Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
21/09/2021(Xem: 167)
Hiện nay, con người đang hoang mang đến cùng cực vì đại dịch toàn cầu do virus SARS-CoV-2. Khi chúng tôi muốn chuyển những suy nghĩ này đến với mọi người (26/5/2021) thì dịch bệnh đã hoành hành khắp nơi, thế giới đã gần chạm mốc 170 triệu người nhiễm, có xấp xỉ 3 triệu rưỡi người tử vong. Những quốc gia có nhiều tập tục bị quy kết là tạo điều kiện cho dịch như Ấn Độ đạt con số 27 triệu người nhiễm, nhưng những quốc gia văn minh hàng đầu như Mỹ lại đứng đầu số lượng người nhiễm: gần 34 triệu người (!)… Nhân loại không biết phải hành xử như thế nào! Sự bùng nổ thông tin thời hiện đại càng làm con người vô cùng khó khăn để tinh lọc thông tin, càng chịu một áp lực khủng bố tâm lý nặng nề. Trong tâm trí con người nói chung, SARS-CoV-2 là một con ác quỷ hay ác thú thu nhỏ vừa khôn ngoan, trí trá, xảo quyệt, vừa hung hiểm, tàn độc, có thể xâm nhập và tiêu diệt bản thân bất cứ lúc nào; bên cạnh đó, ai cũng nghĩ rằng họ có thể mạng vong vì ngẫu nhiên hít phải (hay đưa vào niêm mạc qua tiếp xúc
20/09/2021(Xem: 285)
Thư Ngỏ kính gởi Đồng Bào Phật tử ngày 14/9/2021 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới
09/01/2021(Xem: 2523)
Quảng Đức, hương thơm khấn nguyện cầu Mong cho nhân loại bớt khổ đau Nguyên niên Tân Sửu nhiều an lạc Thành tựu muôn phần ta chúc nhau. Lại một lần nữa mùa Xuân dân tộc lại trở về với tất cả niềm hoan hỷ trong nụ cười của Đức Phật Di Lặc, một Bậc Giác Ngộ giáng sinh trong ngày đầu năm mới, mang ý nghĩa quan trọng rằng: Mùa Xuân Di Lặc sẽ đem đến cho mọi người, mọi nhà cùng muôn loài những gì tốt đẹp nhất trong cuộc sống. Nhân dịp đầu năm mới, xin thành tâm kính chúc Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa Đại Đức Tăng Ni, quý vị lãnh đạo các Tôn giáo, các cấp Chính quyền Úc-Việt, các Hội đoàn, Đoàn thể, quý vị đại diện các cơ quan Truyền thông, Báo chí, quý vị thân hào nhân sĩ, quý ân nhân, thân hữu, quý đồng hương Phật tử xa gần một năm mới Tân Sửu 2021: Đạo tâm kiên cố, Đạo niệm tinh chuyên, Đạo quả viên thành, sở nguyện tùy tâm, cát tường như ý. Thay mặt Ban Trị Sự Đạo Tràng Tu Viện Quảng Đức Viện Chủ Tu Viện Quảng Đức Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức TT. Thí
01/01/2021(Xem: 36558)
Lịch Sinh Hoạt Năm Tân Sửu 2021 tại Tu Viện Quảng Đức, Úc Châu - Chủ Nhật 11/02/2018. Nhằm ngày 26 tháng Chạp: 11 giờ Lễ Cúng Tất Niên, Thượng Niêu, Cầu An, Cúng tiến Chư HHHương Linh, Khai Mạc Hội Xuân Mậu Tuất, Có Bông Vạn Thọ, Thức ăn Chay thuần khiết. - Thứ Năm 15/02/2018. Nhằm 30 Tết: 11 giờ sáng: Cúng Ngọ Phật, Cúng Tiến Chư Giác Linh, Chư Hương Linh; 5pm: Cúng Thí Thực; 8 pm: Lễ Sám Hối cuối năm; 9:30pm: Văn Nghệ Mừng Xuân; 11pm: Lễ Trừ Tịch (Giao Thừa Đón Xuân Mậu Tuất). - Thứ Sáu 16/02/2018 - Mùng 1 Tết: 11am: Cúng Ngọ Phật cầu nguyện Quốc Thái Dân An, Mừng Lễ Vía Di Lặc Tôn Phật Đầu Năm Mới, ChưPhật tử Lễ Phật xin lộc đầu năm mới. - Thứ Bảy 17/02/2018 - Mùng 2 Tết: Khai Mạc Hội Xuân từ 10 giờ Sáng đến 8 giờ tối. 11am: Khai Kinh Dược Sư Cúng Ngọ Phật, Cúng Tiến Chư Hương Linh. - Thứ Sáu 23/02/2018 - Mùng 8 Tết: 8pm: Dâng Sớ Cầu An
13/06/2020(Xem: 2376)
Ngay từ những ngày đầu khi mới có lệnh cách giản xã hội (social distancing) TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng đã Việt dịch tất cả những tin tức liên quan đến đại dịch đang xảy ra tại Úc và trên thế giới nhiều lần trong ngày cho tất cả những Phật tử trong và ngoài nước trên Viber Đại Gia Đình Quảng Đức và tôi nhờ duyên may nên cũng có tên trong danh sách này . Nhưng vài ngày sau là Thầy Trụ trì đã bắt đầu livestream cho các buổi công phu khuya bắt đầu từ 5:30-6:30 a m mỗi ngày và buổi chiều tiếng đại Hồng chung như chuẩn bị cho những giờ công phu tịnh độ tối của các chùa Đại thừa khi chưa có đại dịch . Rồi sau đó là các buổi sám hối Hồng danh cũng được livestream vào tối ngày 14 âm lịch và tối 29, hay 30 âm lịch mỗi tháng . Thành tâm ngưỡng phục oai nghi của các Ngài , không có mặt Phật tử mà buổi lễ nào cũng trang nghiêm vô cùng , mãi đến 2/6 /2020 số người lạy sám hối được tăng thêm dần dần từ 5 đến 20
21/09/2021(Xem: 167)
Hiện nay, con người đang hoang mang đến cùng cực vì đại dịch toàn cầu do virus SARS-CoV-2. Khi chúng tôi muốn chuyển những suy nghĩ này đến với mọi người (26/5/2021) thì dịch bệnh đã hoành hành khắp nơi, thế giới đã gần chạm mốc 170 triệu người nhiễm, có xấp xỉ 3 triệu rưỡi người tử vong. Những quốc gia có nhiều tập tục bị quy kết là tạo điều kiện cho dịch như Ấn Độ đạt con số 27 triệu người nhiễm, nhưng những quốc gia văn minh hàng đầu như Mỹ lại đứng đầu số lượng người nhiễm: gần 34 triệu người (!)… Nhân loại không biết phải hành xử như thế nào! Sự bùng nổ thông tin thời hiện đại càng làm con người vô cùng khó khăn để tinh lọc thông tin, càng chịu một áp lực khủng bố tâm lý nặng nề. Trong tâm trí con người nói chung, SARS-CoV-2 là một con ác quỷ hay ác thú thu nhỏ vừa khôn ngoan, trí trá, xảo quyệt, vừa hung hiểm, tàn độc, có thể xâm nhập và tiêu diệt bản thân bất cứ lúc nào; bên cạnh đó, ai cũng nghĩ rằng họ có thể mạng vong vì ngẫu nhiên hít phải (hay đưa vào niêm mạc qua tiếp xúc
20/09/2021(Xem: 285)
Thư Ngỏ kính gởi Đồng Bào Phật tử ngày 14/9/2021 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới
13/03/2020(Xem: 4703)
Nạn dịch Covid-19 là một cuộc khủng hoảng sức khỏe trong cuộc sống của chúng ta và cộng đồng thế giới hiện nay, vì sức khỏe quý báu của số đông và của tập thể, ban tổ chức quyết định hủy bỏ buổi sinh hoạt Có Mặt Cho Nhau 7 tại Orlando, FL và dời ngày sinh hoạt Có Mặt Cho Nhau 8 tại Nam California. Có Mặt Cho Nhau 8 được dời đến ngày thứ Bảy, 6 tháng 6, 2020 tại phòng hội Viện Việt Học như Thư Mời dưới đây. Chương trình giống nhau, chỉ có khác ngày mà thôi.
04/03/2020(Xem: 2418)
Nhằm tạo một cơ hội sinh hoạt chung để chia sẻ, truyền lửa cho nhau, và thảo luận một số đề tài liên quan đến công việc Hoằng pháp, Giáo dục, Văn học Nghệ thuật, Phật Giáo, và Ra Mắt Sách chung, một buổi sinh hoạt CÓ MẶT CHO NHAU 7 sẽ được tổ chức tại:
16/02/2020(Xem: 4117)
Truyền hình VOA 25/1/20: Lo ngại coronavirus, dân kêu gọi đóng cửa biên giới Việt-Trung (Mùng 1 Tết)
21/09/2021(Xem: 167)
Hiện nay, con người đang hoang mang đến cùng cực vì đại dịch toàn cầu do virus SARS-CoV-2. Khi chúng tôi muốn chuyển những suy nghĩ này đến với mọi người (26/5/2021) thì dịch bệnh đã hoành hành khắp nơi, thế giới đã gần chạm mốc 170 triệu người nhiễm, có xấp xỉ 3 triệu rưỡi người tử vong. Những quốc gia có nhiều tập tục bị quy kết là tạo điều kiện cho dịch như Ấn Độ đạt con số 27 triệu người nhiễm, nhưng những quốc gia văn minh hàng đầu như Mỹ lại đứng đầu số lượng người nhiễm: gần 34 triệu người (!)… Nhân loại không biết phải hành xử như thế nào! Sự bùng nổ thông tin thời hiện đại càng làm con người vô cùng khó khăn để tinh lọc thông tin, càng chịu một áp lực khủng bố tâm lý nặng nề. Trong tâm trí con người nói chung, SARS-CoV-2 là một con ác quỷ hay ác thú thu nhỏ vừa khôn ngoan, trí trá, xảo quyệt, vừa hung hiểm, tàn độc, có thể xâm nhập và tiêu diệt bản thân bất cứ lúc nào; bên cạnh đó, ai cũng nghĩ rằng họ có thể mạng vong vì ngẫu nhiên hít phải (hay đưa vào niêm mạc qua tiếp xúc
20/09/2021(Xem: 285)
Thư Ngỏ kính gởi Đồng Bào Phật tử ngày 14/9/2021 của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới
16/09/2021(Xem: 95)
Sự bùng phát vào cuối tháng 12 năm 2019, bắt nguồn từ Hồ Nam, Vũ Hán, miền Trung Trung Quốc, virus Corona chủng mới (Covid-19) ban đầu được xác nhận là một loại bệnh "viêm phổi lạ" hoặc "viêm phổi không rõ nguyên nhân".
31/08/2021(Xem: 294)
Trang thiết bị giáo dục trong học đường sẽ giúp ích cho việc giáo dục và cuộc sống của sinh viên Trường Nông nghiệp Công nghệ cao tại Tanzania, và đã đến tận nơi nhận quà khoảng 80 ngày, sau khi container hàng hóa rời khỏi Tổ đình Trung ương Thiền phái Tào Khê, Thủ đô Seoul vào tháng 6 vừa qua.
26/08/2021(Xem: 220)
Vào sau tuần lễ đầu tháng 4 năm 2013, chuyến công du của ngài Tổng thống Vladimir Putin đến Cộng hòa Buryatia là một chủ thể liên bang của Nga, viếng thăm Tu viện Ivilga Datsan, tu viện chính của Tăng đoàn Truyền thống Phật giáo tại Nga.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận với Tạp chí phòng vệ và cảnh báo an ninh - Ấn Độ

15/04/201219:48(Xem: 1410)
Đức Đạt Lai Lạt Ma đàm luận với Tạp chí phòng vệ và cảnh báo an ninh - Ấn Độ
dalailama-7a
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA ĐÀM LUẬN VỚI
TẠP CHÍ PHÒNG VỆ VÀ CẢNH BÁO AN NINH - ẤN ĐỘ
Tác giả: Đức Đạt Lai Lạt Ma và DSA, April 2012
Chuyển ngữ: Tuệ Uyển

dalailama-india2Một cuộc phỏng vấn hiếm hoi và cởi mở với Đức Đạt Lai Lạt Ma và Nhà xuất bản và biên tập viên điều hành của tạp chí DSA (phòngvệ và cảnh báo an ninh), ngài đã nói về chiều dài bao quát đối với tình trạng củaTây Tạng và nó tiến triển như thế nào qua năm tháng, cũng như những trạng huốngkhả dĩ cho những sự phát triển tươnglai. Lòng bi mẫn vô hạn và cảm nhận sâuxa của ngài đối với quê hương và đồngbào của ngài hiện hữu thật rõ ràng trong cuộc phỏng vấn rộng rãi này.

DSA: Đang có những báo cáo đáng lo âu vềnhững tu sĩ Tây Tạng đã tự thiêu phản kháng lại sự tàn bạo của Bắc Kinh. Tình trạng hiện tại ra sao ở Tây Tạng và ngàinghĩ nó sẽ được hướng theo cách nào?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Những sự kiện mới đây thật rất đáng buồn. Tuy nhiên chúng là triệu chứng của tất cả nhữnggì mà Bắc Kinh đã làm ở Tây Tạng trong hơn sáu mươi năm qua. Chính sách của Bắc Kinh dao động giữa nhữngthời điểm khoan dung tiếp theo bằng sự kiểm soát và đàn áp tàn nhẫn. Sự tàn bạo đặc biệt tệ hại ở những vùng Khamvà Amdo. Trung Cộng xâm chiếm năm 1949 -50. Từ 1956 về sau đã có một sự đàn ápquân sự và gia tăng cường độ quan trọng. Hàng nghìn người bị bắt giam, nhiều người bị tra tấn và bị giết. Thế hệ ấy gần như đã qua. Trong những năm 1960 có cuộc Cách Mạng VănHóa như đã thấy một làn sóng trấn áp mới mà trong ấy các tu viện bị tàn phá vàbôi nhọ. Sau cuộc Cách Mạng Văn Hóa - mọithứ đã trở nên tương đối khá hơn một chút.

Hồ Diệu Bang thựchiện một chính sách mềm dẽo. Suy nghĩ củaông ta thực tiển hơn. Ông thực tế đã xinlỗi những lỗi lầm quá khứ và ngay cả nói rằng họ muốn giảm thiểu dân số ngườiHán ở Tây Tạng. Tuy nhiên trong giữa nhữngnăm 1980, ông Hồ Diệu Bang bị thất sủng. Chen Kuiyan một Bí thư Đảng Ủy cứng rắnđã đến khu tự trị Tây Tạng và một cuộc bán cách mạng văn hóa đã được bắt đầu. Điều này gieo hạt giống cho khủng hoảng năm2008. Rồi thì đến một bí thư khác ZangQingli. Ông này tàn bạo và công khai đềcập rằng, "những ai cần bị bắt và bỏ tù sẽ bị bỏ tù. Những ai cần giết, sẽ bị giết." Họ đã giết hại một cách tàn nhẫn những ngườitị nạn cố gắng vượt thoát đến Ấn Độ và Nepal. Một nhà leo núi người Romani đã quay cảnh lính biên phòng Trung Cộng bắnngười tị nạn không vũ khí. Việc học tậpnhững kinh luận cổ truyền của Tây Tạng bị cấm chỉ, chi những sách phiên dịch từsách vở Trung Hoa mới được đọc. Việc họctập chính trị trong những tu viện và ni viện được tăng cường. Người ta được bảo phê phán Đạt Lai LạtMa. Người dân bị thúc ép để đặt hình ảnhcủa Mao lên bàn thờ của họ. Người ta bịyêu cầu yêu mến một đảng phái đã và đang tiêu diệt tôn giáo của họ - Giáo phápcủa họ. Chỉ cán bộ nhà nước có thể áp đặtnhững nghị định cấm chỉ học sinh và những thẻ chính thức thăm viếng đềnchùa. Điều này đã phát sinh phẩn nộ dữ dộivà bùng nổ khủng hoảng 2008. Việc đànáp đã gia tăng cường độ. Những lãnh đạongười Hoa địa phương đã đưa các phóng viên đến Tu viện. Những chùa viện Mahakala theo truyền thốngchưng bày những vũ khí và đao kiếm truyền thống. Những thứ này được đưa ra cho phương tiện truyềnthông như vũ khí đã được sử dụng bởi những người Tây Tạng và được dùng để biện minh cho sự đàn áp và khổđau ở Tây Tạng. Đã có một cố gắng có hệthống để đè nén văn hóa và ngôn ngữ Tây Tạng.

Ba năm trước đây, một tờ báo chính thức của Trung Cộng đã đề cập rằng việchọc vấn bằng tiếng Tây Tạng nên chỉ được hạn chế với một môn ngôn ngữ; tất cảnhững môn khác phải được dạy bằng tiếng Hoa. Các học sinh đã nổi giận và nổ ra những cuộc biểu tình phản kháng. Các nhà giáo và trí thức Tây Tạng đã có nhữngcuộc nói chuyện với nhà cầm quyền Trung Cộng và đề nghị rằng phải cần có thờigian và chuẩn bị để chuyển đổi sang chính sách này. Trung Cộng đã thẳng thừng và nói nó sẽkhông được..

Họ thường từ bỏ trongnhững tuyên bố chính sách của họ bất cứ khi nào thích hợp với họ. Họ tuyên bố một chính sách đặc thù ở Tây Tạngnhưng thường làm ngược lại. Họ thườngdùng những phương tiện đa dạng để đàn áp tinh thần vá cá tính Tây Tạng nhưngđã hoàn toàn thất bại.

Bất cứ khi nào người Tây Tạng là đa số, họ thấyđấy như những người ly khai. Họ đang đưanhiều người Hán di cư đến Tây Tạng. Mộtsố người Tây Tạng thiển cận đang bán đất đai của họ với giá cao. Người Hoa bây giờ đã vượt hơn người Tạng ởkhu đô thị trung tâm, thí dụ ở Lhasa ngày nay có dân số khoảng 3,00,000(?). Trong đây gần như hai phần ba làngười Hán. Tình trạng như vậy là tương tựtrong những thị trấn khác nhưu Shigaste, v.v... Chỉ ở vùng thôn quê mới có đa số là người Tạng du mục.

Thật bất hạnh, có một chính sách có hệ thốngloại trừ văn hóa và ngôn ngữ Tây Tạng và xóa sổ đặc tính Tây Tạng. Chúng tôi có văn tự riêng của chúng tôi. Mẫutự là Ấn Độ. Cố gắng để xóa bỏ tất cả nhữngthứ ấy là một vấn đề nghiêm trọng. Quốcgia cổ xưa của chúng tôi với một nền văn hóa đặc thù đang chết. Nếu những chính sách đàn áp của Trung Cộng tiếptục, thì nó sẽ thật sự là một vấn đề nghiêm trọng. Người Tạng là môn nhân của những đạo sư Ấn.

Một cách tự nhiên trong quá khứ, mặc dù nhữngkhó khăn về độ cao và khí hậu, hàng nghìn người Tạng từ Tây Tạng đã thường sangẤn Độ đề hành hương. Không có ai đã đi đếnTrung Hoa. Một cách tinh thần, tâm linhvà cảm xúc người Tây Tạng gần gũi với Ấn Độ nhiều hơn. Bạn có thể nói rằng dân tộc Tây Tạng, trongthực tế, là sự phòng vệ hàng đầu của Ấn Độ.

Hoàn toàn hợp lý để thực hiện những nổ lực để bảo tồn nền văn hóa hòa bình ,từ bi, và bất bạo động của chúng tôi. Ngay cả Trung Hoa ngày nay cũng cần nền văn hóa hòa bình và bất bạo độngcủa chúng tôi. Theo một cuộc thăm dò có khoảng ba trăm triệu người Trung Hoa là Phật tử. Trong số này có khoảng nửa triệu là Phật tửTây Tạng. Một số người Phật tử TrungHoa đã hỏi tôi về khái niệm Pháp Vương (DharmaRaja). Phật tử khắp nơi phải nghiên cứuvề những phẩm chất của một vị Pháp Vương và thẩm tra xem những ai tự xưng làPháp Vương có đủ điều kiện không. Bất hạnhthay, Phật tử ở Trung Hoa, Nhật Bản, Triều Tiên và những quốc gia khác trì tụngkinh điển mà không biết ý nghĩa. Hình thứcthuần khiết của Đạo Phật Na Lan Đà đã chỉ được bảo tồn ở Tây Tạng. Sự bảo tồn nền văn hóa này không chỉ quan trọngđối với sáu triệu người Tây Tạng mà cũng cho những người ở Ấn Độ và toàn thể thếgiới.

ẤnĐộ là một quốc gia dân chủ đông dân nhất thế giới. Ấn Độ sau khi độc lập là một quốc gia ổn địnhnhất. Hãy xem truyền thống tư tưởng tâmlinh và triết lý phong phú của nó,v.v... Ấn Độ đã thích nghi rất tốt đẹp với dân chủ, pháp trị và tự do ngôn luận. Sự hòa hiệp tôn giáo là một truyền thống cổxưa của đất nước này. Điều này quan trọngrất nhiều với thế giới ngày nay. Hiệnnay có nhiều xung đột nhân danh tôn giáo. Truyền thống hòa hiệp tôn giáo hàng nghìn năm của Ấn Độ là rất cần đến.

DSA: Tây Tạng là tháp nước của Á châu. Từ đây Trung Hoa kiểm soát lưu lượng của tấtcả những con sông quan trọng của Á châu - một cách đặc biệt những con sông chảyra phía Nam và Đông Nam Á châu. Ngài cócảm thấy Trung Cộng đã xâm chiếm Tây Tạng bị thúc đẩy bởi tham vọng này để nắmchặc vùng đất cao của Á châu và do thế kiểm soát dòng nước của Á châukhông? Ngài có cảm thấy Trung Cộng sẽthay đổi dòng chảy của sông Brahmaputra không? Chính phủ lưu vong Tây Tạng có bất cứ tin tức cụ thể nào về chương trìnhcủa Bắc Kinh đối với việc này không?

ĐỨC ĐẠT LAI LẠTMA: Trong năm 1961, Altakin, thành viên của PhongTrào Đông Turkistan Độc Lập đã đến Ấn Độ tham dự cuộc gặp gở Á - Phi đã được khởiđầu bởi Jai Prakash Narain[1]. Ông đã gặp tôi sau đó và nói với tôi về nhữngchương trình của Bắc Kinh về việc thay đổi dòng chảy của sông Brahmaputra,trong cái nhìn về sự khan hiếm nước nghiêm trọng ở Bắc Trung Hoa. Vàolúc ấy tôi nghĩ sự tiên đoán của ông ta là phóng đại. Tuy nhiên, bây giờ trong những năm gần đây, sựcảnh báo của ông ta dường như đang biến thành sự thật. Bắc Kinh đang khai thác những tài nguyênphong phú ở Tây Tạng đến tận đáy. Việcxây dựng đường sắt Gormo-Lhasa phục vụ để nhấn mạnh sự khai thác kinh tế ở TâyTạng. Mục tiêu không chỉ kinh tế, nó làchính trị và quân sự trong bản chất.

ÔnGia Bảo đã nói mới đây trên đài BBC và tôi trích, "Không có sự cải tổchính trị thì không thể tiếp tục đổi mới kinh tế và đạt được sự gia tăng nhữnggì chúng ta đã làm được thì chúng ta có thể thất bại. Không có sự cải tổ thảm họa Cách Mạng Văn Hóacó thể xảy ra trở lại. Cải tổ phải tiếnvề phía trước. Dừng lại hay trở lại làvô ích." Vì vậy Thủ Tướng Trung Hoavà một số nhà trí thức đã cảm thấy rằng Trung Hoa cần cởi mở hơn.

Nguyêntác: Exclusive Interview with His Holiness The Dalai Lama
ẨnTâm Lộ ngày 14-4-2012
http://www.dsalert.org/tibet-chinese-bridgehead-or-vulnerability/360-interview-with-his-holiness-the-dalai-lama


[1]JayaprakashNarayan(11 October 1902 – 8 October 1979), được biết rộng rãi như JPNarayan, Jayaprakash, hay Loknayak, là một nhà hoạt độngcho độc lập và lãnh tụ chính trị của Ấn Độ, được nhớ đến như lãnh đạo đối lập vớinữ cố thủ tướng indira Gandhi trong những năm 1970 và cho việc kêu gọi một cuộcCách Mạng Toàn Diện hòa bình.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn