Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhớ quê nhà nhân Mùa Vu Lan 2024 (thơ)

22/08/202406:40(Xem: 778)
Nhớ quê nhà nhân Mùa Vu Lan 2024 (thơ)

que huong vn

Nhớ quê nhà nhân Mùa Vu Lan 2024 


Nhớ tới cả xóm nghèo nhà con bị đập phá, con buồn,. Khắc khoải con viết


Mẹ ơi Vu Lan về lòng con buồn không nguôi
Mái hiên xưa cộng sản đã đập rồi
Mái hiên ấy ngày xưa Mẹ hong tóc
Đứng bên Mẹ, con chải tóc Mẹ buông
Mùi hương chanh, bồ kết ngạt ngào thơm
Hương Quê hương quyện trong hương tình Mẹ
Nuôi con từ trong bụng Mẹ, Mẹ ơi!
Mái hiên ấy ngày con còn bé nhỏ
Đất sét nhào con nắn đồ chơi,
Bày ra đó chơi trò chơi trẻ nít
Nào giường, búp bê, nào soong, nồi, chén
Mẹ nhìn con tấm tắc Mẹ khen con
Bàn tay bé nhỏ khéo nhào nặn quá con ơi ,
Đồ chơi xinh xinh đẹp thật tuyệt vời
Con nhoẻn cười vì Mẹ khen con khéo
Hạnh phúc sao con được làm con Mẹ!
Mái hiên ấy Mậu Thân sáu tám năm nao
Đàn cháu tản cư đến gia đình cư trú
Buổi trưa hè nắng gắt khắc khoải sầu lo
Cùng ngồi đó đón gió thổi bớt cho vơi sầu uất hận
Biết bao giờ thôi lửa đỏ?
Ngày Tết sao Việt cộng về bắn giết?
Quên Ông, Bà nhang khói cúng gia tiên
Tấn công vào miền Nam cướp đất, sát hại người dân
Bao dân lành vô tội gào than thay tiếng pháo
Đón Xuân về bằng máu đổ thịt rơi
Nhà đổ nát tan, gia đình ly cách
Vành khăn tang ngập trắng cả Thừa Thiên
Saigon, Chợ Lớn, khắp nơi màu lửa đạn
Mái hiên đó con ngồi ngắm sao đêm
Cầu nhân loại thoát qua vòng khổ nạn
Mẹ có biết chiến tranh và nghèo khổ
Tuổi thơ con đã hiểu cảnh chia lìa,
Cảnh khổ đau, con đã buồn đã khóc Mẹ ơi
Mái hiên ấy ngày tiễn con Mẹ ngồi
Lòng con đau quặn thắt Mẹ ơi!
Cầu chư Phật cho Mẹ mau khỏi bệnh
Con sẽ về thăm Mẹ nhé Mẹ ơi!
Mái hiên ấy bao người thân tiễn biệt,
Tiễn con đi, đi mãi vẫn không về
Hình ảnh này con khắc mãi trong tim
Bốn mươi chín năm cộng sản cướp miền Nam
Làng xã, quê hương biển ngòi đều nát tan
Con xóm nghèo ngày Mẹ nuôi con khôn lớn
Tưởng yên rồi vì đã quá cảnh hàn cơ.
Chúng bày trò lập "dự án" mở đường
Đường gì mở khi chỉ là con ngõ cụt?
Chúng ngang nhiên cướp thước đất từng nhà
Tệ hơn nữa chúng bắt mình tự đập
Nếu không tuân chúng đến đập căn nhà
Mặc người dân tự tay mình lắp vá
Hồ bao đầy chúng chia chác cho nhau
Một chế độ thối tha đầy mục nát
Dối trá, lừa lọc những gian manh
Mệnh danh là "giải phóng" cho miền Nam
Giải phóng hay là quân cướp bóc!
Phá giang san liếm cả đất dân lành?
Mẹ ơi! Mùa Vu Lan đất trời hoà hợp
Quê hương mình sao đầy dẫy đau thương
Nhìn người dân giựt cúng cô hồn
Nghe trong lòng xé tan từng mảnh nhỏ
Dân nghèo đói, xã hội quá suy đồi
Bọn "quan chức" biệt phủ chất đầy trong Địa Ngục.
Con ngồi đây nơi xứ người cô quạnh
Nén tâm hương con khấn nguyện đất trời
Lên Phật Tổ, lòng thành người con Phật
Bao nghiệp quả đời vay trả, trả vay
Thành, trụ, hoại, diệt vòng quay đời sinh tử
Lên cực đại, xuống cực tiểu biến thiên
Ác tột cùng cũng vào trong Địa Ngục
Vu Lan đến là lá vàng rơi rụng
Trời đất u buồn, mưa ướt lạnh hồn con
Cầu cho đất thuận gió hòa
Âm dương hòa hợp đất trời Việt Nam
Địa ngục biến mất không còn
Ta Bà Cực Lạc dân hoà địa dư.

Nam Mô Vu Lan Thắng Hội Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Đại Hiến Mục Kiền Liên Bồ Tát








Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4492)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5907)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4999)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4657)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4742)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4342)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5185)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5413)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4493)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4694)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]