Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thiền Sư Hổ Khưu Thiệu Long (1077-1136), Đời thứ 16 sau Lục Tổ Huệ Năng và cũng là Tổ thứ 12 của Thiền Phái Lâm Tế. 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸

01/04/202111:21(Xem: 12395)
Thiền Sư Hổ Khưu Thiệu Long (1077-1136), Đời thứ 16 sau Lục Tổ Huệ Năng và cũng là Tổ thứ 12 của Thiền Phái Lâm Tế. 🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸




Nam Mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Hổ Khưu Thiệu Long (1077-1136). Ngài thuộc đời thứ 16 sau Lục Tổ Huệ Năng và cũng là Tổ thứ 12 của Thiền Phái Lâm Tế.

Ngài Hổ Khưu Thiệu Long quê ở Hàn Châu, ngài đặc biệt xuất gia rất sớm lúc Ngài 9 tuổi, đến 15 tuổi, 6 năm sau Ngài xuất gia, Ngài được thọ cụ túc giới, là một thần đồng tái sanh được đặc cách thọ giới trước 5 năm.

Ngài có tâm khao khát được nghe pháp, khi ngài nghe những lời giảng của thiền sư Viên Ngộ Khắc Cần Phật Quả, ngài thích quá đến chảy nước miếng mà ngài không biết.

Một hôm ngài Thiện Long vào phương trượng thiền sư Viên Ngộ hỏi pháp. TS Viên Ngộ hỏi: - "Kiến kiến chi thời, kiến phi thị kiến, kiến du ly kiến, kiến bất năng cập", TS Viên Ngộ đưa nắm tay lên và hỏi: - Thấy chăng?
Sư thưa: - Con thấy.
TS Viên Ngộ bảo: - Ông lại chồng thêm một cái đầu nữa rồi. (đầu thượng an đầu)
Ngài nghe vậy, trong tâm chợt rỗng lặng đạt ngộ.
TS Viên Ngộ hỏi - Con thấy được cái gì?
Sư thưa: - Ruộc trúc đặc không ngăn dòng nước chảy.
TS Viên Ngộ gật đầu thừa nhận và cử làm Tri tạng trong thiền viện.
Có người hỏi TS Viên Ngộ: - Tạng chủ Thiệu Long dễ dãi như thế, làm sao được việc ?
TS Viên Ngộ đáp: - Đồ cọp ngủ. (hạp thụy hổ)

Sư phụ giải thích đoạn trên: TS Viên Ngộ dẫn câu kinh trong Thủ Lăng Nghiêm để trắc nghiệm tánh thấy của đệ tử Thiệu Long:

“kiến kiến chi thời, kiến phi thị kiến; kiến do ly kiến, kiến bất năng cập”.

Có nghĩa là:
“Khi Thấy mà có tướng Thấy, cái Thấy đó chẳng phải là Tánh Thấỵ Cái Thấy mà do lìa tướng Thấy, đó là Tánh Thấy siêu việt”

Và khi TS Viên Ngộ đưa nắm tay lên và hỏi: “thấy gì không?”
Ngài Thiện Long trả lời: “thấy”.
Ngài Viên Ngộ quở đệ tử: “con lại chồng thêm một cái đầu nữa lên cái đầu nữa rồi”.
Nghe câu này, Ngài Thiện Long liền đạt ngộ vì ngài nhận đã đạt đến chỗ “Kiến do ly kiến, kiến bất năng cập” (Cái Thấy mà do lìa tướng Thấy, đó là Tánh Thấy siêu việt), tức không phải ngài chỉ nhìn thấy nắm tay của Sư phụ mà ngài còn nhìn xuyên qua nắm tay” nên câu khẳng định của ngài là “Ruộc trúc đặc không ngăn dòng nước chảy”. Phật tánh vẫn hằng ẩn tàng bên trong thân xác ngũ uẩn này từ vô lượng kiếp tới bây giờ.
Thiền sư Viên Ngộ Khắc Cần gật đầu ấn chứng và cử cho làm chức Tri Tạng, trông coi tàng kinh các.
Trong thiền viện có người ganh tỵ và hỏi thiền sư Viên Ngộ: “sao Sư phụ dễ dãi đối với huynh Thiệu Long như vậy ?".

Ngài Viên Ngộ trả lời: “con cọp ngủ”. (người chưa ngộ)

Sư Phụ có nhắc lại thiền ngữ của thiển sư Triều Châu “uống trà đi”, hãy trở về với giây phút hiện tại, chánh niệm hiện tiền, bặt ngưng vọng niệm, là chìa khoá mở ra Phật tâm.

Tánh thấy trùm khắp mọi nơi, xuyên qua vật thể, không chấp vào cái thấy cái nghe, là chánh niệm, không chạy theo vọng niệm, tà niệm.
Năm Thiện Hưng thứ 6, 1136, đời vua Tống Cao Tông, Ngài an nhiên thị tịch, thọ thế 60 tuổi. Chúng đệ tử đem nhục thân Ngài nhập tháp và tôn thờ ở phía Tây nam núi Hổ Khưu.

Ngài để lại tác phẩm thiền “Hổ Khưu Thiệu Long ngữ lục” do Ngài biên soạn.

Cuối bài giảng, Sư Phụ diễn ngâm bài thơ tán thán công hạnh của Thiền Sư Hổ Khưu Thiệu Long (1077-1136) của Hoà Thượng Hư Vân do Hoà Thượng Minh Cảnh dịch Việt.

Kiến lìa chỗ thấy, kiến khôn phân
Mong được no cơm, áo ấm thân
Vật vốn đã không, trần hà khởi
Duyên đã từ bỏ thoát căn trần
Gió lay, nước chảy, phô trương đạo
Mưa tạnh, trời trong, hiển hoá thần
Vượt thoát hiểm nguy trùm máy tạo
Xưa nay, mới gặp bậc hiền nhân.

Kính bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được Sư Phụ ban cho bài pháp về Thiền Sư Hổ Khưu Thiệu Long rất đặc thù, ngài là thần đồng tái sanh, có túc duyên từ bao kiếp. Ngài xuất gia năm 9 tuổi, lúc nghe pháp ngài say mê đến chảy nước miếng mà ngài không biết. Năm 16 tuổi Ngài được thọ giới cụ túc sớm hơn bình thường. Ngài chứng đắc tỏ rõ cái thấy xuyên suốt qua mọi hiện tượng sắc tướng bên ngoài, cái thấy siêu việt của chư Phật ba đời trùm khắp mười phương.

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính và tri ơn Sư Phụ,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montréal, Canada).



219_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Thieu Long


Ngộ đạo qua Tánh Thấy! 
 ( Ruột trúc đặc không  ngăn dòng nước chảy ) 
-( GẶP NGƯỜI TRONG KIA,  NGẠI GÌ KHÔNG UỐNG TRÀ TRIỆU CHÂU)


Kính dâng Thầy bài thơ trình pháp về Thiền Sư Hổ Khâu Thiệu Long . Kính đa tạ Thầy, qua bài pháp thoại nầy một lần nữa con lại được học lại Kinh Thủ Lăng Nghiêm, nhờ vậy mà căn cơ con tuy thấp nhưng được nhắc đi nhắc lại các yếu nghĩa chính ( cốt lõi) của những kinh đại thừa đã có chút sáng ra . Kính đảnh lễ Thầy và kính tri ân . Kính chúc Thầy pháp thể khinh an vì nhìn Phật sự Thầy trong ngày quá busy nên cầu chúc sức khỏe Thầy thật tốt, HH


Hổ Khẩu Thiệu Long thiền sư ....
....Lâm Tế đời thứ 12  nối pháp 
 Chín tuổi xuất gia, thọ cụ túc mười lăm 
Biệt lệ ?  Ắt hẳn thuộc dạng  thần đồng ...
Hành trạng Ngài về sau đã hiện ra rõ ! 

Một trong hai môn đệ xuất sắc của Sư Phụ Viên Ngộ 
Được ấn chứng theo cái Thấy trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm **
Bao kẻ còn mê nên so đo với ân triêm 
Chức Tri Tạng ... đúng với sở trường, sở đoản ! ***


 Sư Phụ viên tịch, “Viên Ngộ Ngữ Lục “ ghi chép biên soạn.
Riêng Pháp thiền Hổ Khâu bí mật thâm sâu
Thượng đường  chỉ rõ phương cách ...uống trà Triệu Châu 
Dừng vọng kiến, vọng tưởng ... không sanh VỌNG NGHIỆP !


Đa tạ Giảng Sư .. dẫn dắt thật mẫn tiệp ! 
Ngay giờ phút đây ...rõ biết hiện tiền .
Chìa khoá mở vào Phật Địa,  Chánh niệm huân chuyên, 
Gìn giữ bản tâm ...như giữ gìn tròng mắt !

Đừng chấp vào cái mình Thấy ... sẽ dứt bặt !
Chỉ vì  không sáng suốt nên đau khổ triền miên,  
Diệu dụng tâm, cảnh nhất như ... ngộ đạo Thiền .
Kính tri ân Thầy ... Tổ Sư Thiền không khó !
Quyết liễm niệm  nhưng kinh điển vẫn gắn bó ! 

Bài thơ ngâm cuối bài pháp thoại ...trọn vẹn sáng tỏ : 
Kiến lìa chỗ thấy, kiến khôn phân
Mong được no cơm, áo ấm thân
Vật vốn đã không, trần há khởi
Duyên đà từ bỏ thoát căn trần 
Gió lay, nước chảy, phô trương Đạo
Mưa tạnh, trời trong, hiển hóa Thần
Vượt thoát hiểm nguy trùm mây tạo
Xưa nay, mới gặp bậc hiền nhân.

Nam Mô Hổ Khâu Thiệu Long Thiền Sư tác đại  chứng minh .
Huệ Hương 
Melbourne 1/4/2021 

** Tập 2 trong kinh điển Thủ Lăng Nghiêm 

Phật dạy Ngài A Nan : 

Chúng sinh hiện có CÁI THẤY KHÔNG LAY ĐỘNG, nhưng không bết tự nhận , Cái TÍNH THẤY LÀ KHÔNG SINH KHÔNG DIỆT. Khi nhận thấy tính thấy thì tính thấy cũng không phải là CÁI THẤY . Cái thấy là năng kiến còn TÍNH  THẤY thì tuyệt đối không có năng sở nên tính thấy còn rời cả cái thấy và cái thấy trong vòng đối đãi sẽ không đến được TÍNH THẤY TUYỆT ĐỐI . 



*** Sư từng tham vấn thiền với các thiền sư như Thiền Sư Tịnh chiếu Sùng tín ở Trường lô, rồi lần lượt tham vấn các Thiền Sư Trạm Đường Văn Chuẩn ở núi Bảo Phong và Tử Tâm Ngộ Tân núi Hoàng Long. Sau đến Giáp Sơn (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) tham học với Thiền Sư Viên Ngộ khoảng 20 năm và nối pháp của Viên Ngộ.


Sư có để lại Tác phẩm Thiền: Hổ Khâu Thiệu Long Thiền Sư Ngữ Lục(虎丘紹隆禪師語錄) 1 quyển, do sư biên soạn ấn hành vào năm Vạn lịch 20 (1592), được thu vào Vạn tục tạng tập 120. Nội dung sách này gom chép các pháp ngữ ở Khai thánh thiền viện tại Hòa châu, Chương giáo thiền viện tại Tuyên châu, Hổ khâu Vân nham thiền viện tại phủ Bình giang; và các bài: Sơ tổ tán, Tống Lâm tế chính truyền Hổ khâu Long hòa thượng tháp minh, v.v


 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/03/2023(Xem: 2978)
Thượng Tọa Giảng Sư đã tóm tắt bài giảng như sau: Bát Nhã Ba La Mật Đa là linh đan trường sinh bất tử cho người đệ tử Phật. Dù cho tu theo pháp môn nào, Thiền, Tịnh, Mật, đặc biệt các phái Thiền Vipassana, Thiền khán thoại đầu....tất cả đều phải lấy Bát Nhã Tâm Kinh làm tông chỉ và phải trì tụng mỗi ngày. Nhờ Bát Nhã đưa lối dẫn đường mà hành giả chiếu kiến "ngũ uẩn giai không", không chấp đắm thân-tâm này là ta, là của ta, nên tận trừ gốc rễ của phiền não khổ đau; nhờ sống với trí tuệ rỗng lặng hiện tiền nên hành giả luôn ở trong trạng thái tâm tự tại thong dong bên kia bờ giải thoát an vui, vì "trong cái chỉ là cái thấy, trong cái nghe chỉ là cái nghe" không có thêm bất kỳ một cái thấy, cái nghe nào của ngã và ngã sở của bản thân hành giả đan xen vào để chi phối cái thấy đó, cái nghe đó, nên hành giả không tạo thêm nghiệp mới, do không còn nghiệp mới, nên hành giả không còn nghiệp để dẫn dắt đi trong luân hồi sanh tử khổ đau, ngay đó hành giả đã giải thoát tự tại an vui ngay trong
21/03/2023(Xem: 4114)
"Tử sanh là ải phải đi qua Đi mãi nhưng ai đã đến nhà? Qua lại 3 đường cùng sáu cõi Muốn ra cần phải niệm A Di Đà" Muốn ra phải niệm A Di Đà. Đây là câu khai thị bắt đầu trong nghi cúng Linh, Khi đọc tới câu này chúng ta nhớ tới Hòa Thượng Đệ Tứ Tăng Thống, Đức Trưởng Lão Thích Huyền Quang, câu đó do Ngài soạn. Hòa Thượng soạn tất cả nghi cúng Hương linh, cúng chư Giác linh. Quý vị vào trang nhà Quảng Đức gõ "Pháp Sự Khoa Nghi Việt Ngữ".
23/12/2022(Xem: 14354)
Các video sau được sưu tập và biên tập sao cho mỗi video đều có mục lục chi tiết (ngoại trừ các bài giảng lẻ), kèm theo thời điểm lúc giảng các mục để người xem có thể dễ dàng theo dõi. Ngoài ra nếu vô tình nghe một đoạn bất kỳ cũng có thể biết được Sư bà đang giảng tới mục nào vì tên mục đó có ghi phía dưới màn hình.
02/12/2022(Xem: 4928)
Kính bạch Giảng Sư, Đây là buổi pháp thoại cuối trong năm 2022 của Tổng Vụ Hoằng Pháp lại là lần đầu tiên con lại được nghe những lời dạy tha thiết và chân tình nhất của một tăng sĩ thuộc trường phái Đại Thừa Phát Triển nhưng căn bản nồng cốt giáo lý căn bản xuất phát từ Phật giáo nguyên thủy. Mặc dù Giảng Sư đã giữ chức vụ Tổng Vụ trưởng Tổng Vụ Nghi lễ và Văn Hoá nhiều nhiệm kỳ qua có lẽ Ngài vẫn biết một cách sâu sắc rằng bản thân nghi lễ Phật giáo Việt Nam vốn là một phương pháp hành trì tu tập, đồng thời là một phương tiện hoằng dương chánh pháp hữu hiệu.
17/11/2022(Xem: 4827)
Con đã gặp Sư Cô Nguyên Khai tại Tu Viện Quảng Đức trong ngày bế mạc Lễ Hiệp kỵ Lịch Đại Tổ Sư chỉ thoáng qua trong vài phút chào hỏi mà đã lưu lại trong con một hình ảnh thật thân thương với giọng nói truyền cảm, ánh mắt nụ cười luôn nở trên môi, tự bao giờ …. Và từ khi được biết Ni Sư sẽ thuyết trình đề tài Bồ Tát Hạnh con đã chuẩn bị lắng nghe dù rằng phải nghỉ ngơi sớm khi vừa trở lại Sydney sáng nay và cũng như khi nhận thông báo về tang lễ nhập liệm được TT Tổng Thư ký kiêm Trụ trì Tu viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng phải chủ trì tại một địa điểm khác không phải tại vãng sanh đường của Chùa nhà, mà lại bắt đầu vào 18:00 pm cùng ngày có thể sẽ rất vắng …nên con đã tự hứa sẽ tham dự và viết bài tường thuật hôm nay.
10/11/2022(Xem: 4975)
Kính đa tạ Giảng sư và Tổng Vụ Hoằng Pháp Thời đại kỹ thuật số, bài giảng cập nhật dễ dàng Càng học nghe nhiều càng phải tri, hành Tự sách tấn mình tránh xa những dục vọng! Thực hành Phật Pháp là Học Cách Sống, Mười thiện nghiệp giới ...quà tặng chính mình Quả phúc an lạc nhờ có năng lực tâm linh Khi tà kiến, tham, sân thấu rõ qua nhân quả.
03/11/2022(Xem: 4306)
Kính bạch Giảng Sư và thính chúng, đây quả thật là một bài pháp thoại hữu ích cho bất cứ đệ tử Phật bất cứ tông phái nào và trình độ căn cơ nào vì mỗi một đề mục chính là thiền quán và toàn bộ 8 diều giác ngộ này đều là những điều mà chư Phật và các vị Bồ tát, các bậc đại nhân đã từng giác ngộ, theo đó tu tập mà thành tựu đạo quả và trở lại thế gian giáo hóa, tế độ chúng sinh.
31/10/2022(Xem: 3952)
--Chánh văn Phạn ngữ: Đề Bà La Bồ Tát - Kanadeva (ngài là người Ấn Độ sống vào cuối thế kỷ thứ 6, và được xem là hiện thân của Bồ Tát Thánh Thiên - Aryadeva thuộc thế kỷ thứ 3). --Việt dịch: Tỷ Kheo Thích Trí Quang (chuyển Việt ngữ vào năm 1969 từ bản dịch Hán văn của Sa Môn Đạo Thái, Trung Hoa) --Vocal: Tâm Bảo Đàn (thâu âm năm 2011) --Video: Bơ Papai Production (thực hiện năm 2022) --Music: Beyond Infinity (Robert Haig Coxon) --Muốn thực hiện các video chuyên nghiệp và có giá trị, xin liên lạc FB Bơ Papai Production hoặc điện thoại +84865191945 để tham khảo. Công đức đọc luận này với trọn tâm yêu thương nguyện lợi lạc miên viễn nguyện hồi hướng chúng sinh nguyện tất cả bước vào đường đi của Bồ Tát và mau chóng thành tựu quả Vô Thượng Bồ Đề. (tbđ) --Viet Nalanda Foundation ấn tống tại Hoa Kỳ và Việt Nam (2011) - Web: www.vietnalanda.org --Đọc toàn bộ sách Luận Đại Trượng Phu do Viet Nalanda Foundation ấn tống (2011): https://drive.google.com/file/d/0BwqO...
31/10/2022(Xem: 3756)
Gọi Thầy từ chốn ngàn xa: Lời Khẩn Nguyện Xuyên Thấu Tâm Can Với Lòng Chí Thành Quy Ngưỡng (VietSub) Nguyên tác: Đại Sư Jamgon Kongtrul Rinpoche (thế kỷ 19) Việt dịch: Tiểu Nhỏ và Tâm Bảo Đàn (2010-2018) Giọng đọc: Tâm Bảo Đàn (2020) Video clip: Bơ Papai (2021) Music: Beyond Infinity / Artist: Robert Haig Coxon / Album: Prelude to Infinity
20/10/2022(Xem: 3027)
Với đề tài Ngũ Giới rất quen thuộc mà Sư Cô Giác Anh chủ giảng hôm nay , Sư Cô đã kính lễ chư Tôn Đức có mặt xin được chứng minh giùm , riêng Sư Cô và thính chúng cùng suy tư và đồng hành thính pháp như là một sự ôn tập qua từng giai đoạn sau 1- Vì sao Ngũ Giới rất là quan trọng ? 2- Điều gì đã ngăn cản không cho chúng ta hoàn thiện ngũ giới ? 3- Trên con đường tu học chúng ta cần bao nhiêu thời gian để hoàn thiện ngũ giới ? Giảng Sư đã bắt đầu vô cho thính chúng rằng : Đức Phật sanh ra tại Ấn Độ và trước đó dòng dõi thuộc Ấn Độ Giáo sau đó mới xuất gia và chiêm nghiệm rằng để có được an vui hạnh phúc thì phải giữ được 5 giới. Đó là Không được giết hại; Không được trộm cướp; Không được tà dâm; Không được nói dối; Không được uống rượu.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567