Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài điều học được qua buổi pháp đàm “ Tịnh độ Đông Phương & Tịnh Độ Tây Phương” do SC Tịnh Nghiệp giảng

24/03/202406:16(Xem: 392)
Vài điều học được qua buổi pháp đàm “ Tịnh độ Đông Phương & Tịnh Độ Tây Phương” do SC Tịnh Nghiệp giảng

Vài điều học được qua buổi pháp đàm “ Tịnh độ Đông Phương & Tịnh Độ Tây Phương” do Sư Cô Thích Nữ Tịnh Nghiệp trình giảng trong chương trình Hoằng Pháp  truyền bá giáo lý Âu Châu trên hệ thống Zoom ngày 21/3/2024

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch TT Thích Hạnh Tấn , Chủ nhiệm ban Hoằng Pháp  Truyền bá Giáo lý Âu Châu

Kính bạch Giảng Sư Sư  Cô Thích Nữ Tịnh Nghiệp, 

Kính thưa quý đạo hữu thính pháp và MC Minh Đạo (Tampere)

 Từ khi con có cơ duyên thính pháp và trình pháp với nhiều bậc đại giảng sư quảng bác, đa văn, thể nghiệm Phật  Pháp được nhiều năm nay, con vẫn nghĩ rằng Pháp Đàm thật ra khó hơn Pháp thoại rất nhiều vừa cho giảng sư vừa cho người thính pháp vì rằng buổi pháp đàm ấy thường phải tuỳ thuộc rất nhiều về những câu hỏi của MC và những người nghe pháp vì đòi hỏi XỨ, CƠ, THỜI GIÁO ( có nghĩa là đề tài trình giảng có phù hợp với sự đòi hỏi của chủ nhiệm muốn mở mang xây dựng, có phù hợp với căn cơ đối tượng mà tuỳ bịnh cho thuốc, có phù hợp với thời đại4.0 công nghệ hiện nay không, và cuối cùng giảng sư có giúp người nghe nâng cao Chánh kiến và hiểu rõ chủ đề hơn thêm không)

Vì thế dù được biết Sư Cô Tịnh Nghiệp  đã đến với chương trình tu học của ban Hoằng Pháp Âu Châu lần này là lần thứ 6 mà con mới dám trình bày vài cảm nhận sau khi nghe buổi pháp đàm hôm nay vì nghĩ rằng nhiệm  vụ Hoằng Pháp (Hoằng là khai triển mở rộng - Pháp là Chánh Pháp do Đức Phật truyền dạy) không riêng gì của người tu sĩ mà các đạo hữu tại gia vẫn có thể góp phần hầu lan tỏa Chánh pháp thông qua sự tương tác, tiếp xúc và giúp cho mọi người chung quanh xác định hơn về niềm tin, lập trường hướng đi cho sự tu học của mình..hé đúng như câu nói trong dân gian “Khi không thích thì sẽ tìm đủ mọi lý do - Khi nào thích thì sẽ tìm mọi cách “,

 Và bây giờ mời quý vị đồng hành cùng con vào buổi pháp đàm hôm nay.

Cũng kính xin tri ân TT Thích Nguyên Tạng, chủ biên website trang nhà Quảng Đức. Với tâm từ bi Ngài luôn sách tấn và đồng ý cho những bài trình pháp của con dù đôi khi chưa đầy đủ và chính xác lắm cũng như vài lỗi chánh tả khó tránh trong khi viết.

Kính trân trọng, 

Như thường lệ trước khi vào buổi pháp đàm, M C Minh Đạo đã sơ lược qua vè hành trạng của Giảng Sư: Sư Cô Thích Nữ Tịnh Nghiệp  như sau :

Là một người đã đi chùa từ thuở nhỏ, 1989 tỵ nạn và đến Đức năm 1990  1995 thọ Bồ Tát Giới và quyết định xuất gia - Thầy bổn sư là H T Thích Thiện Huệ



su co Tinh Nghiep-2
Su Co Tinh Nghiepsu co Tinh Nghiep-3




Câu hỏi thứ nhất từ MC Minh Đạo: Kính xin hỏi người theo Tịnh Độ Tây Phương cần học các kinh nào?

 

Đáp: Cần học ba bộ kinh chính đó là Kinh A Di Đà, kinh Vô lượng thọ và kinh Quán Vô lượng thọ —- Tuy nhiên còn có kinh khác là Ban Chu Tam Muội nói về cực lạc A Di Đà

Điểm cần nhấn mạnh là theo Sư Cô  thì Ngài Pháp Tạng ( tiền thân Đức Phật A Di Đà ) đã có con mắt Trạch pháp có thể nhìn thấy khoảng hơn 210 cõi Phật khác nhau  vì thế với trí tuệ Ngài đã chọn cõi Cực Lạc vượt thắng hơn cả, và vì thế Ngài đã thế phát 48 đại nguyện như chúng ta đã học và điều học được ở đây là Sư Cô luôn nhắc đến “ Một khi đã phát lời thệ nguyện thì phải đời đời kiếp kiếp thực hiện cho được lời thệ nguyên đó “ và lẽ dĩ nhiên những người Phật tử thuộc Tịnh Độ Tông rất hoan hỷ vì Ngài đã trở thành vị Phật của cõi Cực Lạc Tây Phương từ lâu lắm rồi, chứng minh Ngài đã tròn đủ công Đức để nhiếp thọ giống  như các vị Phật nguyên thủy  thuộc quá khứ  như Đức Phật Tỳ Bà Thi, Phật Thi khí, Phật Tỳ Xá Phù , Phật Câu Lưu Tôn, Phật Câu Na Hàm Mâu Ni, Phật Ca Diếp và Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. 

Câu hỏi thứ hai của MC Minh Đạo: “ Vì Cõi Cực Lạc nằm ngoài tam giới, nên có thể nào khiến chúng ta Mường tượng hay làm thế nào để quán tưởng ?

Người viết chợt nghĩ thầm , đây chỉ là câu hỏi dẫn nhập chứ có lẽ nào Anh MInh Đạo theo Tịnh Độ Tông đã lâu, tại sao vẫn còn hỏi như vậy và quả thật từ đo Sư Cô đã giải thích thêm về cõi Cực Lạc.

 Đó là một thế giới tuyệt vời, kỳ lạ và hiếm có như vậy sẽ không bao giờ được tìm thấy trong vũ trụ. Cách xa cõi Ta Bà của chúng ta mười nghìn tỷ cõi Phật, nên biết một cõi Phật là ba ngàn đại thiên thế giới, (ba ngàn đại ngàn thế giới vốn là vô lượng và  Tịnh độ Cực lạc, mười nghìn tỷ ba nghìn thế giới).

Nơi đây được bao bọc bởi một tấm kính trong suốt, rộng lớn, không có bốn mùa nóng lạnh, khí hậu luôn ôn hòa, mát mẻ, dễ chịu, những con đường trải vàng, cung điện và đình được làm bằng bảy báu rực rỡ và rạng rỡ. Có ao Thất Bảo với 8 loại nước công đức đáng kinh ngạc, trên mặt nước có vô số hoa sen “vi tế, thơm tho và trong sạch”, ai tin Phật và niệm Phật thì hoa sen sẽ mọc lên trong Thất bảo ao ở thiên đường.

Sư Cô đã nhấn mạnh tuy xa như thế mà ai cũng muốn về vì thật ra chúng ta không thể đến bằng chân thân mà chỉ có thể đến được bằng tâm thức và do đó chỉ khi nào chúng ta học thuộc nằm lòng Kính A Di Đà thì mới có thể quán tưởng được trong tư thế thiền định để không trạo cử, phóng dật suy nghĩ lung tung.

Cũng cần nhắc lại điều Sư Cô giảng rất trùng hợp với quan điểm của Phật giáo, cực lạc là một thế giới siêu hình mà ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Tây Phương Cực hoàn toàn có thật với các vị có chính báo tương ứng, Tây Phương Cực Lạc  là y báo của Phật A Di Đà và chư Thánh chúng tu niệm Phật..

--Câu hỏi thứ ba của MC Minh Đạo chỉ là nhắc lại điều Sư Cô đã giảng là phải học thuộc lòng kinh A Di Đà và Kinh Quán Vô Lượng Thọ.

Nhưng câu hỏi thứ tư : Thế nào gọi là sự thù thắng của cõi Cực Lạc Tây Phương ?

Đã được Sư Cô giải đáp như sau : “Dựa vào 48 đại nguyện của Đức Phật A Di Đà, sự thù  thắng của cõi Cực lạc có thể thấy qua những điểm :

1- về  thọ mang : Tuổi thọ dài lâu không suy lường

2- Được 6 thần thông ( tuỳ ý đi lại giữa hư không -cung điện tuỳ ý hiện ra không cần xây dựng - được sống chung với bạn lành - sinh ra đã có tướng hảo trang nghiêm- khi đói có sẵn thức ăn không cần nấu nướng- không thối chuyển)

3- luôn ở trong Chánh Định nên không phiền não và được an lạc

4- Vĩnh viễn không bị đọa lạc“Người đã sanh về ở nước ta, muốn chuyển nơi khác theo như bổn nguyện độ sanh, trọn không còn sa vào trong ba đường ác nữa”

5- Trí tuệ biện tài vô ngại , (do được tiếp xúc và sinh sống ở một cõi mà trong đó có rất nhiều Bồ Tát và các vị Thanh văn) không bị truyền bá bởi những điều mê tín mà chỉ học về Bát Chánh Đạo

----Câu hỏi thứ năm của MC Minh Đạo đã giúp cho người viết học được cách tu học Tịnh Độ theo quan điểm riêng của Sư Cô Tịnh Nghiệp : “Chúng con là những kẻ hạ liệt lại sanh vào thời mạt pháp, kính xin Sư Cô chỉ cho một pháp nào để nương theo đó mà tu hành cho dễ thâm nhập?”

Sư Cô đáp : “ Tu thì không bao giờ dễ được vì chúng ta đã biết về Thân là luôn luôn phải trải qua 3 giai đoạn Lão , Bịnh, Tử , còn Tâm thì luôn chứa đầy 3 độc tố Tham Sân, Si .Do đó tu học Tịnh  Độ Tín, Hạnh, Nguyện   rất cần thiết vì sao vậy? Đó là:

1- Chúng ta biết chắc chắn rằng Phật lực sẽ gia trì cho những ai có niềm tin.

2- người tu tịnh độ phải trì giữ thực hiện kiên trì, không buông bỏ để tạo ra một lực tam muội, trên thực tế cần phải xả mọi dục ái.

3 -Cần  phải phát nguyện xin về cõi cực lạc mới có chỗ để về .


MC Minh Đạo hỏi tiếp như vậy mỗi ngày mình phải niệm bao nhiêu, bằng khẩu hay bằng Tâm ?

Đáp :Tâm có 5 loại niệm - Chuyên niệm - Ức niệm - Tư niệm - Thường niệm - Nhất Tâm niệm,  ngoài ra rất cần một lực đó là Thiện căn .

Sư Cô kể tiếp rằng Ngài Vĩnh Minh Diên Thọ ( vị Tổ thứ sáu của Tịnh độ Tông) mỗi ngày phát  108 thiện nguyện Và Sư Cô kết luận : Tu theo đạo Phật là phải tinh tấn, dõng mãnh may ra nếu có căn duyên và Phước Đức thì mới dần dần có thể thành tựu


---MC Minh Đạo hỏi tiếp : nếu mình chưa học thành tựu thì có thể cúu người không khi mình chưa cứu mình được ?

Sư Cô hỏi “ Có ai trong zoom có thể giải thích ý nghĩa của Phát Bồ Đề Tâm?  “Tuy người viết  không nghe rõ lời đáp của đạo hữu Đồng Viên, nhưng dường như Sư Cô đã đồng ý, nên Sư Cô đã giải thích thêm, có nghĩa là phải đặt  ra mục tiêu tối hậu ngay từ lúc khởi đầu đó là hướng tâm đến lộ trình tu tập giác ngộ và giải thoát.thành Phật và khi đã thành tựu rồi mới có thể hạ hoá chúng sinh.

Và một lần nữa việc nan hành đạo và dị hành đạo lại được nhắc đến giống như hai bài giảng của 2 tuần trước theo đó Căn cứ vào ý ngài Long Thọ nói rằng: “Quốc độ Ta bà lúc không có đức Phật ra đời, nên siêng năng tinh tấn tu đạo mới mong đạt thánh quả, đây mới là điều khó khăn cho nên mới gọi phương pháp khó (nan hành). Giả sử lấy nhân duyên tin Phật mà nguyện sanh Tịnh độ, như niệm Phật A-di-đà để vãng sanh cõi Cực lạc, rồi chứng thánh quả ở cõi Cực lạc, đó chính là phương pháp dễ hành (dị hành). Cho nên ngài Long Thọ đối với giáo pháp Như Lai mới phân ra như vậy. Nếu tuyên thuyết pháp môn Tịnh độ thì lấy kinh giáo Tịnh độ làm chỗ nương là dễ hành đạo (dị hành đạo). Nếu tuyên thuyết pháp môn khác, y vào những giáo pháp khác thì khó hành đạo (nan hành đạo).”


Và Sư Cô dạy rằng muốn cứu người hãy nguyện về cõi Cực Lạc Tây  Phương rồi kiên trì tu tập cho đến khi nào đạt được Vô sanh pháp nhẫn sẽ vĩnh viễn thoát ly sanh tử mới cứu được người “


Người viết đã suy nghĩ và tìm hiểu thêm “Tại sao người sanh về Tịnh độ ắt được chứng? Và đã học với những bậc Bồ  tát đã chứng Vô sanh pháp nhẫn đối với đường sanh tử vô ngại, nghĩa là tùy ý muốn của Quý Ngài mà hiện ở trong sanh tử; chớ không có sự bắt buộc phải thọ khổ trong sanh tử do nghiệp lực lôi cuốn.

Cho nên những vị Bồ tát đã chứng "Vô sanh pháp nhẫn" khi hoá độ tất cả chúng sanh mà vào trong cõi sanh tử của tất cả chúng sanh, chơn tánh của quý Ngài vẫn thường vắng lặng sáng suốt. Ngài lại không bị vật chất làm mê loạn tâm trí, cũng chẳng bị nghiệp duyên lôi cuốn trong thế giới sanh tử luân hồi.


--Câu hỏi MC Minh Đạo  lần này chuyển sang Tịnh Độ Đông Phương rất tế nhị khi hỏi về việc cầu an và cầu siêu, Tại sao Phật Tử và các chùa  chỉ đọc tụng kinh  Dược Sư cho các buổi lễ cầu an mà không thấy trong các lễ cầu siêu?

Một  lần nữa Sư Cô  đọc lại nguyên nhân Phật thuyết và giới thiệu Kinh Bổn Nguyện Dược Sư và người viết cũng đồng ý khi Sư Cô cho rằng một vị Phật có nhiệm vụ nhiếp hoá chúng sinh  tất nhiên phải đưa về Cảnh Giới Tịnh Độ và đặc biệt Tịnh Độ Đông Phương luôn xuất hiện trong đời sống hằng ngày khi mình còn sống, điển hình trong 12 đại nguyện của Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai.


---Câu hỏi của MC Minh Đạo : Tại sao lại có 7 đức Phật Dược Sư ?.

Sư Cô đáp : Thật ra 7 vị Phật Dược Sư mới được giới thiệu gần đây đượcphát xuất từ Tây Tạng, trong khi từ xưa tới nay chúng ta thường nhắc đến Phật Dược Sư dưới các Hồng danh như Đại Y Vương Phật, Vương Thiện Đạo, do bổn nguyện của Ngài là "cứu tất cả các bệnh khổ cho các chúng sinh  cho nên Phật Dược Sư còn có tên Tiêu Tai Diên Thọ Dược Sư Phật,”

Sỡ dĩ có tên 7 vị Phật Dược Sư vì thiền Sư Nghĩa Tịnh bên Trung Quốc dịch  từ Hán Văn  7 bộ Kinh Dược Sư tương ứng với công đức bản nguyện của 7 vị Phật gọi là Kinh Thất Phật Dược Sư Bản Nguyện Công Đức mà phần nói về 6 Đức Dược Sư là Quyển Thượng và phần nói về Đức Dược Sư Lưu Ly Quang là quyển hạ

Tuy vậy khi truyền sang Việt Nam thì chỉ có 1 bộ Bản Nguyện Công Đức của Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai do Ngài Pháp Sư Huyền Trang dịch, nguyên nhân cũng do một phần Việt Nam thịnh hành pháp môn Trì danh hiệu Phật.và tổng hợp các đại nguyện của các vị Phật Dược Sư khác chỉ  nhằm để cứu độ chúng sanh dễ dàng hơn vì  chư Tổ nhận thấy tất cả đại nguyện của 6 vị Phật Dược Sư khác ( Thiện Danh Xưng Cát Tường Vương Như Lai, Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quang Âm Tự Tại Vương Như Lai, Kim Sắc Bảo Quang Diệu Hạnh Thành Tựu Như Lai, Vô Ưu Tối Thắng Cát Tường Vương Như Lai, Pháp Hải Lôi Âm Như Lai, Pháp Hải Thắng Huệ Du Hý Thần Thông Như Lai) đều có đại nguyện tương tự giống với Phật Dược Sư   Lưu ly Quang Như Lai.

Do vậy chúng ta chỉ cần áp dụng và thực hiện bộ Bản Nguyện Công Đức của Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai  đời đời kiếp kiếp trong cuộc sống này là đủ.


—MC Minh Đạo lại hỏi tiếp : Vì sao Hoàng Hậu Vi Đề Hy không chọn Tịnh Độ Đông Phương mà lại chọn Tịnh Độ Tây  Phương?

Đáp : Vì Sự thù thắng của Tây Phương Cực lạc là cứu được chúng sanh ngay trong cõi Ta Bà này ( một cõi dục vô cùng khổ )


— MC Minh Đạo  lại hỏi tiếp: Các Vị Phật đều có tâm từ bi rộng lớn vì sao Đức Phật Dược Sư chi độ sanh, vậy có sự khác nhau thế nào về Cầu An và Vãng sanh ?

Người viết rất hoan hỷ khi Sư Cô đã kể lại một câu chuyện rất thực tế và chính Sư Cô là người có tham dự trong buổi tụng kinh Dược Sư thay  vì tụng kinh A Di Đà hay kinh Địa Tạng cho một người thân theo tâm nguyện của người ấy và chỉ sau bài kinh Dược Sư , bịnh nhân đã ra đi thanh thản trong giấc ngủ.


 

Lời đáp của Sư Cô:

 An là an ổn, bình yên. Là chấm dứt khổ đau Do vậy, cầu an là mong muốn có được cuộc sống an vui hạnh phúc: Thân không bệnh tật, khỏe mạnh, sống lâu; Tâm không khổ não, không lo âu phiền muộn, không sợ hãi; Gia đình ấm no hạnh phúc, công việc như ý, các mối quan hệ tốt đẹp, gặp nhiều thuận duyên.


Cầu siêu là  hình thức viết ngắn của từ “cầu siêu độ” hay “cầu siêu sanh” hay đầy đủ hơn “cầu siêu sanh Tịnh độ.” Siêu là vượt qua được , siêu qua

Trong các nước Phật giáo Bắc tông do chịu ảnh hưởng của pháp môn Tịnh Độ, các kinh được đọc tụng vào lúc người thân sắp lâm chung, trong các lễ tang và đám giỗ thường là kinh A-di-đà, kinh Địa Tạng.

Tụng kinh A-di-đà chủ yếu là nhắc cho người chết nhớ lại pháp môn niệm Phật thiền “nhất tâm bất loạn” như là điều kiện tiên quyết để vãng sanh Tịnh Độ, để hương linh nương theo đó niệm Phật mà vãng sanh.

Tuy nhiên còn phải tuỳ vào tâm thức người bịnh hay người sắp chết họ muốn nghe kinh gì nếu họ đã từng đọc tụng kinh điển, và cũng trên tinh thần hướng theo tâm thức đối tượng hoặc ta có thể dùng phương pháp sám hối hoặc tham dự thọ bát quan trai một ngày và đều hồi hướng công đức cho họ.

Luôn nhớ nên cầu nguyện với  niềm tôn kính cũng như sự thành tâm của mình. Lễ cầu an cho cha mẹ, cho người thân đang trong cơn bệnh nặng dai dẳng , giúp họ  có được phước, tâm hồn an tĩnh để vượt qua chướng ngại, để được khỏe mạnh, tai qua nạn khỏi và sự an lạc nội tâm, Và muốn được như vậy tu bản thân người đó theo đức Phật là mỗi người phải tự trau dồi đời sống đạo đức và trí tuệ, phát huy các hạnh lợi tha, giúp đỡ mọi người, sống an trụ, chánh niệm và tỉnh thức trong từng phút giây của hiện tại. Sống một cách sáng suốt, bình thản trong hiện tại để khắc chế mọi tham ưu ở đời. Người sống được như vậy thì lúc nào cũng “an” lúc nào cũng khỏe mạnh, cũng hạnh phúc, không cần cầu nguyện và mong mỏi cũng được.

Trái lại, nếu chúng ta sống buông lung, sa đọa, bỏ rơi hiện tại, không làm các điều thiện, trái lại rơi vào con đường tội lỗi thì dù có cầu nguyện bao nhiêu cũng không thể an ổn được.

Trên tinh thần đó cầu an hay cầu siêu cũng đều tốt cả nhưng hiện tại người đó phải học thuộc kinh A Di Đà  hoặc kinh Dược Sư và luôn khắc ghi trong đầu là :“ Để được siêu thoát, mỗi người phải tự trang bị cho mình các hành trang đạo đức khi còn khỏe mạnh, để khi cơn vô thường đến, nhắm mắt xuôi tay, nghiệp thiện của chúng ta sẽ dẫn dắt chúng ta tái sanh về cảnh giới tốt hay vãng sanh về cảnh giới của chư Phật” .

Người viết cảm nhận Sư Cô Tịnh Nghiệp muốn  khuyến khích chúng  ta việc tụng kinh và nhất là học thuộc lòng  hoặc kinh A Di Đà hoặc Kinh Dược Sư vì tất cả Kinh nếu được thọ trì đều vô lượng công đức .

Đến đây MC Minh Đạo mời các đạo hữu trong zoom   có ý kiến gì thêm chăng ?


---Đao hữu Thị Thiện: “ Là một Phật tử nếu đã phát tâm Bồ đề muốn theo hạnh nguyện của Quan Thế Âm Bồ  Tát thì phải thực hành thế nào cho đúng theo hạnh nguyện của Ngài ?”


Sư Cô đáp : Thực ra khi mình phát tâm , tâm mình chỉ là gieo duyên với vị Bồ Tát đó, một sự phát tâm chân thực như ngài Pháp Tạng ( tiền thân Đức Phật A Di Đà ) thì phải để cho cái duyên đó mọc rễ thành cây đến một lúc bổn nguyện của mình làm sao vừa lợi ích cho mình, cho người và giải thoát khổ đau thực sự , làm cho mọi người an lạc thật sự và cảm nhận được .

Đạo hữu Thị Thiện thắc mắc tại sao Đức Phật  Ca không giới thiệu  về 7 vị Phật Nguyên thủy Quá khứ mà giới thiệu Đức Phật A Di Đà và Đức Phật Dược Sư?


Đáp:  Các Đức Phật ấy khi việc làm đã xong thì đã về Đại Niết Bàn rồi  nên Đức Phật Thích  Ca đôi khi chỉ nhắc lại những câu kệ của quý Đức Phật còn Ngài chỉ chú trọng đến hiện tại thôi.

Đến đây đã hết giờ ( hơn 1 tiếng 40 phút) MC Minh Đạo tóm tắt vài điều đã giảng và dâng tặng Sư Cô Tịnh Nghiệp một bài thơ trước khi mời  thính chúng cùng Sư Cô  hồi hướng .


Lời kết:

Người viết bản thân đã trì tụng  Kinh Dược Sư  từ những ngày mới bắt đầu vào Đạo và vẫn có niềm tin chân thật về chỉ một Đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quảng Như Lai  cũng như Bồ Tát  Quan Thế Âm mỗi khi cần được sự trợ lực của Ngài nhất là những lúc tâm bất an, trong tâm luôn thường niệm Nam Mô A Di Đà Phật, Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát, Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai trước khi ngồi vào tay lái xe, khi bước lên máy bay và khi ra khỏi nhà nên xin tán thán bài pháp đàm hôm nay  rất hữu ích vì đã giúp thêm sự vững tin vào câu niệm Phật dù  rằng người viết  có nghiên cứu bao nhiêu về kinh điển khác cũng chỉ thêm nhiều sở tri chướng.

Người Phật tử cầu an lạc và siêu thoát

Nên tu tập công đức, làm tất cả việc lành

An trú trong hiện tại luôn với phương châm

Tín Hạnh Nguyện khi thọ trì kinh điển !

 

Kinh A Di Đà, kinh Dược Sư  là phương tiện

 Đều tuỳ thuộc vào thái độ sáng suốt thôi

Tín, Tấn, Niệm , Định Tuệ, cần phải  luyện ,tôi

 

 Thì Tây Phương Tịnh Độ hoặc Đông Phương Tịnh Độ

mới tiếp xúc được !

 

Tam nghiệp hằng thanh tịnh là vô lượng Phước

 

Không còn phiền não là Phật tánh , Niết Bàn

Thế giới Cực lạc rất xa và cũng rất gần

 

Kính đa tạ buổi pháp đàm

giúp phát huy Chánh niệm

Khi tụng đọc lời kinh Phật

phối hợp thiền để không trạo cử, thối  chuyển

 

Rất hữu duyên cho những ai muốn bình an

Giúp rời xa cám dỗ ác nghiệp dễ  dàng

Luôn thuộc lòng kinh A Di Đà, kinh Dược Sư bạn nhé

 

Nam Mô A Di Đà Phật

 

Kính tri ân TT  Thích Hạnh Tấn,  Chủ nhiệm ban giáo lý Hoằng Pháp  Châu Âu và Sư Cô Thích Nữ Tịnh Nghiệp cùng MC Minh Đạo với buổi pháp đàm với chủ đề thật hữu ích .

Kính chúc quý Ngài và các đạo hữu trong Zoom luôn thân tâm thường an lạc, sức khỏe dồi dào .

 

Kính bút

Phật tử Huệ Hương - Trang nhà Quảng Đức





 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/04/2024(Xem: 702)
Thù thắng thay, hoan hỷ thay, kính cảm niệm, cách điều hành Tu một ngày bát quan trai giới! Mỗi tháng một ngày, cho Phật Tử tại gia Gìn giữ trọn vẹn 8 giới Đức Phật đã chế ra (1) Phật tử còn ràng buộc gia duyên, cần phát nguyện, tinh tấn thực hành trọn vẹn(2) Sẽ tích lũy vô lượng công đức khi thực hiện ! Đặc biệt hôm nay 14/4/2024 nhân dịp chuyến du hành của HT Pháp Tông, trú trì chùa Huyền Không tại cố đô Huế /VN cũng là nhà Sư VIỆT NAM đầu tiên cũng là nhà sư nước ngoài đầu tiên được HOÀNG GIA THÁI LAN cúng dường TƯỚC HIỆU CAO QUÝ - CHAO KHUN (TĂNG CANG ĐỆ NGŨ PHẨM). Tu viện Quảng Đức đã dành cho các đạo hữu khoá tu bát quan trai một sự lợi lạc hoan hỷ vô cùng khi mời được HT Pháp Tông đến với bài pháp thoại chủ đề “Phật học tu tập” và sau đó là những câu hỏi của quý đạo hữu đã trải nghiệm và có chướng ngại gì để cùng Ngài thảo luận. Thù thắng thay, hoan hỷ thay, kính cảm niệm, cách điều hành Tu một ngày bát qua
11/04/2024(Xem: 333)
Lịch trình thuyết giảng của Hòa Thượng Pháp Tông tại Úc (tháng 4 năm 2024)
09/03/2024(Xem: 867)
Kính dâng đến HT Thích Thông Trí cùng quý đạo hữu vài vần thơ cảm tác từ bài pháp thoại Đích đến mọi pháp môn của Phật giáo vẫn là “ giải thoát sinh tử “! Từ khi tịnh độ ra đời …. Niệm Phật tín thành và phát nguyện cầu vãng sanh Riêng Thiền Tông, muốn bước vào phải qua được cửa Không Là Trí tuệ Bát Nhả thấu hiểu “muôn pháp thế gian chỉ là gá hợp, giả huyễn” Nên “ Sinh ư nghệ, tử ư nghệ” chỉ do tịnh hoá nghiệp được chuyển !
08/03/2024(Xem: 706)
Chúng ta sinh ra làm người đã là khó, xuất gia lại càng khó hơn. Nhưng xuất gia rồi lại được học Phật, học Phật rồi lại được chiêm nghiệm lời Phật dạy và sau khi chiêm nghiệm lời Phật dạy rồi, thấy pháp học này, pháp hành này thích ứng với chúng ta và chúng ta đưa pháp học, pháp hành đó ứng dụng vào trong đời sống của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa là chúngta ứng dụng pháp học pháp hành ấy vào trong đời sống chúng ta mà dục lậu, hữu lậu, vô minh lậu trong tâm thức ta hoàn toàn lắng yên, tịch lặng, khiến cho hết thảy điều ác từ nơi thân khẩu ý không còn có điều kiện để biểu hiện, khiến cho tất cả những điều thiện luôn luôn biểu hiện nơi thân ngữ ý của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa, là chúng ta luôn luôn giữ tâm ý thanh tịnh đúng như lời Phật dạy, đó là thiên nan vạn nan trong đời sống tu học của chúng ta
07/06/2023(Xem: 2472)
June 4, 2023 - Wisdom of Emptiness - Vietnamese Version
15/05/2023(Xem: 3591)
Chưa thuận duyên … mỗi tháng đến chùa Thầy thọ bát! Nhủ lòng…. tại gia tự thọ giới theo luật trang nghiêm, Được trang nhà từ bi Online khoá lễ… xiết bao nỗi ân triêm, Kính đa tạ Thượng tọa Trụ trì, kính dâng lời quý ngưỡng !
26/03/2023(Xem: 2882)
Thượng Tọa Giảng Sư đã tóm tắt bài giảng như sau: Bát Nhã Ba La Mật Đa là linh đan trường sinh bất tử cho người đệ tử Phật. Dù cho tu theo pháp môn nào, Thiền, Tịnh, Mật, đặc biệt các phái Thiền Vipassana, Thiền khán thoại đầu....tất cả đều phải lấy Bát Nhã Tâm Kinh làm tông chỉ và phải trì tụng mỗi ngày. Nhờ Bát Nhã đưa lối dẫn đường mà hành giả chiếu kiến "ngũ uẩn giai không", không chấp đắm thân-tâm này là ta, là của ta, nên tận trừ gốc rễ của phiền não khổ đau; nhờ sống với trí tuệ rỗng lặng hiện tiền nên hành giả luôn ở trong trạng thái tâm tự tại thong dong bên kia bờ giải thoát an vui, vì "trong cái chỉ là cái thấy, trong cái nghe chỉ là cái nghe" không có thêm bất kỳ một cái thấy, cái nghe nào của ngã và ngã sở của bản thân hành giả đan xen vào để chi phối cái thấy đó, cái nghe đó, nên hành giả không tạo thêm nghiệp mới, do không còn nghiệp mới, nên hành giả không còn nghiệp để dẫn dắt đi trong luân hồi sanh tử khổ đau, ngay đó hành giả đã giải thoát tự tại an vui ngay trong
21/03/2023(Xem: 3966)
"Tử sanh là ải phải đi qua Đi mãi nhưng ai đã đến nhà? Qua lại 3 đường cùng sáu cõi Muốn ra cần phải niệm A Di Đà" Muốn ra phải niệm A Di Đà. Đây là câu khai thị bắt đầu trong nghi cúng Linh, Khi đọc tới câu này chúng ta nhớ tới Hòa Thượng Đệ Tứ Tăng Thống, Đức Trưởng Lão Thích Huyền Quang, câu đó do Ngài soạn. Hòa Thượng soạn tất cả nghi cúng Hương linh, cúng chư Giác linh. Quý vị vào trang nhà Quảng Đức gõ "Pháp Sự Khoa Nghi Việt Ngữ".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567