Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nha Trang: Bếp ăn từ thiện của ông chủ người Australia

10/04/201320:03(Xem: 4514)
Nha Trang: Bếp ăn từ thiện của ông chủ người Australia

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2011

Nha Trang: Bếp ăn từ thiện của ông chủ người Australia

Tường Châu

Nguồn: Tường Châu

Cứ trưa thứ hai, tư, sáu hàng tuần, những người lao động nghèo, đạp xích lô, nhặt đồng nát, bán vé số, ăn xin… ở Nha Trang lại rủ nhau đến nhận cơm miễn phí tại nhà hàng Lanterns.
Trong một chuyến du lịch vào năm 2005, Robert Costabile (sinh năm 1970, người Australia) chọn Việt Nam làm nơi đầu tư kinh doanh vì: “Tôi rất thích đất nước của các bạn”. 3 năm sau, Robert mở nhà hàng Lanterns bán món ăn Việt Nam ở Nha Trang, đơn giản bởi nghĩ rằng du khách nước ngoài cần ăn món Việt để hiểu thêm về văn hóa nơi đây.
Gắn với công việc của tổ chức Wesley Misson Victoria chuyên chăm sóc người già, người mất trí, không có gia đình ở Australia, đến Việt Nam Robert vẫn tiếp tục làm từ thiện bằng cách mở bếp ăn miễn phí cho người nghèo và giúp trẻ con học tiếng Anh ngay tại nhà hàng của mình.

Nhân viên nhà hàng chuẩn bị cơm hộp để phát miễn phí cho người nghèo. Ảnh: Tường Châu
Từ năm 2008 đến nay, hè nào cũng vậy, các em nhỏ ở chùa Lộc Thọ, nhà tình thương Hướng Dương (Nha Trang) lại đến đây để học Anh văn, giao tiếp với khách nước ngoài và học nấu ăn, kiếm thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Vừa học nghề vừa học chữ lại có tiền nên các em rất thích. Em Nguyễn Ngọc Minh Trung chia sẻ: “Một tháng em được 1,3 triệu đồng tiền công. Em học được rất nhiều thứ ở đây và hy vọng khi lớn lên sẽ trở thành một đầu bếp giỏi”.
Bếp ăn miễn phí chỉ vừa mới mở vài tháng nay. Từ ngày có bếp ăn từ thiện này, người lao động nghèo thêm niềm vui vì tiết kiệm được một số tiền nhỏ để lo cho gia đình. Tuần nào cũng vậy, cứ khoảng 11-12 giờ trưa các ngày thứ hai, tư, sáu, những hộp cơm được đóng sẵn để trao tận tay người nghèo, khó khăn. Bình quân mỗi bữa nhà hàng phục vụ 100-200 suất cơm miễn phí.
Anh Đặng Xuân Phong (xích lô) chia sẻ: “Tôi nhận cơm từ thiện cả mấy tháng nay, cơm và thức ăn rất ngon. Bữa cơm tuy nhỏ nhưng giúp cho những người lao động nghèo chúng tôi đỡ được phần nào trong cuộc sống”. Rồi anh quay sang nói lời cám ơn với ông chủ ngoại quốc.

Ông chủ nhà hàng, Robert Costabile mang hộp cơm ra tận ngoài đường để cho người khuyết tật. Ảnh: Tường Châu
Câu cảm ơn không tròn vành bằng tiếng Anh của những người xích lô, vé số… khiến ông chủ cười mãn nguyện và đáp lại bằng tiếng Việt ba chữ “Không có gì”. Robert chia sẻ: “Tôi từng làm công việc quản lý tài chính, trong tay nắm nhiều tiền nhưng cảm thấy mình không vui bằng những em bé Việt Nam ít tiền nhưng lại rất hạnh phúc”.
Nguyễn Thị Hoàng Lam, người quản lý nhà hàng bếp ăn từ thiện cho biết: “Bếp từ thiện sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng để giúp đỡ người lao động nghèo. Chúng tôi còn muốn đưa bếp ăn phục vụ người nghèo ở bãi rác dưới chân đèo Rù Rì”. Còn Robert khoe: “Tôi cũng đang tính chuyện mở một lớp dạy chữ cho trẻ em nghèo, không có giấy khai sinh”.
Tường Châu
Việt Báo (Theo_VnExpress.net)



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4690)
Arthur Schopenhauer là một triết gia Âu Tây. Thuở thiếu thời, ông như nhiều đứa trẻ đồng tuổi khác, nhưng khác là ông đã gặp nhiều trái ngang trong cuộc đời, một sự thật đúng ra lứa tuổi của ông không nên hội ngộ quá sớm. Và có thể, từ những kinh nghiệm đau đớn này đã tạo nên một dòng tư tưởng lớn, sau này chúng ta biết ông là một triết gia có tư tưởng gần tương đồng với Phật giáo: Quan niệm khổ và nguyên nhân của khổ trong nhân sinh - vũ trụ.
10/04/2013(Xem: 4438)
Trong tất cả lễ hội của Phật giáo, chúng ta thấy rằng Vu-Lan Báo Hiếu là một lễ hội được quần chúng biết đến, quan tâm nhiều, dù người đó là Phật tử hay không phải Phật tử. Dân gian quen gọi ngày rằm tháng bảy là ngày lễ Trung Nguyên, ngày “Xá tội vong nhân” qua khẩu truyền.
10/04/2013(Xem: 5872)
Khi nghĩ về công ơn sanh thành dưỡng dục, thì chúng ta đã tạo nên một mạch nguồn của ân đức, của nghĩa trọng tình sâu, của dòng tâm thức luân lưu bất diệt. Một suối nguồn của thơ ca, của tiếng nhạc trầm hùng, lúc sâu lắng lúc thì nhẹ nhàng đi vào nhân thế vừa bất hủ vừa rung động thức tỉnh. Thế mới biết, giấy mực trần gian chẳng viết lên nỗi hai chữ “Mẹ ơi” cho trọn vẹn.
10/04/2013(Xem: 4947)
Giáo pháp của đạo Phật sâu thẳm được ví như đại dương mênh mông. Cửa vào đạo có muôn ngàn lối, hành giả khi bước vào nếu không trang bị đức tin vững vàng chắc sẽ choáng ngợp bởi sự uyên áo, sâu kín và pháp mầu vi diệu. Nếu thế thì con đường vào đạo của chúng ta thì sao, những người đầy nghiệp lực và hệ lụy của tham ái?
10/04/2013(Xem: 4588)
Với cái nhìn tuệ giác, Đức Phật quán chiếu trong vòng nghiệp duyên của chúng sanh, Ngài đã thấy được không có một chúng sanh nào tồn tại độc lập, mà ngược lại lưu chuyển trong vòng tương duyên với nhau. Tất cả vì vô minh, mà chúng sanh không thấy được Ngài. Trong kinh Báo Phụ Mẫu Ân diễn tả, có lần Đức Phật đi trên đường và thấy bên lề đường một đống xương khô, Ngài đã lễ lạy đống xương ấy.
10/04/2013(Xem: 4708)
Là Phật tử, mỗi người chúng ta luôn mang tâm nguyện tiến tu trên con đường giải thoát và giác ngộ, việc trước nhất thể hiện ý nghĩa đó là cần phải học Phật. Có học Phật cặn kẽ, rõ ràng và căn bản, chúng ta mới có cơ hội để tiếp nhận ánh sáng của đức Phật tỏa chiếu muôn nơi mà không e sợ đi lạc đường, lầm lối, dẫn vào tà đạo, và mới có thể mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong cuộc sống cho chính mình và cho tha nhân.
10/04/2013(Xem: 4269)
Truyền thống giáo dục của Phật giáo có ba hình thức căn bản, gồm: khẩu giáo, thân giáo và ý giáo. Tùy theo căn cơ của người đệ tử mà các bậc thầy có thể sử dụng nhiều phương thức hướng dẫn khác nhau, nhưng thân giáo vẫn là quan trọng hơn cả cho thầy lẫn trò. Trở về khoảng thời gian Đức Phật còn tại thế, sự thuyết giảng của Ngài chưa bao giờ có hình thức giảng dạy như hình thức viết lách như chúng ta hiện nay.
10/04/2013(Xem: 5140)
Ánh sáng giác ngộ được hiểu như là một sự dập tắt vô minh, vọng tưởng điên đảo trong tâm trí của con người, là sự biết rõ sự thật về nguyên nhân và kết quả, nhận thức và hành động, con người và môi trường xung quanh. Giác ngộ là sự hiểu biết chân chánh, thấy rõ bản chất như thật của sự vật, vạn pháp. Giác ngộ còn có nghĩa là đoạn tận khổ đau, dứt trừ những tập khí phiền não bao trùm đời sống của con người trong nhiều kiếp sống, là sự thoát ly những con đường dẫn chúng sanh lên xuống trong sáu nẻo luân hồi trong vô minh bừng cháy.
10/04/2013(Xem: 5382)
Bát Chánh Đạo hoặc Bát Thánh Đạo là giáo lý căn bản của Đạo đế (trong Tứ Đế) gồm ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Đây là những phương tiện hành trì phổ biến sâu rộng chung cho Ngũ thừa Phật giáo. Trong bài pháp Tứ đế đầu tiên đức Phật giảng tại vườn Lộc Uyển, về phương pháp hành trì hay Đạo đế, con đường dẫn đến an vui Niết bàn. Đức Phật đã long trọng chỉ Bát thánh đạo cho năm bạn đồng tu là nhhóm Kiều Trần Như.
10/04/2013(Xem: 4460)
Chúng ta thấy rất rõ, từ cái nhìn của một người dù không phải là Phật tử , khi họ thấy chiếc y màu vàng đắp trên người của các vị Tăng Phật giáo, họ vẫn dễ dàng nhận biết được đó là tu sỹ Phật giáo, một cái nhìn quán tính, đã ăn sâu trong ký ức của mọi người. Đó là hình ảnh hiện thân của Đức Phật, và ngày này vẫn được tiếp nối trong Phật giáo. Ít nhất, hình bóng này, người bình thường cũng dễ dàng nhận biết và phân biệt được. Như Phật tử chúng ta có dịp thấy chư Tăng Nam tông ở các nước theo truyền thống Nam tông như Thái lan, Tích Lan, Miến điện, Lào và Campuchia v.v... và một bộ phận nhỏ ở Việt nam.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]