Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Về Chùa vào Mùa Vua Lan Báo Hiếu (thơ)

07/08/202206:45(Xem: 3114)
Về Chùa vào Mùa Vua Lan Báo Hiếu (thơ)
cong tam quang-tvquangduc


Về Chùa
vào Mùa Vua Lan Báo Hiếu




Nam Mô A Di Đà Phật, Kính bạch Thầy, Nhìn hình ảnh thầy TM và ngôi chùa của Thầy, con vui. Bỗng nhiên con nhớ tới những vị Ân Sư của con nơi quê nhà và con tưởng như mình đang trở về QH, nơi những mái chùa thân yêu mà con thường hay lui tới. Con nhớ hình ảnh HT Huệ Hưng đón con nơi cổng chùa năm nào, cho con ăn cơm, thật ngon trong tình Thầy trò, HT dạy con đừng quên Đạo Pháp . Con ghi lại đây những mơ ước trong con



Hôm nay con về
vào mùa An Cư Kiết hạ,
Con đã nghe rồi cỏ cây rộn rã tiếng cười vui
Đón con về,
Vu Lan mùa báo hiếu
Ngẩn lên nhìn Đức Phật
nghe lòng cảm xúc, tiếng gọi tự ngàn xưa
Hôm nay con về,
Sư Phụ còn đây ngày tháng đó
Áo nâu gầy lòng mở rộng thương yêu
Trời rưới mưa mừng vui ngày tao ngộ
Biết bao điều kẻ ở với người đi
Thế là hôm nay von gặp lại Phụ rồi
Con muốn nói, nói cho trọn niềm thương kính 
Con muốn cười, cười cho vọng tiếng nhân gian
Sao mấy hôm nay mắt sầu thành trong sáng
Hôm nay con về,
Về miền quê hương muôn thuở
Khung trời cũ ấm yêu niềm thương nhớ
Kỷ niệm vui buồn sống lại trong con
Những ngày mưa nắng, nắng mưa
Ngày xưa đó rộn ràng quay trở lại
Tâm hồn con đó giờ đây tràn nhựa sống
Con biết rồi giờ hội ngộ hôm nay!
Rồi sau đó rộn về lối cũ
Từng ngày qua, nắng dẫn bước con đi
Bữa cơm đó, niềm vui tình nhân loại
Con nói với đất trời :
Phụ con ở muôn phương
Vần thơ con viết với hạnh phúc trào dâng
Vần thơ chẳng có âm điệu
Vần thơ ngắn, nhưng chắc là không thiếu
Một tâm tình chân thiết đến Phụ con
Ngày mai con về, lòng mở rộng thênh thang
Phụ đứng đó đón con, người con yêu viễn xứ
Và muôn thuở
Con vẫn là con của Mẹ Việt Nam
Con là con của Cha dòng họ Thích
Buồn vui con chẳng nói nên lời
Mai con về, 
Nghĩa là con và Phụ lại gặp nhau
Nghĩa là không xa xăm nữa,
Những sớm chiều chiều
 bên tiếng mõ thân yêu
Lời kinh Phật
Con nghe tiếng chuông chiều
Phụ và con ngân nga lời kinh tụng
Từ muôn đời đã thấm nhuần trong máu
Trong khối óc, trong con tim
Xin nguyện cầu cho Thế Giới bình an
Tình nhân loại luân lưu từng huyết quản.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát
Tây Đức 7/8/2022
Đệ tử Diệu Danh







Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4457)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5892)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4977)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4623)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4722)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4298)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5162)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5399)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4480)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
10/04/2013(Xem: 4680)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]