BỒ TÁT QUẢNG ĐỨC TỰ THIÊU?
Minh Thạnh
Bài viết này chỉ nhằm mục tiêu chỉ ra một số khác biệt trên hình ảnh (tĩnh/video) ghi lại khoảnh khắc Bồ tát Thích Quảng Đức tự thiêu, để hướng đến vấn đề, rằng sự khác biệt đó cho thấy một số tư liệuhình ảnh (tĩnh/video) có thể là đã được dựng đóng lại về sau, không phải là hình ảnh thực ghi tại hiện trường.
Chúng tôi kính lời cảm ơn một bạn đọc đã gởi cho chúng tôi những hình ảnh với những so sánh khác biệt ban đầu. Từ đó, chúng tôi tiếp tục so sánh và phát hiện thêm một số những khác biệt nữa.
Chúng tôi chỉ xin dừng lại ở kết luận là có thể đã có việc đóng diễn lại hình ảnh/video, còn:
- Ai làm việc đó?
- Tại sao họ làm?
- Để làm gì?
- Những tư liệu dàn dựng lại đã được dùng như thế nào?
- Hậu quả ra sao?
thì xin để bạn đọc chúng ta cùng tìm hiểu, sưu tầm những tư liệu, thông tin bổ sung.
Chúng tôi tạm thời chia những hình ảnh dưới đây làm 3 loại:
- Loại đánh số thường là những hình ảnh, hoặc ảnh chụp, hoặc ảnh trích từ phim đã được nhiều người biết đến từ sau khi xảy ra sự việc Bồ Tát Quảng Đức tự thiêu.
- Loại đánh số La Mã chỉ có 1 bức, là ảnh chụp tư liệu di vật chiếc xe chở Hòa thượng Quảng Đức đến và đậu ở nơi tự thiêu được bảo tồnnhư một cổ vật lịch sử, chụp về sau.
- Loại đánh số theo chữ cái La Tinh in hoa là những hình ảnh tríchtừ video clip mới xuất hiện và được biết đến thời gian gần đây trên mạng, nhất là ở trang You Tube.
Xin bạn đọc xem kỹ những bức ảnh dưới đây, tập trung chú ý vào các mũi tên để so sánh những điểm khác biệt giữa các ảnh 1, 2, 3, 4, 5, I với các chi tiết trong ảnh A, B, C, D, Đ.
Ảnh 1
Ảnh 2
Ảnh 3
Ảnh 4
Ảnh 5
Ảnh I
Ảnh A
Ảnh B
Ảnh C
Ảnh D
Ảnh Đ
Chúng ta sẽ thấy có sự khác biệt
- Nhóm các ảnh A, B, C, D, Đ có hậu cảnh (bối cảnh) khác biệt rõ ràng với nhóm ảnh 1, 2, 3, 4. Xin chú ý các chi tiết cột đèn có bảng tênđường, tấm biểu ngữ, trụ đèn xanh đèn đỏ, hình dáng tòa nhà. Đặc biệt là việc có xuất hiện một tấm biểu ngữ, dường như không phải tiếng Việt vì ở dòng chữ lớn nhất không có khoảng trắng nào ở giữa.
- Cũng cùng trong sự so sánh, chú ý sự khác biệt vị trí ngồi của Hòa thượng Quảng Đức, hướng nhìn của ngài so với chiếc xe. Đặc biệt so sánh sự khác biệt vị trí của thùng xăng so với bánh trước chiếc xe hơi. Chú ý, một bên, thùng xăng bị biến dạng vì nóng khi Hòa thượng Quảng Đức vẫn còn ngồi yên trong lửa đỏ, và một bên thùng xăng còn nguyên và ởvị trí hoàn toàn khác khi nhục thân Hòa thượng đã ngã ra đất.
- Trong nhóm ảnh 1, 2, 3, 4, 5, đặc biệt ảnh 5, cho thấy không có sự hiện diện của cảnh sát. Trong khi, ở nhóm ảnh A, B, C, D, Đ sự hiện diện của cảnh sát là rõ ràng.
- Có thể so sánh màu sơn chiếc xe là di vật lịch sử (ảnh I) với màu sơn chiếc xe trong video clip liên hệ.
Một loạt các chi tiết khác biệt cho phép chúng ta đặt vấn đề, có thể video clip tư liệu được công bố gần đây là chỉ là phim đóng lại, không phải là phim quay tại hiện trường nơi xảy ra sự việc.
Như đã trình bày ở trên, bài viết này sẽ chỉ là phần mở đầu của một câu chuyện dài, mà bạn đọc sẽ giữ vai trò là những tác giả tiếp theo, bằng những lời bình luận, thông tin, tư liệu bổ sung.
Chúng tôi, trong dự tính, cũng có thể có những bài viết tiếp theo về vấn đề này.
Trong quá trình hoàn thiện bài viết này, chúng tôi có được một số nhàbáo đề nghị không nêu danh tính đóng góp ý kiến bổ sung. Chúng tôi xin phép được đưa nguyên văn vào dưới đây:
Vài chi tiết rõ nhất - không thể chối cãi - cho thấy cảnh video đã được dàn dựng lại:
A.Tỷ lệ (proportion) chiều cao của căn nhà sau lưnghiện trường so với chiều cao chung của đám đông : Trong những ảnh thật (Ảnh A1 chẳng hạn), căn nhà nầy chỉ cao khoảng 5/3 (1,7 lần) chiều cao của các vị sư dù đứng gần hay xa căn nhà. Trong khi đó, trong Video, ngoài kiến trúc và ngoại cảnh của căn nhà đã khác rồi, chiều cao của cănbuilding lại cao khoảng 7/3 (2.3 lần) chiều cao của các vị sư.
Ảnh Video: Chiều cao của vách tường trước building l ạ iỉ cao khoảng 2,3 lần chiều cao các vị sư
B. Từ ngoài nhìn vào, phía tay phải của căn nhà lợpmái tôn đỏ là những căn nhà khác xây nối theo như trong hình thật. Ngược lại, trong Video, những căn nhà khác nay đã biến mất, thay vào đó là những lùm cây to của một công viên.
Ảnh 4: Nhà xây nối tiếp nhau.
Video (Ảnh A): Nhà đứng một mình, nối với một lùm cây.
C- Trong hình thật (Ảnh 3), từ trái sang phải có 3 cột thẳng đứng nằm trước ngôi nhà: Một trụ xây kiểu échafaudage, một trụximăng hình ống, và một trụ đèn xanh/đỏ kiểm soát giao thông. Nhưng trong Video, trước căn nhà nầy không có cột đèn nào cả.
Trong Video: Ảnh A, trước building không có trụ nào cả.
D.Enjoliveur bánh trước của xe trong hình thật (Ảnh 3 và Ảnh 4) có vòng trung tâm rất đậm, rõ nét lồi ra. Còn trong Video thì chỉ là một enjoliveur phẳng (flat/plat)
Ảnh 3 và Ảnh 4, trung tâm bánh xe có 2 vòng đồng tâm (concentric) rõ nét.
Còn bánh xe trong Video thì phẳng lỳ, hoặc chỉ phồng ra mà không có vòng đồng tâm.
E.Ngọn lửa trước khi HT TQĐ sắp ngã xuống: Video từ 2.47 đến Video 3.07.
Trong video, dù đã cháy được 41 giây (từ 2.06 bắt đầu đến 2.47) mà lửa vẫn bùng cháy dữ dội vì quá nhiều xăng. Còn trong hình thật (Ảnh 2),ngay từ lúc ngài TQĐ chưa ngã, ngọn lửa đã thưa và loảng lắm rồi vì ít xăng hơn.
Video 2.47: Lưng vẫn thẳng
Video 2.49: Lưng ngã xiên 45 độ
Video 3.07: Lưng ngã xuống đất
Ảnh 2: Ngay khi chưa ngã, lửa đã thưa và loãng lắm rồi
F. Người đổ xăng trong Video tiếp tục đổ xăng lên mặt đường hướng về phía đầu chiếc xe Austin (nghĩa là thẳng góc 90 độ với trục xe). Nhưng trong hình thật (Ảnh 1), toàn bộ vùng lửa (trên mặt đường) lại song song với trục xe.
Trước khi đốt (Video 1.14)
Sau khi đốt (Video 3.45)
Ảnh 1
Video (1.14): Trước khi đốt, một nhà sư đổ xăng xuống mặt đường, từ lưng của Bồ Tát hướng về bánh xe Austin,cho nên sau khi đốt (Video 3.45)dòng lửa tạo thành một trục thẳng góc với chiếc xe. Trong khi đó, trên Hình thật (Ảnh 1), vũng lửa trên mặt đường lại cháy song song với trục xe Austin.
Video nầy đương nhiên là GIẢ (Video đen trắng, được thêm màu vào, giống những carte postale Phap thời 1960, thời này chỉ có super 8 -andy warhol- nên màu thêm vào sau này, khi transferred qua Video).
Vị trí, tư thế ngồi của vị Bồ Tát, cách bố trí của chiếc xe, và chínhchiếc xe trong Video đều được dàn dựng. Cách quét ông kính camera ẫn sau lưng các vị sư hoặc các viên cảnh sát đều để tìm cách che dấu / giảm thiểu những sơ hở có thể bị phát hiện.
Video nầy có lẽ làm với 2 mục đích:
(i) như một film tài liệu tái dựng lại (reinact) sự cố để ai dùng vào mục đích gì thì dùng vô tội vạ; và
(ii) mà đây mới là mục đích chính : một cách vô thức, implant (cài đặt) vào memory mọi người ấn tượng rằng vị Đại Bồ Tát Thích Quảng Đức đãbị tưới xăng lên người chứ không tự tưới xăng lấy.
Mỹ là vua xử dụng phương pháp nầy để đầu độc cả thế giới. Phương pháp nầy có tên gọi ai cũng biết mà chẳng ai ngờ: Hollywood!
Phản hồi (1 bài gửi):
minh ngọc vào lúc 01/11/2011 23:50Xin cảm ơn tác giả về bài viết. Thật tình cờ khi bài viết này được đăng vào ngày 1/11. Mọi người vào trang youtube.com, gõ từ khóa"Thích Quảng Đức tự thiêu" thì sẽ xuất hiện những clip với tiêu đề, bình luận mà tôi không tiện nêu ra.Đoạn clip trên được dựng lại là là sự thật hiển nhiên, đã có người phát hiện và comment, và giờ đây là tác giả Minh Thạnh.Với mục đích gì, theo tôi là đánh phá, chia rẽ Phật giáo và Dân tộc: làmcho nhiều người, nhất là thế hệ trẻ không tin vào sự kiện lịch sử Phật giáo gây chấn động thế giới vào năm 1963. Những người thực hiện clip nàykhông ngoài mục đích viết lại sử, bẻ cong sự thật, quy chụp vu vơ và "giết" lịch sử của Phật giáo và dân tộc. Mục tiêu sau cùng của họ theo tôi là diễn biến hòa bình trong tôn giáo và cải đạo Phật tử.Thế nên, đề xuất của Minh Thạnh về năm Quảng Đức 2013 và bộ sử Phật giáomới là hoàn toàn xác đáng và có cơ sở. Tôi ủng hộ các đề xuất này.