Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Đền Phật Đài Quan Âm ở Thành phố Bạc Liêu

16/03/201909:30(Xem: 1618)
Đền Phật Đài Quan Âm ở Thành phố Bạc Liêu

 

quan am bac lieuĐẾN PHẬT ĐÀI QUAN ÂM
(Tp.Bạc Liêu)
 
Những ngày cuối năm (2012), có dịp đi một vòng từ An Giang đến Bà Rịa – Vũng Tàu, ghé qua Long Thành (Đồng Nai) rồi dừng chân tại Saigon, quận 4 để đón giao thừa tại đạo tràng Tịnh Xá Từ Quang. Nơi đây, vào những ngày tháng bình thường rất ồn náo về việc mua bán, người xe ầm ỉ, nhưng đến những ngày áp Tết, nhất là từ ngày 27 đến 30 Tết thì khu vực nầy bỗng dưng thay đổi lạ, êm lặng nhẹ nhàng như một khu phố mà người ta cho rằng: đạt chuẩn văn hóa nào đó...

 

Khi ấy, hỏi ra mới biết phần đông là số người từ bỏ, du canh, vùng đất khó làm ăn, hoặc do hết nhà hết ruộng rẫy, nhất là những năm sau 1975. Họ du cư đến từ các Tỉnh, Miền, nhất là ở những vùng xa hẻo, không dễ gì tạo sắm áo cơm. Nhưng nơi Tp. Saigon nầy dù sao đi nữa, cũng dễ kiếm sống hơn, cũng như có một số người tìm phương kế sống trước đây nhiều năm, trong dịp nầy, họ trở về quê nhà để kịp lo cúng rước Ông Bà, đoàn tụ gia đình, thăm viếng cha mẹ cùng bà con thân thuộc, bạn bè trong 3 ngày Tết cổ truyền, một tập tục lễ hội văn hóa lớn mà mọi người Việt, dù trong hay ngoài nuớc, ai ai cũng phải biết và nghĩ đến.

 

Giờ giao thừa đã điểm, không riêng tại đạo tràng nầy, mà hầu hết tất cả những đạo tràng gần xa trong và ngoài khu vực đều vang lên âm thanh trầm bổng của tiếng kinh cầu nguyện, cùng hòa vào tiếng chuông mõ nhịp nhàng lan xa rồi nghe như lắng sâu vào tận cuộc sống chốn Thành phố đầy bon chen, và biến động không ngừng nầy. Giây phút giao thừa trôi xa, trôi xa và hương khói, trầm xông cũng cạn dần theo với những bước du xuân tàn đêm. Đã quá 2 giờ khuya rồi, bây giờ trả lại sự yên tịnh cho đạo tràng và cả trong khu phố.

 

Sau 3 ngày Tết, tôi lại có duyên xuống Tp. Bạc Liêu, một tỉnh áp cuối của miền Nam đất nước, lại cũng đến một ngôi đạo tràng của quí sư Khất Sĩ, nơi đây phong cảnh thoáng đãng mát mẽ của ngoại ô Thành phố nằm bên cạnh bờ biển phía Nam, cây cối xanh màu che tán rộng. Cho dù ở đâu với những ngày nầy, nơi nào có thờ phụng, lễ bái cầu nguyện ảnh hưởng đến đời sống tâm linh là thấy người đến đi liên tục, có khi vồn vã tấp nập. Chứng tỏ rằng: một đất nước đã hơn mấy ngàn năm thấm sâu niềm tin, sự ngưỡng vọng cầu xin ban phước lành, bình an, may mắn là chủ yếu, ngoài ra còn nhiều lễ hội khác trong năm như : cầu siêu độ các vong linh, hương linh, tuởng nhớ đến các vị Thần Hoàng, các vị Khai Quốc Công Thần, những Danh Tướng, cùng những ngày lễ hội khác của dân tộc.v.v… Nhưng cũng không ngoài những ơn nghĩa, phước lành quan thiết về cuộc sống con người.

 

Được sư trụ trì giới thiệu về “Phật Đài Quan Âm” hiện tọa lạc tại phường Nhà Mát thuộc Tp. Bạc Liêu, trước đây nghe người dân địa phương đồn rằng: Khi tượng Bồ Tát được tôn trí bên bờ biển, thì những ghe tàu thương buôn, ngư dân đánh bắt xa bờ, mỗi khi đến với sự thành tâm chí kính cầu nguyện đều có sự linh ứng, vượt thoát tai nạn, từ đó tiếng đồn mỗi ngày một rộng xa, hiện nơi đây cát bồi thành mặt bằng ra hơn 1km, ngoài người dân trong tỉnh ra, còn có bà con thập phương thường đến lễ bái cầu nguyện rất đông vào những ngày lễ hội và kể cả những ngày bình thường cũng không ít đoàn người hành hương từ các tỉnh, thành trong nước đến chiêm bái cầu nguyện.

 

Trên chiếc xe Lambro hình thức giống kiểu xe “túc túc” của người Miên hay người Thái Lan, xe đi khoảng 7-8 km đường là đến khu vực Tượng Đài Bồ Tát, thấy cảnh người xe tấp nập, trên tay có lọn nhang,  vài nhánh bông, ít bánh trái rồi họ bày trước Tượng Đài uy nghiêm bi mẫn,   bát ngát lòng từ, trông cái cảnh kẻ đứng người quì, tới lui lố nhố chấp tay cặm cụi kính cẩn van vái cầu xin… Khi ấy, chúng tôi cũng lặng lẽ trong dòng người ngược xuôi đó, nghe quanh từng nhóm người, có người lầm bầm nghe tiếng được tiếng mất, nhưng cũng có người phát âm  rõ mồn một.

 

Nói chung, cũng không ngoài việc cầu xin ban ân nhỏ phước cho tự thân, gia đình, cho việc làm ăn mua bán, cho bao sự nghiệp lợi danh, cho tai qua nạn khỏi, vạn sự kiết tường như ý.v.v… Ghé mắt trông qua “cây vàng, cây bạc” (hình thức đón lộc đầu năm) thì ôi thôi tả tơi, cành ngọn xác xơ ! cũng chỉ vì lòng người tham cầu ích kỷ. Thấy cảnh tượng ấy mà chợt nhớ đến lời Phật dạy cho cư sĩ Cấp Cô Độc :

 

“Nầy gia chủ, vị Thánh Đệ tử muốn có Thọ Mạng cần phải thực hành con đường dẩn đến thọ mạng. Do vị ấy thực hành con đường dẫn đến thọ mạng, sự thực hành ấy đưa vị ấy nhận lãnh được thọ mạng, vị ấy nhận lãnh được thọ mạng hoặc Chư Thiên hoặc loài Người… muốn có Dung Sắc… muốn có An Lạc…muốn có Tiếng Tốt… muốn có Thiên Giới cần phải thực hành con đường dẫn đến Thiên giới. Do vị ấy thực hành con đường dẫn đến Thiên giới, sự thực hành ấy đưa vị ấy nhận lãnh được Thiên giới…”

                                                      Tăng Chi Bộ Kinh 2, III, 43, 380-381.

 

Ta cũng cần thấy rằng; nhìn về Đức Phật cũng như qua lời dạy của Ngài luôn thiết thực qua từng hành động có tốt đẹp hay không tốt đẹp, để đưa đến kết quả có hạnh phúc yên vui hay bất hạnh đau khổ. Như vậy, Chính hành động là nguyên nhân, là động cơ quyết định đưa đến một hiện tượng sống tùy thuộc mà con người là chủ nhân, là kẻ thừa tự, là thai tạng của nghiệp hơn hết.

 

Tuy nhiên, với sự huyền biến phổ hóa chúng sinh, từ đại nguyện trợ niệm của Chư Phật và chư Bồ Tát, lịch đại Tổ sư, các bậc tiền hiền… nên có sự hiện hóa đại bi tâm vào đời để cứu giúp chúng sanh:

 

“Phổ môn thị hiện

   Cứu khổ tầm thinh

 Từ bi thuyết pháp

                                 Độ khắp mê tình…” (Kinh Phổ Môn).

 

Sự hiện hóa của Bồ Tát Quán Thế Âm, là thể hiện tấm lòng từ bi của đại nguyện độ sanh, khi nghe tiếng khổ của chúng sanh mà thị hiện cứu khổ, cứu nạn tạm thời cái khổ ngặt lúc ấy, tạo niềm kính tin để chúng sinh nhờ đó mà biết tu nhân tích đức, làm lành lánh dữ, trì trai giữ giới, tỉnh thức biết rằng: Không thọ dụng của cải phi pháp và cũng không cố tâm tạo ra những của cải phi pháp, ấy là nhân tố phát sinh cuộc sống chơn chánh cao thượng, thuận theo pháp của bậc Thánh. Đồng thời, hành thâm các pháp Ba La Mật nhằm mục đích tăng trưởng các công đức lành do có nhận thức và từ bỏ  được sự nguy hại của Tham-Sân-Si, chấm dứt cuộc sống trầm luân sinh tử. Qua lời dạy của vị Tổ sư:

 

“Đức tin cũng giúp ích cho người kém trí được chút ít, nhưng chẳng quí bằng pháp bảo đạo lý, chon lý, triết lý, trí tuệ… kẻ nào thấu được ý pháp của chư Phật, tôn thờ giáo lý để tự thật hành là quí báu ích lợi hay cao hơn hết…”

 

Nếu có thật hành tu tập đúng với chánh pháp do Đức Phật đã dạy thì tự thân và mỗi người sẽ vượt thoát khổ nạn, được nhiều an lành, đối với xã hội cũng sẽ được bình yên, không có nạn giết hại thù hằn, trộm cướp, lường gạt, nghèo khổ, bệnh tật, tai nạn.v.v… Chính đó là Phổ Môn, là pháp phát nguyện mở cửa lòng Từ Bi, Trí Tuệ  của Phật và Bồ Tát.

 

Ở Việt Nam, có hình tượng Bồ Tát nghìn mắt nghìn tay “Thiên Thủ, Thiên Nhãn”, một tư duy kiến trúc thượng tầng, đích thực vào đời phổ hóa độ sanh được ngang qua nghìn cái thấy, nghìn việc làm đúng đắn chánh chơn. Nhưng điều ấy đâu phải chỉ đơn phương, mà phải được hành dụng tương ưng giữa “Năng nguyện và Sở cầu” (từ nguyện lực cứu khổ và người bị khổ).

 

Càng nhận biết rõ hơn về việc cứu khổ là cứu giúp tạm thời cái khổ ngặt để rồi quy hướng phát tâm bồ đề, nhận biết tội phước, nhân quả trả vay, không còn tạo tác khổ nhân, nên không bị thọ khổ quả, chớ đâu phải việc linh ứng qua sự cầu nguyện là để được chấm dứt khổ đau, vì mục đích tu hành của người đệ tử Phật là cắt đứt dòng sanh tử, chớ việc cảm ứng linh nghiệm cho nhu cầu ước vọng phàm tâm, để rồi sau đó lại trở về với thói đời thường tình ác quấy tạo thêm nghiệp tội với chúng sanh, thì đâu phải là bổn hoài của Phật hay Bồ Tát. Tuy nhiên, dẫu sao cũng có phần ích lợi bước đầu cho người có biết tôn sùng lễ bái, kính ngưỡng từ phía phần đông quần chúng.

 

Riêng phần tôi suy nghĩ: Nếu như mọi người, trong mỗi chúng ta có nhận thức và có tu tập qua lời Phật dạy :

 

                        “ Không làm mọi điều ác

                         Thành tựu các hạnh lành

                         Tâm ý giữ trong sạch

                         Chính lời chư Phật dạy”

                                                                Kinh Pháp cú. 183.

 

 

Biết và thực hiện những điều tốt đẹp ích lợi “ Như pháp” cho ta và người, giữ tâm ý chánh niệm trong mỗi lúc, thì ở nơi đâu không là :

 

                                                               “ Quán Âm sức tri diệu

                                                               Năng cứu khổ thế gian…”

 

                                             Hay được :“ Tám nàn tiêu diệt

                                                                 Bốn biển an bình”

 

Xe đưa đoàn về lại đạo tràng, ánh nắng đã dịu hẳn xuống, và rót vàng lên mái chùa trầm mặc nghiêng bóng dưới những tán cây xanh, nghe tiếng chim chiều thanh thoát với từng tiếng chuông gia trì từ trong bửu điện ngân vang chầm chậm, như từng giọt cam lồ tịnh thủy rơi rơi vào cõi đời muôn trùng mênh mông giữa bao sắc màu dâu bể.

 

                                                                          


Thành phố Bạc Liêu.
MẶC PHƯƠNG TỬ.








                                                                    

 

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/04/202009:23(Xem: 697)
Hẳn ai trì tụng Chú Lăng Nghiêm mỗi sáng đều có tụng thêm thập chú mà Chuẩn Đè thần chú nằm vào vị trí thứ tư như sau : “Khế thủ quy-y Tô-tất-đế, Đầu diện đảnh lễ thất cu chi. Ngã kim xưng tán Đại Chuẩn-Đề, Duy nguyện từ bi thùy gia hộ. Nam-mô tát đa nẩm tam-miệu tam-bồ-đề,
24/03/202015:02(Xem: 680)
Trước khi phân tích và đi sâu vào chủ đề "Lý tưởng của người bồ-tát", thiết nghĩ chúng ta cũng nên tìm hiểu xem Phật giáo là gì, có phải là một tôn giáo hay không? Chữ "tôn giáo" (religion) là một thuật ngữ của người Tây phương, xoay quanh ý niệm về một Vị Trời Sáng Tạo ra thế giới và cả con người. Do đó con người phải chấp thủ quy luật do vị Sáng Tạo an bài, và điều đó cũng có nghĩa là nếu muốn được "cứu rỗi" thì phải chấp hành các phán lệnh của Vị ấy. Dhamma - tiếng Phạn là Dharma - hay Đạo Pháp do Đức Phật đưa ra hoàn toàn ngược hẳn với ý niệm đó. Dhamma là cách hướng vào bên trong con người của mình để tìm hiểu các nguyên nhân quá khứ và cả trong hiện tại đưa đến sự hiện hữu của chúng ta ngay trong lúc này, và chính sự hiện hữu đó cũng luôn ở trong tình trạng chuyển động và đổi thay, bằng cách liên kết và tương tác với vô số các điều kiện khác trong thiên nhiên và vũ trụ. Tu tập Phật giáo là tìm hiểu các nguyên nhân nào đã tạo ra sự hiện hữu trói buộc đó của mình để hó
13/03/202006:43(Xem: 839)
Kính lạy Đức Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, Phước Đức nào con được chút thiện duyên Sức mọn tài hèn chưa thấu ngộ Uyên Nguyên , Nên Xưng tán Ngài ngữ ngôn không đạt Ý !
13/03/202006:39(Xem: 632)
Hiệu Viên Thông, danh Quán Tự Tại Bồ Tát Chánh Pháp Minh Như Lai, Cổ Phật Ngài là Trụ Tây Phương Cực Lạc Phật A Di Đà Quảng phát hoằng thệ nguyện, Ta Bà thị hiện
11/03/202012:21(Xem: 1563)
Thơ viết giữa mùa dịch Covid-19 đang lây nhiễm hơn 100 quốc gia trên thế giới tính từ thời điểm tháng 3-2020… Đứng trước tai ương dịch bệnh đang hoành hành dữ dội này…Chúng ta, những người con Phật đồng nhất tâm tịnh niệm Bồ Tát Quán Thế Âm hướng về ngày 19 tháng 2 năm Canh Tý - 2020 với tất cả lời nguyện cầu thiết tha: NIỆM BỈ QUAN ÂM LỰC. Để chúng ta niệm danh hiệu: NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI CỨU KHỔ CỨU NẠN QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT. Với giọt nước cam lồ trong bình tịnh thủy sẽ rưới lên khắp cõi UẾ TRƯỢT TA BÀ dập tắt tai ương dịch bệnh của muôn loài chúng sanh không còn lo âu sợ sệt nữa…
29/11/201923:11(Xem: 1053)
DẪN NHẬP Phật giáo có hai hệ là Theravada và Phát-Triển. Hệ Theravada quan niệm quả vị cao nhất mà hành giả có thể đạt được là quả vị A-La-Hán. Vì thế đường tu quan trọng của họ là A-La-Hán đạo. Khi đạt được quả vị này thì các ngài nhập Niết-Bàn. Khi còn thân, thì gọi là Hữu-Dư-Y-Niết-Bàn. Trong thời gian này các ngài đi giáo hoá chúng sanh. Khi bỏ thân, thì nhập Vô-Dư-Y-Niết-Bàn không tái sanh nữa.
24/10/201920:30(Xem: 1866)
Bài viết này để trả lời một câu hỏi: Làm thế nào để ngộ? Ngộ đây là ngộ tông chỉ Thiền, tức ngộ tông chỉ Phật. Người viết không dám trả lời minh bạch, vi bản thân tu và học đều chưa sâu, nơi đây chỉ trình bày qua nhiều kinh luận để giúp độc giả tham khảo.
29/09/201909:45(Xem: 7666)
Video: Hành Trình Khám Phá về Sự Thật Xá Lợi của Đức Phật (Rất hay, rất cảm động khi xem, quý vị nên tranh thủ vào xem liền, chân thành cảm ơn nhà văn, nhà khảo cô người Anh Charles Allen đã thực hiện cuốn phim tài liệu công phu và độc nhất vô nhị để tôn vinh và tìm ra sự thật về xá lợi của Đức Thế Tôn sau 26 thế kỷ, from Thích Nguyên Tạng, chủ biên trang nhà Quảng Đức)
31/08/201906:49(Xem: 1358)
Những bài giảng về Ngài Địa Tạng Vương Bồ Tát thì rất nhiều trong các trang mạng, nhưng khi thấy ghi: “Kinh Địa Tạng Vương là một loại kinh mê tín của Đại thừa giáo ...” thì con cũng mở xem trang
13/08/201918:10(Xem: 1192)
Sáng nay nhìn lên lịch bổng nhiên tôi mới thấy có sự trùng hợp giữa ngày vía của Đức Đại Thế Chí Bồ Tát 13/7 âm lịch và Lễ Vu Lan( rằm tháng 7 ) tại sao chỉ cách nhau hai ngày và đều nằm trong tháng bảy , lễ báo hiếu cha mẹ ? rồi lại tự cười thầm cho sự ví von ngớ ngẩn của mình sau đó tôi đã tự chữa thẹn bằng cách biện hộ với những điều mình học....