Giáng Long Tuệ Lộ. 3
1. Tiềm Long Vật Dụng. 4
2. Lưỡng Long Nhập Động. 9
3. Thiên Long Đáo Không (Re-enter the Emptiness) 11
Không vơi, không đầy! 12
Half full or half empty?. 13
4. Kiến Thủ Bất Kiến Vĩ 14
5. Phi Long Tại Thiên. 16
6. Mãnh Long Quá Hải (Rồng đáo bĩ ngạn) 20
7. Kiến Long Tại Trường. 26
Chúng ta có thể có mẫu số không không? (Can We Have Zero in the Denominator?) 26
8. Thiên Long Thần Nhãn. 30
9. Thần Long Bài Vĩ 35
Không và Vô Lượng (Zero and Infinity) 36
10. Kháng Long Hữu Hối 52
11. Hàng Long Phục Ma. 57
12. Long Tranh Hổ Đấu. 68
Những Bài Nên Đọc Thêm.. 78
Tài Liệu Tham Khảo (References) 86
Bài viết này được trình bày qua công trình nghiên cứu, suy luận, tham khảo, sáng tác và phóng dịch từ những nguồn gốc tài liệu giá trị bởi những khối óc vĩ đại của các khoa học gia Tây Phương cũng như của những cao tăng và những thiện tri thức, đã được tôi tư duy hóa, đồng cảm hóa, và Phật Giáo hóa để chứng minh vài công án nan giải của khoa học. Nó được xem như là một phương tiện trí tuệ của Phật Thừa để giải thích những gì khoa học hiện đại chưa thể vượt qua được.
Trong bài luận này, tôi cố gắng giải thích đơn giản, tránh những chi tiết khô khan của khoa học, hay dùng nhiều danh từ trườu tượng của Phật Giáo. Tuy nhiên, đây là bài viết về triết lý viên dung thâm diệu của Phật Giáo mà tôi cố tâm dùng con thuyền Bát Nhã như phương tiện chuyên chở khoa học, toán học, vật lý, và luận lý để tái vượt biên, đáo bĩ ngạn.
Hiển nhiên, lối suy luận của bài pháp này thoáng đọc qua có vẻ ‘lập dị, và hình như trái tai’ khác với những lý luận phổ thông nhưng tôi tự tin và khẳng định: Đôi khi y ‘kinh vô tự’ giảng ý, tam thế Phật không oan mà ly ‘kinh vô tự,’ nhất tự vô cũng không đồng ma thuyết.
Hơn nữa, đây không phải là bài học mẫu giáo “101 chiếu kiến ngũ uẩn giai không, độ nhất thiết khổ ách” như cái đám lá kiến thức căn bản trong tay mà Đức Thế Tôn đã giảng dạy. Chủ đề này vô can (không liên quan, irrelevant, neither here nor there, ở đây không có) với vài cọng lá trong tay của Đức Thế Tôn mà có liên quan (relevant) mật thiết đến đống lá vĩ đại trên rừng mà Đức Thế Tôn đã biết nhưng chưa bao giờ giảng dạy cho đa số chúng sinh vì căn cơ còn thấp kém chưa thể lãnh hội được từ 2600 năm về trước cho đến ngày nay.
Không & Vô Cực (Zero & Infinity) Lê Huy Trứ