Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vu Lan 2022 Và Húy Nhật Thứ 40 Của Ưu Bà Tắc Bồ Tát Giới Pháp Danh Tâm An, Tự Thiện Hỷ, Thế Danh Nguyễn Hỷ (1920-1982)

18/08/202208:02(Xem: 3160)
Vu Lan 2022 Và Húy Nhật Thứ 40 Của Ưu Bà Tắc Bồ Tát Giới Pháp Danh Tâm An, Tự Thiện Hỷ, Thế Danh Nguyễn Hỷ (1920-1982)
hoa_hong (3)
VU LAN 2022 VÀ HÚY NHẬT THỨ 40
CỦA ƯU BÀ TẮC BỒ TÁT GIỚI PHÁP DANH TÂM AN,
TỰ THIỆN HỶ, THẾ DANH NGUYỄN HỶ (1920-1982)


Húy Nhật thứ 40 của Ưu Bà Tắc Bồ Tát Giới pháp danh Tâm An, tự Thiện Hỷ, thế danh Nguyễn Hỷ, sinh năm 1920 (Canh Thân), quy tây ngày 9 tháng 9 năm 1982 (22 tháng 7 năm Nhâm Tuất).

Ôn là Thân phụ của Hòa Thượng Thích Trường Phước trú trì Chùa Quan Âm (Montréal, Canada), Ni Sư Thích Nữ Từ Diệu trú trì Chùa Từ Thuyền (Brampton, Canada), Ni Sư Thích Nữ Viên Tánh trú trì Chùa Hiếu Giang (Ottawa, Canada)


Suốt cả tuần nay tụng Kinh Vu Lan
Hoàng hôn buông xuống Tứ chúng vân tập
Nơi Quan Âm tự kinh kệ ai sắp
Ngay ngắn sẵn sàng thật là dễ thương 

Cố Sa Di Ni đã qua Thất tuần
Thích Nữ Hoa Khai Mệ đi theo Phật
Không Ngại giờ đây tự tại cùng khắp
Từ cõi Cực Lạc nhìn đàn cháu con 

Hình Mệ được thế bằng di ảnh Ôn
Pháp danh Tâm An, pháp tự Thiện Hỷ
Cụ Ông Nguyễn Hỷ đến ngày Giỗ Kỵ
Nhớ lại dĩ vãng tròn bốn thập niên 


Một chín tám hai Ôn đã quy tiên
Từ giã gia đình khi duyên trần hết
Để lại vợ con một niềm thương tiếc
Ni Sư Từ Diệu quyết định xuất gia 


Bốn mươi năm trời tình chẳng phôi pha
Mỗi lần Giỗ Cha khơi dậy thương nhớ
May còn có Mệ, đàn con nương tựa
Giờ Trăng khuất bóng, biết dựa nơi mô 

Mấy khi cả nhà sum họp như xưa
Từ khi Cha mất, Mệ chỉ mong mỏi
Mẹ con sum vầy, hạnh phúc sớm tối
Nhưng rồi mẫu tử mỗi người một nơi 


Ba con xuất gia ở ba phương trời
Đi tìm cội nguồn hạnh phúc chân thật
Cuối đời Mệ cũng nhất định theo Phật
Thọ Bồ Tát giới thành Sa Di Ni 

Ngày đêm lễ lạy thường niệm A Di
Trăng quán âm ba Mệ thỉnh chuông sớm
Chín mươi mấy tuổi mà vẫn tinh tấn
Để gương tròn sáng Tứ chúng ân triêm 

Con nhớ Mệ lắm, nhớ nụ cười hiền
Mắc cở hồn nhiên, nhìn sao thương quá
Tình mẹ dạt dào sông Hương biển cả
Công Cha tựa Núi Thái Sơn cao vời 


Húy Nhật Phụ thân lần thứ bốn mươi
Nhằm Mùa Vu Lan nơi Quan Âm tự
Chúng con cùng con cháu Đạo tứ xứ
Sum họp hướng về tưởng nhớ thâm ân 

Bông hồng cài áo bên khăn tang vàng
Hiếu Đạo trùm khắp, lòng tự nhắc nhở 
Chúng sanh từng là Cha Mẹ một thuở
Nguyện tròn chữ Hiếu đền Tứ Trọng Ân 


Ngày Rằm Tháng Bảy Vu Lan rộn ràng
Hồi chuông Bát Nhã gần xa thức tỉnh
Gương Mục Kiền Liên, Địa Tạng Đại Nguyện
Thệ nguyền pháp giới đồng đến Lạc Bang. 


NAM MÔ VU LAN HỘI THƯỢNG PHẬT BỒ TÁT 

2022-08-12 (Mộng Lệ An)
Nghiệp Huân Dương PD Niệm Đức






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 7233)
Kinh Hoa Nghiêm nói rằng: "Tín là gốc của Đạo, là mẹ đẻ của mọi thứ công đức, nuôi lớn hết thảy gốc của Thiện". Đối với tôn giáo nói chung, đức tin phần lớn là bước đầu tiên để con người phát sinh lòng mến yêu đạo. Trong đạo Phật, tín là một trong những điều kiện căn bản để thành tựu các công đức lành (Tín- Hạnh- nguyện). Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói: Tin ta mà không hiểu ta là hủy báng ta.
10/04/2013(Xem: 5030)
Trong tất cả công việc, trước khi tiến hành thì bao giờ cũng vậy, chúng ta thường nghĩ đến mục đích của công việc sẽ làm sau đó, đưa ra nhiều suy tính, cách làm nào để đạt đến mục đích ấy. Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng lý tưởng, ước vọng công việc trong mỗi người ai cũng có, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Có người đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn, có người tốn kém nhiều thời gian, có người dễ dàng nhưng với người khác thì không thể trôi chảy. Cuối cùng vẫn có những người không bao giờ đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra.
10/04/2013(Xem: 4692)
Để trở thành một người Phật tử, việc phát nguyện Quy y Tam Bảo và giữ gìn Ngũ giới là tâm nguyện, là việc cần làm đầu tiên. Do đó, chúng ta cần phải học và tìm hiểu, để thực hành hầu mang lại nhiều lợi lạc cho chính chúng ta, gia đình và khả dĩ kiến tạo một xã hội tốt đẹp.
10/04/2013(Xem: 4800)
Như chúng ta đã biết, Phật giáo Thái Lan là một trung tâm Phật giáo Nguyên thủy có tầm cỡ trong khu vực cũng như trên thế giới, về chất cũng như lượng. Ở Thái Lan, Phật giáo là quốc giáo, hơn 95% dân chúng Thái theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy. Bên cạnh đó, không kể một số lượng lớn người nước ngoài đến Thái Lan để tu tập, nghiên cứu và học hỏi về truyền thống Phật giáo này.
10/04/2013(Xem: 5520)
Phật sự viên thành là lời tán thán, cầu nguyện chúng ta thường nghe trong lễ hội, các buổi tụng kinh sau phần hồi hướng, ước nguyện thành tựu của những người con Phật luôn mong muốn trong sự thừa hành Phật đạo. Ý nghĩa cao cả của người Phật tử ở phần tự thân (tự giác) là giải trừ tam độc ở mỗi con người, diệt trừ mọi phiền não, nhằm hướng đến nhất tâm thanh tịnh.
10/04/2013(Xem: 5222)
Con đường đi đến mục đích tối hậu của đạo Phật là Giải thoát và Giác ngộ thì có rất nhiều, điều này rất hữu ích và thiết thực trong bối cảnh đa dạng về nghiệp cảm và sự sai khác về chủng tánh của chúng sanh. Đức Phật với suối nguồn tuệ giác, ngài đã quan sát đầy đủ mọi căn cơ của chúng sanh mà dùng nhiều phương tiện để hóa độ, phù hợp với mọi tâm bệnh như vị lương y giỏi dựa theo bệnh mà cho thuốc.
10/04/2013(Xem: 4430)
Hạnh phúc thay chư Phật ra đời! Xã hội Ấn Độ thời Đức Phật đản sinh, nằm trong một trạng thái đen tối và nhiều đau khổ. Sự u ám đó không phải phát sinh đơn thuần từ nghèo đói, bệnh tật mà chính là sự bế tắc từ tư tưởng con người. Biết bao học thuyết được dựng lên nhằm góp phần xóa tan nỗi khó khăn này bởi những nhà tư tưởng, tôn giáo, đạo học, tuy nhiên vẫn không chữa được căn bệnh mà con người đang vướng phải trong tâm thức của họ.
10/04/2013(Xem: 4366)
Bạn đã từng hỏi tôi: giữa cuộc đời này có tình yêu chân thật hay không? Câu hỏi quá sức hóc búa này, không phải khó đối với riêng tôi, mà khó trả lời cho rất nhiều người trong từng thời đại. Vì đây chính nội dung câu hỏi mang đầy tính thời sự và nhạy cảm của nhiều giới, mọi lứa tuổi.
10/04/2013(Xem: 4308)
Sống và Chết là hai vấn đề tối trọng. Đã biết bao nhiêu nhà tư tưởng, triết gia cho đến hàng thứ dân, tất cả đã tốn nhiều công sức, bút mực, và để tâm tìm hiểu đến vấn đề này. Thế mới biết sống và chết thật hệ trọng biết bao, cho thân phận con người trong trần thế.
10/04/2013(Xem: 4114)
Hướng nhìn về vầng trăng trên cao, mỗi người trong chúng ta sẽ có rất nhiều cách nhìn và suy nghĩ khác nhau phụ thuộc vào cảm thụ, cảm thức từng người. Tùy thời điểm rung động sai biệt của con tim, vầng trăng bất động tưởng chừng như vô thức sẽ trở nên sống động và hàm ẩn nhiều ý nghĩa dạt dào. Ở đây, hình tượng vầng trăng mà tôi nói đến chính là một điểm để hướng về, một nơi qui hướng tin cậy, một nhân cách sống.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]