Cư sĩ Liên Hoa
Đêm qua, trăng đến muộnvạn vì sao lao xaođời người, tâm nở muộncơn gió làm lao đaoai người vào huyễn mộnghãy ôm lấy mảnh tâmdù qua bao sóng gióphong sương chẳng bạc màu
Chiếc áo thời gian đã bào mòn theo năm tháng, với những cơn gió nồng nàn của thăng trầm vinh nhục. chúng ta sẽ ra sao trên cuộc đời nầy, chân bước vào sương khuya ư, để nghe tiếng gió reo, nghe lời thơ cao vút tận trên nền sỏi đá, nghe lại tâm mình trong những lúc cô liêu, có con hạc trắng bay về đâu trên cành hư không, cất lên tiếng gọi, gọi đời sống, gọi con người, gọi tấm lòng, mời gọi đi vào huyễn mộng. Trong hoang vắng của ngày đêm, tâm tình chân chất như có mặt hôm nay, để ta bay bỗng, trên chót vót của đỉnh núi, nằm nghiêng mình nghe sương khuya rơi rụng, những hoang lạnh, những mộng tưởng, những hoang vu hiu hắt đời người, có từng cơn gió kỳ bí, từng hạt bụi thời gian mỏng manh vân du trong vũ trụ, từng hạt vi trần cất lên lời ca tiếng hát, để cho ta bắt lại mầu nhiệm của thưở đã từng nuôi dưỡng mộng đẹp để sống, hát cho cuộc đời mở đầu những bình minh xuân sắc..
Là trăng rơi hay đời là mộng huyễnlà sương chiều, có gió thoảng ngày quahỡi trần gian, thơm cỏ lúa vàng màutâm cũng đã chất ngất đời hư ảovầng trăng tâm chừng bao lần rung khẽKhi trăng tàn, ngồi nhìn suốt đêm thâubóc mảnh tâm để phô diễn sơn hàcho ngàn cánh trăng vàng bay rạng rỡHãy cười vang cho ươm nụ sơn khêlòng lắng đọng bên gánh đường tâm tĩnhchờ đến lúc càn khôn thôi mộng mịta nằm im, nghe gió gọi bao lòngtìm ánh trăng tâm, lúc rủ áo ra đitrên vạn nẽo đường xa, gió độngvạn ánh nắng nằm phơi bờ cát mịnchở vào tâm bao ước nguyện trần sa …Mảnh trăng vàng vẫn còn đó, dù là ngày đêm, dù là sóng cồn biển rộng. Người lữ khách vẫn đi trên vạn dậm nẻo đường, có gió mát soi đường, có lời ca ngút ngàn trong sâu thẳm của tâm. Một hạt cát, mỗi vì sao, từng cơn gió bụi như mang nụ cười hồn nhiên trong nhật nguyệt, để chúng ta cùng thắp nén hương quay về chánh niệm, bắt gặp vùng trời “ứng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm”, vì ngàn trùng vẫn trôi qua, vì pháp giới vẫn là dòng sông êm ả, đưa dẫn bao tâm con người trên bến bờ sanh tử. Lục Tổ nói rằng “ nào ngờ bản tánh vốn thanh tịnh”, sao bao người ngờ ngợ vẫn ra đi tìm, mong tìm dòng suối ngọt bờ môi, nếm mùi hương hoang tưởng. Sóng có là nước hay nước là sóng, nằm trong cuộc ba sinh, hỏi tử sanh bao lối, có thấy chăng dòng hạt kim cương huyền diệu của năm uẩn thưở nào từng bị bóc vỏ giả huyễn hơp duyên, để nêu rõ chân tình, tìm thấy tường tận “bản lai diện mục”
từ thưở nào ta hỏiphong trần xưa gió lộngbến bờ muôn năm trướcchở từng hạt vô sinhai vóc màu sương gióđể ngàn gió lộng ngôntrong miền riêng nhìn lạichân không chợt mỉm cười…Bàn tay nào chạy trốn, trái tim nào hoang vu, gió nào rung bờ cát tâm cho lay động, dù là Chân tâm vẫn hằng trụ, vô khứ vô lai, vô tận cùng của sự im lặng, nhưng tất cả tất cả là cuộc trùng phùng của nguyện lớn, xé bỏ bờ tâm vọng tưởng, bắt lại ngàn lời thơ của sớm chiều trong sáu chữ Đại minh. Viên ngọc của hoa sen vẫn còn đó, vẫn diệu hiền nở sáng trong tâm, dù người có quên bến về, dù người có mang lời nguyện lớn, dù có tĩnh lặng bên dòng đời nghe tâm bao lần lao xao hay chập chùng sóng gió, dù người có soải mình trên dòng sông định mệnh, lắng nghe hơi thở hắt hiu lúc xuân về, có hoa nở đẹp hay các mùa thay da thịt, cho đất trời thêm xinh đẹp, có tiếng chim vỗ cánh bay xa, vút tận trời không, đoá sen đó vẫn hằng an trú trong tâm.
chiếc y sờn năm thángtheo người vào gió bụihồn nhiên đùa nhật nguyệttừng lớp ánh trăng vàngvai mang lượng pháp giớinghe lại bờ tâm xưađời vui buồn có mặtvẫn trọn tấm lòng sonđường xưa, mây trắng xoádòng đời, đá trổ hoangười vào trong huyễn mộngtìm lại mảnh trăng xưa ..Ai đã từng ngồi im lặng suốt miên trường, để hỏi đời là gì, sống là gì, lý tưởng cưu mang là gì và ai là người vấp chân ngả gục trên lưng đồi sương gió, mịt mùng bụi thời gian. Tư tưởng có thể bay nhảy trên vùng đồi hư tịch, im lặng của vô cùng, của dòng sống miên man tràn ngập, dâng tràn trong tâm thức, dù là huyễn mộng.
Chúng ta có thể nắm bắt tư tưởng, xoay chuyển cuộc đời, biến mình theo từng giọt mưa, hạt nắng, kiêu sa trong mộng mị, ngập ngừng trong chiều sâu của mỗi niệm, từng sát na, để thấy, để tập, để tự thắng mình như lời của Huệ Năng “Bồ đề bổn vô thọ
Tâm phi minh kính đài. Bản lai vô nhất vật. Hà xứ nhá trần ai”, nhưng bước chân của người lãng tử vẫn cần lắng lại tâm, chậm rãi nghe như hơi thở của Thần Tú, với: “Thân thị bồ đề thọ. Tâm như minh kính đài. Thời thời thường phất thức. Vật sử nhá trần ai”, người mang nổi tịch liêu, cô đơn trên vùng trời của tâm. Tâm có thể bay cao, vẫy vùng trên dòng sóng của thức, biến chuyển, luân lưu, tuôn chảy, trào dâng, cựa mình, lay động, biến vũ trụ trong hạt trần sa, biến hạt vi trần là cả ba ngàn cõi mộng, vi diệu…”Bờ thẳm buông tay, tự nhận đảm đang, Chết rồi sống lại, dối người chẳng được.(Huyền nhai tán thủ, tự khẳng thừa đương, Tuyệt hậu tái tô, khi quân bất đắc.) của Tổ Liễu quán. Đây là hố thẳm vực sâu của tâm thức, có thể là bóng cây qua cửa, là sương đậu đầu cành, là huyễn mộng trong huyễn mộng, là sự sống sau khi trải qua cơn chết để hồi sinh, là hiện tại nhiệm mầu, là một trong tất cả hay tất cả là một, như như, như thị, vô ngã, bất sanh bất diệt. Nhưng, đi tìm tâm vẫn là những bước chân trong chánh niệm, để khai mở nguồn sống vi diệu của đời người, của sinh mệnh kỳ bí của mỗi người, trên từng bước chân, để cảm nghiệm, trải nghiệm, sống thực trong “thời thời thường phủi bụi, chớ để vướng trần ai”… để trở về với những căn bản vũng chắc thường tình của Giới, của Định, của Tuệ… Có cần gì phải gấp để đánh mất mình trong hình nhi thượng học hay siêu thực hoặc lao vào chân trời viễn mộng, một chút ánh trăng cũng là ánh trăng, một hạt vi trần cũng là pháp giới … để nếu không, chúng ta sẽ bay cao quá, siêu vượt trong thế giới của tâm, chập chùng trong mộng mị chưa nắm bắt được, trong khi thực chưa đủ tầm vóc đón nhận những chiều sâu vô biên của Chân tâm và một ngày nào đó, cơn sóng vô tình sẽ đưa ta chạm mặt với tất cả dòng sinh mệnh với những băn khoăn, do dự?
Đó là trở về với Chánh Niệm, đưa về nằm an nhiên tự tại với hơi thở trong veo, thanh tịnh, làm cho chúng ta có cái nhìn khác về cuộc đời, khi dẫm chân trên mặt đất của tâm địa, ngay hiện tại, bây giờ với cái tâm trong, nghe tiếng sáo cất lên trong nắng sớm chiều hôm, được mất khen chê, sống chết… chỉ là chuyện thế gian tương đối, thường tình, hằng diễn.
Có phải chăng ai người bước chân trên mảnh đất của tâm, một lần đến, đã cảm nhận, nhận thức được điều kỳ diệu của chân ngôn, thấy được bức màn của sanh tử, để vượt qua, vuợt qua theo nhân duyên “ngộ thì đốn, tu thì tiệm”. Hành trang đi vào trong vô thường để tìm chân thường, biết huyễn mộng vẫn đi vào huyễn mộng, để tìm lại con người chân thật, con người của thảnh thơi, thanh tịnh, hạnh phúc trong cõi đời, mà đã bao năm trong cuộc vong thân, mình quên lãng trong một góc đời của tâm, để mây phủ đầy rong rêu, để bụi bám dày đặc, để ánh trăng tâm nằm ẩn khuất sau những vọng động thường tình …. Thế giới kỳ diệu của huyễn mộng đã có mặt để ta nhìn lại vầng trăng, đúng không?
Này em,rồi một ngày nào đóta bỏ ra đi như cuộc lữ hành muôn thưởtrong dòng đời sanh tửsanh già bệnh chếtnhư lẽ vô thường của đời sốngnhưng bên ta, em àcó gánh nhẹ cõi tâm kinhtự tại, nhẹ nhàngkhi quán lại tâm mìnhcó lời sáu chữ vẫn rền vang trong các cõingọc đại bi vẫn êm dịu vô cùngđể trở về, trở vềkhông còn lưu dấu vếtnếu, em muốn đến cùng ta trong dòng sóng vô thườnghãy niệm đến lòng từhãy gọi đến tình ngườihãy tìm lại tâm tìnhtrong suối ngọt chân tâmbỏ phấn son giả huyễnmở trái tim senđể hương sen ngào ngạtchất ngất lời từ ái để nhìn rõ mặt nhaugương mặt của đức Phật hiềncó trong em, có trong tacuộc đời phải chăng xinh đẹpêm ái, nhẹ nhàng trong tình nhân loại bao lahạnh phúc của ngườilà hạnh phúc của mìnhngười con Phật vẫn lắng nghe lời Phật dạylàm cho cuộc sống màu mỡ, tươi vuikhổ đau không còn có mặtđể nụ cười rạng rỡ trẻ thơ nuôi lớn con ngườinước mắt cạn vơian bình toả sánglòng người nở nhụy hoa sencó phải đời ngườicùng nhau thân phậnbiết khổ đaumong từng hạnh phúccùng có nhau trong vũ trụmịn màng như từng hạt cátlăn vào gió bụimang hơi ấm tình ngườisáng tỏ đời nhautrong từng hạt bụicả pháp giới cùng nhau hiện hữutay nắm lấy bàn taygói tâm mình trong hành lý Hoa Nghiêmđể cho nhau tâm tình chân chấtnọ lòng từ chia sẻkia đưốc tuệ soi đườngcho hạnh phúc luôn ngời ngời rạng sángđưa con người vượt thoát khỏi khổ đauđức Phật mỉm cườitheo từng bước chân của mỗi sinh linhchỉ rõ nẻo vềcó vầng trăng, ôi sao thật đẹpsáng rực trong tâmem cùng ta hãy bắt lấyđể trăng soi rõ bờ mêthấy lối đi vềtrong dòng đời huyễn mộng.....Ghi lại những tâm tình
Sau thời thiền tọa, nhìn thấy hình ảnh Phật cười..
Thành phố Hương Thông ( Houston)Sáng ngày 10.06.2011www.lien-hoa.net