phật,  sám hối,  tu phước, tu huệ.

Thực hành tịnh nghiệp tam phước, sau mới nhất tâm

Từ đó câu niệm Phật mới hiển lộ hết công năng

 

Cần chấp nhận”trong vũ trụ bao la,

năng lực của con người rất giới hạn”

Bố thí và cúng dường đúng,

nhiều cơ hội giải nguy khi tai nạn!

 

Kính đa tạ Sư Cô Giảng Sư ,

sau buổi pháp đàm giúp nhận ra

Phật từng dạy “phát huy tự lực, nội lực

và nương vào tha lực đó để thăng hoa”

 

Thì khả năng đón nhận bất tư nghì mầu nhiệm,

Kính mời cùng nhau chiêm nghiệm :

“ Này A Nan trong các cách cúng dường, lễ bái đấng Như Lai ý nghĩa nhất, đẹp nhất, trang trọng nhất đó chính là hành trì lời dạy của Như Lai"

 

.Mùa Vu Lan Báo Hiếu PL2568

Phật tử Huệ Hương

 

—————%%%%—————

 

(1)  kinh Quán Vô Lượng Thọ có dạy: “Một câu niệm Phật có thể tiêu trừ tám mươi vạn ức kiếp sanh tử trọng tội”.

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/10/2024(Xem: 885)
Thật là một hoan hỷ đặc biệt đối với con khi được nghe về Tịnh Độ Mật Giáo và những vấn đề ngộ nhận dù rằng từ hơn 15 năm nay con đã khám phá, tìm tòi, học hỏi , rồi chia sẻ về THIỀN, TỊNH, MẬT theo cách phát triển cá nhân, theo quan điểm thọ nhận của mình bằng những bước đi tuần tự như thu thập bằng cách đọc, nghe và dành thời gian để suy ngẫm, tiêu hóa những kiến thức đã thu thập được.
04/10/2024(Xem: 2120)
Talk show: Đi Tu Để Làm Gì ? (Sean Le, Channel Người Việt Hải Ngoại phỏng vấn: HT Thích Như Điển)
25/09/2024(Xem: 884)
Chúng ta thấy rằng cuộc đời của Ngài Thiếu Khang rất là kỳ đặc, sanh ra cho tới năm bảy tuổi Ngài không nói tiếng nào hết, tới năm bảy tuổi bà mẹ mới dẫn Ngài đi chùa, bản tánh của người mẹ rất thương con, dù con không nói được tiếng nào nhưng bà vẫn nói chuyện, vẫn tâm sự với con, dẫn vào Chánh điện lễ Phật chỉ vào tượng Phật hỏi mới biết con mình biết nói, Bà rất cảm động vui mừng vì không ngờ con mình im lặng bảy năm trời hôm nay mới mở miệng nói, mà nói đúng tên Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni vị Giáo chủ của cõi Ta Bà, thật là tuyệt vời. Khi đọc tiểu sử của Ngài Thiếu Khang Thầy nhớ tới câu chuyện của Tổ thứ chín của Thiền tông Ấn Độ là Tổ Phục Đà Mật Đa (Budhamitra) đệ tử của Tổ Phật Đà Nan Đề, sanh ra sau Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khoảng ba trăm năm.
25/09/2024(Xem: 2415)
Con vừa ghi lại buổi pháp thoại Thầy thuyết giảng về "Đại Sư Thiếu Khang, vị Tổ thứ 5 của Tịnh Độ Tông Trung Hoa", con kính gửi Thầy xem và chỉnh sửa thêm trước khi online. Con kính cám ơn Thầy cho phép con phiên tả, vì đây là cơ hội để con chú tâm để hiểu ít nhiều về Phật pháp thêm vào vốn liếng giáo lý quá ít ỏi của con. Bạch Thầy, con chợt nhận ra rằng, Thầy đã dùng phương tiện này để dẫn dắt con, thay vì như Tổ Thiếu Khang cho tiền để trẻ niệm A Di Đà, Thầy đã khéo léo bảo con tường thuật để cột tâm con vào một mối không đi lang thang như khi ngồi nghe giảng hay tụng kinh. Con kính tri ân Thầy.
21/09/2024(Xem: 2536)
Con trộm nghĩ nếu câu Niệm Phật được thực hiện đúng, nghĩa là luôn được gắn chặt vào một suy nghĩ bất cứ lúc nào thì suy nghĩ duy nhất này sẽ đẩy ra tất cả những suy nghĩ khác thì đương nhiên tác động kỳ diệu của việc niệm Phật rất giống với Thiền.( một yếu tố bắt buộc trong việc học Phật .) Hơn thế nữa con được nghe rằng “ Học lịch sử mà không làm sống lại được nhân vật và hoàn cảnh lịch sử thì nào có bổ ích gì" nhấn mạnh rằng việc học lịch sử không chỉ đơn thuần là ghi nhớ các sự kiện, ngày tháng, hay tên tuổi mà còn phải hiểu rõ bối cảnh, tâm tư và động lực của những nhân vật trong lịch sử. Nếu chỉ học theo cách máy móc mà không thể thấu hiểu và cảm nhận được những giá trị ẩn sau sự kiện, ta sẽ bỏ lỡ những bài học quan trọng nhất.
17/09/2024(Xem: 1088)
Từ lâu, con đã học được ý nghĩa câu nói tuyệt vời của Ngài “ Mahatma Gandhi” như sau: “Hãy sống như thể bạn sẽ chết vào ngày mai. Hãy học như thể bạn sẽ sống mãi mãi.” Theo sự hiểu biết của con : Câu nói này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống và không ngừng học hỏi. Sống với sự ý thức rằng thời gian có hạn sẽ thúc đẩy mình tận dụng mỗi ngày một cách tối đa, nhưng đồng thời hãy luôn duy trì tinh thần ham học hỏi, giống như mình còn nhiều thời gian để khám phá thêm những điều mới mẻ.
17/09/2024(Xem: 955)
Chương trình Hoằng Pháp và gây quỹ xây dựng Học Viện PG Viên Giác (Đức Quốc) của Hòa Thượng Thích Như Điển tại Cali vào tháng 10-2024
01/09/2024(Xem: 2078)
Kính bạch Ngài, trước khi vào buổi thuyết giảng, nhờ biết trước chủ đề được giảng là “ TỰ LỰC VÀ THA LỰC TRONG TỊNH ĐỘ TÔNG NHẬT BẢN “ nên con đã nghiên cứu nhiều tài liệu có liên quan về chủ đề này nhất là tác phẩm “ Tìm hiểu giáo nghĩa của Chân tông Tịnh Độ Nhật Bản “ được Giáo Sư Định Huệ dịch từ tác phẩm chủ yếu của Ngài Thân Loan (1173-1262) là Giáo Hành Tín Chứng (Đại Chánh Tạng tập 83) với sự kết cấu toàn thể hệ thống giáo nghĩa Chân tông và các đặc điểm của nó.
30/08/2024(Xem: 1002)
Ngàn người đến nghe Thượng tọa Thích Pháp Hòa giảng pháp tại chùa Đức Viên, San Jose, Hoa Kỳ. Nhân mùa lễ Vu Lan Báo Hiếu năm 2024, Phật lịch 2568; Thượng tọa Thích Pháp Hòa, trụ trì tu viện Trúc Lâm và tu viện Tây Thiên (Canada) đã đến thăm và thuyết giảng tại chùa Đức Viên, thành phố San Jose, tiểu bang California (Hoa Kỳ) vào chiều thứ tư ngày 28 tháng 8 năm 2024.
28/08/2024(Xem: 1561)
Thưa đại chúng, câu kinh này là nói rõ về Sự Tịnh Độ, tức là cung cấp cho chúng ta một địa chỉ rõ ràng về cõi giới vật chất Tịnh Độ cách đây hơn mười muôn ức cõi Phật. Và cũng ngay trong câu kinh này, cũng nói về Lý Tịnh Độ, Tịnh Độ ngay tại tâm của mình, nếu hành giả vượt qua được mười kiết sử trọn vẹn: 1/Thân kiến 2/ Hoài nghi 3/ Giới cấm thủ 4/Tham (cõi dục) 5/ Sân hận 6/ Tham đắm vào cõi sắc 7/Tham đắm vào cõi vô sắc 8/Kiêu Mạn 9/Trạo cử vi tế 10/Vô minh (si vi tế)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com