Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vu Lan 2022 Và Húy Nhật Thứ 40 Của Ưu Bà Tắc Bồ Tát Giới Pháp Danh Tâm An, Tự Thiện Hỷ, Thế Danh Nguyễn Hỷ (1920-1982)

18/08/202208:02(Xem: 3157)
Vu Lan 2022 Và Húy Nhật Thứ 40 Của Ưu Bà Tắc Bồ Tát Giới Pháp Danh Tâm An, Tự Thiện Hỷ, Thế Danh Nguyễn Hỷ (1920-1982)
hoa_hong (3)
VU LAN 2022 VÀ HÚY NHẬT THỨ 40
CỦA ƯU BÀ TẮC BỒ TÁT GIỚI PHÁP DANH TÂM AN,
TỰ THIỆN HỶ, THẾ DANH NGUYỄN HỶ (1920-1982)


Húy Nhật thứ 40 của Ưu Bà Tắc Bồ Tát Giới pháp danh Tâm An, tự Thiện Hỷ, thế danh Nguyễn Hỷ, sinh năm 1920 (Canh Thân), quy tây ngày 9 tháng 9 năm 1982 (22 tháng 7 năm Nhâm Tuất).

Ôn là Thân phụ của Hòa Thượng Thích Trường Phước trú trì Chùa Quan Âm (Montréal, Canada), Ni Sư Thích Nữ Từ Diệu trú trì Chùa Từ Thuyền (Brampton, Canada), Ni Sư Thích Nữ Viên Tánh trú trì Chùa Hiếu Giang (Ottawa, Canada)


Suốt cả tuần nay tụng Kinh Vu Lan
Hoàng hôn buông xuống Tứ chúng vân tập
Nơi Quan Âm tự kinh kệ ai sắp
Ngay ngắn sẵn sàng thật là dễ thương 

Cố Sa Di Ni đã qua Thất tuần
Thích Nữ Hoa Khai Mệ đi theo Phật
Không Ngại giờ đây tự tại cùng khắp
Từ cõi Cực Lạc nhìn đàn cháu con 

Hình Mệ được thế bằng di ảnh Ôn
Pháp danh Tâm An, pháp tự Thiện Hỷ
Cụ Ông Nguyễn Hỷ đến ngày Giỗ Kỵ
Nhớ lại dĩ vãng tròn bốn thập niên 


Một chín tám hai Ôn đã quy tiên
Từ giã gia đình khi duyên trần hết
Để lại vợ con một niềm thương tiếc
Ni Sư Từ Diệu quyết định xuất gia 


Bốn mươi năm trời tình chẳng phôi pha
Mỗi lần Giỗ Cha khơi dậy thương nhớ
May còn có Mệ, đàn con nương tựa
Giờ Trăng khuất bóng, biết dựa nơi mô 

Mấy khi cả nhà sum họp như xưa
Từ khi Cha mất, Mệ chỉ mong mỏi
Mẹ con sum vầy, hạnh phúc sớm tối
Nhưng rồi mẫu tử mỗi người một nơi 


Ba con xuất gia ở ba phương trời
Đi tìm cội nguồn hạnh phúc chân thật
Cuối đời Mệ cũng nhất định theo Phật
Thọ Bồ Tát giới thành Sa Di Ni 

Ngày đêm lễ lạy thường niệm A Di
Trăng quán âm ba Mệ thỉnh chuông sớm
Chín mươi mấy tuổi mà vẫn tinh tấn
Để gương tròn sáng Tứ chúng ân triêm 

Con nhớ Mệ lắm, nhớ nụ cười hiền
Mắc cở hồn nhiên, nhìn sao thương quá
Tình mẹ dạt dào sông Hương biển cả
Công Cha tựa Núi Thái Sơn cao vời 


Húy Nhật Phụ thân lần thứ bốn mươi
Nhằm Mùa Vu Lan nơi Quan Âm tự
Chúng con cùng con cháu Đạo tứ xứ
Sum họp hướng về tưởng nhớ thâm ân 

Bông hồng cài áo bên khăn tang vàng
Hiếu Đạo trùm khắp, lòng tự nhắc nhở 
Chúng sanh từng là Cha Mẹ một thuở
Nguyện tròn chữ Hiếu đền Tứ Trọng Ân 


Ngày Rằm Tháng Bảy Vu Lan rộn ràng
Hồi chuông Bát Nhã gần xa thức tỉnh
Gương Mục Kiền Liên, Địa Tạng Đại Nguyện
Thệ nguyền pháp giới đồng đến Lạc Bang. 


NAM MÔ VU LAN HỘI THƯỢNG PHẬT BỒ TÁT 

2022-08-12 (Mộng Lệ An)
Nghiệp Huân Dương PD Niệm Đức






Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 5141)
Thời gian cứ lặng lẽ trôi. Nhiều khi chúng ta như muốn níu nó lại để cảm nhận từng cung bậc buồn vui của cuộc sống. Thi sĩ Xuân Diệu cũng đã từng ôm ấp một mơ ước thật táo tợn như thế, một cảm giác yêu cuộc sống đến 'vội vã',
11/04/2013(Xem: 6034)
Thôn Trường Lạc Xã Diên Lạc huyện Diên Khánh tỉnh Khánh Hòa ĐT. 0905.566099 Trú trì: Đại đức Thích Giác Hạnh
11/04/2013(Xem: 7388)
Dòng tâm thức nối tiếp từng sát na sanh diệt liên tục luôn trôi chảy không ngừng, do đó tri giác không thế nào nắm bắt thực tại một cách toàn diện được. Tất cả sự vật được dung chứa trong không gian đều có lực cản của chính nó và bị trọng lực thu hút và ảnh hưởng của sáu đại khác, có thể gây thêm cho sự vật ấy di động với những tốc độ khác nhau và có thể làm tổn hại đến chính nó và các sự vật khác.
11/04/2013(Xem: 6715)
Nhân là nguyên nhân, là năng lực phát động; quả là kết quả, là sự hình thành của năng lực phát động. Định luật nhân quả chi phối vạn sự vạn vật trong vũ trụ không có ngoại lệ:....Luật nhân quả hay sự tương quan giữa nguyên nhân và kết quả trong luật về "Nghiệp" của Phật giáo. Mọi hành động là nhân sẽ có kết quả hay hậu quả của nó. Giống như vậy, mọi hậu quả đều có nhân của nó. Luật nhân quả là luật căn bản trong Phật giáo chi phối mọi hoàn cảnh. Luật ấy dạy rằng người làm việc lành, dữ hoặc vô ký sẽ nhận lấy hậu quả tương đương. Người lành được phước, người dữ bị khổ.
11/04/2013(Xem: 11366)
Một con người với nhiều huyền thoại bao phủ theo từng bước đi, dù ngàn năm trôi qua nhưng dấu ấn vẫn còn đong đầy trong tận cùng tâm thức, hạnh nguyện độ sanh vẫn lớn dần theo nhịp tử sinh, in dấu trên từng hoá độ, kỳ bí trong vô cùng không tận, không ngôn ngữ nào có thể diễn tả trọn vẹn. Một sự lặng thinh phổ cập trên từng đường nét, chỉ có cõi lòng thành kính tri ơn, nhớ ơn, biết ơn, được nhân dân tôn thờ lễ bái
11/04/2013(Xem: 5142)
Bé Phương chạy quanh quẩn trong sự chăm nom đầy tình thương yêu của Mẹ. Sống ở một miền quê, cách thành phố nhộn nhịp huyên náo không xa, nhưng với mật độ dân cư thưa thớt lúc bấy giờ, nơi đây trở nên trống vắng, cảnh thôn dã về đêm cô liêu tịch lặng. Mỗi khi hoàng hôn phủ xuống, những ngọn đèn dầu leo lét được thắp sáng, sự yên tĩnh của khí trời cùng hòa quyện tiếng kêu xa của loài côn trùng rĩ rả.
11/04/2013(Xem: 5522)
Mẹ tôi đã thật sự ra đi!!! Tôi vẫn biết rồi ai cũng phải chết, nhưng sao vẫn đớn đau vô ngần. Có ai biết được tâm trạng của những người con mất Mẹ. Tôi cố nén lòng mình, nhưng nỗi đau vẫn tuôn trào biến thành những giọt nước mắt. Những giọt nước mắt ấy dù đi ra hay chảy ngược vào trong tâm khảm,vẫn không có nghĩa lý gì vì không thể nào khỏa lấp được nỗi bơ vơ cùng tận.
11/04/2013(Xem: 4852)
Hình ảnh đàn gà con chạy quanh quẩn, ngơ ngác kêu la thất thanh một khi lạc bầy, mất mẹ; trong chúng ta ai cũng từng thấy và cảm nhận trong đời sống thường ngày. Điều này, đã chứng minh hùng hồn rằng tình thương yêu phụ mẫu tử không chỉ thể hiện sâu sắc trong phạm vi loài người.
10/04/2013(Xem: 5106)
Từ ngàn xưa cho đến hôm nay, đã có rất nhiều, và rất nhiều cảm niệm về Mẹ. Mẹ, chỉ có một ý niệm này thôi mà đã thôi thúc bao áng văn hay, trác tuyệt diễm lệ để diễn tả về Người; và, cảm nhận của chúng ta về Mẹ thì dường như bất tận. Sao lại không bất tận? Tình Mẹ đối với con đâu có ý nghĩa về không gian và thời gian, bầu sữa Mẹ có thể dứt nhưng tình thương của Mẹ không bao giờ chấm dứt.
10/04/2013(Xem: 4755)
Arthur Schopenhauer là một triết gia Âu Tây. Thuở thiếu thời, ông như nhiều đứa trẻ đồng tuổi khác, nhưng khác là ông đã gặp nhiều trái ngang trong cuộc đời, một sự thật đúng ra lứa tuổi của ông không nên hội ngộ quá sớm. Và có thể, từ những kinh nghiệm đau đớn này đã tạo nên một dòng tư tưởng lớn, sau này chúng ta biết ông là một triết gia có tư tưởng gần tương đồng với Phật giáo: Quan niệm khổ và nguyên nhân của khổ trong nhân sinh - vũ trụ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]