Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chàng lùn 20 năm nhặt rác nuôi cha

11/04/201311:32(Xem: 5068)
Chàng lùn 20 năm nhặt rác nuôi cha

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2012

Chàng lùn 20 năm nhặt rác nuôi cha

chang_lun

Người con chưa đầy 20 kg, cao 90cm, sớm hôm lặn lội nhặt rác nuôi cha già suốt 20 năm qua. Câu chuyện hiếu nghĩa được lan truyền, cảm động lòng người Vĩnh Phúc.
Giữa trưa hè, người dân cả thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) tìm chỗ trú nắng hết khiến các con phố mất hẳn cái tấp nập vốn có của nó. Phía bên kia đường, một bãi rác nhỏ bốc mùi nồng nặc. Mặc kệ những dòng mồ hôi lăn dài thấm đẫm chiếc áo đang mặc, “chàng lùn” thọc tay xuống đống rác nhặt bất cứ thứ gì có thể. Giữa những thứ rác nhầy nhụa, đôi mắt “chàng lùn” giãn ra, tươi tỉnh cố giấu một nụ cười. Ở phía dưới của đống rác có 3 vỏ hộp bia với hai cái rổ nhựa đã rách nát. Hơn 1g sau, “chàng lùn” lại đi đến hồ Đầm Vạc, trung tâm thành phố Vĩnh Yên, nơi tập trung hàng chục quán giải khát và quán bia. Vỏ hộp, chai nhựa, mẩu sắt thậm chí cả chiếc đinh… “chàng lùn” không bỏ qua thứ gì. Đến gần tối, phía xa xuất hiện một ông già râu tóc để dài, đạp chiếc xe đạp Thống Nhất han gỉ đi về phía “chàng lùn”. “Chàng lùn” mừng rỡ vẫy tay: “Cha ơi”. Người cha đỡ “chàng lùn” lên xe rồi từ từ nhấn pê –đan. Xe vừa lăn bánh, chàng lùn rối rít khoe: “Có rác rồi cha ơi!”. Đã 20 năm tròn, người dân TP Vĩnh Yên vẫn bắt gặp “chàng lùn” đi nhặt rác như thế nuôi cha. “Chàng lùn” ấy là Phùng Gia Cường, 36 tuổi. Còn người cha ông Phùng Văn Sơn (75 tuổi) ở thôn 3, làng Lạc Ý, P.Đồng Tâm, thành phố Vĩnh Yên.

Hai cha con “chàng lùn” gắng gượng nuôi nhau. Cha hiền – con hiếu khiến nhiều người dân Vĩnh Yên khâm phục.


Trong ánh đèn tù mù của ngôi nhà cấp 4, hai cha con dọn cơm ra mời khách. Trên bàn là đĩa rau muống đỏ quạch, đĩa đậu phụ rán nhưng nát hết nửa. Như thấy ánh mắt ái ngại của khách, “chàng lùn” lên tiếng : “Thế là tươm tất lắm rồi. Nhiều hôm không nhặt được rác, hai cha con chỉ dám mua một ổ bánh mỳ chia đôi dằn bụng thôi”. Anh Cường là con út trong 4 người con mà của ông Sơn. “Tất cả sinh ra đều bình thường nhưng chỉ có nó là bị "bệnh lùn". Ngày đó, mới sinh được cháu Cường 2 năm thì bà nhà tôi qua đời, cảnh "gà trống nuôi con", tôi có đi bước nữa nhưng bà hai cũng không may ra đi sớm. Bây giờ, các con đều vào tận trong miền Nam kiếm kế sinh nhai, cũng khó khăn nên chỉ có nó là ở cạnh chăm nom tôi 20 năm qua”, ông Sơn nói.

Nhiều năm liền, ông Sơn ốm đau liên miên, không nơi nào nhận Cường vào làm do thiếu chiều cao, cân nặng. Gia cảnh của hai cha con càng ngày càng túng quẫn. “Năm 1992, khi tôi thấy mấy đứa trẻ đi nhặt rác về bán nên đi cùng. Đi cả buổi cũng kiếm được tiền mua mấy kg gạo. Từ đó, tôi lang thang khắp các ngõ phố tìm rác phế liệu để hai cha con sống và mua thuốc cho cha”, anh Cường kể. Mỗi buổi chịu khó đi nhặt rác, nhiều nhất anh Cường kiếm được 40.000 - 50.000 đồng. Từ khi là một cậu nhóc, cho đến nay đã trưởng thành anh Cường chỉ nặng chừng 20kg, cao chưa đầy 90 cm. Thấy mình khác người nên anh luôn sống khép mình trong cảnh đơn côi và tránh né mọi người. Anh tâm sự: "Nhìn tôi, người ta cứ nhìn như một dị nhân, cho nên tôi luôn mặc cảm và rất sợ sự trêu đùa của những đứa trẻ con trong phố". Người cha chỉ biết động viên: “Mỗi người một số phận. Miễn là con sống tốt và cha con mình có nhau là hạnh phúc lắm rồi”.

Hiểu và thương Cường nên nhiều người với những bịch nilon phế liệu trên tay đợi Cường đến nhà để cho. “Thân hình nhỏ bé thế nhưng chịu khó nên ai cũng quý, có đồ gì không dùng họ lại để ra một góc để Cường đến lấy”, chị Nguyễn Thị Bình, một người dân đường Hùng Vương nói. Khi có người thương cảm và khâm phục “chàng lùn” hiếu thảo định cho tiền thì Cường gạt phắt đi: “Cho tôi rác là được rồi. Tôi còn sức để tự mình sống và nuôi cha. Ai cũng phải mưu sinh. Mình không thể chờ lòng thương hại để nuôi sống mình được”. Cường nói rồi bước đi vội trong trời nắng chang chang.

Đình Tú



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/07/2014(Xem: 9241)
"Cây có cội mới trổ cành xanh lá Nước có nguồn mới tỏa khắp rạch sông" Được làm người công đức của cha ông Nên danh phận cảm nhờ ơn xã hội Chúng ta được thân làm người, là nhờ có tổ tiên, ông bà, cha mẹ và nhiều nhân duyên hội tụ. Chúng ta được khôn lớn nên người là nhờ ở sự trưởng dưỡng, giáo dục của Cha, Mẹ, Thầy, Cô và Xã Hội. Công ơn to lớn ấy, trong kinh Phật đã dạy có Bốn Đại trọng ân: 1/ Ơn Quốc gia, thủy thổ, 2/ ơn Cha, Mẹ, 3/ Ơn Tam bảo, 4/ Ơn Đàn na tín thí (xã hội), trong đó công ơn của cha mẹ là to lớn nhất, sánh bằng non biển, không thể bút mực nào tả xiết. Chỉ có tri niệm và thực hành mới hy vọng có một chút đáp đền. Đức Phật đã dạy rằng: công ơn của cha mẹ bao la như biển cả và cao vòi vọi như trời xanh vô hạn, với sự hy sinh cao đẹp, “bên ước mẹ nằm, bên ráo phần con”, thật là “ Đi khắp thế gian, không ai tốt bằng Mẹ, gánh nặng cuộc đời, không ai khổ bằng Cha”, Thương và lo cho con nên “miễn sao có lợi thì làm, chẳng màng tội lỗi, bị giam bị cầm…”.
29/07/2014(Xem: 25317)
Hồng đỏ cài lên đẹp tuyệt vời Phải nên trân trọng nhé người ơi! Những ai còn mẹ còn hồng đỏ Màu đỏ thắm tươi vẻ rạng ngời
24/07/2014(Xem: 4678)
Tối nay ngồi vẽ Mẹ. Một người Mẹ của đồng quê đất Việt. Da mặt Mẹ đã xạm đen vì dãi dầu. Đôi mắt Mẹ đã trĩu xuống vì suy nghĩ, vì chịu đựng, vì lo lắng cho các con. Đôi môi Mẹ đã khô khan nứt nẻ, vì tranh thủ, vì buôn bán, vì cãi cọ, vì van xin, vì cầu nguyện.
24/07/2014(Xem: 4500)
Vu Lan là lễ truyền thống lâu đời có từ thời Đức Phật còn tại thế hơn 2,500 năm trước; đồng thời cũng là lễ tiết quan trọng phổ thông của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa mà tổ tiên chúng ta đã giữ gìn qua nhiều thế hệ. Lễ tiết Vu Lan hay Vu Lan thắng hội gắn liền với lễ giải Hạ - Tự tứ của Tăng đoàn Phật Giáo. Lễ Tự tứ có nghĩa là sau những tháng ngày tịnh tu Giới - Định - Tuệ, ba nghiệp của hành giả sâu lắng thanh tịnh; hai vị Tỳ kheo đối thú nhau chân thành bày tỏ khởi đi từ đạo tình cao quý nhẹ nhàng trong sáu tiếng: thấy tội, nghe tội, nghi tội, những mong đợi vị thầy đối diện chỉ bày cho ta thành tâm sám hối trước hội chúng và Tam Bảo, nguyện cải đổi không tái phạm, nếu xét thấy mình có tội. Thật là thành khẩn, cao đẹp trong hòa hài, từ bi, nhẫn thuận, bình đẳng. Nhẹ nhàng nhưng mang chất liệu tuệ giác tự thân và san sẻ với giác tha của người đối diện kết nên vòng nhân duyên thù thắng hầu tiến đến giác hạnh viên mãn.
24/07/2014(Xem: 4518)
Mỗi mùa Vu Lan đến Biết bao dòng lệ rơi Cho tình vô bờ bến Bày tỏ không nên lời Nghẹn ngào trong nước mắt Tưởng nhớ đến mẹ cha Ân tình cao chất ngất Suốt đời đã bôn ba
19/07/2014(Xem: 5123)
Vu Lan phiên âm từ Phạn ngữ Ullambana, Trung Hoa dịch là “Giải đảo huyền” có nghĩa là cởi mở những cực hình hay giải thoát những khổ đau trong 3 cảnh giới: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Phật giáo chủ trương nhân quả theo nhau như hình với bóng, nghĩa là người gây nhân lành ắt sẽ hưởng quả tốt, ngược lại kẻ tham lam, vị kỷ, độc ác... chỉ biết lợi mình, không kể đến hậu quả làm phiền lụy khổ đau cho tha nhân, rộng ra là cả sinh linh vạn loại, đương nhiên sẽ gặp những phiền toái, chịu đựng những trách móc, oán hận của những nạn nhân, hay khi xả bỏ cuộc sống sẽ lãnh sự trừng phạt trong 3 ác đạo mà thế nhân hay tín ngưỡng nào cũng nghĩ bàn để khuyến miễn người đời phải lo tu thân hành thiện, làm đẹp nhân sinh. Mùa Vu Lan báo hiếu phát xuất từ đức Mục Kiền Liên kiếm tìm, thăm viếng rồi giải thoát mẹ ngài khỏi cảnh giới ngạ quỷ, có từ thời đức Phật còn tại thế; văn hóa thế nhân có từ khi loài người hướng về nẻo thiện. Gần chúng ta là văn hóa Á Đông, lấy nhân luân làm căn bản: Hiếu, đễ, tru
18/07/2014(Xem: 5037)
Nhờ năng lực của Tăng đoàn mà mẫu thân của ngài Mục Kiền Liên được thoát khỏi cảnh bi thống nơi chốn địa ngục. Tăng đoàn thanh tịnh hòa hợp là năng lực vô biên hóa giải được khổ đau từ cõi vô hình cho đến thế giới con người. Trọng tâm của Giáo hội chúng ta đặt ở sự hiệp lực này, trong ấy những Phật sự hằng năm của Giáo hội, tất cả tăng ni và thiện tín cùng nhau chung lo. Bốn phật sự thường xuyên của Giáo hội mà mỗi thành viên đều chung sức chung lòng đó là: Phật đản, An Cư, Khóa Tu Học Bắc Mỹ và Ngày Về Nguồn - Hiệp Kỵ.
15/05/2014(Xem: 7213)
Hôm nay ngày giỗ của Ba tôi, tự dưng lòng tôi thèm viết một chuyện gì đó về Ba tôi…như nhà văn Võ Hồng thường khuyên mọi người nên viết lại những kỷ niệm sinh hoạt của cha, của mẹ mình, những kỷ niệm mà mình nhớ hơn hết, đáng nhớ hơn hết…để nhân ngày k?giỗ của cha mẹ, tập trung về, cùng đọc, cùng nghe, cùng xúc động, hồi tưởng công ơn. Con cháu sẽ có dịp sống lại không khí đại gia đình, con nhớ thương cha mẹ, cháu gần gủi, quý trọng ông bà!
16/10/2013(Xem: 19701)
Có lẽ, trong thời gian qua, trong cuộc sống vật chất tương đối đầy đủ dù chưa dư thừa với đa số, nên con người cần một cái gì đó về đạo đức tâm linh, muốn trở về nguồn cội, nên tưởng nhớ nhiều về tổ tiên ông bà mà gần gũi nhất là cha mẹ, anh em huyết thống. Tập sách nhỏ này, tôi viết để tưởng nhớ mẹ tôi, nhưng may mắn trong cái riêng ấy lại hòa nhập được với cái chung của những tấm lòng hiếu kính. Do đó, rất nhiều người tâm đắc muốn có, muốn đọc, có người vừa gọi điện vừa khóc, tôi cũng chạnh lòng nhớ mẹ mà khóc theo, đa số qua điện đàm yêu cầu tái bản, vâng lời, tôi cũng cố gắng tái bản 2 lần rồi.
16/10/2013(Xem: 15502)
Kính lạy vong linh cha, Khác biệt với muôn ngàn trường hợp khi cầm viết đặt lên giấy. Con ghi lại vài nét – chỉ vài nét thôi về đời sống của cha – một người cha có lắm điều độc đáo, không những chỉ trong hàng con cháu mà bất cứ ai cũng công nhận là hãn hữu và cần rút tỉa những điểm son để soi sáng vào nếp sống của mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]