Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Lễ Vía Đức Địa Tạng Bồ Tát

06/09/201804:33(Xem: 3256)
Lễ Vía Đức Địa Tạng Bồ Tát

Bo_Tat_Dia_Tang_1
LỄ  VÍA ĐỨC ĐỊA TẠNG BỒ TÁT

Không biết bạn có khi nào cảm thấy lòng mình rúng động và nước mắt rưng rưng khi nghe các bậc cao tăng cất cao giọng ngâm và  đánh lên ba tiếng chuông trước một ngôi chùa cổ tại một danh lam thắng cảnh khi tham dự một chuyến hành hương không ? 

Nguyện tiếng chuông này ngân khắp cõi 

Thiết Vi , ngục tối thãy xa ngay

Cõi trần trong sạch đều thông suốt 

Giác ngộ sinh linh cả một loài ....

Nghe chuông ...phiền não dạ lâng lâng 

Bồ đề thêm lớn Tuệ sáng ngần 

Xa rời Địa Ngục qua hầm lửa 

Nguyện thành như Phật độ chúng sinh 

ÁN GIÀ RA ĐẾ TA BÀ HA 

Những  chữ ngục tối , Thiết Vi, Địa ngục đã làm tôi liên tưởng ngày đến mẫu chuyện đã được Phật dùng làm phương tiện trong kinh Địa Tạng để khuyến  khích chúng sinh làm nhiều việc thiện hơn , sửa đổi cái sai bỏ cái xấu để đẩy lùi nghiệp quả từ từ để rồi bước dần vào con đường Đạo 

Vì nếu xét về định nghĩa  thì Địa Ngục theo Phật Học đại tự điển dịch từ chữ Phạn Naraka hay Nỉraya có nghĩa là chẳng  vui , đáng ghét chán, đủ mọi thứ khổ , nơi những chuyện Có và Không tranh nhau và chúng nương tựa nhau ở dưới đất và cũng có nghĩa là khi nào trong tâm ta ( địa ) luôn có những điều vừa kể trên hành hạ ta tức là ta đang ở trong địa ngục 

Và trong các buổi lễ cầu siêu cho vong linh  trong vòng 49 ngày sau khi chôn cất thân nhân người quá vãng được khuyến khích đọc nhiều lần Kinh Địa Tạng để vừa có lợi cho người mất mà thân nhân còn được phúc  báu ( Âm siêu Dương thới ) 

Vậy thì Địa Tạng có nghĩa là chi ? 

Xin thưa      Địa là sâu dầy cứng rắn 

                     Tạng là dung chứa tất cả 

Như vậy để chỉ cho cái bản thể của chúng sanh thường được biết dưới cái tên là Tâm 

Vì Tâm vô hình vô tướng không ai đập phá được nên nói là cứng rắn 

Tâm không thể dò lóng đo lường được nên gọi là sâu dầy 

Ngoài Tâm là cái vô cùng cực không có một vật gì hết nên nó dung chứa tất cả

Thế thì Địa Tạng Vương Bồ Tát là Ai mà trước khi vào kinh ta thường đọc tụng 

.......Nay con tán dương chân công đức

         Địa tạng Bồ tát đại từ bi 

         Góp tập thân lành độ chúng sanh 

        Rung tích trượng mở toang địa ngục 

         Nâng minh châu soi khắp đại thiên 

       Trước đài " nghiệp kính " điện Diêm Vương 

        Vì chúng sanh ở cõi Nam Diêm 

          Làm Giáo Chủ chứng minh công đức

         Nam Mô ĐẠI BI ĐẠI THÁNH ĐẠI TỪ 

        Bổn Tôn Địa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát 

Trong kinh Địa Tạng Bồ-tát Bổn Nguyện, đức Phật nói về bốn tiền thân, với bốn đại nguyện của ngài Địa Tạng như sau.

1. Trong vô lượng kiếp về trước, ngài Địa Tạng là một vị Trưởng giả, nhờ phước duyên được chiêm ngưỡng, đảnh lễ và được sự chỉ dạy của đức Phật Sư Tử Phấn Tấn Cụ Túc Vạn Hạnh Như Lai, vị Trưởng giả này đã phát đại nguyện: “Từ nay đến tận đời vị lai, tôi vì những chúng sanh tội khổ trong sáu đường mà giảng bày nhiều phương tiện làm cho chúng nó được giải thoát hết cả, rồi tự thân tôi mới chứng thành Phật quả.”  

2. Vào thời quá khứ vô số kiếp trước, thuở đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại Vương Như Lai, tiền thân của Ngài là một người nữ dòng dõi Bà-la-môn có nhiều phước đức và oai lực; nhưng mẹ của cô không tin vào nhân quả tội phước, tạo rất nhiều ác nghiệp, sau khi chết bị đọa vào địa ngục. Là người con chí hiếu, cô rất thương nhớ mẹ, và đã làm vô lượng điều lành, đem công đức ấy hồi hướng cho mẹ, và cầu nguyện đức Phật cứu giúp. Nhờ các công đức chí thành ấy, đức Phật Giác Hoa Định Tự Tại đã cho cô biết là mẹ của Cô đã được thoát khỏi cảnh địa ngục và vãng sanh về cõi trời. Vô cùng hoan hỉ trước tin ấy, cô đã đối trước đức Phật Giác Hoa phát nguyện: “Tôi nguyện từ nay nhẫn đến đời vị lai những chúng sanh mắc phải tội khổ, thì tôi lập ra nhiều phương chước làm cho chúng đó được giải thoát.”

3. Trong hằng hà sa số kiếp về trước, thuở đức Phật Nhất Thiết Trí Thành Tựu Như Lai, ngài Địa Tạng là một vị vua rất Từ bi, thương dân như con … nhưng chúng sanh lúc ấy tạo rất nhiều ác nghiệp, vị vua hiền đức này đã phát nguyện: “Như tôi chẳng trước độ những kẻ tội khổ làm cho đều đặng an vui chứng quả Bồ Đề, thời tôi nguyện chưa chịu thành Phật.”

 4. Vô lượng kiếp về thuở quá khứ, thời đức Phật Liên Hoa Mục Như Lai, ngài Địa Tạng là một hiếu nữ tên Quang Mục có nhiều phước đức. Nhưng mẹ của Quang Mục lại là người rất ác, tạo vô số ác nghiệp. Khi mạng chung, bà bị đọa vào địa ngục. Quang Mục tạo nhiều công đức hồi hướng cho mẹ, và nhờ phước duyên cúng dường một vị A-la-hán, vị Thánh này đã cho biết rằng, mẹ của cô đã thoát khỏi cảnh địa ngục sanh vào cõi người, nhưng vẫn còn chịu quả báo sinh vào nhà nghèo hèn, hạ tiện, lại bị chết yểu… vì lòng thương mẹ và chúng sanh, Quang Mục đã đối trước đức Phật Liên Hoa Mục Như Lai phát nguyện: “Từ ngày nay nhẫn về sau đến trăm nghìn muôn ức kiếp, trong những thế giới nào mà các hàng chúng sanh bị tội khổ nơi địa ngục cùng ba ác đạo, tôi nguyện cứu vớt chúng sanh đó làm cho tất cả đều thoát khỏi chốn ác đạo: địa ngục, súc sanh và ngạ quỉ, v.v... Những kẻ mắc phải tội báo như thế thành Phật cả rồi, vậy sau tôi mới thành bậc Chánh Giác.”

Nhưng nếu khi ta đã lên cao một chút về Giáo lý thì ta sẽ thấy lời dạy của Kinh Hoa Nghiêm " Nhất  thiết do Tâm tạo  " thì thiết nghĩ Thiên đường hay Địa Ngục cũng đều do Tâm mà ra 

Những gì Tâm làm được thì Tâm phá được và chỉ có Địa Tạng của Ta mới có thể phá ngục Thiết Vi của Tham Sân Si mà trả chúng ta về cảnh giới giải thoát tự tại 

Và Vì đã nói Địa Tạng là Tâm cho nên oai thần của Địa Tạng là oai thần của Tâm , một khi Ai biết quay về với Tâm để có được sức oai thần ấy thì phải có 

1- Cái muốn cương quyết ( lòng tự nguyện với lòng ) 

2- Phải thực  hành lời nguyện của mình trong Tâm 

3 - nhưng vì không đủ cương quyết và kiên trì nên ta phải tự thệ với mình 

Và theo đúng như mật nghĩa thì Địa tạng chỉ Tâm chớ không phải là một vị Bồ Tát thật có cho nên tôi đã thường phân tâm và tự hỏi lễ bái và chiêm ngưỡng cúng dường có cần không ? Thì đã được các vị Cao Tăng nhắc  nhở như sau ::

    ***Nên tiếp tục nhưng với một tinh thần mới , một thái độ mới 

  • Hãy đọc kinh Địa Tạng nhiều lần để hiểu thêm thâm yếu mật nghĩa về luật nghiệp báo nhân quả phân minh 
  • Suy ngẫm về những câu chuyện mà Đức Thế Tôn đưa  ra để tạo một niềm tin vững chắc vào lời dạy của Phật 
  • Thực hành những phương pháp tu sửa để chúng ta thật tâm cương quyết thoát ly Địa ngục 


day 2 hiroshima (256)day 2 hiroshima (240)

Thể nhưng trong  thực tế dân gian còn có những diều mà ta tưởng là mê tín dị đoan nhưng đôi khi có những cảm ứng bất tư nghì khó diễn tả mà bản thân tôi đã chứng nghiệm đúng 100% khi đến viếng chùa Vô Thủ Địa Tạng (Kubinashi Gizou) ở Fuchu. ( Nhật Bản) trong chuyến hành hương Nhật  Bản , Đại Hàn , Đài Loan 16 ngày với Tu Viện Quảng Đức do Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng làm trưởng đoàn. (xem hình ảnh)

Theo như tôi được biết Địa danh này có lẽ người Việt chúng ta được biết và tha thiết mong được đến là nhờ đọc qua 3 tập truyện “Những mẩu chuyện linh ứng của Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát tại Fuchu do HT Thích Như Điển dịch từ một tập sách tiếng Nhật, trong đó có khoảng 300 câu chuyện kể về những trường hợp những người bị bệnh mà y học đã bó tay, họ đến đây cầu nguyện và đã được cứu. ( Fuchu là một thành phố nhỏ nằm trong tỉnh lỵ Hiroshima ) và Đức Địa Tạng Vô Thủ đang được tôn trí trên một ngọn đồi rất quang đãng. Trên đường di chuyển đến nơi này, Thầy trưởng  đoàn đã kể về huyền thoại của ngôi chùa nhỏ này, cũng như đã hướng dẫn mọi người nên thỉnh một hay nhiều chiếc khăn tay, trên đó có viết câu tâm chú bằng tiếng Nhật là: “Án Ha Ha Ha Vỹ Sa Ma Lý Ta Bà Ha” rồi đem khăn nầy đến cọ sát vào mình đá của Ngài Địa Tạng nhiều lần, cũng như khấn tên họ của người bịnh rồi đem về nhà. Khi nào người bịnh đau nơi đâu thì để khăn ấy vào chỗ đau và tụng câu tâm chú, sẽ có hiệu nghiệm ngay. 

Khi về đến Úc tôi đã tìm thấy câu thần chú này được dịch  ra Phạn Ngữ "OM HA HA WIN SA MO TI SO HA " hay tiếng Sanskrit "OM HA HA WISMAYE SVAHA "trên YouTube và đã đắp cái khăn mà tôi thỉnh về đặt lên nơi mắt mà bác sĩ chuyên khoa cách  đây vài năm trước nói rằng sau 5 năm con mắt bên trái tôi sẽ mù và tin tưởng đọc theo cả trăm lần mỗi ngày cho đến ngày đi tái khám lại 

Điều lạ kỳ mới đây khi đi tái khám và được chụp lại một cách rõ ràng hơn sau 4 năm những dấu hiệu nghiêm trọng nay đã lợt dần và mắt tôi thấy sáng hơn trước nhiều lắm 

Làm sao có thể giải thích được sự bất tư nghì mà mình cảm ứng đây , chỉ xin trình bày với tất cả những gì mình đã trải nghiệm qua đó các bạn có thể tìm thấy được một điều 

gi mới hơn không... trong ngày vía Địa Tạng (30 tháng bảy âm lịch hằng năm  ) Năm nay trùng vào ngày 9/9/2018 

Kính Chúc các bạn may mắn khi thực hành và tụng kinh Địa Tạng Bổn Nguyện 

Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ Tát Ma Ha Tát

Huệ Hương 


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
01/01/202109:18(Xem: 78267)
Thư Viện Kinh Sách tổng hợp dung chứa trên 1,200 tập sách trên Trang Nhà Quảng Đức
26/04/202107:42(Xem: 453)
Đức Chuẩn Đề (1) vốn là Thất Cu Chi Phật Mẫu. Mười sáu tháng ba âm lịch, vía lễ thực thi (2) Ngài thường thuyết giảng Kinh Đà La Ni, Nguyện cầu tất cả trong Thế gian, Xuất thế gian đều thành tựu ... Khi nhìn biểu tượng Ngài ...khiến tâm tự nhủ (3) Uy lực từ bi vô biên với quần sanh Trí tuệ vĩ đại ...tay thứ chín ..Bát Nhã kinh Nguyện noi gương Bồ tát Long Thọ đọc 7 lần thần chú (4) Nam Mô Phật Mẫu Chuẩn Đề Đại Bồ Tát
29/03/202108:44(Xem: 789)
Không hiểu tại sao đến bây giờ tôi mới chú ý đến điều lý thú và mầu nhiệm này giữa Khánh Vía 19/2 của Bồ Tát Quán Thế Âm và Khánh Vía 21/2 của Đức Bồ Tát Phổ Hiền! Như chúng ta ai cũng biết Phật giáo Đại Thừa có Tứ Đại Bồ Tát đó là : Đức Quán Thế Âm, Đức Đại Trí Văn Thù, Đức Đại Hạnh Phổ Hiền và Đức Địa Tạng Bồ Tát . Từ lâu Phật tử Bắc Tông thường cử hành long trọng 3 ngày lễ vía cho Đức Bồ Tát Quan Thế Âm đó là 19/2 ngày đản sanh , 19/6 ngày thành đạo và 19/9 ngày xuất gia . Riêng lễ vía Đức Bồ Tát Phổ Hiền đản sinh vào ngày 21 tháng hai âm lịch và nhưng rất ít khi được nhắc đến lễ vía Đức Ngài thành đạo vào ngày 23 tháng tư âm lịch.
17/11/202020:03(Xem: 807)
Một người đi vượt biên từ Huế đi về hướng Hong kong, trên thuyền đánh cá nhỏ của gia đình gồm 5 người, đi được 5 ngày mà lạc đường hết xăng dầu trôi bềnh bồng trên biển. Cả nhà sắp chết khát và đói.Cả nhà quì lạy cầu nguyện Quán thế âm suốt ngày đêm cứu giúp cứu nạn. Với lòng thành, với tu theo Quán thế Âm từ lâu khi còn ở Huế, cầu xin được hai ngày thì có báo ứng. Tự nhiên có 3 con cá voi, một con đi đầu dẫn đường còn hai con còn lại cập kẹp vô thuyền hai bên hông mạn thuyền mà bơi về hướng mà sau này biết là Hong kong. Ba con cá ông nầy bơi như vậy suốt 2 ngày 2 đêm thì sáng ra, thấy bờ đất liền là Hong kong thì đàn cá chia tay. Cả nhà sống được và đi Mỹ ở California đến ngày nay. Như vậy giải thích tu tập theo Quán thế Âm là có thật
29/10/202009:10(Xem: 1068)
Thư Mời Tham Dự Lễ Vía Bồ Tát Quán Thế Âm tại Chùa Giác Nhiên, Tân Tây Lan
21/10/202017:24(Xem: 830)
Kinh Ngũ Bách Danh Quán Thế Âm là tuyển tập 500 danh hiệu Bồ Tát Quán Thế Âm. Mỗi danh hiệu tán dương một bản nguyện, công đức, khuyến tu, hóa thân, hoặc oai lực của Bồ Tát, viết thành một câu khá dài. Phần lớn danh hiệu trích dẫn từ Kinh Quảng Đại Viên Mãn Vô Ngại Đại Bi Tâm Đà La Ni (266 câu), Phẩm Phổ Môn trong Kinh Pháp Hoa (81 câu). Còn lại dẫn từ các Kinh Quán Thế Âm Bồ Tát Bí Mật Tạng Như Ý Luân Đà La Ni, Kinh Bất Không Quyến Sách, Kinh Quán Thế Âm Bồ Tát Như Ý Ma Ni Đà La Ni, Kinh Thủ Lăng Nghiêm, Kinh Hoa Nghiêm và các Kinh Luận khác. Do dẫn nhiều bản Kinh nên có những chỗ tương tự hoặc lập lại để tôn trọng ý Kinh.
06/10/202017:14(Xem: 2334)
Giúp Phật hoằng pháp độ quần sanh, Quán sâu Bát-nhã trí tuệ thành. Năm uẩn đều không, trừ nhân ngã, Ba độc dứt rồi hiện Phật, Tăng. Điều tâm, lìa tướng, phá chấp pháp, Bỏ Tiểu theo Đại, đạo viên thành. Hiện tướng tỳ-kheo dạy bảo chúng, Lập thành công lớn chẳng kể công.
16/09/202019:41(Xem: 1100)
Nếu ai đã vào tuổi Thu Đông và đã từng trải qua những cơn đau nhức do thấp khớp chắc chắn sẽ hiểu được tiến trình tuần tự của sự Sinh / Diệt của Già, Bệnh, Khổ. Tâm trong chuỗi Thập Nhị Nhân duyên ( nếu hành giả ấy có học qua về Phật Pháp ) lúc bấy giờ hành giả sẽ không muốn bị ràng buộc bởi tham ái hay bất mãn nào cả.. Lúc đó khi ngồi chiêm nghiệm lại cuộc đời mình, hành giả sẽ thốt ra " Thì ra điều ao ước duy nhất khi đến với cuộc đời này chỉ là sẽ được sống hạnh phúc và chết bình an."
07/08/202010:29(Xem: 1317)
Gần đây vì luật phong tỏa cách giản xã hội, nhất là các tiểu bang phải chịu cảnh lockdown giai đoạn 3 và 4 , chùa chiền không thể có các buổi tập họp để nghe pháp thoại và tu bát quan trai hàng tháng nên các Thầy đã phương tiện cho nghe kinh và các bài giảng về các nghi thức hay lời dạy của Phật, Tổ . Hôm nay lại đến ngày vía Quan Âm Bồ Tát 19/6 , thường thì các chùa Bắc Tông vào ba ngày vía Quan Âm (19/2-19/6-19/9)thường tỏ chức những buổi lễ thật long trọng và trang nghiêm để cho thập phương Phật tử có cơ hội nghe lại 12 đại nguyện của Ngài để noi gương và hướng theo mà tu tập cũng như thực hiện các công việc từ thiện bố thí ...
07/04/202009:23(Xem: 1819)
Hẳn ai trì tụng Chú Lăng Nghiêm mỗi sáng đều có tụng thêm thập chú mà Chuẩn Đè thần chú nằm vào vị trí thứ tư như sau : “Khế thủ quy-y Tô-tất-đế, Đầu diện đảnh lễ thất cu chi. Ngã kim xưng tán Đại Chuẩn-Đề, Duy nguyện từ bi thùy gia hộ. Nam-mô tát đa nẩm tam-miệu tam-bồ-đề,