Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Phật Giáo Trong Mạch Sống Dân Tộc

08/11/201920:14(Xem: 5591)
Phật Giáo Trong Mạch Sống Dân Tộc



phat giao dan toc

“PHẬT GIÁO TRONG MẠCH SỐNG DÂN TỘC”

 

          Thanh Từ Thiền Sư, tuyên ngôn như thế, lời vàng đanh thép, lý tưởng cao siêu, muôn đời bất diệt. Phật Giáo Dân Tộc, đồng hành muôn thuở, tuy hai mà một, bền lòng sắc son, nẻo đạo thanh cao, đường đời rộng mở.

          Ông Dương Ngọc Dũng, mang danh tiến sĩ, học vị giáo sư, nói năng như khỉ, hành vị đáng khinh, giảng đường đại học, kỳ thị tôn giáo, nói xàm nói láo, xúc phạm Phật giáo, bôi nhọ Tăng Ni.

          Phật Giáo Việt Nam, thế kỷ thứ ba, du nhập nước ta, thời kỳ vẻ vang, Đạo Pháp Dân Tộc, buổi đầu dựng nước, giữ yên bờ cõi, chung sức chung lòng, giành lấy chủ quyền, Ngô Quyền xưng đế. Đã có đạo Phật, trong lòng dân tộc, kề vai sát cánh. Đến thời nhà Đinh, giang sơn cẩm tú, quy về một mối, nẻo đạo vô biên, đường đời thiêng liêng, minh quân Tiên Hoàng, lấy đạo làm gốc, trị vì thiên hạ, Khuông Việt Thiền Sư, tham gia triều chính.

          Nói ông nghe nè, tiến sĩ họ Dương, vỗ ngực danh xưng, ta người có học, nghiên cứu tôn giáo, giảng dạy đại học, hàng ngàn sinh viên. Vậy sao bậy quá, nói năng om xòm, khua môi múa mép, sặc mùi tanh hôi, cái đầu trọc lóc, tay đeo chuỗi hạt, mắt đeo kính đen, nhìn gà hóa cuốc, đầu óc thật ngốc, thua một chú nhóc, tuổi mới lên năm, thấy Phật thì lạy, thấy Tăng thì xá.

          Phật giáo nước ta, Đinh – Lê – Lý – Trần, thời nào cũng vậy, Đạo Pháp Dân Tộc, đồng cam cộng khổ, lúc thịnh lúc suy, lúc sinh lúc diệt, thăng trầm đất nước. Vẫn cứ tiến bước, vẫn cứ song hành, tiến về phía trước.

          Thế mà xảo ngôn, ông Dương Ngọc Dũng, nói lời hôi thúi, đầu độc sinh viên, nếu là con chiên, thì ông càng điên, Đạo Phật, đạo Chúa, không bao giờ dạy, báng bổ đạo khác, độc tôn đạo mình.

          Đạo pháp nước Việt, triều Lê Đại Hành, Đạo Pháp Dân Tộc, cùng chung hơi thở, mở mang bờ cõi, Vua Lê vững ngôi, tài đức song toàn, lấy đạo làm gốc, ngoại giao phương Bắc, chẳng sợ Tống triều, mỗi lần tiếp sứ, đều do Thiền Sư, biện tài Khuông Việt, tiếp sứ thay vua, Tống triều nể phục, không dám xâm lăng.

          Đại Việt vinh quang, tới thời Lý triều, Công Uẩn Hoàng Đế, minh quân trị vì, thiên hạ thái bình. Vạn Hạnh Thiền Sư, uyên thâm lỗi lạc, thông tuệ tinh hoa, thế học đạo đời, Phật học – Lão – Nho, Thiền Sư Vạn Hạnh, quốc sư triều lý, cố vấn cho vua, lấy đạo trị dân, lấy đức dưỡng tài, lấy việc thiên hạ, làm việc của mình, làm vua như thế, mới vững bền lâu, ngai vàng triều Lý, tuổi thọ dài lâu, nội chính Lý triều, trên dưới một lòng, ngoài thì thiên hạ, vui hưởng an nhàn, chẳng chút tham lam. Chính là đạo Phật, truyền bá lan tràn, suối nguồn từ bi, trí tuệ làm gốc, Vua thì đức độ, dân thì bề tôi, trên dưới một lòng, Lý triều muôn thuở, vang tiếng thái bình.

          Hỡi ông Ngọc Dũng, tiến sĩ họ Dương, Phật Giáo Việt Nam, Dân Tộc Việt Nam, ông dạy tôn giáo, giáo trình giáo án, sao ông không dạy, những điều chân thật, cốt tủy thâm sâu, lịch sử nước nhà, từ buổi sơ khai, văn minh nhân loại, triết lý thâm sâu, bề dày lịch sử, Phật giáo vào đời, gần ba ngàn năm. Ông dạy kiểu gì, giảng đường đại học, ăn nói hàm hồ, tự cao tự đại, mở miệng chẳng ngại, ngậm máu phun người, xuyên tạc Phật giáo, chẳng chút hổ thẹn.

          Đạo Phật nước Việt, Trần triều Đại Việt, lịch sử vàng son, thời đại huy hoàng, Trần triều là đây, đạo vàng lấp lánh, dân tộc đấu tranh, giành lấy non sông, chủ quyền bờ cõi, vua tôi một lòng, hội nghi Diên Hồng, quyết chí đuổi giặc, Bắc phương mông cổ, ra khỏi bờ cõi. Vua Trần Nhân Tông, cởi áo hoàng bào, vào núi Yên Tử, quyết chí ẩn tu, không màn danh lợi, trên tận non cao, quyền quy triều chính, làm vua một nước. Núi cao Yên Tử, thâm sơn cùng cốc, đường mòn lởm chởm, đá dựng cheo leo, là vua nước Việt, giờ đã đi tu, khí phách như tùng, hiên ngang như bách, tâm từ trải rộng, lòng thẳng như trúc như tre, mát tươi như suối, trong lành chảy về, khắp chốn nhân gian, dòng thiền Trúc Lâm, Tam Tổ trên non, Yên Tử rừng thiêng, nguồn thiền Đại Việt, tuôn chảy trong veo. Sơ tổ Trúc Lâm, nhà vua đi tu, vua Trần Nhân Tông, chánh nhân chính sử, triều đại hào hung, quốc gia hưng thịnh, dân chúng an vui, thái bình muôn thuở.

          Sao ông không hiểu, hỡi ông tiến sĩ, họ Dương tên Dũng? Mà lại to gan, nói càn nói bậy, với lời si sân, chửi bới quần chúng, bá tánh phật tử, là ngu là dốt, lấy của cúng chùa, bất hiếu mẹ cha, triết lý tôn giáo, đạo đức con người, ai làm như thế, ai dạy như thế, mà ông ngạo mạn, ăn nói ngông cuồng, như phường vô học, múa tay múa chân, kiêu ngạo hóng hách, xúc phạm Phật giáo, xem thường dân tộc.

          Đạo Pháp Dân Tộc bao giờ cũng chung nguồn chung cội, bám rể ăn sâu, là tổ là tông, dù thịnh dù suy, dù vinh dù nhục, tất cả đều chung, bền lòng có nhau. Con đường Phật đạo, là đường dân tộc, cứ thẳng mà đi, tiến về phía trước, bằng tình đạo lý, có nghĩa có tình. Các bậc Thiền Sư, cao tăng thạc đức, gặp thời hôn quân bạo chúa, thì lui về ở ẩn, thâm sơn cùng cốc, hành đạo miệt mài, sống đời thanh đạm.

          Vì thế cho nên sau thời hoàng kim Đinh – Lê – Lý – Trần sự hưng thịnh của Phật giáo và tinh thần hào hùng của một dân tộc hùng anh Đại Việt không còn nữa, bởi trong thì nội loạn, ngoài thì giặc ngoại xâm biên cương bờ cõi. Triều đại hậu Lê, rối ren tối đen, Trịnh Nguyễn phân chia đôi đất nước, đàng trong đàng ngoài, vua tôi làm loạn. Dân đen thống khổ, đạo Phật suy vong, than van ngất trời, máu chảy đầu rơi, nịnh thần khắp nơi, sàm tấu hôn quân, trung thần nghẹn lời, dân đen than thở. Đạo đức xã hội, băng hoại rã rời, Phật đạo tả tơi, Nho – Lão cũng vậy, bị loại ra khỏi chính trường, bởi gót giày xâm lược của thực dân Pháp dày xéo lên quê hương mang hình chữ S cong cong vốn đã điêu linh gánh gồng bao thống khổ… 1000 năm giặc bành trướng phương Bắc – 100 năm dưới gót giày đô hộ giặc tây, rồi đến tận hơn 40 năm nội chiến từng ngày… Để rồi “ gia tài của mẹ ” chỉ còn lại một rừng xương khô của những người con người lính đã ngã xuống biên giới phía Bắc, biên giới phía Nam chiến trường Pol Pot và những hải đảo Hoàng Sa Trường Sa của tổ quốc Việt Nam. Đó là kết tinh bằng máu của một dân tộc hùng anh, khối đại đoàn kết toàn dân đứng lên, nắm tay nguyện thề, làm nên dáng đứng, tổ quốc Việt Nam, cùng chung tôn giáo, hòa chung một khối, hạnh phúc vui sống, đẹp đạo tốt đời…

          Vậy mà ông Dương Ngọc Dũng tiến sĩ giáo sư? tư cách không đủ, bằng cấp thực hư, ai mà biết được, nên ông xấn xược, xưng tên vỗ ngực. “tôi đã tập tu, Phật giáo Tây Tạng, nghiên cứu Phật học” ai cho phép ông, dạy tôn giáo học, xuyên tạc Phật giáo, chế giễu Tăng đoàn, như người học lỏm, như kẻ dốt nát, nói năng lỏm bỏm. Thêm ông Hoài Thanh, mượn danh nhà báo, phóng viên phóng túng, viết bài nói láo, có mấy tờ báo, cũng hùa đăng theo, đánh phá Phật giáo, xúc phạm Tăng Ni, xem thường Phật tử.

          Pháp nạn sáu ba, bài học còn đó, dòng tộc họ Ngô, lấy đạo Thiên Chúa, làm chủ dân tộc, kỳ thị tôn giáo, xúc phạm tín ngưỡng, chà đạp nhân phẩm, bắt bớ Tăng Ni, phá nát chùa chiền. Ngọn lửa bi hùng, bồ tát Thích Quảng Đức, lửa thiêu không cháy, trái tim từ bi, độ lượng vị tha, muôn đời tỏa sáng, ngọn lửa thiêng liêng, trong lòng dân tộc, đạo pháp dài lâu. Đó là nét ngọc, của một dân tộc, thấm nhuần chánh pháp, tôn trọng lẻ phải, nhìn nhận đúng sai, đâu chánh đâu tà. Miền trung khốn khổ, đầu rơi máu đổ, Tăng Ni Phật tử, tín đồ bá tánh, bị bắt tù đày, bởi lòng độc ác, chế độ Diệm – Nhu, đàn áp Phật giáo. Xuống đường biểu tình, hàng hàng lớp lớp, sinh viên Phật tử, chư tôn trưởng lão, Hòa thượng tuổi cao, gậy chống xuống đường, cùng chung nhịp bước, hòa chung nhịp thở, không sợ súng đạn, xe tăng bọc thép. Cả nước đứng lên, nêu cao tinh thần, ngọc lửa bồ tát, Quảng Đức thiêu thân, đòi lại hòa bình, bình đẳng tôn giáo, hòa hợp dân tộc. Sinh viên Phật tử, trí thức Việt Nam, Yến Phi Phật tử và Nhất Chi Mai, Quách Thị Trang nữ sinh, ngã xuống anh linh, khi tuổi còn trẻ. Đoàn sinh áo lam, gia đình Phật tử, Việt Nam Phật giáo, con em tín đồ, quần chúng phật tử, kề vai sát cánh, bảo vệ đạo pháp, cùng với Tăng Ni, chỉ một niềm tin, nẽo về tâm linh, lấp lánh tự hào, là người Việt Nam, của một dân tộc, biết nguồn biết cội, biết tổ biết tông.

          Ông Dương Ngọc Dũng, dạy về tôn giáo, đại học quốc gia, xã hội nhân văn, ăn nói khoác lác, thua đứa con nít, đầu óc mù tịt, đầu độc sinh viên, giáo lý Phật học, ông càng không rõ, ông thật quá lố, không biết dựa cột “Học ăn học nói – học gói học mở…” cái đầu không óc, ông Dương Ngọc Dũng, thật là kinh khủng, soi mói tật đổ, thành phần tiêu cực, phạm trai phá giới, tục tăng ẩn núp, quơ đũa cả nắm, đùa cợt trò hề, giảng đường đại học, đem ra bôi nhọ. Những bậc cao tăng, trưởng lão hòa thượng, giáo phẩm tôn túc, đâu phải để ông, kêu này kêu nọ. Phật giáo quốc tế, ông cũng cười chê, trong khi cả nước, đứng lên một lòng, khối đại đoàn kết, viết lên thông điệp, chan hòa thương yêu, năm châu bốn biển, ngồi lại bên nhau, bảo vệ sự sống, của trái đất này. Đại lễ Vesak, Phật giáo quốc tế, do liên hiệp quốc, đứng ra tổ chức. Vậy mà Ngọc Dũng, ai đề cử ông, làm điều phối viên, ông chẳng biết gì, còn lại sân si, chế giễu Tăng Ni, xúc phạm tăng già, Phật giáo quốc tế. Ai cho phép ông, nhồi sọ sinh viên, những lời miệt thị, của một tổ chức, Phật giáo Việt Nam.

          “Pháp nạn truyền thông” nó như cơn bão, đánh phá Phật giáo, bêu xấu tăng đoàn, cải đạo tín đồ, xúi dục Phật tử, gây mất đoàn kết, đạo pháp dân tộc. Giáo hội chúng ta, hình như bất ổn, của mấy lều báo “đập nát Phật giáo, bôi nhọ Tăng Ni” coi như họ thắng, mặc dù những chuyện, xảy ra tiêu cực, bởi kẻ thiếu tu, cộng thêm vô minh, mượn đạo tạo đời, sống không giữ giới, xem thường nhân quả, oai nghi tế hạnh, chẳng chút đạo tâm, vì không đạo lực, nên những sân si, tham lam trỗi dậy, tính khí đảo điên. Mấy ông làm báo, mấy bà viết báo, thiếu đi tâm bút, nhìn chỉ một chiều, nghe thì bát nháo, viết thì bố láo, chuyện nhỏ thành to, chuyện to thành khủng. Cứ viết cho đã, cái gì liên quan, tới chùa tới đạo, là báo nhiều view. Phật giáo Việt Nam, giáo hội chúng ta, đang là bị nạn, truyền thông thời đại điện tử @, đánh cho tơi bời, hại cho tới bến. Truyền thông Phật giáo, có ban có bệ, từ trên xuống dưới, khắp các tỉnh thành, nhưng làm gì được, những vụ đánh phá, từ Bắc Trung Nam, vết thương Phật giáo, xảy ra tiêu cực, làm sao giáo hội, quản lý cho hết, nên các lều báo, giả dạng trá hình, dòm ngó Tăng Ni, rình rập đời sống, soi mói đời tu, thậm chí lễ lộc, các mùa đại lễ, Phật giáo tổ chức. Đến những chậu hoa, câu thơ đối liểng, báo cũng xăm xoi, nói là Phật giáo, bây giờ mất gốc. “Tu mà hình tướng, tu mà sao sướng, chùa to Phật lớn, đi xe đời mới, làm sao đắc đạo…”

          Pháp nạn sáu ba, gần sáu mươi năm, bài học máu xương, tiền nhân đổ xuống, Đạo Pháp Dân Tộc, muôn thuở tự hào, thế đứng lồng lộng, không gì xô ngã. Đó là đánh đổi, của cả dân tộc, của cả tứ chúng, lục hòa cộng trụ, bảo vệ đạo pháp, Tăng Ni Phật tử, đồng lòng đứng lên, bảo vệ chính nghĩa, đòi hỏi lẻ phải, tự do bình đẳng, phân biệt đối xử, kỳ thị tôn giáo, chế độ Diệm Nhu.

          Ông Dũng nên biết, giảng dạy sinh viên, ngồi ghế đại học, nói về tôn giáo, chứ không như báo, càng nói càng láo, đúng nghĩa lều báo. Trừ những nhà báo, công tâm trung thực, cái nhìn của họ, bằng cả khối óc, thấu cả con tim, có tình có nghĩa ngòi bút của họ, chuẩn mực uy phong, của một nhà báo. Nên ông Dũng ơi, chúng tôi không cần, ông khen ông ngợi, ông ca ông tụng, về đạo chúng tôi. Mà ông nên nói, đúng nghĩa tôn giáo, đúng về Phật học, thế giới tâm linh, rất đổi siêu nhiên, rất nhiều huyền bí, đạo Phật đã đi, trước cả khoa học, bình minh thế kỷ, văn minh nhân loại. Đã là giáo sư, học hàm tiến sĩ, ăn nói linh tinh, trước mặt sinh viên, cái mặt sân si, hành vi lỗ mãn, hằn học bôi nhọ, tôn giáo người khác, thì không xứng đáng, đứng trên bục giảng, làm thầy thiên hạ. Một quả đại bác, bắn sập đền đài, tàn phá chiến tranh, nhưng dạy kiểu ông, vết nhơ giáo dục, qua từng thế hệ, sinh viên tuổi trẻ, bị ông đầu độc, bằng nguồn trí thức, văn hóa lai căn, tư tưởng ngoại lai, không nguồn không cội, phá vỡ niềm tin, tinh thần dân tộc, lấy đạo làm gốc, như tổ như tông, mạch sống Phật giáo, trong lòng dân tộc, dài lâu kim cổ.

          Thế kỷ 21, đất nước hòa bình, non sông rạng rỡ, rợp mát bóng cờ. Phật giáo quang minh, Tăng Ni Phật tử, tứ chúng đồng tâm, hợp lực trí tuệ. Nhà nước tôn trọng, tin tưởng Phật giáo, của một giáo hội, đoàn kết tổ chức, kiện toàn tất cả, làm đẹp xã hội, chung vai gánh vác, cùng với nhân dân, phồn vinh đất nước, đạo đời nhịp bước, nắm chặt tay nhau, chia bùi sẻ ngọt, no cơm ấm áo. Mái chùa quê hương, sừng sững đứng lên, giữa lòng đất mẹ, giữ thơm nẽo đạo, che mát cõi đời.

          Cho nên. “Pháp nạn truyền thông” không làm chúng ta, chứng ngại hành đạo, cản trở đường tu, lối sống hành thiện, cứu khổ ban vui, tinh thần Phật đạo. Bi thì phải Trí, Trí thì phải Dũng, đúng nghĩa đại hùng, đúng nghĩa đại lực, như thân của Phật. Giáo hội Phật giáo, Việt Nam nước ta, không thể làm ngơ, dễ dàng cho qua, chuyện ông Ngọc Dũng, phát ngôn lung tung, phách lối ngạo mạn, đánh đổ Phật giáo, bằng những luận điệu, xuyên tạc giáo lý, bóp méo sự thật, mồm mép trật lất, nếu chuyện cá nhân, thành phần tiêu cực “của những con sâu, làm rầu nồi canh”. Chúng ta không chấp, không nệ để lòng, những lời ông Dũng, xuyên tạc cá nhân, cho qua chìm nỗi, gió thổi mây bay, nước chảy qua cầu. Nhưng mà không thể, bi từ cho qua, những lời Ngọc Dũng, xuyên tạc Phật giáo, bôi nhọ giáo hội, thóa mạ tăng đoàn, chửi rủa tín đồ, tất cả là ngu. Chúng ta cương quyết, không cho phép ông, ông Dương Ngọc Dũng, đứng trên bục giảng, nói về Phật học, chúng tôi không cần, nói về Phật giáo, từ miệng của ông. Ông Dương Ngọc Dũng, hãy nhớ cho nhé. Vì ông không xứng, một nhà sư phạm, một vị giáo sư, của một người thầy, truyền đạt tinh hoa, tinh thần đạo học, của một dân tộc, tôn sư trọng đạo. Ông đáng tội đồ, vết nhơ giáo dục, ngôi trường đại học, uy tín hàng đầu, làm nên thế đứng, hơn 60 năm, cống hiến nhân tài, đào tạo nhân lực, đội ngũ trí thức, của một đất nước, đổi mới thăng hoa, phồn vinh tổ quốc. Vậy mà ông Dũng, phá vỡ hoàn toàn, niềm tin tuổi trẻ, bằng những tư tưởng, quái dị của ông, kỳ thị tôn giáo, miệt thị đạo Phật, đã kích Tăng Ni, đội lốt học giả, trá hình giáo sư, phá hoại giáo dục, bôi bẩn đạo đức, phách lối ta đây, báng bổ chư Phật, chê bai chư tổ, xuyên tạc thiền sư. Như vậy cho thấy, thế lực thù địch, tư tưởng ngoại lai, đem vào nước ta, lật đổ chánh quyền, không còn phương cách, chúng đành quay sang, chống phá đạo Phật, sở hở của ta, chúng cho len lỏi, vào trong giáo dục, đầu độc tuổi trẻ, bỏ rơi đạo pháp, lìa xa dân tộc. Thật là nguy hiểm, chúng ta kiên quyết, đấu tranh tới cùng, nhà nước bảo trọng, đừng khinh thường chúng. Ông Dương Ngọc Dũng, chánh phủ nước ta, Phật giáo Việt Nam, tín đồ Phật tử, cả nước đồng tâm, nhất quyết loại trừ, những kẻ gian manh, như ông Ngọc Dũng, kiến nghị nhà nước, thỉnh nguyện giáo hội, kêu gọi quần chúng, không cho ông Dũng, dạy về tôn giáo. Ông ta trắng trợn, ông ta thách thức, niềm tin tín ngưỡng, của một tôn giáo, đó là đạo Phật, được cả thế giới bầu chọn suy tôn, hướng về chung với ý nguyện toàn cầu đối với Phật giáo là: “Phật Giáo Một Tôn Giáo Tốt Nhất Thế Giới, Một Tôn Giáo Vì Hòa Bình”

          Để đối trị với bản chất hóng hách, ngạo mạn của ông Dương Ngọc Dũng, trá hình qua hình thức giảng dạy đại học. Đã xúc phạm nghiêm trọng đến toàn bộ hệ thống tổ chức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam nói riêng, các quốc gia khu vực Phật giáo Đông Nam Á, cũng như Phật giáo trên toàn thế giới nói chung. Chúng tôi không thể nào “MÔ PHẬT” với những hành vi sai trái vô cùng nguy hiểm của ông Dương Ngọc Dũng mù tịt về Phật học, nói càn nói bừa về tư tưởng Phật giáo, để truyền đạt, giảng dạy cho sinh viên. Đây là một sự chờ đợi hết sức NÓNG và nghiêm túc của toàn thể tăng tín đồ phật tử, đối với Ban tôn giáo chính phủ, nhà nước Việt Nam và Hội Đồng Trị Sự Trung Ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam về vụ ông Dương Ngọc Dũng. Nhân sự việc này, chúng tôi trân trọng nhắc lại tuyên ngôn uy dũng đại hùng đại lực trong 50 năm chấn hưng Phật giáo như một thông điệp hào khí Đạo Pháp Dân Tộc, ở thập niên 70 cuối thế kỷ 20 của Hòa Thượng Thích Thiện Hoa:

          “Chúng ta hãy nghiêm chỉnh và từ từ giở lại từng trang sử Phật giáo Việt Nam, chúng ta thấy từ khi Phật giáo có mặt trên đất nước Việt Nam đến nay, gần 2000 năm. Phật giáo luôn luôn trung thành với dân tộc quốc gia Việt Nam, cùng với dân tộc đồng an đồng nguy. Khi nào nước nhà bị ngoại xâm, dân chúng đồ thán, thì Phật giáo đứng ra chống xâm lăng cứu nước giúp dân. Khi nước nhà thái bình thạnh trị, dân chúng an cư lạc nghiệp thì các vị thiền sư trở về chùa tu niệm. Phật giáo không mưu đồ ngai vàng, công danh, quyền thế hay độc tôn. Phật giáo không để cho một thế lực nào dù mạnh đến đâu khuynh đảo. Không để bị mua chuộc dù tiền bạc nhiều đến mấy. Phật giáo không chạy theo ngoại bang, không dựa quyền thế, không làm tay sai cho bất cứ ai. Mà Phật giáo chỉ trung thành với quốc gia – dân tộc, chỉ dựa trên căn bản dân tộc, sống chết với dân tộc mà thôi. Lịch sử Việt Nam, từ Đinh, Lê, Lý, Trần đã chứng minh hùng hồn và cụ thể điều đó.”

 

- THÍCH HUYỀN LAN -

PL. 2563 – Rằm tháng 10 kỷ hợi
– TL. Tháng 11 - 2019

         

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/12/202122:49(Xem: 468)
Triết học Phật giáo và Cơ học Lượng tử luôn có sự hỗ tương cho nhau. * Sự kỳ lạ của Cơ học Lượng tử đến mức thách thức các nhà khoa học và triết học tìm hiểu một số nhận thức sâu sắc hơn về bản chất của thực tế. * Một nỗ lực để tìm cách diễn giải Copenhagen, và một số người tin rằng cách lý giải này dựa vào Thế giới quan Phật giáo. * Mặc dù tôi là một Phật tử nhưng tôi phản bác quan điểm vật lý học chứng minh Thế giới quan Phật giáo.
17/11/202107:50(Xem: 1896)
Nghiệp, phổ thông được hiểu là quy luật nhân quả. Nhân quả cũng chỉ là mối quan hệ về tồn tại và tác dụng của các hiện tượng tâm và vật trong phạm vi thường nghiệm. Lý tính của tất cả mọi tồn tại được Phật chỉ điểm là lý tính duyên khởi.266F[1] Lý tính duyên khởi được nhận thức trên hai trình độ khác nhau. Trong trình độ thông tục của nhận thức thường nghiệm, quan hệ duyên khởi là quan hệ nhân quả. Chân lý của thực tại trong trình độ này được gọi là tục đế, nó có tính quy ước, lệ thuộc mô hình cấu trúc của các căn hay quan năng nhận thức. Nhận thức về sự vật và môi trường chung quanh chắc chắn loài người không giống loài vật. Trong loài người, bối cảnh thiên nhiên và xã hội tạo thành những truyền thống tư duy khác nhau, rồi những dị biệt này dẫn đến chiến tranh tôn giáo.
14/11/202120:16(Xem: 798)
Một thuở nọ, Đức Thế Tôn ngự tại xứ Sāvatthi, gần đến ngày an cư nhập hạ suốt ba tháng trong mùa mưa, chư Tỳ khưu từ mọi nơi đến hầu đảnh lễ Đức Thế Tôn, xin Ngài truyền dạy đề mục thiền định, đối tượng thiền tuệ thích hợp với bản tánh của mỗi Tỳ khưu. Khi ấy, có nhóm năm trăm (500) Tỳ khưu, sau khi thọ giáo đề mục thiền định xong, dẫn nhau đến khu rừng núi thuộc dãy núi Himavantu, nơi ấy có cây cối xanh tươi, có nguồn nước trong lành, không gần cũng không xa xóm làng, chư Tỳ khưu ấy nghỉ đêm tại đó. Sáng hôm sau, chư Tỳ khưu ấy dẫn nhau vào xóm làng để khất thực, dân chúng vùng này khoảng một ngàn (1.000) gia đình, khi nhìn thấy đông đảo chư Tỳ khưu, họ vô cùng hoan hỉ, bởi vì những gia đình sống nơi vùng hẻo lánh này khó thấy, khó gặp được chư Tỳ khưu. Họ hoan hỉ làm phước, dâng cúng vật thực đến chư Tỳ khưu xong, bèn bạch rằng: – Kính bạch chư Đại Đức Tăng, tất cả chúng con kính thỉnh quý Ngài an cư nhập hạ suốt ba tháng mùa mưa tại nơi vùng này, để cho tất cả chúng con có
13/11/202120:37(Xem: 507)
“Bát Thánh Đạo” là phương pháp tu hành chơn chánh cao thượng đúng theo qui tắc Phật giáo mà đức Thế Tôn đã có lời ngợi khen là quí trọng hơn tất cả con đường tu hành, là con đường không thẳng cũng không dùn, không tham vui cũng không khắc khổ, vừa thành tựu các điều lợi ích đầy đủ đến hành giả, hiệp theo trình độ của mọi người. Cho nên cũng gọi là “TRUNG ĐẠO” (Majjhimapaṭipadā) là con đường giữa. Ví như đàn mà người lên dây vừa thẳng, khải nghe tiếng thanh tao, làm cho thính giả nghe đều thỏa thích. Vì thế, khi hành giả đã thực hành đầy đủ theo “pháp trung đạo” thì sẽ đạt đến bậc tối thượng hoặc chứng đạo quả trong Phật pháp không sai. Nếu duyên phần chưa đến kỳ, cũng được điều lợi ích là sự yên vui xác thật trong thân tâm, từ kiếp hiện tại và kết được duyên lành trong các kiếp vị lai. Tôi soạn, dịch pháp “Bát Thánh Đạo” này để giúp ích cho hàng Phật tử nương nhờ trau dồi trí nhớ và sự biết mình. Những hành giả đã có lòng chán nản trong sự luân hồi, muốn dứt trừ phiền não, để
08/11/202104:25(Xem: 744)
Đây chỉ là chiếc thuyền nan, chưa tới bờ bên kia, vẫn còn đầy ảo tưởng chèo ra biển cả. Thân con kiến, chưa gột sạch đất cát, bò dưới chân Hy Mã Lạp Sơn, nghe tiếng vỗ của một bàn tay trên đỉnh cao. Chúng sinh mù, nếm nước biển, ngỡ bát canh riêu cá, Thế gian cháy, mải vui chơi, quên cảnh trí đại viên. Nắm vạt áo vàng tưởng như nắm lấy diệu quang, bay lên muôn cõi, theo tiếng nhạc Càn Thát Bà réo gọi về Tịnh Độ, ngửi mùi trầm Hương Tích, an thần phóng thoát. Con bướm mơ trăng Cực Lạc, con cá ngụp lặn dưới nước đuôi vàng như áo cà sa quẫy trong bể khổ, chờ thiên thủ thiên nhãn nghe tiếng sóng trầm luân vớt lên cõi Thanh văn Duyên giác. Những trang sách còn sở tri chướng của kẻ sĩ loanh quanh thềm chùa Tiêu Sơn tìm bóng Vạn Hạnh, mơ tiên Long Giáng lào xào bàn tay chú tiểu Lan trên đồi sắn.
07/11/202118:59(Xem: 688)
Kinh Vô Lượng Nghĩa nói “vô lượng pháp từ một pháp mà sinh ra”. Ma Ha Chỉ Quán của Thiên Thai Trí Giả (538-597), quyển 5, nói: “Phật bảo các Tỳ-kheo, một pháp thâu nhiếp tất cả pháp, chính là Tâm”. Phổ môn là vô lượng giáo pháp. Vô lượng giáo pháp này cũng từ một giáo pháp mà sinh ra. Một giáo pháp phổ cập tất cả gọi là phổ môn. Chư Phật thuyết giáo thuận theo Tâm của chúng sinh. Giáo là những ngôn từ được thuyết ra cho những chúng sinh chưa thấu suốt. Pháp là những phương thức với nhiều tướng trạng giống nhau hoặc khác nhau. Tâm ý chúng sinh có bao nhiêu ngõ ngách thì giáo pháp có chừng ấy quanh co. Chư Phật dùng muôn vàn phương tiện khế cơ mang lại lợi ích cho chúng sinh. Ngài Xá Lợi Phất từng nói: “Phật dùng nhiều thứ nhân duyên và thí dụ, phương tiện ngôn thuyết như biển rộng khiến tâm người trong pháp hội được yên ổn, con nghe pháp ấy khiến lưới nghi dứt” là nghĩa trên vậy.
05/09/202110:22(Xem: 2348)
Bắt đầu gặp nhau trong nhà Đạo, người quy-y và người hướng-dẫn biết hỏi và biết tặng món quà pháp-vị gì cho hợp? Thực vậy, kinh sách man-mác, giáo-lý cao-siêu, danh-từ khúc-mắc, nghi-thức tụng-niệm quá nhiều – nghiêng nặng về cầu-siêu, cầu-an – không biết xem gì, tụng gì và nhất là nhiều người không có hoàn-cảnh, thỉnh đủ. Giải-đáp thực-trạng phân-vân trên, giúp người Phật-tử hiểu qua những điểm chính trong giáo-lý, biết qua sự nghiệp người xưa, công việc hiện nay và biết đặt mình vào sự rèn-luyện thân-tâm trong khuôn-khổ giác-ngộ và xử-thế, tôi biên-soạn cuốn sách nhỏ này. Cuốn sách nhỏ này không có kỳ-vọng cao xa, nó chỉ ứng theo nhu-cầu cần-thiết, mong giúp một số vốn tối-thiểu cho người mới vào Đạo muốn tiến trên đường tu-học thực-sự. Viết tại Sài-thành mùa Đông năm Mậu-tuất (1958) Thích-Tâm-Châu
01/09/202118:55(Xem: 1464)
Với sự xuất hiện của virus SARS-CoV2 ở Vũ Hán - Trung quốc cuối năm 2019, và tiếp theo sau là sự lây lan rộng khắp thành một đại dịch toàn cầu, các tổ chức Phật giáo đã ra tay hành động khắp nơi trên thế giới. Đáp ứng của Phật giáo rất đa dạng, phản ảnh sự khác biệt giữa các tông phái và các nền văn hóa, tuy nhiên họ đã hội tụ quanh những chủ đề chung theo những tiền lệ đã được ghi sâu trong lịch sử. Một ví dụ về sáng kiến gần đây là dự án “ Làm Phẳng Đường Cong” do Hội Từ Tế ( Tzu Chi Foundation ) Chi Nhánh Hoa Kỳ công bố - đây là một Tổ chức nhân đạo Phật giáo khổng lồ đặt trụ sở trung ương tại Đài-loan, có trên 10 triệu hội viên và 45 chi nhánh khắp thế giới. Trong một thông cáo báo chí vào đầu tháng 4 , Hội Từ Tế Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ sẽ phân phối hằng triệu khẩu trang và dụng cụ y tế cho các nhân viên y tế làm việc ở tuyến đầu, và khởi động một chương trình hỗ trợ cho những người chịu tác động của đại dịch về mặt kinh tế xã hội. Những sáng kiến ấy ở Hoa kỳ bổ sung cho
22/08/202121:31(Xem: 577)
Đây là bài thứ 4 và cũng là bài sau cùng trích dẫn một số câu liên quan đến giáo lý của Đức Phật. Bài 4 này gồm tất cả 80 câu được chọn lọc từ một bài gồm 265 câu trên một trang mạng tiếng Pháp : https://www.evolution-101.com/citations-de-bouddha/. Các câu này chủ yếu được rút tỉa từ kinh Dhammapada (Kinh Pháp Cú) và các kinh trong phẩm thứ tư của Tam Tạng Kinh là Anguttara Nikaya (Tăng chi hay Tăng nhất bộ kinh)
24/06/202117:33(Xem: 899)
Lòng Từ bi là một giá trị phổ quát. Tranh đấu cho công bằng xã hội – nghĩa là bảo đảm quyền lợi và cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người – thường xuất phát từ sự phẫn nộ, thúc đẩy con người chống lại những bất công có hệ thống. Tôi tin rằng đấu tranh cho công bằng xã hội sẽ có hiệu quả tốt nhất nếu được kích hoạt bởi lòng từ bi. Nếu động lực đấu tranh cho công bằng xã hội của chúng ta là do lòng từ bi đích thực, chúng ta sẽ được tiếp thêm năng lượng để hoạt động tích cực hơn nhằm bảo đảm cho tất cả mọi người có được một phẩm chất đời sống xứng đáng. Tôi tin rằng nữ giới có thể đóng một vai trò đặc biệt trong việc đấu tranh cho công bằng xã hội bằng cách tu tập lòng từ bi và trí tuệ.