Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

25 Đại Nguyện của Bồ Tát Văn Thù (thơ)

01/05/201407:03(Xem: 7554)
25 Đại Nguyện của Bồ Tát Văn Thù (thơ)

 BoTatVanThu


25 ĐẠI NGUYỆN CỦA BỒ TÁT VĂN THÙ (thơ)
Viết thành thơ : Vi Tâm

 

Nhân dịp lễ Phật Đản, Vi Tâm xin viết thành thơ bài « 25 ĐẠI NGUYỆN CỦA BỒ TÁT VĂN THÙ». Tài liệu lấy từ :
http://www.tangthuphathoc.net/tinhdo/ 25dainguyencuabotatvanthu.htm

Tài liệu này thiếu nguyện 18, vì hai nguyện 6 và 7 đã được ghép thành nguyện 6. Vi Tâm xin sửa lại cho đầy đủ 25 đại nguyện khi chép vào đây. Đã cố gắng để diễn tả sát ý mỗi lời nguyện khi viết thành thơ lục bát.

 

 

1. Công đức tôi cúng dường Phật Tăng và những hạnh nghiệp tu tập thanh tịnh của tôi đó, nay xin hồi hướng về đạo Vô thượng Bồ đề, nguyện trải hằng sa kiếp tu hạnh Bồ tát, đặng hóa độ chúng sanh, chớ tôi chẳng vì lợi ích một mình mà cầu mau chứng đạo quả.

 

(Nguyện thứ nhất)

Phật Tăng thành niệm cúng dường
Tôi nay xin nguyện hướng phương Bồ đề
Chúng sanh hóa độ tiến tu
Đời đời kiếp kiếp chẳng cho riêng mình


 

2. Tôi nguyện hóa độ hết thảy mọi loài chúng sanh ở các thế giới trong mười phương đều phát tâm cầu đạo vô thượng chánh đẳng chánh giác, giữ gìn tâm Bồ đề cho bền chắc, và khuyến hóa theo môn Lục độ.

 

(Nguyện thứ hai)

Một lòng hóa độ chúng sanh

Mười phương vô thượng phát danh niệm cầu

Chánh đẳng chánh giác là đầu
Chuyển theo Lục độ giữ sao cho bền

 

3. Tôi nguyện giáo hóa vô số chúng sanh ở các thế giới đều đặng thành Phật thuyết pháp trước tôi, và trong khi thuyết pháp, làm sao cho tôi đều xem thấy tất cả.

 

(Nguyện thứ ba)

Hằng hà vô số chúng sanh

Nguyện xin giáo hóa cho thành Phật tâm
Được thành Phật trước tôi luôn

Để tôi được thấy chứng minh nhiệm mầu

 

4. Tôi nguyện trong khi tu đạo Bồ tát đạo, làm đặng vô lượng việc Phật, và sanh ra đời nào cũng tu theo đạo ấy cả.

 

(Nguyện thứ bốn)

Nguyện cho ức kiếp về sau

Đạo Vô Lượng Phật kiếp nào cũng theo

 

5. Bao nhiêu chúng sanh của tôi dạy dỗ đều đặng thanh tịnh, như các người đã có tu phép thiền định ở cõi Phạm Thiên, tâm ý không còn điên đảo. Nếu đặng các kẻ chúng sanh như vậy sanh về cõi tôi, thì khi ấy tôi mới thành đạo.

 

(Nguyện thứ năm)

Chúng sanh dù có bao nhiêu
Phép tu tôi dạy sẽ vào Phạm Thiên
Ý tâm hết mọi đảo điên

Rồi sau cùng đạt đạo Thiền cõi tôi

6. Tôi nguyện đem các món hạnh nguyện mà cầu đặng cõi Phật trang nghiêm và nguyên hết thảy các cõi Phật đều hiệp chung lại thành một thế giới của tôi.

Đường giới hạn xung quanh trong cõi ấy đều dùng những chất : vàng, bạc, ngọc lưu li, pha lê, xa cừ, xích châu và mã não, mà xây đắp cho cao lên đến cõi Phạm Thiên, còn mặt đất thì toàn là ngọc lưu ly tất cả.

 

(Nguyện thứ sáu)

Lưu ly vàng ngọc khắp nơi

Đem về cõi Phạm đắp bồi xây lên
Nguyện đem đủ món hạnh nguyên
Ngàn muôn cõi Phật hợp duyên một nhà

 

7. Trong cõi ấy không có các món đất cát, buị bặm, chông gai, dơ dáy, và không có những sự cảm xúc, thô ác, và xấu xa, cũng không có những người đàn bà và tên hiệu của người đàn bà.

Hết thảy chúng sanh đều hóa sanh, chớ không phải bào thai trong bụng mẹ như các cõi khác, và hằng tu tập các pháp thiền định, vui đẹp tự nhiên, chớ không cần phải ăn uống những đồ vật chất.

 

(Nguyện thứ bẩy)

Không còn thô ác xấu xa
Chúng sinh hết thấy đều là hóa sinh

Chẳng còn thai nghén nhọc nhằn

Đàn bà không có không sanh xứ này

Định thiền, ai cũng tươi cười

Chắng cần ăn uống như người thế gian

 

8. Trong cõi tôi không có người Tiểu thừa, Thanh văn và Duyên giác. Thảy đều là các bực Bồ tát, căn tánh cao thượng, tâm trí sáng suốt, người nào cũng đã xa lìa mọi sự tham lam, hờn giận, ngu si, và đã tu đặng các môn phạm hạnh cả.

 

(Nguyện thứ tám)

Tiểu thừa cùng với Thanh văn

Cùng là Duyên giác không còn xứ tôi
Chỉ còn Bồ tát mà thôi
Tâm linh sáng suốt, tuyệt vời tánh căn
Xa lìa tất cả tham lam
Ngu si hờn giận mọi phàm đều không

 

9. Trong khi chúng sanh sanh về cõi tôi, thì tự nhiên đủ tướng mạo Tỳ khưu, đều có cạo tóc và đắp y một cách chỉnh đốn cả.

 

(Nguyện thứ chín)

Sinh ra tướng mạo tuấn anh

Cõi tôi ai cũng đặng hình Tỳ khưu
Cạo đầu cắt tóc đủ điều
Đắp y đốn chỉnh, phiêu diêu mặt mày

 

10. Chúng sanh trong cõi tôi muốn ăn, thì tự nhiên có bình bát thất bảo cầm ở nơi tay và đủ các món đồ ăn ngon đẹp đầy bát. Khi ấy lại nghĩ rằng : Chúng ta chớ nên dùng những đồ này, nguyện đem bố thí ; trước hết dâng cúng cho các Đức Phật, Bồ tát, Thanh văn, và Duyên giác, sau nữa thì chúng sanh nghèo hèn và các loài Ngạ quỉ đói khát đêu dùng no đủ. Còn phần chúng đẹp, tức là món ăn.

 

(Nguyện thứ mười)

Bát bình thất bảo cầm tay
Thức ăn ngon ngọt đủ đầy được dâng
Trong lòng thì lại nghĩ rằng
Đồ ăn trước phải đưa lên Phật đài

Thanh văn, Duyên giác bên ngoài

Chúng sanh, ngạ quỷ, đều vời sẻ chia

11. Mọi người suy nghĩ như vậy, liền đặng pháp Tam muội, gọi là “Bất khả tư nghị hạnh”. Có sức thần thông, dạo đi tự tại, không có sự gì ngăn ngại tất cả. Độ trong giây phút, mọi người được dạo khắp các thế giới mà cúng dường Phật, bố thí và diễn thuyết các pháp cho chúng sanh nghe rồi trở về nước thì vừa đúng bữa ăn.

 

(Nguyện thứ mười một)

Pháp «Nghị hạnh bất khả tư »

Thần thông đưa xuống, ban cho mọi người
Phút giây thư thái tuyệt vời
Tự do đi lại dạy bài tịnh tu
Dạy rồi bố thí sẻ chia

Dạo xong thuyết pháp mới về bữa ăn

 

12. Tôi nguyện trong thế giới của tôi không có tám món chướng nạn và các sự khổ não, cũng không có những người phá hư giới luật.

 

(Nguyện thứ mười hai)

Nguyện trong thế giới tôi sanh
Không còn chướng nạn cùng bần khổ đau

Giới luật đều giữ chăm chu

Không ai sơ suất phá hư một bài

 

13. Tôi nguyện trong thế giới ấy có nhiều món châu báu rất lạ lùng và không cần gì phải dùng đến ánh sáng của mặt trời và mặt trăng. Các vì Bồ tát tự nhiên xung quanh thân thể có hào quang sáng chói, soi khắp các nơi, thường chiếu luôn không có ngày đêm, chỉ xem lúc nào bông nở thì cho là ban ngày, lúc nào bông xếp lại cho là ban đêm mà thôi. Còn khí hậu thường điều hòa, không nóng quá và không lạnh quá.

 

(Nguyện thứ mười ba)

Nguyện không cần đến mặt trời
Ban đêm cũng chẳng đoái hoài mặt trăng

Hào quang Bồ tát quanh thân
Đủ đầy ánh sáng chiếu luôn đêm ngày

Khi bông hoa nở là ngày
Khi hoa xếp lại là trời về đêm

Điều hòa khí hậu an nhiên
Không quá nóng lạnh mọi miền mọi năm

 

14. Nếu có vị Bồ tát nào bỏ xứ làm Phật các cõi khác, thì trước hết ở nơi cõi tôi, rồi đến cung trời Đâu suất, sau mới giáng sanh đến cõi ấy.

 

(Nguyện thứ mười bốn)

Vị nào Bồ tát muốn thăm

Ngao du xứ khác độ thêm cho người

Thì xin trước hãy ở đây

Qua cung Đâu suất, sau rồi hãy đi

 

15. Tôi nguyện hóa độ chúng sanh đều thành Phật hết rồi, tôi mới hiện lên hư không mà nhập diệt.

 

(Nguyện thứ mười lăm)

Một lời tâm nguyện xin ghi

Là tôi hóa độ đến khi mọi người

Chúng sanh thành Phật cả rồi
Tới chừng ngày đó mới rời bỏ đi

16. Trong lúc tôi nhập diệt thì có nhiều món âm nhạc tự nhiên kêu vang đủ pháp mầu nhiệm và các vị Bồ tát nghe đều tỏ đặng các lẽ huyền diệu.

 

(Nguyện thứ mười sáu)

Hư không nhập diệt đến thì
Xin cho nhạc điệu lâm li vang trời

Nhiệm mầu hạnh pháp sáng ngời

Bầu đoàn Bồ Tát chứng thời diệu linh

 

17. Thưa Đức Thế Tôn ! Tôi nguyên khi làm Bồ tát mà dạo trong các cõi Phật, xem thấy những thức trang nghiêm những châu báu, những hình trạng, những xứ sở, và những hạnh nguyện của Chư Phật, thì tôi đều cầu đặng thành tựu tất cả.

 

(Nguyện thứ mười bẩy)

Kính thưa Tối Thượng Thế Tôn

Khi tôi hành đạo bốn phương cõi trần

Thấy chư Phật rất nghiêm minh

Đều lo hạnh nguyện tôi xin một lời
Nguyện cho Chư Phật mọi nơi

Cả đều thành tựu, xin Người chứng cho

 

18. Tôi nguyện các vị Đẳng giác Bồ tát đều ở trong cõi tôi mà đợi đến thời kỳ sẽ bổ xứ làm Phật, chớ không thọ sanh các cõi nào khác nữa. Nếu có vị nào muốn đến cõi khác thành Phật mà hóa độ chúng sanh, thì tùy theo ý nguyện.

 

(Nguyện thứ mười tám)

Nguyện cho các vị tiến tu

Đến khi thành Phật đều về cõi Thiên

Không còn sanh lại cõi trần

Trừ ai đã nguyện dấn thân Ta Bà

 

19. Thưa Đức Thế Tôn ! Trong khi tôi tu đạo Bồ tát, nguyện đặng cõi Phật rất tốt đẹp nhiệm mầu. Các vị Bồ tát phát Bồ đề tâm, tu Bồ tát hạnh, mà đặng dự bổ xứ thành Phật, đều sanh về trong cõi tôi cả.

 

(Nguyện thứ mười chín)

Thế Tôn, tôi nguyện trước tòa
Khi tôi thành Phật được qua Đất Người
Thì xin tất cả quanh tôi
Ai tu thành Phật đều rời qua đây

 

20. Thưa Đức Thế Tôn ! Tôi nguyện đặng như vậy, tôi mới thành Phật, và nguyện ngồi khoanh chân trên tọa Kim cang ở dưới cây Bồ đề, trong giây lát chứng thành chánh giác.

 

(Nguyện thứ hai mươi)

Thế Tôn đại đức cao vời

Khi tôi thành Phật nguyện ngồi dưới cây
Bồ đề, dưới bóng Phật đài
Đặng thành chánh giác, xin Người chứng minh

 

21. Khi thành Phật rồi, tôi biến hóa Phật và các vị Bồ tát, nhiều như số cát sông Hằng, đặng dạo các thế giới mà hóa độ chúng sanh, giảng dạy các phép nhiệm mầu và khiến cho hết thảy nghe pháp rồi đều phát Bồ đề tâm, cho đến khi thành đạo cũng không đổi dời tâm trí.

 

(Nguyện thứ hai mươi mốt)

Khi tôi chức Phật đã thành
Bao nhiêu Bồ tát, nguyện truyền chức năng

Dù nhiều như cát sông Hằng

Cũng xin hóa độ chúng sanh tận lòng

Bồ đề chánh giác hòa đồng

Người người thành Phật, Pháp không đổi dời

 

22. Khi tôi thành Phật rồi, chúng sanh ở trong các cõi nếu thấy đặng tướng tốt của tôi, hằng in nhớ trong tâm luôn luôn, cho đến khi thành đạo cũng không quên.

 

(Nguyện thứ hai mươi hai)

Khi tôi đã thành Phật rồi
Chúng sanh mà thấy tướng tôi một ngày
Là trong tâm nhớ cả đời
Tới khi thành đạo, học bài không quên

 

23. Tôi nguyện chúng sanh trong cõi tôi, người nào cũng đủ căn thân toàn vẹn, không hề thiếu món gì. Nếu các vị Bồ tát muốn xem thấy tướng tôi, hoặc nằm, hoặc ngồi, hoặc đứng, hoặc đi, thì đều thấy đặng cả. Khi thấy rồi, liền phát Bồ đề tâm, và lại trong lúc thấy tôi, những sự hoài nghi về đạo pháp tự nhiên đều biến đặng cả, không cần phải đợi tôi giải quyết nữa.

 

(Nguyện thứ hai mươi ba)

Xin cho sanh chúng căn thân
Vẹn toàn đầy đủ, chẳng quên món gì
Nằm, ngồi, hoặc đứng, hoặc đi
Bồ đề tâm vững, hoài nghi bỏ rời

Tự học không cần đến tôi
Thấy tôi là đủ một đời thành công

 

24. Tôi nguyện khi tôi thành Phật rồi, thì tôi đặng thọ mạng vô cùng vô tận, không kể xiết. Còn các vị Bồ tát trong cõi tôi cũng đặng sống lâu như vậy.

 

(Nguyện thứ hai mươi bốn)

Phần tôi mạng thọ vô cùng
Xin mọi Bồ tát cũng cùng như tôi

 

25. Trong lúc tôi thành Phật, có vô số Bồ tát đủ tướng mạo Tỳ khưu, người nào cũng cạo đầu, đắp y, cho đến khi nhập Niết bàn thì những tóc không khi nào để mọc dài, và những y cũng không khi nào đổi bận như đồ người thế tục.

 

(Nguyện thứ hai mươi lăm)

Khi tôi thành Phật trong đời

Mọi Bồ tát được hình hài Tỳ khưu
Cạo đầu y đắp chăm chiu

Đến khi thành Phật thẩy đều giữ nguyên

An nhiên trong cõi Niết Bàn

Không như trần tục phải phiền phục y.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16/09/202019:41(Xem: 399)
Nếu ai đã vào tuổi Thu Đông và đã từng trải qua những cơn đau nhức do thấp khớp chắc chắn sẽ hiểu được tiến trình tuần tự của sự Sinh / Diệt của Già, Bệnh, Khổ. Tâm trong chuỗi Thập Nhị Nhân duyên ( nếu hành giả ấy có học qua về Phật Pháp ) lúc bấy giờ hành giả sẽ không muốn bị ràng buộc bởi tham ái hay bất mãn nào cả.. Lúc đó khi ngồi chiêm nghiệm lại cuộc đời mình, hành giả sẽ thốt ra " Thì ra điều ao ước duy nhất khi đến với cuộc đời này chỉ là sẽ được sống hạnh phúc và chết bình an."
07/08/202010:29(Xem: 743)
Gần đây vì luật phong tỏa cách giản xã hội, nhất là các tiểu bang phải chịu cảnh lockdown giai đoạn 3 và 4 , chùa chiền không thể có các buổi tập họp để nghe pháp thoại và tu bát quan trai hàng tháng nên các Thầy đã phương tiện cho nghe kinh và các bài giảng về các nghi thức hay lời dạy của Phật, Tổ . Hôm nay lại đến ngày vía Quan Âm Bồ Tát 19/6 , thường thì các chùa Bắc Tông vào ba ngày vía Quan Âm (19/2-19/6-19/9)thường tỏ chức những buổi lễ thật long trọng và trang nghiêm để cho thập phương Phật tử có cơ hội nghe lại 12 đại nguyện của Ngài để noi gương và hướng theo mà tu tập cũng như thực hiện các công việc từ thiện bố thí ...
07/04/202009:23(Xem: 921)
Hẳn ai trì tụng Chú Lăng Nghiêm mỗi sáng đều có tụng thêm thập chú mà Chuẩn Đè thần chú nằm vào vị trí thứ tư như sau : “Khế thủ quy-y Tô-tất-đế, Đầu diện đảnh lễ thất cu chi. Ngã kim xưng tán Đại Chuẩn-Đề, Duy nguyện từ bi thùy gia hộ. Nam-mô tát đa nẩm tam-miệu tam-bồ-đề,
24/03/202015:02(Xem: 930)
Trước khi phân tích và đi sâu vào chủ đề "Lý tưởng của người bồ-tát", thiết nghĩ chúng ta cũng nên tìm hiểu xem Phật giáo là gì, có phải là một tôn giáo hay không? Chữ "tôn giáo" (religion) là một thuật ngữ của người Tây phương, xoay quanh ý niệm về một Vị Trời Sáng Tạo ra thế giới và cả con người. Do đó con người phải chấp thủ quy luật do vị Sáng Tạo an bài, và điều đó cũng có nghĩa là nếu muốn được "cứu rỗi" thì phải chấp hành các phán lệnh của Vị ấy. Dhamma - tiếng Phạn là Dharma - hay Đạo Pháp do Đức Phật đưa ra hoàn toàn ngược hẳn với ý niệm đó. Dhamma là cách hướng vào bên trong con người của mình để tìm hiểu các nguyên nhân quá khứ và cả trong hiện tại đưa đến sự hiện hữu của chúng ta ngay trong lúc này, và chính sự hiện hữu đó cũng luôn ở trong tình trạng chuyển động và đổi thay, bằng cách liên kết và tương tác với vô số các điều kiện khác trong thiên nhiên và vũ trụ. Tu tập Phật giáo là tìm hiểu các nguyên nhân nào đã tạo ra sự hiện hữu trói buộc đó của mình để hó
13/03/202006:43(Xem: 983)
Kính lạy Đức Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, Phước Đức nào con được chút thiện duyên Sức mọn tài hèn chưa thấu ngộ Uyên Nguyên , Nên Xưng tán Ngài ngữ ngôn không đạt Ý !
13/03/202006:39(Xem: 825)
Hiệu Viên Thông, danh Quán Tự Tại Bồ Tát Chánh Pháp Minh Như Lai, Cổ Phật Ngài là Trụ Tây Phương Cực Lạc Phật A Di Đà Quảng phát hoằng thệ nguyện, Ta Bà thị hiện
11/03/202012:21(Xem: 1981)
Thơ viết giữa mùa dịch Covid-19 đang lây nhiễm hơn 100 quốc gia trên thế giới tính từ thời điểm tháng 3-2020… Đứng trước tai ương dịch bệnh đang hoành hành dữ dội này…Chúng ta, những người con Phật đồng nhất tâm tịnh niệm Bồ Tát Quán Thế Âm hướng về ngày 19 tháng 2 năm Canh Tý - 2020 với tất cả lời nguyện cầu thiết tha: NIỆM BỈ QUAN ÂM LỰC. Để chúng ta niệm danh hiệu: NAM MÔ ĐẠI TỪ ĐẠI BI CỨU KHỔ CỨU NẠN QUÁN THẾ ÂM BỒ TÁT. Với giọt nước cam lồ trong bình tịnh thủy sẽ rưới lên khắp cõi UẾ TRƯỢT TA BÀ dập tắt tai ương dịch bệnh của muôn loài chúng sanh không còn lo âu sợ sệt nữa…
29/11/201923:11(Xem: 1280)
DẪN NHẬP Phật giáo có hai hệ là Theravada và Phát-Triển. Hệ Theravada quan niệm quả vị cao nhất mà hành giả có thể đạt được là quả vị A-La-Hán. Vì thế đường tu quan trọng của họ là A-La-Hán đạo. Khi đạt được quả vị này thì các ngài nhập Niết-Bàn. Khi còn thân, thì gọi là Hữu-Dư-Y-Niết-Bàn. Trong thời gian này các ngài đi giáo hoá chúng sanh. Khi bỏ thân, thì nhập Vô-Dư-Y-Niết-Bàn không tái sanh nữa.
24/10/201920:30(Xem: 2291)
Bài viết này để trả lời một câu hỏi: Làm thế nào để ngộ? Ngộ đây là ngộ tông chỉ Thiền, tức ngộ tông chỉ Phật. Người viết không dám trả lời minh bạch, vi bản thân tu và học đều chưa sâu, nơi đây chỉ trình bày qua nhiều kinh luận để giúp độc giả tham khảo.
29/09/201909:45(Xem: 8422)
Video: Hành Trình Khám Phá về Sự Thật Xá Lợi của Đức Phật (Rất hay, rất cảm động khi xem, quý vị nên tranh thủ vào xem liền, chân thành cảm ơn nhà văn, nhà khảo cô người Anh Charles Allen đã thực hiện cuốn phim tài liệu công phu và độc nhất vô nhị để tôn vinh và tìm ra sự thật về xá lợi của Đức Thế Tôn sau 26 thế kỷ, from Thích Nguyên Tạng, chủ biên trang nhà Quảng Đức)