Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   




Nam mô A Di Đà Phật

Kính bạch Sư Phụ

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học bài giảng về Tổ Vĩnh Gia Huyền Giác.

Thiền sư Vĩnh Gia Huyền Giác, quê ở huyện Vĩnh Gia, tỉnh Chiết Giang. Ngài xuất gia từ nhỏ và ngộ tánh khi đọc kinh Duy Ma Cật. Người phát hiện ngà ngộ tánh là người bạn đồng tu là thiền sư Huyền Sách. Ngài Huyền sách nói với ngài Huyền Giác rằng “Từ đức Phật Oai Âm Vương về trước, không có thầy chứng minh thì được. Từ đức Phật Oai Âm Vương về sau, không thầy tự ngộ đều là ngoại đạo", sau đó TS Huyền Sách giới thiệu ngài Huyền Giác đến gặp Lục Tổ Năng để được ấn chứng


Ngài đến Tào Khê, cầm tích trượng đi vòng quanh Lục Tổ ba lần rồi nhìn Tổ, nên bị Lục Tổ quở "Phàm làm Sa môn phải đủ ba ngàn oai nghi, tám muôn tế hạnh, Đại đức từ đâu đến mà lớn lối ngạo mạn vậy ?"

Con cảm ơn Sư Phụ đã giải thích chi tiết cụm từ này của Tổ: "ba ngàn oai nghi, tám muôn tế hạnh" (Tam Thiên Oai, Bát Vạn Tế Hạnh) là: 1 vị Tỳ kheo giữ 250 giới x 4 oai nghi (đi, đứng, ngồi, nằm) = 1000 x 3 thời (quá khứ , hiện tại, vị lai) = 3000 oai nghi. Lấy 3000 oai nghi này x 7 nghiệp (thân 3, khẩu 4) = 21,000 x 4 nhiếp pháp = 80,000 vạn tế hạnh. 

Tiếp đó là màn đối đáp giữa ngài Vĩnh Gia Huyền Giác và Lục Tổ Huệ Năng mà Sư phụ diễn tả như một trận đấu kiếm giữa 2 địch thủ, rất hay và hào hứng:

Ngài Huyền Giác: Sanh tử sự đại, Vô thường tấn tốc ( Sư phụ giải thích: ý nói vô thường sống chết đến nhanh, phải lo tu, không có thời giờ để chào hỏi)


Lục Tổ: Hà bất thể thủ vô sanh, Liễu vô tốc hồ (Sư phụ giải thích: Tổ vặn lại "tại sao không nhận cái lý “Vô sanh” và thấu rõ cái nghĩa “không chóng” đó, nhận được cái đó thì không cần phải lo lắng vô thường sanh tử nữa)

Ngài Huyền Giác: Thể tức vô sanh, liễu bổn vô tốc. ( Thể tức vô sinh, thấu vốn không chóng ).

Lục T: Như thị! Như thị! ( Đúng thế! Đúng thế! )

Ngài Huyền Giác:  sup lạy tạ ơn Tổ sư và xin ra về.

Lục T: Phản thái tốc hồ? ( Về chóng thế sao? )

Ngài Huyền Giác:  Bổn tự phi động, khởi hữu tốc đa? (Sư phụ giải thích: ngài HG đở nhát kiêm này tài tình: Vốn mình không động, làm gì có mau chóng)
Lục T: Thuỳ tri phi động? (Sư phụ giải thích: Lục Tổ tấn công quyết liệt: "Ai biết chẳng phải động" )

Ngài Huyền Giác: Nhân giả tự sinh tâm phân biệt. (Ấy là tại vị Tổ sự sinh tâm phân biệt đó thôi)

L
ục T: Nhữ thậm đắc vô sinh chi ý (Sư phụ giải thích: Lục Tổ ngợi khen nhưng gài bẫy ngài HG "Con thực đã thấu được cái ý vô sinh")

Ng
ài Huyền Giác: Vô sinh khởi hữu Ý đa ? ( Sư phụ giải thích: Ngài Huyền Giác biết bị gài bẫy nên tấn công ngược lại "Vô sinh mà cũng có ý sao ?, vì một ý nghĩ mà dấ khởi thì không còn gọi là “vô sinh” nữa).

L
ục TVô ý thuỳ dương phân biệt ? (Sư phụ giải thích: Lục Tổ tấn công nhát kiếm cuối cùng " không ý thì ai phân biệt".

Ngài Huyền Giác: Phân biệt diệt phi ý. (Sư phụ giải thích: Ngài Huyền Giác đở nhác kiếm này "phân biệt cũng không phải là ý"

Lục Tổ khen ngợi tán thán sự liễu ngộ của ngài Huyền Giác: Lành thay, lành thay.

Ngài Huyền Giác sụp lạy tạ ơn Tổ ba lạy và ở lại Tào Khê một đêm để học thêm đạo lý với Lục Tổ, nên về sau người ta gọi đêm ấy là " Nhất túc giác"

(Một đêm giác ngộ). 

Sau đó Ngài đến trụ trì và giảng pháp 
ở Ôn Giang, đồ chúng đến học rất đông. Trong thời gian giáo hóa này ngài để lại cho thế gian 1 tác phẩm "Chứng đạo ca", ghi lại những sở chứng, sở ngộ của ngài, đó là 1 kiệt tác lừng danh của ngài mà người đệ tử Phật thời nay rất hãnh diện và hạnh phúc khi có duyên đọc được. Sư phụ có trích dẫn hai câu này và khuyên chúng đệ tử học thuộc lòng và áp dụng trong đời sống hằng ngày:


13/Tòng tha báng, nhiệm tha phi,
Bả hỏa thiêu thiên đồ tự bị.
Ngã văn cáp tự ẩm cam lồ,
Tiêu dung đốn nhập bất tư nghị.

Dịch nghĩa:

Mặc ai biếm, mặc ai dèm,
Châm lửa đốt trời nhọc xác thêm.
Ta nghe như uống cam lồ vậy,
Tan hết vào trong chẳng nghĩ bàn.


14/Quán ác ngôn, thị công đức,
Thử tắc thành ngô thiện tri thức.
Bất nhân san báng khởi oán thân,
Hà biểu vô sanh từ nhẫn lực.


Dịch nghĩa:
Xét lời ác ấy công đức,
Đó mới chính là thầy ta thực.
Chớ vì báng bổ khởi oán, thân,
Sao tỏ vô sanh, nêu nhẫn lực.



Đến ngày 17 tháng 10 niên hiệu Tiên Thiên thứ hai đời nhà Đường, Ngài vui vẻ  an nhiên thị tịch, thọ thế 49 tuổi. Vua sắc phong là Vô Tướng Đại sư, tháp hiệu Tịnh Quang.

Dù Ngài ra đi quá sớm nhưng để lại cho hậu thế những bài pháp siêu mầu trong Chứng Đạo Ca, đủ để cho hành giả được nương theo lời Ngài làm kim chỉ nam cho con đường tu đến bờ giác.


Con cung kính và tri ơn Sư phụ ban cho bài pháp siêu tuyệt của một bậc Tổ đạt đạo tối thượng thừa.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Cung kính,

Đệ tử Quảng Tịnh Tâm

(Montreal, Canada)






108_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Huyen Giac


Chứng Đạo Ca, 
Áng thơ bất hủ của người chứng đạo !


Con kính dâng Thầy bài thơ về Thiền Sư Vĩnh Gia Huyền Giác .Áng thơ Chứng Đạo Ca
này con đã đọc nhiều lần mà vẫn còn suy tư mỗi lời thầy giảng trong pháp thoại. Kính đa tạ Thầy, HH



Ai từng đọc áng thơ hùng tráng bất hủ?
Từ “ NHẤT TÚC GIÁC “ Huyền Giác Thiền Sư 
Tính theo thế hệ ...Tổ thứ ba tư (34) 
Một trong bốn ba đệ tử đắc pháp Lục Tổ !!

Trước khi đến Tào Khê, kinh Duy Ma tỏ ngộ,
Tự mình hành trì thiền quán bốn oai nghi.
Lại thêm chỉ quán tinh thông khó ai bì, 
Ngoài Chứng  Đạo  Ca còn Thiền Tông ngộ tu viên chỉ !

Tổ ấn chứng qua “Phân biệt cũng không phải ý “
Sau những lời đối đáp “ Thể tức Vô sanh “!
“Vốn tự không động thì đâu có nhanh!”
Bốn chín năm, Vô Tướng Đại  Sư người người  thương tiếc, 
Vô sanh nhẫn, từ tâm nhẫn liễu  tri thấu triệt !!!!

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 
Huệ Hương 





🙏🙏🙏🌹🥀🌷🍀🌷🌸🏵️🌻🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️


Trở về Mục Lục Bài giảng của TT Nguyên Tạng

về Chư Vị Thiền Sư Việt Nam

thieu lam tu



🙏🙏🙏🌹🥀🌷🍀🌷🌸🏵️🌻🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

🙏🙏🙏🌹🥀🌷🍀🌷🌸🏵️🌻🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️

facebook
youtube

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/05/2013(Xem: 4626)
Trong khuôn khổ “Tuần lễ Phật đản Phật lịch 2557” và kỷ niệm 50 năm Pháp nạn (1963-2013) tối ngày mùng 10 tháng Tư Quý Tỵ (19-5-2013) tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Liễu Quán Huế đã diễn ra buổi thuyết trình với đề tài “Pháp nạn 1963: Tưởng niệm, bản chất văn hóa, tinh thần bất bạo động” do GS Cao Huy Thuần diễn thuyết. Chư tôn Hòa thượng Chứng minh Ban Trị sự GHPGVN tỉnh TT Huế, chư tôn Hòa thượng Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh, chư tôn đức Tăng, Ni các Tổ đình, Tự viện, Tịnh xá, Tịnh thất, quý vị lãnh đạo chính quyền các cấp tỉnh, Thành phố Huế, các thân nhân chư anh linh Thánh Tử đạo và đông đảo các giới Phật tử đã đến dự. Buổi thuyết trình xúc động như một buổi tưởng niệm chư vị Thánh Tử Đạo. Bản tin Phật đản xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài thuyết trình đến với quý độc giả.
04/05/2013(Xem: 4726)
Vào năm 563 trước Tây lịch, một cậu bé được sanh ra trong một hoàng tộc tại miền Bắc Ấn Độ. Hoàng tử này trưởng thành trong giàu sang xa xỉ, nhưng sớm nhận ra tiện nghi vật chất và sự an toàn trên thế gian không đem lại hạnh phúc thật sự. Ngài động lòng trắc ẩn sâu xa trước hoàn cảnh khổ đau quanh Ngài, chính vì vậy mà Ngài nhất định tìm cho ra chìa khóa đưa đến hạnh phúc cho nhân loại. Vào năm 29 tuổi Ngài rời bỏ vợ đẹp con ngoan và cung vàng điện ngọc để cất bước lên đường học đạo với những bậc thầy nổi tiếng đương thời.
10/04/2013(Xem: 5101)
Ánh đạo vàng Nhạc và lời: Hằng Vang Trình bày: Ca sĩ Thùy Dương Nguồn: Nhạc sĩ Hằng Vang
10/04/2013(Xem: 4144)
Đức Phật Từ Bi Nhạc sĩ: Chúc Linh Ca Sĩ Y Phương Nguồn: www.quangduc.com
10/04/2013(Xem: 4607)
Hợp Xướng Phật Giáo Việt Nam Sáng tác: Lê Cao Phan Phát triển hợp xướng: Đặng Công Ninh Trình bày: Gia đình Phật tử Từ Tân & Liên chúng La hầu La Tổ đình Quan Thế Âm Lĩnh xướng: Ngọc Hiệp Nguồn: Nhạc sĩ Đặng Công Ninh
10/04/2013(Xem: 3688)
Ngày Đẹp Trần Gian Nhạc và lời: Hằng Vang Trình bày: Ca sĩ Bích Phượng Nguồn: Nhạc sĩ Hằng Vang
09/04/2013(Xem: 8884)
Tuyển tập Nhạc Phật Giáo do Nhạc Sĩ Hằng Vang (1933-2021) sáng tác
08/04/2013(Xem: 7626)
Kính lạy đấng Thế Tôn bậc thầy của nhân thiên, bậc siêu việt trên mọi siêu việt, bậc không thể nghĩ bàn, không thể tán thán, không thể ca tụng, xưng dương hết ý được, do vì những lời lẽ ngôn từ tán thán chỉ là ý thức vọng động phân biệt kẹt chấp phạm trù ngôn ngữ thế gian; hay có thể nói bao giờ phàm phu chúng ta có thể hành động, có thể đi vào an định trong giáo pháp của Ngài.
05/04/2013(Xem: 3051)
Hôm nay chúng ta làm lễ Phật đản 2.517. Hơn 2.500 đã trôi qua, từ khi bức thông điệp của Đức Phật được nói lên tại vườn Lộc Uyển, bức thông điệp vì con người và cho con người, "vì hạnh phúc cho chúng sanh, vì an lạc cho chúng sanh, vì lòng thương tưởng cho đời, vì hạnh phúc, vì an lạc cho chư Thiên và loài người".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567