Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nhớ Lại (Thơ của HT Thích Đồng Bổn)

30/07/202407:27(Xem: 4020)
Nhớ Lại (Thơ của HT Thích Đồng Bổn)


cu dao thi sau (6)

NHỚ LẠI

Nhớ lại câu hò tiếng mẹ ru
Thuở còn ẳm ngửa những ngày thu
Dẫu lớn khôn rồi, tâm thức cũ
Hiện về nhân ảnh tuổi phàm phu.


Nhớ lại ước mơ thuở đầu xanh
Vô tư hiếu động sáng trong lành
Đời liệu có hồng như tơ tưởng
Biết đâu cạm bẫy ở chung quanh.


Nhớ lại âm thanh sóng vỗ tràn
Hải triều nghiệp thức cứ vọng vang
Tâm nếu lặng gió đâu phiền não
Bờ kia cũng dễ ghé bước sang.


Nhớ lại người thân khuất núi xa
Nỗi buồn vời vợi mãi quanh ta
Thắp nén hương lòng cầu siêu độ
Sinh về cõi tịnh lễ Di Đà.


Nhớ lại sách kinh cất tủ lâu
Đem ra mối mọt thấy thêm rầu
Tu chẳng giũa mài thì như thế
Đạo lực không tăng rớt vực sâu.


Nhớ lại chùa xưa bóng dáng thầy
Vật đổi sao dời cảnh hóa mây
Người đã không còn chùa cũng vậy
Tánh Phật trong ta vẫn đắp xây.


Nhớ lại lòng người thay đổi luôn
Thân đâu mãi trẻ khiến thêm buồn
Thọ nhận thêm nhiều là gốc khổ
Có gì của ta hỡi ngọn nguồn ?


Nhớ lại qua sông phải đợi phà
Nay cầu kết nối đón người qua
Bến đò xưa khép buồn xa vắng
Chạnh lòng khách cũ ở phương xa.


Nhớ lại duyên tu quá nửa đời
Thời gian giục giã gác cuộc chơi
Muôn sự giai không gần đến cuối
Ngập ngừng bến giác vẫn trùng khơi.


Chiêu Đề 25/07/24

***

cu ba dao thi sau-8cu ba dao thi sau
NHỚ MẸ
Cảm họa theo vần bài thơ Nhớ Lại của HT Thích Đồng Bổn.
Kính dâng lên Mẹ kính yêu nhân Mùa Vu Lan sắp đến

Nhớ Mẹ con về thăm chốn cũ
Cảnh nhà vắng vẻ thoáng sầu u
Lòng con quặn thắt nhìn di ảnh
Bao điều thương nhớ buốt tâm tư


Nhớ Mẹ ầu ơ câu hát ru
Giữa đêm thanh vắng ánh đèn lu
Đơn thân lẻ bóng người cô phụ
Lặng lẽ ôm con, cảnh vọng phu


Nhớ Mẹ cô đơn lúc tuổi xanh
Gian nan cuộc sống chẳng an lành
Đó đây trôi nổi không sao tưởng
Cuộc sống thăng trầm lắm khúc quanh


Nhớ Mẹ bao lần nước mắt tràn
Di Đà Phật hiệu vẫn còn vang
Chắp tay niệm Phật, thôi phiền não
Cõi Lạc an bình mẹ bước sang


Nhớ Mẹ giờ đây ở thật xa
Âm dương cách biệt cõi Ta Bà
Thành tâm khấn nguyện xin chư Phật
Độ Mẹ tịnh an cõi Di Đà.

Nam Mô A Di Đà Phật
Melbourne, 28/7/2024
PT Thanh Phi

**





ÂN TÌNH KHẮP NẺO

Kính gởi Thầy bài Cảm hoạ theo bài Nhớ Lại của
HT Thích Đồng Bổn. Con Minh Đạo kính cám ơn Thầy.


Cõi thế duyên tu quá nữa đời
Ân tình khắp nẻo thể nào vơi
Dần xuôi dĩ vãng nghe càng thấm
Vẫn dựng niềm tin rõ chẳng lơi
Cảm được đường qua yên đạo sáng
Hằng nương pháp chuyển ánh tâm ngời
Thời gian khó đợi ai cùng hiểu
Phật dạy muôn điều thấu để khơi…

SG, 25/07/2024
PT. Minh Đạo (Cảm hoạ)



***


Tản mạn đôi chút về hoài niệm!


Kính dâng Thầy bài thơ của con mang một ý khác tích cực hơn để tiếp theo
bài “Nhớ lại”của HT Thích Đồng Bổn, với niềm tin sáng tạo văn thơ theo phong cách thời đại AI công nghệ .
Kính tri ân Thầy đã cho phép con chia sẻ, kính chúc sức khỏe Thầy, HH



Vẫn biết “Sống tỉnh thức …

để phát hiện kịp thời những vấn đề bất cập”

Nhưng cảm xúc hoài niệm

cứ trỗi dậy mạnh mẽ, vấn vương

Khoảnh khắc hạnh phúc tràn đầy

trong ký ức thân thương

Hoặc hoàn cảnh khó khăn

xuất hiện vô tình trong cuộc sống!


Mỗi giai đoạn …

trong tim khó lấp đầy khoảng trống!

Hình ảnh gia đình thời niên thiếu …hiện rõ luôn

Ân tình bạn cũ, bao niềm vui nỗi buồn

Ôi quá khứ vẫn mênh mông, dễ gì trốn tránh!


Còn nhớ những đêm học thi miệt mài lo canh cánh

Một chút áp lực, hoài nghi, chao đảo chất chồng

Đâu là …Ước mơ khát vọng điểm đến thành công

Khiến thao thức hằng đêm cố gắng tìm lại

Của “thời đại hoàng kim” đã khác xa hiện tại


Nên tự nhủ “ còn loay hoay trong lối mòn …

chóng trở thành gánh nặng oằn vai

Khi tâm thức mãi đối kháng,

sẽ tự biến vết hằn chai

Vì cuộc sống luôn định hình bởi tâm trí!

Chúng ta định hướng theo những gì chúng ta nghĩ.!


Mừng thay thời đại công nghệ đánh bại sự cô đơn

Những bài đọc kinh điển phát sóng nhiều hơn

Pháp thoại online giúp hiểu ra

“Tu là luôn sống trong Chánh niệm”

Trong đắng cay ngọt bùi,

canh chừng tam độc xuất hiện

Đừng chờ khi ngoảnh đầu nhìn lại, mới thấy sai

Nhớ nhung da diết, nuối tiếc u hoài

Quá mức chìm sâu, không thể nào tiến về phía trước!

Chớ hỏi tại sao khi còn trẻ

chuyện khó đến đâu cũng làm được !

Huệ Hương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4514)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5918)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 5013)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4684)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4745)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4365)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5195)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5435)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4511)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4725)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]