Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan Phật lịch 2568

01/08/202406:44(Xem: 1790)
Thông Bạch Vu Lan Phật lịch 2568



muc kien lien

letterhead-2022-2026


Số 52-7/HĐĐH/HC/TB                       Phật Lịch 2568, Sydney ngày 01/08/2024


THÔNG BẠCH VU LAN PL 2568


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật



Kính gởi: Chư Tôn Hòa Thượng, Chư Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni,
Quý thân hào nhân sĩ, thiện hữu tri thức,
Cùng quý đồng hương và chư thiện nam tín nữ Phật tử,

Kính bạch Chư Tôn Đức,
Kính thưa quý liệt vị,

Vu Lan, ngày báo hiếu là một lễ hội không thể thiếu đối với người con Phật, lễ hội này bắt nguồn từ tâm niệm yêu thương, mà sự yêu thương đó luôn chan hòa trong triết lý vô ngã vị tha của Phật giáo, nơi nào có đạo Phật là nơi đó có sự yêu thương, nơi nào có yêu thương là nơi đó có sự hạnh phúc và an lạc.

Là người con Phật, chúng ta không thể sống mà không có tinh thần hiếu đạo, hiếu đạo là tính chất thiết yếu để hình thành nền tảng Nhân Thừa, đây là nấc thang đầu tiên để chúng ta bước dần lên Bồ tát Thừa và Phật Thừa viên mãn.

Đối với hai đấng từ thân, ta phải hết lòng hiếu thảo. Lúc ta còn nhỏ “chỗ ướt mẹ nằm chỗ ráo phần con” thì khi cha mẹ tuổi già đừng để cha mẹ vách lá liêu xiêu mà ta thì nhà cao cửa rộng. Mẹ mười tháng cưu mang, ba năm bú móm, cực khổ tảo tần chăm sóc thân ta. Cha thì chịu nắng phơi sương, còng lưng khổ cực, lo cái ăn cái mặc, không màng thân xác khô gầy làm lụng vất vả để tạo dựng tương lai, đến khi mẹ yếu cha già đừng để ánh mắt trông chờ, ngày tháng trôi qua mà con vẫn biệt tăm! Cha mẹ đối với ta vô điều kiện, thì ta đối với cha mẹ cũng đừng so đo. Cha mẹ nuôi ta “biển Hồ lai láng” thì khi ta nuôi cha mẹ đừng “tính tháng tính ngày”. Không nên để cha mẹ tháng ngày cô đơn với tuổi già bóng xế, mà hãy gần gũi để đền đáp thâm ân.
Trong kinh Tăng Chi Phật dạy: “Những gia đình nào có con cái kính lễ Cha Mẹ trong nhà, thì những gia đình ấy được chấp nhận ngang bằng với Phạm Thiên, được chấp nhận ngang bằng với các bậc Đạo sư, được chấp nhận xứng đáng cung kính và cúng dường”. Vì sao? Vì công lao cha mẹ sâu dày như non cao biển rộng, dùng cả đời ta báo hiếu cũng chưa hết nghĩa tình.

Vu Lan không chỉ mang ý nghĩa giải cứu sự thống khổ bị treo ngược nơi cảnh giới u đồ tối tăm, mà nó còn hàm chứa ý nghĩa làm vơi dịu đi sự thiêu đốt trong tâm hồn của mỗi chúng ta, khi chúng ta chưa thực sự áp dụng lời Phật dạy trong cuộc sống hằng ngày.

Mùa Vu Lan về, chúng ta khởi tâm TỪ, chia sẻ lời Phật dạy đối với những người quanh ta, khiến cho tất cả đều được an vui trong cuộc sống, như dòng nước mát tưới tẩm lên làm tiêu tan mọi phiền não khổ đau. Chúng ta khởi tâm BI, vận dụng mọi phương tiện thiện xảo, đem đạo lý ngàn đời san sẻ cho mọi người không còn lo sợ trước mọi sự thống khổ, mà nguyên nhân sự thống khổ ấy là do nghiệp lực nhen nhúm tạo thành. Chúng ta khởi tâm HỶ, để tâm hồn mình vui tươi khi nhìn đời bằng con mắt tuệ giác. Vui khi mình được diễm phúc được thân người hoàn hảo bởi hai đấng sanh thành, vui vì được hội ngộ với Chánh pháp giải thoát giác ngộ, vui vì được sống trong một quốc gia được bảo vệ quyền con người. Chúng ta khởi tâm XẢ để cho mình không còn dính mắc những trói buộc xung quanh, một chút cho đi sẽ có vô lượng phước báu về lại với mình, buông xuống sự cố chấp trĩu nặng trong tâm để tâm ta không còn trói buộc bởi những cái mà mình luôn cho đó là của mình. San sẻ chút phần vật chất của mình cho những mảnh đời cơ cực. Với bốn tâm vô lượng Từ, Bi, Hỷ và Xả này, chúng ta trao cho nhau trong mùa Vu Lan cũng như tu tập và áp dụng trong đời sống hằng ngày thì chúng ta cùng ở chung với Phạm Thiên, chúng ta sẽ có được đời sống phẩm hạnh cao cả đáng được mọi người tôn trọng.

Nay gặp tiết Vu Lan vào dịp Trung Nguyên, để thể hiện tinh thần tri ân và báo ân song thân Phụ Mẫu, các Tự Viện thành viên Giáo Hội tùy nghi trang nghiêm tổ chức lễ hội Vu Lan để quý thiện nam tín nữ, thập phương bá tánh, câu hội thành kính cầu nguyện, siêu độ Cửu Huyền Thất Tổ, quá cố Nội Ngoại tôn thân, đa sanh Phụ Mẫu, tự tha tiên vong, gia thân quyến thuộc, chiến sĩ trận vong, đồng bào tử nạn, oan hồn uổng tử, vô tự âm linh, sớm rõ đường lành, thoát vòng mê muội, ra khỏi u đồ, siêu sanh Lạc Quốc.

Thay mặt Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi - Tân Tây Lan, tôi xin gởi lời cầu chúc Khánh tuế đến với Chư Tôn Thiền Đức trong hai Hội Đồng, kính nguyện quý Ngài pháp thể khinh an, pháp duyên vô ngại và đạo nghiệp viên thành.

Kính chúc quý đồng hương Phật tử, quý thiện hữu trí thức trong và ngoài Úc Châu một mùa Vu Lan tràn đầy ý nghĩa tri ân và báo ân, thân tâm thường lạc, và vạn sự cát tường như nguyện.



Nam Mô Vu Lan Duyên Khởi Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát.

TM. Hội Đồng Điều Hành
Hội Chủ
(Xem phiên bản pdf có ấn ký)
Hòa Thượng Thích Tâm Minh

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4084)
Mỗi rằm tháng bảy vào thắng hội Vu Lan hầu như chùa nào cũng tụng kinh Phụ Mẫu Báo Ân, Kinh Vu Lan, Sám Vu Lan để nhớ đến công hạnh của tôn giả Mục Kiền Liên hiếu thảo với thân mẫu quá vãng và bảy đời cha mẹ quá khứ. Ngài đã vâng lời Phật dạy cúng dường trai tăng, cầu thập phương thường trụ Tam bảo gia hộ cho thân mẫu buông xả lòng tham, sân, si, ích kỷ, độc ác và được nhẹ nhàng siêu sanh tịnh độ. Từ đó, tôn giả được tôn vinh như một tấm gương sáng về hạnh Đại hiếu.
10/04/2013(Xem: 7177)
Chiêm ngưỡng tôn tượng mỗi Chư Phật, Chư Bồ Tát, Phật tử đều có thể thấy phần nào hạnh nguyện của Quý Ngài. Bồ Tát Quán Thế Âm với nhành dương liễu và bình tịnh thủy trên tay, nghe tiếng kêu thương nơi đâu, Ngài liền đến cứu khổ. Nhành dương liễu phẩy sạch bụi uế trược, nước Cam Lộ rưới mát khổ đau:......
10/04/2013(Xem: 5430)
Canh một đại chúng sẵn sàng Vào thiền đường giữ tâm an phút này Ba nghiệp thanh tịnh đẹp thay Dung nhan Phật thánh hiển bày uy nghiêm
10/04/2013(Xem: 9438)
Tôn Giáo đã xuất hiện trên quả địa cầu nầy đã từ rất lâu; nhưng để trở thành văn bản của một Tôn Giáo, có lẽ không quá 3.000 năm lịch sử. Vì trước đó, đa phần loài người trên quả địa cầu nầy chưa có chữ viết. Nếu có, chỉ là những lời nói trao đổi giữa người và người; chứ chưa biến thể thành chữ viết theo mẫu tự La Tinh hay các bộ chữ của Trung Quốc hoặc Ấn Độ.
10/04/2013(Xem: 11600)
Hôm nay là ngày giỗ cha tôi. Ngày đánh dấu ba mươi lăm năm chìm nổi của đời tôi. Ba mươi lăm năm là một quãng đời dài. Thế nhưng, tất cả chi tiết, hình ảnh về ngày bất hạnh đó vẫn còn nguyên vẹn.
10/04/2013(Xem: 5124)
Dù ba là một tăng sĩ, nhưng những lời cuối này con vẫn muốn gọi lại từ “Ba” vì vĩnh viễn con không bao giờ còn được gọi nữa. Con cũng xin lỗi đã tả ba không giống một vị Thánh mà ghi đủ tính tật như bao phàm nhân bình thường, song đây chính là điểm con vui - bởi con nghĩ người ta sẽ chẳng có hy vọng gì khi đọc tiểu sử của những vị vãng sinh có đời sống đầy thiện nghiệp, sạch như vỏ ốc, họ sẽ lý luận: Các vị ấy sinh ra đã là Thánh rồi!...
10/04/2013(Xem: 4104)
Mẹ tôi không muốn di cư sang Mỹ ở tuổi sáu mươi. “Già rồi, sang bên ấy chỉ ăn bám vợ chồng chúng mày!”. Bà nói khăng khăng như thế nhưng con gái xuống nước năn nỉ ỉ ôi, bà lại xiêu lòng. Ờ, nó nói cũng phải, mình qua bên ấy giữ cháu ngoại cũng vui, lại đỡ nhớ, khỏi phải chờ mong. Mình ở đây nó phải gửi tiền về cấp dưỡng, tốn kém lắm chớ chẳng không!” Dì tôi cười, nói như lẩy: “Nợ đòi rồi đấy, cứ sang mà trả cho xong!” ...........
10/04/2013(Xem: 4968)
Kiếp sau xin chớ làm người Làm cây thông đứng giữa trời mà reo Từ trước đến giờ chúng ta thường biết đến hai câu thơ trên với hàm ý chán chê kiếp làm người, bởi kiếp người có muôn ngàn khổ đau, thà rằng làm một cây Thông đứng giữa trời còn hơn. Nhưng hình như ý của Nguyễn Công trứ không dừng ở đó
10/04/2013(Xem: 4278)
Hôm qua xem Những nàng công chúa nổi tiếng, con thốt lên: “Bà mẹ này khổ quá!” Mẹ nói vui: “Bà mẹ nào mà chẳng khổ?” Bất giác con thảng thốt...
10/04/2013(Xem: 6066)
Người có biết, ơn Cha hơn non thái. Đức Mẹ Hiền, hơn biển cả trời xanh. Mang công ơn, dưỡng dục đấng sanh thành. Ta đâu nở, phụ phàng không hiếu đạo. Phận làm con, giữ tròn câu hiếu thảo, Ơn Mẫu từ ví tựa sánh trời cao, Còn phần cha gian khổ cũng như nhau, Cha săn sóc và có ơn bảo bọc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]