Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

14. Tổ Sư Long Thọ (Nagarjuna) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻

28/12/202012:21(Xem: 9301)
14. Tổ Sư Long Thọ (Nagarjuna) 💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻


Nam Mô A Di Đà Phật,


Kính Bạch Sư Phụ,

Hôm nay Sư Phụ giảng về Tổ thứ 14 của Phật Giáo Ấn Độ, đó là Tổ Sư Long Thọ (Nagarjuna).

Tổ Long Thọ xuất thân trong một gia đình Bà la môn, giàu có , Ngài ra đời khoảng bán thế kỷ thứ nhất (150) Tây lịch và viên tịch vào khoảng năm 250 TL ,600 năm sau Đức Thế Tôn nhập diệt.

Ngài thông minh từ nhỏ, thuộc làu 18 bộ kinh Vệ Đà, thiên văn,địa lý, y học ... Ngài nổi tiếng về huyền thuật, giả kim thuật, tương truyền về sau Ngài đã biến sắt thành vàng để cứu đói chúng tăng trong chùa có 8000 đệ tử vào lúc mất mùa hạn hán.

Ngài tàng hình vào cung vua để vui chơi, bị lộ , Ngài về miền Bắc ẩn tu. Ngài gặp được Tổ thứ 13 Ca Tỳ Ma La độ cho xuất gia, trở thành Tổ thứ 14

Tổ Sư Long Thọ được xem là hậu thân của Đức Phật Thích Ca, ngài có đủ 32 tướng tốt , 80 vẻ đẹp, trên đầu có nhục kế. Ngài là một trong sáu Đại Sư lừng danh của PG Ấn Độ: 5 vị kia là: 1/Cana-đề Bà; 2/Vô Trước; 3/Thế Thân; 4/ Trần-na; 5/Pháp Xứng, và ngài được xếp vào 84 vị Đại thành tựu hành giả của Mật Tông Tây Tạng.

Ngài để lại cho đời sau 40 Bộ Luận, trong đó có Trung Quán Luận và Đại Trí Độ Luận là 2 luận bản tim óc của ngài được thế giới loài người biết đến nhiều nhất.

Bạch Sư Phụ, con rất vui mừng khi được Sư Phụ cho đại chúng xem hình ảnh của Đại Trí Độ Luận (5 tập) bản Việt của Ôn Thiện Siêu, và con rất vui mừng được sư phụ hứa sẽ giảng khi có thời gian trong tương lai. Con nghe SP kể sơ lược cốt tủy là tim óc của Đức Thế Tôn, của Bồ tát Long Thọ, con cũng ước mong được dự học.

Cuối đời Tổ Sư Long Thọ về sống ở Nagajuna-konda (đồi Long Thọ), nơi này bây giờ là thành phố Guntur, tiểu bang Andhra Pradesh (Nam Ấn) cách thủ đô Delhi khoảng 1,800km.

Ngài thấy dân chúng ở đây chỉ tu Phước , không tu Huệ . Người tu Phước thì được phước lộc vật chất, giàu sang, và sanh tâm Ngã mạn . Khi hết Phước thì rơi xuống bần cùng. Tổ Long Thọ dạy dân chúng phải lo tu Phật, có Phật rồi thì phước mới giữ được lâu, dân chúng hỏi Phật tánh lớn hay nhỏ.

Tổ Long Thọ trả lời " Phật tánh không có hình tướng, không thể thấy được, chỉ khi nào chứng đắc thì mới nhận ra được .

Dân chúng nghe Tổ nói thấy hợp lý và theo Tổ học pháp.

Ca Na Đề Bà, con một tỷ phú đến nghe pháp. Tổ Long Thọ hiện thần biến tướng, bay lên hư không biến mất, và phát ra âm thanh thuyết pháp.
Ngài Ca Na Đề Bà liễu tri được pháp, Tâm Phật như hư không như ánh sáng của trăng tròn, rõ biết tất cả .

Tổ Long Thọ đến quốc gia bên cạnh thuyết pháp, vua ở quốc gia này tin theo 5000 người tu ngoại đạo.

Tổ Long Thọ hiển thị thần thông khiến Vua quy phục và xin quy y làm đệ tử của Tổ. Tổ dạy Vua phải theo dùng giáo lý Từ Bi mà trị quốc, bỏ hẳn tà đạo.

Tổ Sư Long Thọ truyền pháp và ấn chứng cho đệ tử Ca Na Đề Bà, trở thành Tổ thứ 15 của PG Ấn Độ.

Một thông điệp Triết thuyết siêu Việt, có tính cách khoa học nhân văn, thích hợp trong tất cả hoàn cảnh không gian, thời gian cho đến hiện tại và xuyên suốt vô tận về sau. Thông điệp Triết thuyết của Ngài được được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới , làm sáng tỏ Giáo Lý của Đức Thế Tôn trong thế kỷ hiện tại. Thông điệp ấy là: "Tất cả pháp trên thế gian luôn ở dưới dạng "Đương Thể Tức Không ".

Ví dụ như hình hài con người biến đổi trong từng sát na; mọi loài, mọi vật khác ...cũng đều như vậy. Chỉ duy nhất Tâm Phật trong sáng luôn thường hằng bất diệt nơi tất cả chúng sanh. Tu là đoạn trừ vô minh của thất tình lục dục, để lực sáng của Chơn Tâm hiển lộ , không còn là ánh trăng dưới lòng sông..


Con kính tri ơn Sư Phụ mỗi ngày ban cho chúng đệ tử một bài pháp huyền diệu tuy thần thông nhưng là thần lực phương tiện để diễn đạt pháp tối cao Tâm Phật ngay bây giờ và tại đây trong tất cả chúng sanh vạn loại. Chỉ cần buông xuống tâm phàm là thấy ngay Phật tâm của chính mình.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam mô Đệ Thập Tứ Tổ Long Thọ Tôn Sư tác đại chứng minh.

Cung kính,
Đệ tử Quảng Tịnh Tâm
(Montreal, Canada)




86_TT Thich Nguyen Tang_To Long Tho
Bồ Tát Long Thọ
và Tánh Không trong Tư Tưởng Trung Quán Luận  
Con kính dâng Thầy bài thơ trình pháp này với một tâm đầy hỷ lạc vì bài pháp quá tuyệt vời . Con đã dành trọn thời gian trong ngày sau buổi pháp thoại để chiêm ngoạn những câu kệ của Ngài Từ Đạo Hạnh và xem lại Tư Tưởng Trung Quán Luận mà Sư Ông Làng Mai Thích Nhất Hạnh đã giải thích thật xuất sắc qua tác phẩm ĐẬP VỞ VỎ HỒ ĐÀO xuất bản 2011 có câu như sau " Ngài Long Thọ đã nắm được cái tinh hoa của phương pháp học Phật Giáo, loại bỏ được cái nhìn nhị nguyên để giúp tiếp xúc được với thực tại ( một thứ thực tại bất khả đắc ) đối với những ai còn kẹt trong phạm trù của khái niệm .Kính đa tạ Thầy, HH



Vừa có ba mươi hai tướng tốt,  trên đầu nhục kế
Được xem hậu thân thứ hai Phật Thích Ca Mâu Ni
Thông hiểu thiên văn địa lý, những điều thần kỳ 
Trước xuất gia,  Ngài thuyết pháp ....loài rồng thính giả 

Tổ Ca Tỳ Ma La cho xuất gia ....ấn khả 
            Pháp không ẩn không hiển,
            Nói là mé chơn thật,
            Ngộ pháp ẩn hiển nầy,
           Chẳng ngu cũng chẳng trí

Tổ Ấn Độ Thiền Tông thứ mười bốn từ đây 
Đến du hoá Nam Ấn, dân chỉ muốn phước báu đầy 
Trừ  tâm kiêu mạn  .... vô lượng công đức

Phương tiện phô diễn Mặt trăng  ...bằng thần lực
Dạy rằng Phật tánh không lớn , nhỏ , chớ phân biệt suy lường 
Ca Na Đề Bà trong nhóm cảm  ngộ ...giải thích tận tường 
Dân xin quy y, nhiều thánh tăng chủ trì lễ thọ giới 

Lại câu chuyện về Vua Gautamiputra  được chuyển đổi 
Từ tà đạo trở thành đệ tử thuần thành 
Ngài thường viết thư chỉ đạo giáo hoá dân lành ...
Xứng danh một trong sáu bảo trang xứ Ấn 

 Nhiều tác phẩm như Trung Quán luận,  Đại trí độ luận ...
Ngọn đuốc đại thừa khai mồi ....tiếp tục truyền đăng
 Mật Tông cũng xếp Ngài trong tám bốn thánh tăng 
Truyền pháp cho Tổ 15 rồi định diệt Nguyệt Luân tam  muội ! 

Đa tạ Giảng Sư trác tuyệt qua Từ Đạo Hạnh kệ cuối 
Tác hữu trần sa hữu
Vi không nhất thiết không
Hữu không như thuỷ nguyệt
Vật trước hữu không không
Đúc kết toàn bộ giáo lý  Đạo Phật  cho đời 
Đương  thể bất không ... cuộc sống thảnh thơi 
Đại duyên cho những ai nghe được bài pháp thoại !!!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/04/2024(Xem: 554)
Thù thắng thay, hoan hỷ thay, kính cảm niệm, cách điều hành Tu một ngày bát quan trai giới! Mỗi tháng một ngày, cho Phật Tử tại gia Gìn giữ trọn vẹn 8 giới Đức Phật đã chế ra (1) Phật tử còn ràng buộc gia duyên, cần phát nguyện, tinh tấn thực hành trọn vẹn(2) Sẽ tích lũy vô lượng công đức khi thực hiện ! Đặc biệt hôm nay 14/4/2024 nhân dịp chuyến du hành của HT Pháp Tông, trú trì chùa Huyền Không tại cố đô Huế /VN cũng là nhà Sư VIỆT NAM đầu tiên cũng là nhà sư nước ngoài đầu tiên được HOÀNG GIA THÁI LAN cúng dường TƯỚC HIỆU CAO QUÝ - CHAO KHUN (TĂNG CANG ĐỆ NGŨ PHẨM). Tu viện Quảng Đức đã dành cho các đạo hữu khoá tu bát quan trai một sự lợi lạc hoan hỷ vô cùng khi mời được HT Pháp Tông đến với bài pháp thoại chủ đề “Phật học tu tập” và sau đó là những câu hỏi của quý đạo hữu đã trải nghiệm và có chướng ngại gì để cùng Ngài thảo luận. Thù thắng thay, hoan hỷ thay, kính cảm niệm, cách điều hành Tu một ngày bát qua
11/04/2024(Xem: 301)
Lịch trình thuyết giảng của Hòa Thượng Pháp Tông tại Úc (tháng 4 năm 2024)
24/03/2024(Xem: 372)
Từ khi con có cơ duyên thính pháp và trình pháp với nhiều bậc đại giảng sư quảng bác, đa văn, thể nghiệm Phật Pháp được nhiều năm nay, con vẫn nghĩ rằng Pháp Đàm thật ra khó hơn Pháp thoại rất nhiều vừa cho giảng sư vừa cho người thính pháp vì rằng buổi pháp đàm ấy thường phải tuỳ thuộc rất nhiều về những câu hỏi của MC và những người nghe pháp vì đòi hỏi XỨ, CƠ, THỜI GIÁO ( có nghĩa là đề tài trình giảng có phù hợp với sự đòi hỏi của chủ nhiệm muốn mở mang xây dựng, có phù hợp với căn cơ đối tượng mà tuỳ bịnh cho thuốc, có phù hợp với thời đại4.0 công nghệ hiện nay không, và cuối cùng giảng sư có giúp người nghe nâng cao Chánh kiến và hiểu rõ chủ đề hơn thêm không)
09/03/2024(Xem: 832)
Kính dâng đến HT Thích Thông Trí cùng quý đạo hữu vài vần thơ cảm tác từ bài pháp thoại Đích đến mọi pháp môn của Phật giáo vẫn là “ giải thoát sinh tử “! Từ khi tịnh độ ra đời …. Niệm Phật tín thành và phát nguyện cầu vãng sanh Riêng Thiền Tông, muốn bước vào phải qua được cửa Không Là Trí tuệ Bát Nhả thấu hiểu “muôn pháp thế gian chỉ là gá hợp, giả huyễn” Nên “ Sinh ư nghệ, tử ư nghệ” chỉ do tịnh hoá nghiệp được chuyển !
08/03/2024(Xem: 654)
Chúng ta sinh ra làm người đã là khó, xuất gia lại càng khó hơn. Nhưng xuất gia rồi lại được học Phật, học Phật rồi lại được chiêm nghiệm lời Phật dạy và sau khi chiêm nghiệm lời Phật dạy rồi, thấy pháp học này, pháp hành này thích ứng với chúng ta và chúng ta đưa pháp học, pháp hành đó ứng dụng vào trong đời sống của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa là chúngta ứng dụng pháp học pháp hành ấy vào trong đời sống chúng ta mà dục lậu, hữu lậu, vô minh lậu trong tâm thức ta hoàn toàn lắng yên, tịch lặng, khiến cho hết thảy điều ác từ nơi thân khẩu ý không còn có điều kiện để biểu hiện, khiến cho tất cả những điều thiện luôn luôn biểu hiện nơi thân ngữ ý của chúng ta lại là rất khó. Và khó hơn nữa, là chúng ta luôn luôn giữ tâm ý thanh tịnh đúng như lời Phật dạy, đó là thiên nan vạn nan trong đời sống tu học của chúng ta
07/06/2023(Xem: 2427)
June 4, 2023 - Wisdom of Emptiness - Vietnamese Version
15/05/2023(Xem: 3561)
Chưa thuận duyên … mỗi tháng đến chùa Thầy thọ bát! Nhủ lòng…. tại gia tự thọ giới theo luật trang nghiêm, Được trang nhà từ bi Online khoá lễ… xiết bao nỗi ân triêm, Kính đa tạ Thượng tọa Trụ trì, kính dâng lời quý ngưỡng !
26/03/2023(Xem: 2858)
Thượng Tọa Giảng Sư đã tóm tắt bài giảng như sau: Bát Nhã Ba La Mật Đa là linh đan trường sinh bất tử cho người đệ tử Phật. Dù cho tu theo pháp môn nào, Thiền, Tịnh, Mật, đặc biệt các phái Thiền Vipassana, Thiền khán thoại đầu....tất cả đều phải lấy Bát Nhã Tâm Kinh làm tông chỉ và phải trì tụng mỗi ngày. Nhờ Bát Nhã đưa lối dẫn đường mà hành giả chiếu kiến "ngũ uẩn giai không", không chấp đắm thân-tâm này là ta, là của ta, nên tận trừ gốc rễ của phiền não khổ đau; nhờ sống với trí tuệ rỗng lặng hiện tiền nên hành giả luôn ở trong trạng thái tâm tự tại thong dong bên kia bờ giải thoát an vui, vì "trong cái chỉ là cái thấy, trong cái nghe chỉ là cái nghe" không có thêm bất kỳ một cái thấy, cái nghe nào của ngã và ngã sở của bản thân hành giả đan xen vào để chi phối cái thấy đó, cái nghe đó, nên hành giả không tạo thêm nghiệp mới, do không còn nghiệp mới, nên hành giả không còn nghiệp để dẫn dắt đi trong luân hồi sanh tử khổ đau, ngay đó hành giả đã giải thoát tự tại an vui ngay trong
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567