Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Hành trình giác ngộ

08/06/201304:54(Xem: 2153)
Hành trình giác ngộ

HÀNH TRÌNH GIÁC NGỘ

Tu tập Phật pháp trong cuộc sống hằng ngày
TULKU THONDUP
Harold Talbort biên soạn - Bản Dịch Việt Ngữ: Tuệ Pháp
hanhtrinhgiacngo-TulkuThondup-02
hanhtrinhgiacngo-TulkuThondup-01

NỘI DUNG
Lòi Nói Đầu
Lời Cảm Tạ
PHẦN MỘT DẪN NHẬP
1. SỬ DỤNG CUỘC SỐNG HẰNG NGÀY NHƯ SỰ THỰC HÀNH GIÁO PHÁP
2. MỞ RỘNG TÂM VỚI LÒNG BI
Tâm Giác Ngộ
Tâm Khái Niệm
Lòng Bi
3. HÀNH TRÌNH TÂM LINH TRONG MỘT CUỘC SỐNG NÁO LOẠN
4. NHỮNG PHÁP KHÍ CỦA ĐẠO PHẬT NHƯ SỰ HỖ TRỢ
CỦA NHẬN BIẾT TÂM LINH
5. THANGKA CỦA PHẬT GIÁO TÂY TẠNG VÀ Ý NGHĨA TÔN GIÁO CỦA NÓ
Truyền Thống Lịch Sử Của Thangka:
Các Tranh Cuộn Của Tây Tạng
Sự Đa Dạng Của Thangka
Những Ý Nghĩa Tôn Giáo Của Thangka
6. SỰ CHUẨN BỊ CHO BARDO: CÁC GIAI ĐOẠN CỦA CẬN TỬ VÀ SAU KHI CHẾT
Bardo Của Đời Sống
Bardo Cận Tử
Bardo Của Bản Tánh Tối Thượng
Bardo Của Sự Trở Thành
PHẦN HAI.
THIỀN ĐỊNH VỀ NGONDRO: SỰ RÈN LUYỆN THIẾT YẾU
7. TRƯỜNG PHÁI NYINGMA CỦA PHẬT GIÁO TÂY TẠNG
Sự Đóng Góp Của Nyingma Cho Lịch Sử
Và Văn Hóa Tây Tạng
Giáo Lý Vô Song Của Dòng Truyền Nyingma
Dòng Truyền Longchen Nyingthig
8. TRUYỀN THỐNG TERMA CỦA TRƯỜNG PHÁI NYINGMA
Trao Truyền Ter
Hai Phạm Trù Chính Của Ter
Ter Đất
Ter Tâm
9. NHỮNG QUÁN ĐẢNH VÀ GIỚI LUẬT CỦA TU HÀNH MẬT TÔNG
Những Quán Đảnh
Những Phẩm Tính Của Vị Thầy Mật Tông
Bản Tánh Của Mandala
Những Phẩm Tính Của Đệ Tử
Phạm Trù Hóa Của Quán Đảnh
Hiệu Quả Của Quán Đảnh
Hai Nguyên Nhân Và Bốn Điều Kiện Của Quán Đảnh
Quán Đảnh Thực Tế
Phần Chuẩn Bị
Phần Chính
Năm Quán Đảnh Phổ Biến Của Năm Gia Đình Phật
Bốn Quán Đảnh Không Phổ Biến
Giới Luật
Ba Phân Chia Của Giới Luật
Thời Gian Thọ Giới
Giới Luật Chung Cho Cả Hai Truyền Thống
Mật Tông Cũ Và Mới
Mười Bốn Vi Phạm Gốc
Tám Vi Phạm Thô
Những Giới Luật Không Phổ Biến Của Dzogpa Chenpo
Những Giới Luật Chung Của Dzogpa Chenpo
Những Giới Luật Đặc Biệt Của Dzogpa Chenpo
Hai Giới Của Thregcho
Hai Giới Của Thogal
Kết Luận
Phục Hồi Giới Luật Bị Đứt
10. SỰ THIỀN ĐỊNH VỀ NGONDRO
Sự Rèn Luyện Chủ Yếu
Của Truyền Thống Longchen Nyingthig
Cầu Nguyện Đến Các Vị Thầy Của Dòng Truyền
Bốn Thực Hành Chuẩn Bị
Những Khó Khăn Của Việc Có Được
Cuộc Sống Làm Người Quý Báu
Sự Vô Thường
Karma: Luật Nhân Quả
Đặc Tính Đau Khổ Của Samsara
Bốn Rèn Luyện Cốt Lõi
Thọ Quy Y
Phát Triển Bồ Đề Tâm
Sự Tịnh Hóa: Tụng Niệm Vajrasattva
Cúng Dường Mandala
Chánh Hành Pháp: Guru Yoga
Bài Nguyện Vajra Bảy Dòng
Bảy Phương Diện Của Thực Hành Sùng Kính
Cầu Nguyện Sùng Kính
Mantra Của Guru Rinpoche
Bốn Quán Đảnh
Sự Hợp Nhất
Kết Thúc
11. Ý NGHĨA CỦA BÀI NGUYỆN VAJRA BẢY DÒNG ĐẾN GURU RINPOCHE
Cấu Trúc Của Bản Văn
Lịch Sử Của Bài Nguyện Vajra Bảy Dòng
Ý Nghĩa Chung
Con Đường Của Ý Nghĩa Ẩn Giấu
Con Đường Của Giải Thoát
Con Đường Của Phương Tiện Thiện Xảo
Theo Giai Đoạn Hoàn Thiện
Theo Nyingthig Của Dzogpa Chenpo:
Sự Nhận Biết Trực Tiếp Của Hiện Diện Tự Nhiên
Sự Thành Tựu Của Kết Quả
Kết Thúc Thực Hành
12. SỰ TIẾP NHẬN BỐN QUÁN ĐẢNH CỦA THIỀN ĐỊNH NGONDRO
Mười Một Phân Chia Của Tiếp Nhận Bốn Quán Đảnh
Ba (hay Bốn) Chủng Tự
Ba (hay Bốn) Vajra
Ánh Sáng Ban Phước
Bốn (hay Ba) Trung Tâm Của Thân
Bốn Nghiệp
Bốn Che Ám
Bốn Ban Phước Vajra
Bốn Thực Hành Mật Tông
Bốn Giai Đoạn Của Thành Tựu
Bốn Thân Phật
Bốn Quán Đảnh
13. MỘT THIỀN ĐỊNH VẮN TẮT VỀ GURU RINPOCHE PADMASAMBHAVA
Sự Buông Xả
Chuẩn Bị
Chánh Hành Pháp
Một Số Chi Tiết Về Sự Quán Tưởng Và Ý Nghĩa Của Nó
Kết Thúc
Mantra Cầu Nguyện Của Guru Rinpoche
Ý Nghĩa
Nhớ Lại Những Phẩm Tính Của Guru Rinpoche
Cầu Nguyện Ban Mong Ước Và Thành Tựu
Tóm Tắt
Một Thiền Định Ngắn
14. ĐÁNH GIÁ SỰ TIẾN BỘ CỦA VIỆC THỰC HÀNH GIÁO PHÁP
15. MỘT BÀI CA CẦU NGUYỆN ĐẾN VỊ LAMA TUYỆT ĐỐI
Chú thích
Giải thích những viết tắt của các tác phẩm đã trích dẫn

Source: thuvienhoasen
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/10/202016:43(Xem: 623)
1- Hãy khoan hồng tha thứ, biết thiện thì làm, tới đâu thì tới. 2- Sống trong cuộc đời, muốn được thong thả rảnh rang thì đừng dính đến quyền lợi. 3- Làm việc hễ thuận duyên thì làm, không thuận thì phải khéo léo nhẫn nhịn để vượt qua. 4- Ăn chay, thương người, thương vật, tụng kinh. 5- Việc ác chớ để phạm, điều lành phải nên làm. 6- Thương người cùng thương vật, niệm Phật và tham thiền. 7- Chánh niệm đứng đầu là 3 niệm : Niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. 8- "Hằng ngày ăn thịt chúng sanh mà mong giải thoát, điều đó không bao giờ có điều đó được". 9- Mót thời gian để tu, đừng bỏ qua, gặp việc thì làm; rảnh việc thì nhiếp tâm: Niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng. 10- Thông minh hiểu biết nhiều, coi chừng không bằng ông già bà lão ăn chay niệm Phật.
01/03/202016:44(Xem: 1856)
Kinh Viên Giác là kinh đại thừa đốn giáo được Phật cho đó là “Con mắt của 12 bộ kinh”. “Con mắt” ở đây theo thiển ý có nghĩa là Viên Giác soi sáng nghĩa lý, là điểm tựa, là ngọn hải đăng cho các bộ kinh để đi đúng “chánh pháp nhãn tạng”, không lạc vào đường tà và tu thành Phật. Khi nghe kinh này, đại chúng kể cả chư Phật và chư Bồ Tát đều phải vào chánh định/tam muội, không bình thường như những pháp hội khác.
28/11/201919:19(Xem: 1508)
Ấn độ là một trong những quốc gia nổi tiếng trên thế giới vì đất rộng, người đông, có dãi Hy mã lạp sơn cao nhất thế giới, có một nền văn minh khá cao và lâu đời, con số 0, số Pi (3,1416...) do người Ấn sử dụng đầu tiên trong toán học, Kinh Vệ Đà đã được người Ấn sáng tạo từ 1800 đến 500 năm trước công nguyên, Ấn Độ là quê hương của đức Phật, hay nói khác hơn đó là nơi đạo Phật phát sinh, ngày nay đã lan tràn khắp thế giới vì sự hành trì và triết thuyết của đạo Phật thích ứng với thời đại. Do đó việcTime New Roman tìm hiểu về Ấn Độ là một điều cần thiết.
17/04/201917:10(Xem: 1577)
Những pháp thoại của Lama Yeshe là độc nhất vô nhị. Không ai thuyết giảng được như đức Lama. Tự nhiên lưu xuất trong tâm, trực tiếp ngay bây giờ; mỗi lời nói của ngài là một cẩm nang hướng dẫn để thực tập. Tiếng anh của đức Lama rất tốt. Khó có người sử dụng nhuần nhuyễn như ngài. Với tính sáng tạo cao, đức Lama đã biểu hiện chính mình không chỉ qua lời nói, mà còn thể hiện tự thân và trên khuôn mặt. Làm sao để chuyển tải hết sự truyền trao huyền diệu này trên trang giấy? Như đã đề cập ở chỗ khác, chúng tôi trình bày với yêu cầu này cách tốt nhất có thể.
14/02/201918:04(Xem: 2514)
Thuở xưa có một ông vua hiền đức, cai trị công bằng, dân chúng trong nước sống thanh bình. Một hôm, dưới sự đề nghị của cận thần tả hữu, vua triệu tập tất cả trưởng lão tôn túc của các tôn giáo trong nước. Khi tất cả có mặt đầy đủ, vua nói:
14/08/201811:43(Xem: 2537)
Kinh Vị Tằng Hữu của Bắc tông và Tăng Chi Bộ Kinhcủa Nam Tông đều có ghi rằng trong cuộc đời của một vị Phật CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC có 4 lần sự kiện vi diệu này xảy ra. Mỗi lần như thế, có một hào quang vô lượng, thần diệu, thắng xa oai lực của chư Thiên hiện ra cùng khắp thế giới, gồm thế giới của chư Thiên, thế giới Ma vương và Phạm thiên, quần chúng Sa-môn, Bà-la-môn, chư Thiên và loài Người. Cho đến những thế giới ở chặng giữa bất hạnh không có nền tảng, tối tăm u ám, mà tại đấy, mặt trăng, mặt trời với đại thần lực, đại oai đức như vậy cũng không thể chiếu thấu ánh sáng. Trong những cảnh giới ấy, một hào quang vô lượng, thâm diệu thắng xa uy lực chư Thiên hiện ra. Và các chúng sanh, sanh tại đấy, nhờ hào quang ấy mới thấy nhau và nói: "Cũng có những chúng sanh khác sống ở đây".
03/02/201820:02(Xem: 4217)
Tương quan là có quan hệ qua lại với nhau, tương cận là mối tương quan gần gủi nhất. Vấn đề này, mang tính tương tác mà trong Phật giáo gọi là: “cái này có thì cái kia có, cái này sinh thi cái kia sinh, cái này diệt thì cái kia diệt…”
06/01/201815:50(Xem: 5221)
Vài suy nghĩ về việc học chữ Phạn trong các Học Viện Phật Giáo Việt Nam_ Lê Tự Hỷ
22/05/201709:58(Xem: 30466)
Trong bước đầu học Phật, chúng tôi thường gặp nhiều trở ngại lớn về vấn đề danh từ. Vì trong kinh sách tiếng Việt thường dùng lẫn lộn các chữ Việt, chữ Hán Việt, chữ Pali, chữ Sanscrit, khi thì phiên âm, khi thì dịch nghĩa. Các nhân danh và địa danh không được đồng nhứt. Về thời gian, nơi chốn và nhiều câu chuyện trong sự tích đức Phật cũng có nhiều thuyết khác nhau làm cho người học Phật khó ghi nhận được diễn tiến cuộc đời đức Phật. Do đó chúng tôi có phát nguyện sẽ cố gắng đóng góp phần nào để giúp người học Phật có được một tài liệu đầy đủ, chính xác, đáng tin cậy, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ tra cứu khi cần.
19/03/201701:18(Xem: 2889)
Là người mới bắt đầu học Phật hoặc đã học Phật nhưng chưa thấm nhuần Phật pháp chân chính, chúng tôi biên soạn quyển sách nhỏ này, nhằm hướng dẫn cho người cư sĩ tại gia tập sống cuộc đời thánh thiện, theo lời Phật dạy. Chúng tôi cố gắng trình bày các nguyên tắc này theo sự hiểu biết có giới hạn của mình, sau một thời gian ứng dụng tu học cảm thấy có chút an lạc. Để giúp cho người cư sĩ tại gia thực hiện đúng vai trò và trách nhiệm của mình đối với gia đình người thân và cộng đồng xã hội. Trước tiên, chúng ta cần phải có một niềm tin vững chắc sau khi học hỏi, có tư duy sâu sắc, có quán chiếu chiêm nghiệm như lời Phật dạy sau đây: Này các thiện nam, tín nữ, khi nghe một điều gì, các vị phải quan sát, suy tư và thể nghiệm. Chỉ khi nào, sau khi thể nghiệm, quý vị thực sự thấy lời dạy này là tốt, lành mạnh, đạo đức, có khả năng hướng thiện, chói sáng và được người trí tán thán; nếu sống và thực hiện theo lời dạy này sẽ đem đến hạnh phúc, an lạc thực sự ngay hiện tại và về lâu về dài,