Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Gánh cha mẹ đi bộ 216 cây số

10/04/201319:23(Xem: 5037)
Gánh cha mẹ đi bộ 216 cây số

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2010

Gánh cha mẹ đi bộ 216 cây số

Tâm Nguyên PMT

Nguồn: Tâm Nguyên PMT

Anh Sanjay Kumar, 42 tuổi được dân làng ngưỡng mộ kể từ khi bắt đầu hành trình "Kanwar" - gánh cha và mẹ trên vai, băng qua quãng đường 216 km tới nhà mình ở khu Seelampur, thủ đô Delhi, Ấn Độ.


Người thợ điện này cho biết cha mẹ như là "thần" đối với anh, và anh tình nguyện cống hiến cuộc đời còn lại phục vụ họ.
"Rất nhiều bạn trẻ không hiểu được ý nghĩa của cha mẹ trong cuộc đời. Tôi gánh cha mẹ trên vai để tỏ lòng kính trọng với họ vì họ đã đem tôi đến với thế giới này. Họ là Thần của tôi", Kumar nói với tờ Hindustan Times.
Ông Lala Ram 95 tuổi và bà vợ 80 tuổi rất cảm kích tấm lòng của con trai vì anh đã giúp họ thực hiện ước nguyện được tắm nước thánh sông Hằng ở Haridwar, bang Uttar Pradesh, sau đó còn cõng họ về nhà ở thủ đô Delhi.
Kumar bị ấn tượng bởi câu chuyện thời thơ ấu do bà nội kể lại. "Nó khiến chúng tôi ngạc nhiên khi nói về kế hoạch sẽ gánh cha mẹ trên vai của mình. Chúng tôi cố gắng khuyên con không nên làm nhiệm vụ khó khăn đó, nhưng nó rất cương quyết và quỳ xuống xin phép", mẹ anh tâm sự.
Bất chấp trời mưa to, đường sá nham nhở, bị sưng và trợt ở cổ, vai, Kumar vẫn vượt qua quãng đường khoảng 25-30 km mỗi ngày khi gánh cùng lúc cả cha lẫn mẹ trên vai, nặng khoảng 115 kg.
"Họ chỉ ngừng lại để ăn uống - những bữa ăn đã được dân làng ủng hộ và chuẩn bị sẵn", một người cho biết.
Cứ sau mỗi bữa ăn, cả nhà lại dừng ở bên đường, rửa ráy và tiếp tục hành trình đến Delhi. Mỗi lần dừng lại, Kumar đều quỳ chạm vào chân cha mẹ và nhận lời chúc phúc của họ.
Hàng ngàn người dân đã đến để nhận lời chúc phúc của cha mẹ Kumar khi câu chuyện của họ lan đi nhanh chóng từ làng này đến làng khác.
T. An
http://www.vnexpress.net/GL/Doi-song/2010/08/3BA1EEB4/

Kính thưa quý vị,
Đang trong Mùa Vu Lan, được gọi là Mùa Báo Hiếu của những con nhà Phật tử. Vonga chuyển vào diễn đàn để chia sẻ với mọi người câu chuyện này thật là cảm động.
Riêng tôi, rất cảm ơn vonga.
Ngẫm lại, từ một vài mẫu chuyện được nghe biết rải rác đó đây trên mọi quốc gia, chủng tộc, và mọi miền đất nước của xứ Việt Nam, khi đã có những người bất hiếu với cha mẹ nghĩ thật là não lòng. Ví dụ, một vài chuyện sau đây mà tôi muốn kể:
- Có những trường hợp, con cái từ nhà quê lên tỉnh lỵ hoặc thủ đô làm ăn. Sau khi bám trụ, "giao lưu", quan hệ một vài dịch vụ, một vài đối tượng mà họ nghĩ rằng sẽ nâng cao được mức độ trong bối cảnh văn minh giàu có. Bất chợt, có một ngày, mẹ già vì nhớ con, nên bà đã không ngại đường sá bao xa, đi xe lây lất đến cỡ nào. Từ sáng tinh sương đến khi hoàng hôn tắt nắng, qua bao nỗi nhọc nhằn, mồ hôi đượm trán trong mùa hè nắng gắt mỗi khi gió Nam Lào băn ngang dãy Trường Sơn Trung Việt, bà mới tìm đến tận chỗ thăm con. Thế nhưng, vì nó chưa đạt thành chí nguyện, nên nó rất ngại những cặp mắt chung quanh nhìn thấy rằng nó đang có một mẹ già ăn mặc trên người bộ đồ bà ba có hàng trăm nếp gấp. Các bạn biết sao không? Vừa thấy mẹ, nó liền kêu "thím", rồi vội vã dẫn "thím" của nó ra một "quán cốc" ở vĩa hè bên phố xá phồn hoa diễm lệ. Nó mua cho "thím" một đĩa cơm tấm với một ly trà đá. Dặn dò bà gì đó không biết (...). Chỉ trên đưới một tiếng đồng hồ, một lần nữa, nó vội vã kêu một chiếc xe xích lô đạp đưa ngay bà "thím" ra bến xe liên tỉnh để trở lại chốn quê nhà mà xưa kia, thuở còn bé thơ, nó lao người trong đêm bên bờ giậu để bắt đom đóm bỏ vào trong chai.
- Thứ hai là một câu chuyện thật khủng khiếp, nhưng có thật. Chỉ tiếc một điều là người viết không thể nêu tên, vì đã có pháp luật giải quyết đâu vào đó. Đây là chuyện một cô con gái ruột cùng chàng rể của người cha. Cô con gái cưng yêu thuở nào, mỗi khi cha về từ trên đồi nương rẫy, chưa cần tắm rửa, liệng chiếc nón lá xuống sân, ông vừa bồng đứa con gái cưng vừa nói ngọng: "Ây nà ứa con rái ràng của ba đó". Chao ôi, vậy mà khi lấy chồng, chỉ có hai chỉ vàng của cha già mà đứa con gái cưng đã nhẫn tâm a tòng cùng chàng rể (chồng của nó!) đành đoạn giết cha già nhằm chỉ cướp lấy số vàng như vậy mà ông đã dành dụm từ những gánh khoai từ khoai mỡ trong suốt buổi bình sinh. Tạm như thế là đủ lắm rồi! Tôi không kể nữa.
Nếu bảo phải trả hiếu thì thực ra, đối với công ơn cha mẹ thì sẽ không bao giờ cùng. Chúng ta chỉ có thể làm gì với tất cả lòng thành, biết tri ân qua thể cách phụng dưỡng và nguyện cầu mà mình có thể.
Văn hóa, phong tục, đạo lý nào cũng không thể được xem là văn minh, nếu chúng ta vô tâm, nếu chúng ta không những đã không phụng dưỡng mà còn hất hủi cha hoặc mẹ phải không các bạn?!.
Kính chúc toàn thể quý vị trong diễn đàn, mọi người được hưởng trọn vẹn một mùa Vu Lan tròn đầy ý nghĩa.
Phật lịch 2554 (ngày 7.8.2010).
Kính,
Tâm Nguyên PMT



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 4762)
Đức Phật thường được ca tụng như một bậc vĩ nhân. Nhưng như thế vẫn chưa đủ, bởi vì vĩ nhân thường được hiểu như những bậc kỳ tài xuất chúng trong một lĩnh vực nào đó, hoặc có thể là nhiều lĩnh vực, mang lại lợi lạc cho con người trong một mức độ nào đó. Có thể là một vĩ nhân ở phương Đông nhưng chưa hẵn là kỳ tài ở phương Tây.
10/04/2013(Xem: 7275)
Kinh Hoa Nghiêm nói rằng: "Tín là gốc của Đạo, là mẹ đẻ của mọi thứ công đức, nuôi lớn hết thảy gốc của Thiện". Đối với tôn giáo nói chung, đức tin phần lớn là bước đầu tiên để con người phát sinh lòng mến yêu đạo. Trong đạo Phật, tín là một trong những điều kiện căn bản để thành tựu các công đức lành (Tín- Hạnh- nguyện). Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã từng nói: Tin ta mà không hiểu ta là hủy báng ta.
10/04/2013(Xem: 5073)
Trong tất cả công việc, trước khi tiến hành thì bao giờ cũng vậy, chúng ta thường nghĩ đến mục đích của công việc sẽ làm sau đó, đưa ra nhiều suy tính, cách làm nào để đạt đến mục đích ấy. Tuy nhiên, chúng ta thấy rằng lý tưởng, ước vọng công việc trong mỗi người ai cũng có, nhưng không phải ai cũng có thể thực hiện được. Có người đạt được mục tiêu trong thời gian ngắn, có người tốn kém nhiều thời gian, có người dễ dàng nhưng với người khác thì không thể trôi chảy. Cuối cùng vẫn có những người không bao giờ đạt được mục tiêu mà mình đã đề ra.
10/04/2013(Xem: 4725)
Để trở thành một người Phật tử, việc phát nguyện Quy y Tam Bảo và giữ gìn Ngũ giới là tâm nguyện, là việc cần làm đầu tiên. Do đó, chúng ta cần phải học và tìm hiểu, để thực hành hầu mang lại nhiều lợi lạc cho chính chúng ta, gia đình và khả dĩ kiến tạo một xã hội tốt đẹp.
10/04/2013(Xem: 4859)
Như chúng ta đã biết, Phật giáo Thái Lan là một trung tâm Phật giáo Nguyên thủy có tầm cỡ trong khu vực cũng như trên thế giới, về chất cũng như lượng. Ở Thái Lan, Phật giáo là quốc giáo, hơn 95% dân chúng Thái theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy. Bên cạnh đó, không kể một số lượng lớn người nước ngoài đến Thái Lan để tu tập, nghiên cứu và học hỏi về truyền thống Phật giáo này.
10/04/2013(Xem: 5560)
Phật sự viên thành là lời tán thán, cầu nguyện chúng ta thường nghe trong lễ hội, các buổi tụng kinh sau phần hồi hướng, ước nguyện thành tựu của những người con Phật luôn mong muốn trong sự thừa hành Phật đạo. Ý nghĩa cao cả của người Phật tử ở phần tự thân (tự giác) là giải trừ tam độc ở mỗi con người, diệt trừ mọi phiền não, nhằm hướng đến nhất tâm thanh tịnh.
10/04/2013(Xem: 5315)
Con đường đi đến mục đích tối hậu của đạo Phật là Giải thoát và Giác ngộ thì có rất nhiều, điều này rất hữu ích và thiết thực trong bối cảnh đa dạng về nghiệp cảm và sự sai khác về chủng tánh của chúng sanh. Đức Phật với suối nguồn tuệ giác, ngài đã quan sát đầy đủ mọi căn cơ của chúng sanh mà dùng nhiều phương tiện để hóa độ, phù hợp với mọi tâm bệnh như vị lương y giỏi dựa theo bệnh mà cho thuốc.
10/04/2013(Xem: 4477)
Hạnh phúc thay chư Phật ra đời! Xã hội Ấn Độ thời Đức Phật đản sinh, nằm trong một trạng thái đen tối và nhiều đau khổ. Sự u ám đó không phải phát sinh đơn thuần từ nghèo đói, bệnh tật mà chính là sự bế tắc từ tư tưởng con người. Biết bao học thuyết được dựng lên nhằm góp phần xóa tan nỗi khó khăn này bởi những nhà tư tưởng, tôn giáo, đạo học, tuy nhiên vẫn không chữa được căn bệnh mà con người đang vướng phải trong tâm thức của họ.
10/04/2013(Xem: 4416)
Bạn đã từng hỏi tôi: giữa cuộc đời này có tình yêu chân thật hay không? Câu hỏi quá sức hóc búa này, không phải khó đối với riêng tôi, mà khó trả lời cho rất nhiều người trong từng thời đại. Vì đây chính nội dung câu hỏi mang đầy tính thời sự và nhạy cảm của nhiều giới, mọi lứa tuổi.
10/04/2013(Xem: 4363)
Sống và Chết là hai vấn đề tối trọng. Đã biết bao nhiêu nhà tư tưởng, triết gia cho đến hàng thứ dân, tất cả đã tốn nhiều công sức, bút mực, và để tâm tìm hiểu đến vấn đề này. Thế mới biết sống và chết thật hệ trọng biết bao, cho thân phận con người trong trần thế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]