Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

6_Một quan điểm Phật Giáo về việc Bảo Tồn và Giữ Gìn Môi Trường

13/11/202400:51(Xem: 158)
6_Một quan điểm Phật Giáo về việc Bảo Tồn và Giữ Gìn Môi Trường
 dai hoi tang gia the gioii nz 2024 day 2-540


Một quan điểm Phật Giáo
về việc Bảo Tồn và Giữ Gìn Môi Trường
 
 Hòa Thượng Sapta Virya, S.Ag., B.A., M.A.
Giảng viên Viện Phật học (MahāPrajña Buddhist College)
Chủ Tịch hội Caitya Bhaisjyaguru Vaidurya

 

Bối cảnh

        Những vấn đề môi trường đã trỏ thành một vấn nạn cho nền văn minh và sự phát triên của nhân loại trên thé giới ngày nay. Những vấn đề môi trường đã trở thành tin tức và đề tài nóng bỏng được bàn cãi bởi nhiều chuyên gia và xã hội nói chung. Thật vậy, nhiều quốc gia và tổ chức phi chính phủ đã có những cuộc thảo luận để đương đầu vói những vấn đề này ở các mức độ song phương lẫn quốc tế, họ đưa ra những vấn đề ở trong từng quốc gia của họ. Do đó những vấn đề môi trường  đã trở nên một đề tài quan trọng và một vụ việc cần được giải quyết vì những vấn đề môi trường có ảnh hưởng tiêu cực trên hầu hết mọi quốc gia, đặc biệt là những nước đang phát triển và những nước đã có nền kinh tế mạnh và ổn định.

Vấn đề trái đất nóng lên đứng hàng đầu trong việc tạo ảnh hưởng tiêu cực trên các vấn đề môi trường trên thế giới ngày nay, đặc biệt là thay đổi khí hậu. Thêm vào đó việc bất lực và thiếu hệ thống quản lý (quản lý nghèo nàn) cũng có ảnh hưởng trên các vấn đề môi trường. Sau đây là một số các vấn đề môi trường: rác thải thực phẩm, mất đa dạng sinh vật học, ô nhiễm nhựa plastic, phá rừng và khai thác rừng bất hợp pháp, ô nhiễm không khí, tảng băng tan chảy vì trái đất nóng lên, những cách tiêu thụ làm hại môi trường v.v...

        Khi nhìn vào những vấn đề môi trường miêu tả trên đây, người ta thấy cần có một giải pháp hữu hiệu và hiệu quả nhằm giảm ảnh hưởng tiêu cực của những vấn đề môi trường này. Tác giả cố gắng tìm một giải pháp theo nhãn quan Đạo Phật. 

 

Nhãn quan Phật Giáo: Rừng – Đời sống ở tu viện

 

Có thể nói người lập ra Đạo Phật, Thích Ca Mâu Ni, là một trong những người nổi tiếng trên thế gian này đã quảng bá việc bảo vệ môi trường. Điều này có thể thấy trong đời sống của Ngài khi còn sống và cách mà Ngài đã vô cùng từ bi đối với chúng sinh. Ngài được sinh ra trong một ngôi vườn thật dẹp, Vườn Lâm Tỳ Ni. Ngài còn đạt giác ngộ và trở thành Phật dưới gốc cây bồ đề (tiếng la tinh:Ficus religiosa). Mặt khác, trong cuộc đời tu sĩ và giảng Pháp cho nhân loại, đặc biệt ở Ấn Độ, ngài luôn luôn đứng và dạy Pháp (Dharma) trong vườn Nai Isipatana. Thêm vào đó Ngài còn ở trong rừng Jetan - Anāthapiṇḍada Park, Ngài cũng ở Gandakuti Núi Gṛdhrakūṭa, và v.v… Còn có cả một vị vua tên Bimbisara hiến tặng một nơi gọi là Veluvana, Vườn Tre, một nơi rất thích hợp cho việc tu hành, và rồi trao nơi đó cho Phật và Tăng Đoàn. Thêm vào đó Đức Phật, trong cuộc đời tu hành dạy các đệ tử an cư trong mùa mưa (vasa), nghĩa là giữ cho các cây vừa lớn khỏi bị dẫm đạp và chết khi các tu sĩ thực hành pindapatra.

 

Với sự giải thích ngắn trên đây, người ta có thể thấy Đức Phật, xuyên qua cuộc đời tu hành và các lời dạy khi còn tại thế, là một trong những người  đóng góp lớn lao vào việc làm thế nào để bảo vệ môi trường. Đức Phật biết rằng khi bảo vệ môi trường trong lúc tu, môi trường cũng sẽ đưa đến một hoàn cảnh tốt cho mọi người tu tập để đạt đến một tinh thần yên ổn và sáng suốt.

 

 

               

Thực hành Đạo đức – Bình tâm- Bát Nhã (Sila – Samādhi – Prajna)

 

Trong Phật Giáo những vấn đề môi trường là do ngu dốt, tham lam và thù hận tạo ra. Do ngu dốt con người không nhìn thấy rõ ràng việc sử dụng những nguồn lợi thiên nhiên mà trái đất này cung cấp dồi dào, họ không suy nghĩ đến sự ổn định của hệ sinh thái.

Mặt khác, do tham lam con người phá rừng (chặt cây bất hợp pháp, khai quang) dưới danh nghĩa lợi ích kinh tế, họ thực hiện điều đó hợp pháp theo chính sách nhà nước hay dưới danh nghĩa phát huy quyền lợi đất nước hay cá nhân, không nghĩ đến ảnh hưởng tiêu cực lớn lao trên môi trường.  Thêm vào đó sự thù hằn cũng là nguồn gốc chiến tranh, và chiến tranh ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới. Để đáp ứng nhu cầu chiến tranh biết bao ảnh hưởng tiêu cực của chiến tranh đã xảy ra. Đây là điều mà tất cả chúng ta cần suy nghĩ !  

        Do đó trong Dạo Phật nếu một người có khả năng, có thể thực hành đạo đức (sila) và những nguyên tắc cuộc sống với tư cách cá nhân hay ý thức rằng cá nhân là một trong những sinh vật sống trên trái đất này thì người này có Đạo đức và cách ứng xử tốt để bảo vệ gìn giữ môi trường, sinh vật và vũ trụ. Tất cả điều này xuất hiện nếu người ta thực sự có khả năng và đạo đức tốt (sila). Thêm vào đó cần có đầu óc bình thản (sâmadhi) trong mọi quyết định và (những) chính sách liên quan đến môi trường do các người làm chính sách thi hành (chính phủ) cũng như khu vực tư (công ty) và với tư cách cá nhân, họ phải thực sự suy nghĩ đến hậu quả sẽ xảy đến từ những quyết định này, làm như vậy những quyết định liên quan đến môi trường không phá hủy môi trường vì quyết định và chính sách sai lầm. Hơn nữa sự suy nghĩ sáng suốt (prajna) trở thành cột mốc cho sự gạn lọc mọi vấn đề môt trường, những vấn đề cần được giải quyết một cách khôn ngoan và có lợi cho mọi chúng sinh trên trái đất.

 

 

Những thực hành linh thiêng: Phật giáo- Kinh Avatamsaka

Theo kinh Buddhāvataṃsaka-nāma-mahāvaipulya-sūtras phần Các Thực hành linh thiêng「淨行品第七」[1] , Phật Hyang dạy các cách thức đê bảo vệ và yêu mến môi trường, điều này ẩn chứa trong đoạn thơ sau đây của kinh:

 

  1. 「若見大樹,當願眾生,離我諍心,無有忿恨。"[2]

Nếu thấy một cây to, xin các chúng sinh, đừng nghĩ đến “ta” và tranh cãi, hãy từ bỏ mọi thù hận.

 

  1. 「若見叢林,當願眾生,一切敬禮,天人師仰。"[3]

Nếu thấy một cảnh hoang dã, xin các chúng sinh, hãy tôn trọng trời đất và các người thày.

 

  1. 「若見高山,當願眾生,得無上善,莫能見頂。"[4]

Nếu thấy một ngọn núi cao, xin các chúng sinh đạt đến đạo đức tối cao của ba la mật đa và đạt đến đỉnh cao.

 

4.「見樹茂葉,當願眾生,以道自蔭,入禪三昧。」[5]

Nếu thấy rễ và cành của một cây nào đó, xin các chúng sinh theo con đường của Pháp (Dharma) và đi vào Samadhi.

 

5「見樹豐果,當願眾生,起道樹行,成無上果。"[6]

Nếu thấy một cây mang đầy trái ngon ngọt, xin mọi chúng sinh đi theo con đường chánh pháp đạt đến trái thành công không gì sánh bằng.

 

6「「見諸流水,當願眾生,得正法流,入佛智海。"[7]

Nếu thấy dòng sông nước trong đang chảy, xin mọi chúng sinh học đúng Pháp để đi vào giáo lý Đạo Phật

 

7「若見泉水,當願眾生,善根無盡,境界無上。」[8]

Nếu thấy đầu nguồn suối nước, cầu xin mọi chúng sinh có được căn cơ đạo đức vô hạn và đạt đến cảnh giới yên lặng không gì sánh bằng.

 

Từ những trích dẫn trên đây lấy từ kinh Buddhāvataṃsaka-nāma-mahāvaipulya-sūtra người ta có thể thấy Đức Phật đã dùng những phép ẩn dụ như cây to, cảnh hoang dã, núi cao, cành cây, trái cây, dòng sông, đầu nguồn suối để giải thích những lời dạy của ngài. Như vậy là Đức Phật  rõ ràng tôn trọng và bảo tồn môi trường, bởi vì môi trường là nguồn hỗ trợ cho cuộc đời tu hành. Vậy thì tại sao chúng ta, những chúng sinh trong thời đại mới, lại không muốn học và chấp nhận những giá trị đã được các người đi trước dạy về bảo vệ môi trường.

 

Kết luận

        Dựa trên những giải thích trên đây người ta có thể kết luận là bảo tồn và duy trì môi trường là trách nhiệm của mỗi người trên trái đất này.  Thực hành và cố gắng sống cuôc đời tu hành của một vị Phật bằng cách rao giảng Phật pháp, giới luật, - tập trung- lẽ phải và thi đua thực hành đời sống linh thiêng giảng giải trong kinh  AvatamsakaSūtra chắc chắn sẽ là một cuộc cách mạng tinh thần đối với mọi người để bảo vệ quả  đất này – nhà của chúng ta, một nơi chốn để sống.

 

Việt dịch: Chơn Thanh Chu Bảo Cảnh 

 



[1] 《大方廣佛華嚴經》卷6:「淨行品第七」(CBETA 2021.Q2, T09, no. 278, p. 430a22)

[2] 《大方廣佛華嚴經》卷6:「若見大樹,當願眾生,離我諍心,無有忿恨。」(CBETA 2021.Q2, T09, no. 278, p. 431b22-23)

[3]《大方廣佛華嚴經》卷6:「若見叢林,當願眾生,一切敬禮,天人師仰。」(CBETA 2021.Q2, T09, no. 278, p. 431b24-25)

[4]《大方廣佛華嚴經》卷6:「若見高山,當願眾生,得無上善,莫能見頂。」(CBETA 2021.Q2, T09, no. 278, p. 431b25-26)

[5]《大方廣佛華嚴經》卷6:「見樹茂葉,當願眾生,以道自蔭,入禪三昧。」(CBETA 2021.Q2, T09, no. 278, p. 431b28-29)

[6]《大方廣佛華嚴經》卷6:「見樹豐果,當願眾生,起道樹行,成無上果。」(CBETA 2021.Q2, T09, no. 278, p. 431c1-2)

[7]《大方廣佛華嚴經》卷6:「見諸流水,當願眾生,得正法流,入佛智海。」(CBETA 2021.Q2, T09, no. 278, p. 431c3-4)

[8]《大方廣佛華嚴經》卷6:「若見泉水,當願眾生,善根無盡,境界無上。」(CBETA 2021.Q2, T09, no. 278, p. 431c8-9)

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/10/2022(Xem: 4115)
Sáng ngày 08/10/2022, tại Tu viện Huyền Không - số 14335 Story Road, thành phố San Jose (Hoa Kỳ), Trường Cao đẳng Phật giáo Thực dụng đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng học kỳ I, niên khóa 2022-2023. Quang lâm dự lễ khai giảng có: Hòa thượng Thích Viên Lý, viện chủ chùa Điều Ngự, thành phố Westminster; Hòa thượng Thích Từ Lực, viện chủ chùa Phổ Từ, thành phố Hayward; TT. Tâm Trung Giác, trú trì đạo tràng Linh Hòa, thành phố San Jose; TT. Thích Hạnh Thông, trú xứ niệm Phật đường Fremont; Ni sư Thích Nữ Nguyên Thiện, trú trì tu viện Huyền Không; Ni sư Tiến Liên, trú trì tịnh xá Ngọc Hòa, thành phố San Jose; chư Ni trú xứ tu viện Huyền Không và tịnh xá Ngọc Hòa; GSTS. Như Ninh Nguyễn Hồng Dũng, hiệu trưởng, GSTS. Tâm Thường Định Bạch Xuân Phẻ, phó hiệu trưởng; cùng đông đảo chư vị giáo sư thỉnh giảng, giáo thọ sư; chư vị trong ban tu thư, chư vị thiện tri thức; huynh trưởng gia đình Phật tử; phóng viên nhiều báo đài ở San Jose; các cơ sở bảo trợ; cùng đông đảo Phật tử, học viên đến
18/10/2022(Xem: 4154)
Từ hơn 10 ngày nay được thông báo Hoà Thượng sẽ thuyết giảng tại Chùa Pháp Hoa Nam Úc liền sau một ngày bế mạc Lễ Hiệp kỵ Lịch Đại Tổ Sư Ngày về nguồn Kỳ 12 (14-15-16/10/2022 ) tại Tu Viện Quảng Đức- Melbourne con đã thầm nghĩ Ngài thật có một năng lực hiếm có vì Đạo pháp không hề biết mệt nhọc chăng, mặc dù tuổi thọ đã qua thất thập.
08/10/2022(Xem: 3530)
Kính bạch Hòa Thượng Như Điển, con xin dành những câu hỏi rất thiết thực và tiêu biểu cho những thắc mắc để được đưa vào lời kết để chứng minh về biện tài nhạo thuyết của Ngài mà con đoan chắc có biết bao người đã và đang tự hỏi mà chưa có lời đáp thỏa đáng thì nay HT đã mang tất cả những gì từ tuệ giác Ngài giải đáp cũng như khi Ngài kết thúc bài giảng bằng những lời nhắn nhủ rất tha thiết rằng ...” Lịch sử là một dòng chảy thế cho nên mình không thể kết luận một chế độ nào xấu hay tốt, không thể phán đoán một cách vội vàng ...nếu như Vua Gia Long khi lên ngôi đã cho nhà Tây sơn khởi nghĩa là Ngụy Tây sơn nhưng không nhớ lại chiến công hào hùng đại thắng quân Thanh thì có lẽ ta đã bị đô hộ thêm mấy trăm năm nữa rồi, Ôi một tấm lòng đại lượng và cao cả quá !
29/09/2022(Xem: 3475)
Trước khi bàn vào nội dung của đề tài này, chúng ta thử tìm hiểu xem thực trạng xã hội Việt Nam ngày nay như thế nào. Quốc gia nào cũng vậy, bên cạnh những cái đẹp vẫn có cái xấu. Nếu cái tốt nhiều, cái xấu ít thì không đáng lo ngại. Nhưng nếu cái xấu mỗi lúc mỗi gia tăng thì chắc chắn xã hội đó có vấn đề. Sau đây là một số mặt không tốt của xã hội Việt Nam bây giờ: -Nạn đổ vỡ gia đình:
03/09/2022(Xem: 5877)
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, trong lời mở đầu của Hiến Chương, đã nêu rõ: “Công bố lý tưởng hòa bình của Giáo lý Đức Phật, các tông phái Phật giáo, Nam Tông và Bắc Tông tại Việt nam, thực hiện nguyện vọng thống nhất thực sự đã hoài bão từ lâu để phục vụ nhân loại và dân tộc: đó là lập trường thuần nhất của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.
26/08/2022(Xem: 4761)
Vào lúc 11 giờ 55 phút trưa, ngày thứ năm 25/8/2022, chúng con đang dùng cơm trưa thì nghe tiếng bấm chuông liên tục, cấp bách… ra coi thì 1 người chạy xe ngoài đường, dừng xe lại, đến bấm chuông báo tin và chỉ lên nóc chùa, thấy khói bóc ra, con liền kêu ngay cứu hoả… khoảng 10 phút sau thì đội cứu hoả đến, trong thời gian đó chùa cũng tận dụng những bình chữa lửa tại chùa đang có, kéo nước xịt nhưng không thấm thía vào đâu vì lửa bóc từ trong mái ngói mà ra…
12/07/2022(Xem: 3191)
Vị trụ trì chùa Viên Giác phải là chư Tăng chứ không phải là chư Ni; về sở học và sở tu phải có bằng cấp Phật học hay các phân khoa khác tối thiểu phải tương đương với cấp Cử nhân… Khi còn sinh tiền Hòa Thượng là người công cử trụ trì và khi Hòa Thượng viên tịch thì lấy pháp lý là Chi Bộ để điều hành Phật sự. Người được ủy truyền trong việc liên hệ với các cơ quan chính quyền, nhà thương hay ngân hàng do ĐĐ Thích Hạnh Giới đảm nhiệm
22/02/2022(Xem: 3207)
Nguy cơ khủng hoảng vì thiếu hiểu biết xảy ra, do khối lượng năng lượng xấu đã bao trùm thế giới, từ sự phát triển của hệ thống điện tử cho đến hệ thống Internet. Đó là cuộc khủng hoảng của sự hấp dẫn mà con người không thể nhận ra bởi họ rất "dày" với những ảo tưởng gắn liền với những nút thắt cảm xúc; do sở hữu cái Tôi (bản ngã) quá lớn khó buông xả.
17/02/2022(Xem: 5245)
Vào lúc 8 giờ sáng ngày 15 tháng 2 năm 2022, Pháp sư Diệu Tạng Giám tự Phật Quang Sơn Tây Phương Tự cùng đoàn Phật tử đã tổ chức buổi lễ truyền Tam quy Tam bảo và Ngũ giới cho các quân nhân tại Căn cứ Huấn luyện Thủy quân Lục Chiến, San Diego, Hoa Kỳ. Trước khi cử hành nghi lễ, Pháp sư Diệu Tạng giảng ý nghĩa Tam quy, Ngũ giới, gia trì chúc phúc cát tường cho các quân nhân luôn an trú trong chánh niệm và trong quân lữ luôn hùng dũng trong sự nghiệp giữ vững an ninh quốc gia.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]