Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chùa Trường Long ở Trường Lạc, Diên Khánh

11/04/201311:16(Xem: 5936)
Chùa Trường Long ở Trường Lạc, Diên Khánh

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2011

Chùa Trường Long ở Trường Lạc, Diên Khánh

Trí Bửu

Nguồn: Trí Bửu

CHÙA TRƯỜNG LONG

長 隆 寺
Thôn Trường Lạc
Xã Diên Lạc
huyện Diên Khánh
tỉnh Khánh Hòa
ĐT. 0905.566099
Trú trì: Đại đức Thích Giác Hạnh

Quê tôi có gió bốn mùa
Có trăng giữa tháng, có chùa quanh năm
Chuông hôm, gió sớm, trăng rằm
Chỉ thanh đạm thế, âm thầm thế thôi…
Cách thành phố Nha Trang khoảng 13 km về phía Tây, chùa Trường Long tọa lạc tại thôn Trường Lạc, xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.
Theo truyền khẩu của các bậc tiền bối trong làng, chùa được tạo lập vào năm niên hiệu Gia Long thứ 10, (tức năm 1812), cách nay 199 năm. Lúc bấy giờ chỉ là một ngôi thảo am do Bà Nguyễn Thị Đen lập để tu hành.
Sau khi Bà qua đời, thảo am được các kỳ hào bô lão cùng nhân dân trong làng tôn tạo lại trở thành ngôi chùa vách đất mái lợp ngói âm dương. Rất nhiều năm, chùa không có Thầy Trú trì mà chỉ do Phật tử địa phương lần lượt chăm nom, hương khói.
Đến năm 1961, dưới đời Đại đức Thích Hải Yến, Trú trì.chùa xin gia nhập vào hệ thống giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Sau gần 200 năm xây dựng, chùa Trường Long đã trải qua bao thế hệ thăng trầm lắm nẻo. Trải qua bao cuộc chiến tranh, bao mưa nắng dãi dầu, nhiều phen đổi phên, thay vách, ngôi chánh điện đã hư hoại và xuống cấp trầm trọng. Cho đến ngày 17-11-1990 (tức ngày 01-10-Canh Ngọ) được làng tha thiết thỉnh cầu, nên Ban Đại diện Phật giáo huyện Diên Khánh đã quyết định bổ nhiệm Đại đức Thích Giác Hạnh về Giám tự.
Từ khi nhận nhiệm vụ Trú trì, Đại đức Thích Giác Hạnh đã cũng Phật tử địa phương phát tâm đại trùng tu ngôi Đại hùng Bửu điện.
Sau 10 năm xây dựng, chùa Trường Long đã hoàn thiện trang nghiêm gồm: Ngôi Đại hùng Bửu điện, nhà Tổ, nhà Linh, cổng Tam quan, nhà Tăng, nhà khách, tượng đài Quan Âm… phạm vũ huy hoàng, trang nghiêm tú lệ, đủ điều kiện để duy trì mạng mạch của Phật pháp và làm nơi tu học cho tăng chúng cùng Phật tử địa phương, đồng thời cũng là dấu son góp phần tô tạo thêm vẻ đẹp cho nền văn hóa xã Diện Lạc, địa chỉ sinh hoạt văn hóa tâm linh của xã.
• Chùa Trường Long qua các thời kỳ chăm nom, hương khói:
- Bà Nguyễn Thị Đen tạo lập năm 1812.
- Ông Lê Đức Thừa
- Thầy Bảo Liên
- Thượng tọa Thích Trừng Phương (Thầy Hai – Phước Tuy)
- Ông Phạm Mua
- Ông Phạm Huyện
- Ông Hàng Ích
- Bà Lê Thị Mùa
- Đại đức Thích Phước Hưng: từ năm 1940-1950
- Đại đức Thích Hải Yến: từ năm 1950-1966
- Thây Tư ở Tuy Hòa, Phú Yên
- Bà Đỗ Thị Thức
- Đại đức Thích Giác Hạnh: từ năm 1990 đến nay


* Trong hai ngày 23-24.6.Tân Mão (tức 23-24.7.2011) Đại đức Trú trì Thích Giác Hạnh đã tổ chức đại lễ Khánh tạ lạc thành thù ân Tam bảo, phố tế âm linh, dưới sự chứng minh của HT Thích Trí Tâm – thành viên HĐCM, Trưởng Ban Nghi Lễ TƯ, Phó ban thường trực BTS PG Khánh Hòa, HT Thích Ngộ Tánh – Phó BTS, HT Thích Thiện Danh, HT Thích Như Tịnh, HT Thích Thiện Đức, HT Thích Minh Khai, HT Thích Nguyên Quang, HT Thích Trí Viên và Chư Tôn đức Tăng Ni BTS Phật giáo Khánh Hòa, Ban Đại diện huyện hội Phật giáo Diên Khánh, các cấp chính quyền địa phương, cùng hàng nghìn đồng bào Phật tử tham dự.




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/07/2014(Xem: 9207)
"Cây có cội mới trổ cành xanh lá Nước có nguồn mới tỏa khắp rạch sông" Được làm người công đức của cha ông Nên danh phận cảm nhờ ơn xã hội Chúng ta được thân làm người, là nhờ có tổ tiên, ông bà, cha mẹ và nhiều nhân duyên hội tụ. Chúng ta được khôn lớn nên người là nhờ ở sự trưởng dưỡng, giáo dục của Cha, Mẹ, Thầy, Cô và Xã Hội. Công ơn to lớn ấy, trong kinh Phật đã dạy có Bốn Đại trọng ân: 1/ Ơn Quốc gia, thủy thổ, 2/ ơn Cha, Mẹ, 3/ Ơn Tam bảo, 4/ Ơn Đàn na tín thí (xã hội), trong đó công ơn của cha mẹ là to lớn nhất, sánh bằng non biển, không thể bút mực nào tả xiết. Chỉ có tri niệm và thực hành mới hy vọng có một chút đáp đền. Đức Phật đã dạy rằng: công ơn của cha mẹ bao la như biển cả và cao vòi vọi như trời xanh vô hạn, với sự hy sinh cao đẹp, “bên ước mẹ nằm, bên ráo phần con”, thật là “ Đi khắp thế gian, không ai tốt bằng Mẹ, gánh nặng cuộc đời, không ai khổ bằng Cha”, Thương và lo cho con nên “miễn sao có lợi thì làm, chẳng màng tội lỗi, bị giam bị cầm…”.
29/07/2014(Xem: 25171)
Hồng đỏ cài lên đẹp tuyệt vời Phải nên trân trọng nhé người ơi! Những ai còn mẹ còn hồng đỏ Màu đỏ thắm tươi vẻ rạng ngời
24/07/2014(Xem: 4650)
Tối nay ngồi vẽ Mẹ. Một người Mẹ của đồng quê đất Việt. Da mặt Mẹ đã xạm đen vì dãi dầu. Đôi mắt Mẹ đã trĩu xuống vì suy nghĩ, vì chịu đựng, vì lo lắng cho các con. Đôi môi Mẹ đã khô khan nứt nẻ, vì tranh thủ, vì buôn bán, vì cãi cọ, vì van xin, vì cầu nguyện.
24/07/2014(Xem: 4476)
Vu Lan là lễ truyền thống lâu đời có từ thời Đức Phật còn tại thế hơn 2,500 năm trước; đồng thời cũng là lễ tiết quan trọng phổ thông của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa mà tổ tiên chúng ta đã giữ gìn qua nhiều thế hệ. Lễ tiết Vu Lan hay Vu Lan thắng hội gắn liền với lễ giải Hạ - Tự tứ của Tăng đoàn Phật Giáo. Lễ Tự tứ có nghĩa là sau những tháng ngày tịnh tu Giới - Định - Tuệ, ba nghiệp của hành giả sâu lắng thanh tịnh; hai vị Tỳ kheo đối thú nhau chân thành bày tỏ khởi đi từ đạo tình cao quý nhẹ nhàng trong sáu tiếng: thấy tội, nghe tội, nghi tội, những mong đợi vị thầy đối diện chỉ bày cho ta thành tâm sám hối trước hội chúng và Tam Bảo, nguyện cải đổi không tái phạm, nếu xét thấy mình có tội. Thật là thành khẩn, cao đẹp trong hòa hài, từ bi, nhẫn thuận, bình đẳng. Nhẹ nhàng nhưng mang chất liệu tuệ giác tự thân và san sẻ với giác tha của người đối diện kết nên vòng nhân duyên thù thắng hầu tiến đến giác hạnh viên mãn.
24/07/2014(Xem: 4489)
Mỗi mùa Vu Lan đến Biết bao dòng lệ rơi Cho tình vô bờ bến Bày tỏ không nên lời Nghẹn ngào trong nước mắt Tưởng nhớ đến mẹ cha Ân tình cao chất ngất Suốt đời đã bôn ba
19/07/2014(Xem: 5085)
Vu Lan phiên âm từ Phạn ngữ Ullambana, Trung Hoa dịch là “Giải đảo huyền” có nghĩa là cởi mở những cực hình hay giải thoát những khổ đau trong 3 cảnh giới: địa ngục, ngạ quỷ, súc sanh. Phật giáo chủ trương nhân quả theo nhau như hình với bóng, nghĩa là người gây nhân lành ắt sẽ hưởng quả tốt, ngược lại kẻ tham lam, vị kỷ, độc ác... chỉ biết lợi mình, không kể đến hậu quả làm phiền lụy khổ đau cho tha nhân, rộng ra là cả sinh linh vạn loại, đương nhiên sẽ gặp những phiền toái, chịu đựng những trách móc, oán hận của những nạn nhân, hay khi xả bỏ cuộc sống sẽ lãnh sự trừng phạt trong 3 ác đạo mà thế nhân hay tín ngưỡng nào cũng nghĩ bàn để khuyến miễn người đời phải lo tu thân hành thiện, làm đẹp nhân sinh. Mùa Vu Lan báo hiếu phát xuất từ đức Mục Kiền Liên kiếm tìm, thăm viếng rồi giải thoát mẹ ngài khỏi cảnh giới ngạ quỷ, có từ thời đức Phật còn tại thế; văn hóa thế nhân có từ khi loài người hướng về nẻo thiện. Gần chúng ta là văn hóa Á Đông, lấy nhân luân làm căn bản: Hiếu, đễ, tru
18/07/2014(Xem: 5017)
Nhờ năng lực của Tăng đoàn mà mẫu thân của ngài Mục Kiền Liên được thoát khỏi cảnh bi thống nơi chốn địa ngục. Tăng đoàn thanh tịnh hòa hợp là năng lực vô biên hóa giải được khổ đau từ cõi vô hình cho đến thế giới con người. Trọng tâm của Giáo hội chúng ta đặt ở sự hiệp lực này, trong ấy những Phật sự hằng năm của Giáo hội, tất cả tăng ni và thiện tín cùng nhau chung lo. Bốn phật sự thường xuyên của Giáo hội mà mỗi thành viên đều chung sức chung lòng đó là: Phật đản, An Cư, Khóa Tu Học Bắc Mỹ và Ngày Về Nguồn - Hiệp Kỵ.
15/05/2014(Xem: 7172)
Hôm nay ngày giỗ của Ba tôi, tự dưng lòng tôi thèm viết một chuyện gì đó về Ba tôi…như nhà văn Võ Hồng thường khuyên mọi người nên viết lại những kỷ niệm sinh hoạt của cha, của mẹ mình, những kỷ niệm mà mình nhớ hơn hết, đáng nhớ hơn hết…để nhân ngày k?giỗ của cha mẹ, tập trung về, cùng đọc, cùng nghe, cùng xúc động, hồi tưởng công ơn. Con cháu sẽ có dịp sống lại không khí đại gia đình, con nhớ thương cha mẹ, cháu gần gủi, quý trọng ông bà!
16/10/2013(Xem: 19585)
Có lẽ, trong thời gian qua, trong cuộc sống vật chất tương đối đầy đủ dù chưa dư thừa với đa số, nên con người cần một cái gì đó về đạo đức tâm linh, muốn trở về nguồn cội, nên tưởng nhớ nhiều về tổ tiên ông bà mà gần gũi nhất là cha mẹ, anh em huyết thống. Tập sách nhỏ này, tôi viết để tưởng nhớ mẹ tôi, nhưng may mắn trong cái riêng ấy lại hòa nhập được với cái chung của những tấm lòng hiếu kính. Do đó, rất nhiều người tâm đắc muốn có, muốn đọc, có người vừa gọi điện vừa khóc, tôi cũng chạnh lòng nhớ mẹ mà khóc theo, đa số qua điện đàm yêu cầu tái bản, vâng lời, tôi cũng cố gắng tái bản 2 lần rồi.
16/10/2013(Xem: 15450)
Kính lạy vong linh cha, Khác biệt với muôn ngàn trường hợp khi cầm viết đặt lên giấy. Con ghi lại vài nét – chỉ vài nét thôi về đời sống của cha – một người cha có lắm điều độc đáo, không những chỉ trong hàng con cháu mà bất cứ ai cũng công nhận là hãn hữu và cần rút tỉa những điểm son để soi sáng vào nếp sống của mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]